Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Những sai lầm thường gặp khi ôn thi

Dồn hết sức cho những tháng cuối trước các kỳ thi quan trọng, nhiều sĩ tử gặp phải tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Nếu không được chăm sóc đúng cách, não bộ có thể suy sụp, ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập, thi cử.

Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sức khỏe trí não khi học thi: Học khuya, ăn khuya

Học khuya là thói quen phổ biến trong mùa thi của nhiều sĩ tử. Nhiều bạn cho rằng ban đêm yên tĩnh, không có những yếu tố gây xao lãng khiến họ tập trung tốt hơn ban ngày. Thức khuya, tốn năng lượng cho hoạt động trí não nên các sĩ tử thường nhanh đói bụng. Đa số có thói quen nạp thức ăn nhanh như mì gói, bánh ngọt, xúc xích...


Những món này có thể làm no nhanh do chứa nhiều đường, tinh bột, nhưng lại thiếu dinh dưỡng vì ít đạm, vitamin, khoáng chất. Khi ăn quá nhiều, các bạn trẻ còn có thể dẫn đến thừa cân, gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ. Mặt khác "căng da bụng chùng da mắt", việc ăn no sẽ gây tác dụng phụ dẫn đến buồn ngủ không thể tập trung học bài.

Dùng nhiều caffeine

Để đẩy lùi cơn buồn ngủ, nhiều sĩ tử chọn cà phê như một thứ "doping" để đầu óc được tỉnh táo. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo rằng caffeine có thể gây hại cho tim mạch. Mặt khác, bộ não vốn đã mệt mỏi lại bị bắt phải tỉnh táo một cách cưỡng bức sẽ phản tác dụng, càng kiệt sức hơn khiến sĩ tử trở nên thiếu minh mẫn hơn trong những ngày quan trọng tiếp theo, thậm chí là ngày thi. Chưa kể, chúng còn ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ và trí não một cách lâu dài.


Tình trạng não bị quá tải, lại thiếu dưỡng chất bồi bổ sẽ dẫn tới nhiều hậu quả, nhẹ là học khó vào, nhanh quên, luôn thèm ngủ, khó tập trung, nặng hơn là toàn bộ cơ thể mệt mỏi, suy kiệt đến mức phải nhập viện.

Nước cốt gà

Một phương pháp tốt để các sĩ tử có được sự tập trung trí não, khiến việc học thi đạt kết quả tối đa là cần giữ gìn sức khỏe, hạn chế đảo lộn nhịp sinh học, cân đối lại lịch học tập, sinh hoạt để ít phải thức khuya. Đồng thời, các bạn trẻ phải duy trì và bồi bổ cho trí não được khỏe mạnh. Một sản phẩm được nhiều bạn trẻ chọn hiện nay là nước cốt gà.



Những dưỡng chất có trong nước cốt gà được chứng minh là có tác dụng đẩy lùi mệt mỏi trí não tận gốc nhờ cung cấp ngay lập tức những dưỡng chất cần thiết cho não. Đó là các acid amin được phân tách thành các peptide như Carsonine có vai trò tạo chất dẫn truyền thần kinh. Bên cạnh đó, nước cốt gà Gà không gây no nhưng lại đầy đủ chất bổ, là thực phẩm dinh dưỡng nên an toàn với người dùng.

Mạch đèn nháy theo nhạc nâng cao (dùng IC AN6884 hoặc LM3915)

 Lần trước mình đã làm một bài hướng dẫn làm mạch nháy theo nhạc đơn giản rồi nên bây giờ làm tiếp phần nâng cao thường sử dụng trong các âm ly.






Sơ đồ đấu rất đơn giản giá cũng rất rẽ

Dùng con AN6884


Dùng LM 3915

Chúc thành công!


Bài có thể quan tâm :

Sơ đồ mạch tăng âm đơn giản

Mạch này đơn giản dễ lắp mà chi phí cũng thấp khoảng dưới 50k.



Chúc may mắn!

Khám phá sát thủ chống ngầm Việt Nam có thể mua

P-3C Orion là một trong những máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm tốt nhất thế giới hiện nay mà Việt Nam đang tiến hành đàm phán mua từ Mỹ.



Tuần tra hàng hải đường không và tác chiến chống ngầm là một trong những nhiệm vụ khá nặng nề đối với những quốc gia có đường bờ biển dài và vùng biển rộng lớn như Việt Nam.

Để thực hiện nhiệm vụ này đòi hỏi máy bay phải có tầm hoạt động xa, trang bị nhiều thiết bị trinh sát đường không tiên tiến để phát hiện các tàu ngầm cùng hệ thống vũ khí đủ mạnh để tiêu diệt chúng.

Theo tạp chí quân sự Jane’s Defence Weekly, Việt Nam đang trong quá trình đàm phán với đối tác Mỹ để mua loại sát thủ chống tàu ngầm này trang bị cho Hải quân nhân dân Việt Nam nhằm đảm bảo công tác tuần tra giám sát hàng hải trên vùng biển rộng lớn.


P-3C Orion có chiều dài 35,6 mét, sải cánh 30,4 mét, cao 11,8 mét, trọng lượng rỗng 35 tấn, trọng lượng cất cánh 64,4 tấn, phi hành đoàn 11 người.


Một trong những máy bay hội tụ đủ các yếu tố nói trên là máy bay tuần tra hàng hải kiêm chống ngầm P-3 Orion của Hãng Lockheed Martin Mỹ. Máy bay được phát triển và đưa vào sử dụng trong Không quân Mỹ từ những năm 1960 và xuất khẩu cho nhiều quốc gia khác trên thế giới.

