Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Những lưu ý khi viết CV?

Hãy nhớ rằng CV thực sự là chiếc chìa khóa của phỏng vấn. Và nếu người đọc không cảm thấy quan tâm khi đọc CV của bạn, chiếc chìa khóa đó sẽ không hoạt động, và nếu bạn không được phỏng vấn thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn không có hy vọng nhận được việc làm.

Viết CV là 1 yêu cầu rất quan trọng khi xin việc. Do đó, một CV đạt yêu cầu không bao giờ được viết như một đơn xin việc thể hiện tất cả mục đích cá nhân, mà thay vào đó, nó cần thể hiện 1 mục tiêu rất cụ thể phản ánh cách sắp xếp trong suy nghĩ, sao cho phù hợp với năng lực của bạn và trình độ mà công việc yêu cầu. Nói cách khác, CV nên rõ ràng để chứng tỏ bạn là ứng cử viên sáng giá nhất cho công việc. Hãy nhớ rằng CV thực sự là chiếc chìa khóa của phỏng vấn. Và nếu người đọc không cảm thấy quan tâm khi đọc CV của bạn, chiếc chìa khóa đó sẽ không hoạt động, và nếu bạn không được phỏng vấn thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn không có hy vọng nhận được việc làm.

Chính vì vậy, xuất phát từ quan điểm của người đọc, CV nên được viết bằng văn bản. Ngoài ra cần lưu ý rằng những người tiếp nhận hồ sơ có thể nhận tới hàng trăm ngàn CV, cho nên CV của bạn càng ấn tượng bao nhiêu, cơ hội của bạn càng lớn bấy nhiêu. Những nguyên tắc sau đây có thể giúp ích cho CV của bạn


  • CV cần phải rõ ràng, chính xác
  • Thông tin liên lạc của bạn cần phải được ghi rõ ràng ngay ở trang đầu tiên của CV
  • CV của bạn nên được thể hiện theo 1 định dạng dễ theo dõi, ví dụ như các tiêu đề cần được đánh dấu và cách dòng và để thu hút sự chú ý của người đọc một cách dễ dàng (điều này là rất hữu ích khi một người muốn nhanh chóng xem xét CV của bạn)

Cách tốt nhất để viết về kinh nghiệm là sau khi bạn đã có việc làm đầu tiên và sau đó viết theo thứ tự thời gian


  • Tuy đôi khi thành tích của bạn cần phải được viết 1 cách tỉ mỉ, nhưng tốt nhất nó nên được liệt kê theo định dạng bullet. Những bullet sẽ đóng vai trò giống như các tiêu đề trong trường hợp bạn cần giải thích thêm
  • Sử dụng câu "tại sao tôi cảm thấy tôi phù hợp và là ứng cử viên sáng giá cho công việc" trên trang đầu tiên, nơi bạn có thể tóm tắt các thông tin đem lại lợi ích cho nhà tuyển dụng
  • Nếu bạn có bất kỳ sự phát triển các kỹ năng đào tạo, hoặc bổ sung kinh nghiệm nào, hãy đưa chúng vào trong CV
  • Bằng cấp của bạn phải được trình bày rõ ràng, ngắn gọn, bắt đầu với mức độ cao nhất và phải theo đến cùng
  • Đừng quên viết về bản thân mình, ví dụ như sở thích

Nếu bạn biết các ngôn ngữ khác, hoặc có thêm các kỹ năng không thuộc phạm vi công việc của bạn yêu cầu, thì vẫn nên viết chúng vào mục 'các thông tin khác'. Bạn càng có nhiều kiến thức, thì bản thân bạn càng có giá trị, ngay cả khi nó không đem lại cho bạn công việc mong muốn ở hiện tại

Nhiều ứng viên cho rằng cứ trình bày càng đầy đủ và chi tiết sẽ thu hút được nhà tuyển dụng. Thế nhưng, thực tế không hẳn như vậy: bạn cần biết chọn lọc thông tin nào là quan trọng nhất để nêu trong CV của mình.

Chúc bạn thành công với CV của mình.

Nên xem: 

Các bước cơ bản để có được CV tốt

Viết một hồ sơ xin việc (resume) cũng giống như tập thể dục. Nó đòi hỏi sự sáng tạo, sức lực và sự hết mình. Tuy nhiên về lâu dài, nỗ lực của bạn sẽ được đền bù và bạn sẽ có cơ hội đặt chân vào công ty bạn hằng mơ ước. Tại sao bạn không thử tập viết hồ sơ để nâng cao triển vọng nghề nghiệp của mình với năm bước viết resume cơ bản:


Bước 1: Xác định mục tiêu

Mục đích cuối cùng của người tìm việc là một công việc tốt. Hãy bắt đầu bằng việc đưa mục tiêu nghề nghiệp của bạn lên hồ sơ. Mục này phải thể hiện rõ được mục tiêu nghề nghiệp của bạn và khả năng của bạn cho vị trí đó. Dù đây không phải là mục bắt buộc, việc nêu mục tiêu nghề nghiệp cho phép bạn điều chỉnh hồ sơ theo mô tả công việc.


Bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mục tiêu hướng tới công ty và công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ: “Tôi tìm kiếm một vị trí khởi đầu tại một tạp chí cho tôi cơ hội áp dụng các kiến thức tiếng Anh và kinh nghiệm ba năm làm biên tập viên cho tờ báo trường.”

Bước 2: Hãy làm nổi bật năng lực của mình

Phần lớn các công ty muốn ứng viên trình bày kinh nghiệm làm việc của họ theo trình tự ngược, bắt đầu bằng công việc gần đây nhất. Đừng quên đưa thông tin về vị trí công việc, công ty, địa điểm, và thời gian làm việc. Sử dụng các động từ mô tả thành tích và trình bày chi tiết bạn đã tạo ảnh hưởng tốt như thế nào tới công ty. Ví dụ thay vì nói:”Tăng doanh thu khu vực phụ trách lên cao hơn so với mục tiêu của công ty” bạn hãy nói “Tăng doanh thu khu vực phụ trách thêm 25% trong vòng sáu tháng, vượt chỉ tiêu ban đầu là 15%”, như thế sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn.
Nếu bạn đã không đi làm trong một thời gian hoặc đang muốn chuyển nghề, hãy sử dụng mẫu hồ sơ theo chức năng công việc thay vì theo trình tự công việc đã làm.

Bước 3: Loại bỏ các thông tin thừa

Đừng làm kiệt sức người đọc bằng những thông tin không liên quan tới công việc. Ví dụ, nếu bạn đang làm một công việc về tài chính và là fan hâm mộ xiếc, chẳng có lý do gì để bạn kể về sở thích đu dây của mình. Hoặc nếu bạn muốn nêu một kỹ năng đặc biệt chưa nhắc đến trong mục quá trình công việc, như khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm Microsoft, hãy liệt kê các khóa học bạn đã tham gia và các bằng cấp bạn đã nhận. Đừng đưa vào các sở thích cá nhân không liên quan tới công việc.

Bước 4: Đừng quên bước gút cuối cùng

Sau khi viết xong hồ sơ, bạn nên kiểm tra lại lần cuối ngữ pháp, dấu chấm câu, chính tả và lỗi đánh máy. Định dạng hồ sơ sao cho chúng trông dễ đọc và bắt mắt. Chỉ sử dụng font in đậm cho tên các mục, tên công ty và chức danh công việc, chừa đủ khoảng trống để phần trình bày không bị dày đặc chữ.

Nếu bạn nộp hồ sơ qua email, chuẩn bị file dưới dạng văn bản thuần túy để có thể đọc được trên mọi hệ thống máy tính. Không dùng các định dạng màu mè như gạch chân, in đậm và thay các dấu đầu dòng bằng hoa thị hay gạch đầu dòng.

Bước 5: Nhờ người khác kiểm tra hộ

Trước khi nộp hồ sơ, đưa cho bạn bè hoặc chuyên gia trong lĩnh vực xem qua và hỏi xem nó đã nhấn mạnh được các kinh nghiệm và kỹ năng của bạn chưa. Người ngoài có thể dễ dàng phát hiện những lỗi mà bạn đã bỏ qua.

Viết hồ sơ là một thách thức, nhưng đừng để nó đè nặng lên vai bạn. Hãy chia nhỏ ra thành từng bước, bỏ thời gian và tập trung công sức cho mỗi bước. Chỉ cần một chút nỗ lực và ý chí, bạn có thể tăng cơ hội nhận được công việc bạn hằng mong muốn.

Nên xem: 

Cấu trúc của một CV

Cấu trúc 1 CV bao gồm các nội dung sau:

1. Personal details (Thông tin cá nhân): Phần này giúp công ty có thể dễ dàng liên lạc với bạn.

Name (Tên): Họ viết trước, tên viết sau. Đối với những nước nói tiếng Anh, tên (first name) viết trước, họ (surname) viết sau. Người ta thường không viết toàn bộ last name bằng chữ in hoa.
Address (Địa chỉ): Bạn cần ghi địa chỉ nhà ở, nơi bạn học/ làm việc để nhà tuyển dụng có thể liên lạc với bạn.
Telephone number (số điện thoại): Bạn nên ghi cả mã nước – Ví dụ: Pháp: 33 để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên lạc với bạn. Cần ghi cả số điện thoại di động và địa chỉ e-mail nếu bạn có.
Dates (Ngày/tháng/năm): Bạn phải chú ý là có một vài nước dùng trật tự tháng/ngày/năm, trong khi các nước khác lại viết theo trật tự ngày/tháng/năm. Để tránh nhầm lẫn, hãy chú ý khi bạn ghi ngày tháng bằng chữ số.