P-3 Orion rất dễ nhận biết bởi chiếc đuôi “quái dị” nơi chứa thiết bị phát hiện từ tính MAD do tàu ngầm di chuyển gây ra. MAD là một “từ kế” dùng để phát hiện sự xáo trội bất bình thường của từ trường trái đất do tàu ngầm di chuyển trong lòng biển gây ra.



P-3C Orion hội tụ nhiều công nghệ đỉnh cao của thế giới trong nhiệm vụ tuần tra hàng hải và chiến tranh chống tàu ngầm, trong ảnh P-3C Orion đang thả phao định vị tàu ngầm.


Tuy nhiên, để tăng khả năng và phạm vi phát hiện tàu ngầm bằng MAD, máy bay cần phải bay ở độ cao thấp. Ngoài ra, để phục vụ cho nhiệm vụ phát hiện tàu ngầmP-3C Orion còn được trang bị các thiết bị điện tử trinh sát tiên tiến khác như: Hệ thống chiến tranh chống ngầm AN/AAR-78 , radar giám sát đa năng AN/APS-137(V).

Đây là một radar khẩu độ tổng hợp với khả năng lập bản đồ mặt đất với độ phân giải cao, radar có thể phát hiện kính tiềm vọng của tàu ngầm ở cự ly khoảng 30km, phát hiện xuồng cứu sinh ở cự ly 60km. P-3C Orion phát hiện ra tàu ngầm bằng cách đo sự biến thiên của từ trường trái đất hoặc phát hiện kính tiềm vọng, thả phao định vị âm thanh AQA-7.

Ngoài ra, P-3C còn có thể phát hiện tàu ngầm qua hệ thống giám sát điện tử ALQ-78 treo ở cánh, hệ thống này sẽ tự động phát hiện các tín hiệu radar do tàu ngầm phát ra và định vị chúng. Nếu thương vụ này thành công sẽ mở ra một cơ hội mới trong hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Việt Nam và Mỹ.

Đặc biệt, năm 2005 Lockheed Martin đã giới thiệu gói nâng cấp P-3C Orion block IV với nhiều tính năng ưu việt như: Trang bị hệ thống chiến tranh chống ngầm IBM Proteus AN/UYS-1, radar quét mạng pha điện tử chủ động EL/M-2022 của Israel, bổ sung hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại FLIR, hệ thống phát hiện từ trường AN/ASQ-81 nâng cấp.

Về vũ khí chống ngầm, P-3C Orion có thể mang theo ngư lôi Mark-50 hoặc Mark-46, bom sâu, mìn ở trong khoang chứa bên trong thân. Các giá treo hai bên cánh có thể trang bị tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon, tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick với tổng tải trọng vũ khí lên đến 9 tấn.

P-3C Orion được trang bị 4 động cơ phản lực cánh quạt Allison T56-A-14 với công suất 4.600 mã lực/chiếc. Hệ thống động cơ này giúp máy bay đạt tốc độ tối đa 750km/h, tốc độ hành trình 610km/h. Máy bay có 5 thùng nhiên liệu bên trong thân và 4 thùng nhiên liệu phụ ở 2 bên cánh với tổng dung tích 34.800 lít.

Lượng nhiên liệu này đủ cho máy bay hoạt động ở cự ly 4.400km ở độ cao 8,9km hoặc 2.490km ở độ cao 1,5km cách mặt nước biển. Thời gian hoạt động liên tục lên đến 14 giờ, như vậy với một lần bay, P-3C có thể thực hiện công việc tuần tra giám sát hàng hải suốt dọc chiều dài đường bờ biển Việt Nam.

Việc đàm phán mua máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm P-3C Orion từ Mỹ có thể coi là một lựa chọn rất hợp lý trong việc đáp ứng nhiệm vụ tuần tra hàng hải và chống ngầm trong tình hình mới.

Tàu ngầm Kilo Hà Nội sẵn sàng về nước

Theo Itar-Tass, các thử nghiệm đối với tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên đóng cho Hải quân Việt Nam đã kết thúc thành công. Tàu chuẩn bị được bàn giao cho Việt Nam vào cuối năm nay.


Tàu ngầm Hà Nội, một trong 6 tàu ngầm mà Nga đóng cho Việt Nam, đã thực hiện hơn 100 lần thử nghiệm lặn ở nhiều độ sâu khác nhau. Các thử nghiệm đều đạt và vượt yêu cầu đề ra. Hiện nay tàu ngầm đang có mặt tại nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ bàn giao tàu ngầm Hà Nội cho Hải quân Việt Nam vào cuối năm nay.

Nhà máy Admiraltei Verfi sẽ đảm bảo bàn giao cho Hải quân Việt Nam 2 tàu ngầm xuất khẩu đầu tiên trong năm nay. Ngoài ra, lễ hạ thủy chiếc thứ 3 trong hợp đồng đã được lên kế hoạch vào tháng 8: “Nhà máy sẽ phải đảm bảo bàn giao cho Hải quân Việt Nam hai chiếc tàu ngầm xuất khẩu. Việc hạ thủy chiếc thứ 3 đã được lên kế hoạch vào tháng 8 năm nay. Chiếc thứ 4 trong hợp đồng cũng sẽ được khởi đóng trong năm nay”, nguồn tin cho hay.

Trước đó, một nguồn tin khác của Itar-Tass trong ngành công nghiệp quốc phòng nói rằng: “Các thử nghiệm nhà nước đối với tàu ngầm đầu tiên sẽ kết thúc trong mùa hè này. Đến tháng 9 năm nay sẽ diễn ra một số thử nghiệm tiếp nhận - bàn giao, sau đó chiếc tàu ngầm này sẽ được bàn giao cho bên đặt hàng”.
DBS M05479
Quang Cao