Không nhất thiết phải điền tất cả thông tin cá nhân. Ở châu Âu ngày sinh là rất cần thiết vì thế mà CV của nó có cả mục này. Tuy nhiên, vẫn có một số công ty muốn biết bạn đã kết hôn chưa? Nếu bạn không phải là người châu Âu thì phải khai quốc tịch vì có thể một lúc nào đó bạn phải thông báo cho công ty biết bạn cần visa.

2. Education (Trình độ và bằng cấp)

Phần này trình bày quá trình học tập và các bẳng cấp mà bạn có. Cao học (Đại học), chuyên ngành, năm tốt nghiệp, các khóa ngắn hạn có liên quan. Thành tích nổi bật, cho kèm bằng khen (nếu có).

Bạn không nhất thiết phải trình bày toàn bộ quá trình học tập của bản thân. Chỉ nên trình bày những gì hỗ trợ cho phần Objective như bằng cấp, tên trường, các khóa học tham gia, v.v

Ví dụ:
Đối với bằng cử nhân: Bachelor of Science, Bachelor of Arts, v.v
Đối với bằng thạc sỹ: Master of Science, Master of Arts, v.v.

3. Job Objective (Mục tiêu nghề nghiệp)

Phần này làm cho nhà tuyển dụng chú ý đến mục đích của bạn. Objective là phần quan trọng bởi vì nó cho nhà tuyển dụng biết bạn đang tìm kiếm điều gì với công việc này?

Ví dụ, nếu bạn muốn xin đi dạy ở một trường nào đó, bạn phải thể hiện rằng bạn có những kinh nghiệm liên quan đến dạy học.

Phải nêu rõ ràng và nổi bật công việc bạn thích, phù hợp khả năng, kể cả môi trường làm việc mà bạn yêu cầu. Khi xin vào làm việc tại một công ty hiện đại thì đây là phần ăn điểm vì chúng ta dám yêu cầu, đòi hỏi và hoàn toàn tự tin khi đề nghị công việc cho chính mình. Nhưng nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì tốt nhất là không nên nêu các yêu cầu vì ở Việt Nam thì đôi khi yêu cầu sẽ làm bạn mất đi 1 vài cơ hội tốt.

cv là gì?

CV là từ viết tắt của Hồ sơ xin việc (curriculum vitae) là một tập văn bản tài liệu tóm tắt về bản nhân, quá trình được giáo dục, đào tạo và liệt kê các kinh nghiệm làm việc dùng để xin việc làm. Trong đó, tờ lý lịch trích ngang thường được nhà tuyển dụng quan tâm đầu tiên khi nhận hồ sơ của người xin việc vì nó đóng vai trò cung cấp thông tin quan trọng cho người sử dụng lao động.

Một sơ yếu lý lịch nói chung là ngắn gọn, chỉ chứa các kinh nghiệm làm việc trực tiếp liên quan đến công việc ứng thí. Một số sơ yếu lý lịch dùng các từ khóa mà người thuê nhân công có thể đang tìm, có xu hướng tô đẹp thêm cho ứng viên, chứa các từ ngữ thể hiện nhiệt huyết.

Ngày nay, các sơ yếu lý lịch hay có thêm mục kể về các khả năng làm việc với máy tính (ví dụ như soạn thảo văn bản) do máy tính đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong mọi lĩnh vực.

Ở Việt Nam hiện nay, nhiều khi các nhà tuyển dụng yêu cầu các sơ yếu lý lịch phải được đóng dấu chứng nhận và ký của Ủy ban Nhân dân phường, Ủy ban Nhân dân xã, hay một cơ quan có uy tín. Các Ủy ban Nhân dân chỉ chứng nhận khi sơ yếu lý lịch được điền theo đúng một khuôn mẫu in sẵn. Mẫu in sẵn có mục về lịch sử gia đình.

Ngoài ra còn 1 số các trang web giúp cho người tìm việc tìm được những mẫu hồ sơ xin việc hay sơ yếu lý lịch mà họ chia sẻ ví dụ như Vietnamworks.com.

Nên xem: 

9 lý do tại sao dân IT không sửa máy tính cho người quen

Công việc hay học tập gắn liền với hai chữ IT đồng nghĩa với việc khiến bạn trở thành thợ sửa máy tính chính cho toàn bộ gia đình và cả bạn bè. Nhưng không phải cử nhân tin học nào cũng là "trùm" cài Windows, Driver hoặc là có đủ khả năng và kiên nhẫn để xử lý những tình huống dở khóc dở cười dưới đây.

1. Máy tính hư trong tương lai luôn là lỗi của bạn

Đã bao giờ bạn phát điên vì thùng máy tính bạn mua hộ cho một người họ hàng dưới quê cứ liên tục hư vì họ không biết sử dụng, nhưng lỗi lầm là do bạn? Chắc chắn bất kỳ dân IT "nhiệt tình" nào đều đã gặp phải trường hợp này. Không hư bàn phím vì "lỡ tay" cũng sẽ hư ổ cứng vì "lỡ chân". Đôi khi để gìn giữ tình cảm gia đình, bạn phải cắn răng chi cả triệu đồng để khắc phục những sự cố không phải do lỗi của bạn.

2. "Tại sao email của bố không dùng được nữa?"

Bạn tặng cho bố của bạn một chiếc máy tính. Kể từ giây phút đó trở đi, bạn nghiễm nhiên trở thành IT helpdesk và giảng viên tin học căn bản 24/24. Dù là buổi họp quan trọng, chạy đua với deadline hay bất kể chuyện quan trọng gì...bạn cũng sẽ nhận được hàng loạt các cú điện thoại nhờ hướng dẫn sử dụng những thao tác đơn giản nhất như ngắt dòng trong MS Word, chỉnh lại mật khẩu email...mà khổ nỗi, nếu không giúp đỡ thì bị quở trách, còn nếu support qua điện thoại thì sự kiên nhẫn là tố chất cần thiết của mọi nhân viên IT-gia-đình!

3. "Con ơi, có nhớ mật khẩu là gì không?"

Thiết lập mạng WiFi cho họ hàng và ghi lại rõ ràng mật khẩu WiFi trên tờ giấy. Và một tháng sau, bạn sẽ phải setup lại WiFi một lần nữa vì chủ nhà đã vô tình làm mất mật khẩu WiFi trong một lần dọn nhà.

4. File ơi, file ở đâu rồi??

Một trong những điều gây ức chế nhiều nhất cho tất cả những người IT-gia-đình là tình trạng "nhờ kiếm file hộ". Ai đó trong nhà nhận file qua email và không biết tải attachment xuống - bạn phải ra tay. File được tải xong thì bạn lại phải ra tay tiếp tục để chép hộ vào USB đem đi in. Và dù bạn có bận việc hay không, trên công ty, bạn cũng phải biết tận dụng thời gian để "in hộ" file đó cho người thân của mình. Cảm giác in lén trên công ty rất...khó tả!

5. "Anh ơi, sao WiFi phòng trọ em chậm quá?"

Khi người yêu hỏi câu này, bạn biết rằng mình sẽ phải dành thời gian sang nhà cô ấy config lại router và ngồi tìm ra nguyên nhân. Điều gây ức chế nhất có lẽ là config cả ngày trời xong mới biết: WiFi đang được share cho đồng chí sinh viên trọ kế bên dùng ké và máy tính nhà bên ấy có lẽ đang cắm download 24/24!

6. "Anh ơi, em mua máy tính rồi, anh chép dữ liệu sang máy mới hộ em ạ!"

So với các đề bài IT lắt léo khác, đây có lẽ là bài test tính kiên nhẫn ác liệt nhất dành cho bạn. Ngồi copy từng thư mục với chủ máy tính, xóa các thư mục không cần thiết...Có lẽ, bạn đang làm công việc dọn rác máy tính hơn là backup dữ liệu và chép sang máy khác.

7. "Trời ơi, dữ liệu đâu hết rồi???"

Máy tính dính virus nặng. Bạn đã cảnh báo là có thể mất dữ liệu trong quá trình quét và backup. Khổ chủ đã gật đầu đồng ý. Sau khi fix xong máy tính, khổ chủ kiểm tra lại và giật mình vì dữ liệu không cánh mà bay. Dân sửa máy tính free trở thành tội đồ số một và bị đuổi về không một lời từ biệt.

8. "Anh sửa hộ máy tính bạn em nhé!"

Khi bạn đã sửa máy tính dùm một người - cơ hội lớn là tất cả bạn bè của người đó cũng sẽ mang laptop đến nhờ bạn cài lại win, bẻ khóa phần mềm nào ấy...Vì lịch sự (vả cả nể), bạn sẽ trở thành "cu li" cho thêm một người xa lạ nữa.

9. "Kiếm dùm em phần mềm XYZ và cài đặt hộ em luôn anh ơi!"

Một khi bạn đã lỡ dính vào chuyện sửa máy tính, 100% là chuyện cài driver, máy in, kể cả cài phần mềm mới họ cũng sẽ gọi đến bạn. Một lần làm tất cả thì không sao, nhưng đa phần bạn sẽ mất rất nhiều giờ nghỉ ngơi quý giá để sửa những lỗi trời ơi mà chính bạn cũng không biết từ đâu ra.
DBS M05479
Quang Cao