Thứ Tư, 20 tháng 3, 2019

Người phân biệt được 4 khái niệm Sở thích, Công việc, Sự nghiệp, Thiên hướng chắc chắn có tương lai xán lạn: Biết điểm mạnh bản thân sẽ biết được địa vị xã hội sau này

Nhiều người không hiểu hết ý nghĩa của 4 cụm từ: Sở thích, Công việc, Sự nghiệp, Thiên hướng. Người ta thường đánh đồng hoặc nhầm lẫn chúng với nhau, hoặc coi như mình có cả 4 hoặc chúng chẳng khác gì nhau, hoặc họ hiểu nhưng chưa xác định được cái quan trọng nhất trong 4 cái là gì.

“Công việc mà tôi đang làm không phải là thứ tôi thích. Tôi muốn dành thời gian cho những sở thích quý báu của mình. Tôi muốn dành thời gian của mình cho những chuyến đi xa và trải nghiệm hơn nữa. Tôi muốn nuôi dưỡng tài năng hội họa của bản thân thêm. Tôi muốn sống một tuổi trẻ ý nghĩa thay vì tự mình trói mình trong 4 góc tường trong văn phòng chật hẹp. Sao thế giới vật chất này lại tầm thường và mệt mỏi đến thế?”
Chắc hẳn nhiều bạn trẻ có cùng suy nghĩ như tôi. Chúng ta đang sống trong thời đại mà những hình tượng thành công nhờ sự táo bạo bước ra khỏi khuôn phép cũ trở nên đông đảo hơn bao giờ hết.
Những bạn trẻ dám xách balo lên và đi đầy mạo hiểm, hay trào lưu start-up hiện nay khiến nhiều người không lượng sức mình mà sẵn sàng bỏ việc và chạy theo thời đại. Chúng ta đang sống trong thời điểm mọi người đổ xô đi kiếm tìm mục đích và ý nghĩa của cuộc đời mình đối với thế giới này.
Và không ít người trong chúng ta vì không phân biệt được 4 khái niệm này, lần lượt đó là Sở thích, Công việc, Sự nghiệp, Thiên hướng, nên cứ bị quẩn quanh không tìm được ánh sáng cho bản thân. Nếu làm rõ được 4 cụm từ trên thì con đường chúng ta đi sẽ bớt chông gai hơn.
Elizabeth Gilbert, tác giả cuốn “Ăn, cầu nguyện và yêu”, đã giúp chúng ta  làm rõ sự khác biệt trong 4 cụm từ trên.

Sở thích

Là thứ khiến ta thấy thư giãn, thoải mái, vui vẻ. Chúng ta làm đơn giản vì yêu, vì thích, là thứ chúng ta tìm đến khi có thời gian rảnh rỗi. Sở thích là thứ chứng minh rằng chúng ta không phải là robot chỉ biết làm và làm thôi, là thứ nhắc nhở rằng sống ở trên đời không nhất thiết phải hiệu quả hay đem lại lợi ích. Sở thích là thứ có thể đến rồi đi. Bạn không nhất thiết phải có sở thích, nhưng tội gì mà không chứ khi sở thích khiến chúng ta vui vẻ, thoải mái. Bạn chẳng cần lý do gì để sở hữu một sở thích cả. Chỉ đơn giản, thích là thích thôi.
Image result for hobbies
Một ngày đẹp trời, tôi chợt muốn trồng và chăm sóc vài chậu cây nhỏ. Vậy là chăm sóc cây trở thành sở thích của tôi. Rồi vào thời điểm khác, việc đi bộ ngắm phố phường trở thành sở thích của tôi. Bạn có thể thích nghe nhạc jazz. Bạn có thể thích đọc sách. Miễn là sở thích khiến bạn vui. Chẳng vì lý do gì cả.

Công việc

Bạn không cần phải có sở thích, nhưng chắc chắn bạn phải có một công việc. Công việc là nguồn tài chính của bạn, là thứ giúp bạn tồn tại ở thế giới vật chất này. Bạn phải ăn uống, mua sắm và trả tiền cho những hóa đơn hàng tháng đang đợi ở nhà. Công việc thể hiện trách nhiệm trước hết là đối với chính mình. “Lao động là vinh quang” mà. Tuy nhiên, hãy ghim lấy trong đầu rằng, công việc không nhất thiết phải TUYỆT VỜI. Công việc của bạn có thể nhàm chán. Bạn có thể ghét công việc đó. Công việc có thể không xứng đáng với trình độ của bạn. Nhưng, công việc không nhất thiết phải lấp đầy tâm hồn bạn, trở thành thước đo cuộc đời bạn. Bạn không cần phải yêu công việc của mình, nhưng bạn phải có công việc của mình và làm việc với thái độ trân trọng.

Bạn có thể làm thợ xây, nhân viên hiệu sách, lái xe, công nhân, nông dân, hay bất cứ việc gì. Sở hữu công việc là cách bạn quan tâm tới chính bạn. Công việc giúp bạn không cần đợi ai đó đến bên đời và nuôi sống bạn. Công việc giúp bạn không trở thành gánh nặng của ai đó. Và nếu công việc ấy là độc hại, khiến bạn chết dần chết mòn, khiến bạn chịu lăng nhục và bóc lột, thì bạn vẫn có thể bỏ công việc đó và bắt đầu một công việc khác. Công việc không cần phải chiếm trọn cuộc đời bạn và cuộc đời bạn có thể nằm ngoài công việc. Nhiều người cho rằng công việc vì mục đích vật chất mâu thuẫn với con đường nghệ thuật của họ. Nhưng không. Nhiều nghệ sĩ vẫn có cho mình những công việc bình thường. Herman Melville, tác giả cuốn “Cá voi trắng”, vốn là một nhân viên văn phòng bình thường. Bạn có thể làm những thứ bạn thích như hoạt động sáng tạo nghệ thuật ngoài giờ mà.

Sự nghiệp

Sự nghiệp là thứ bạn có thể có hoặc không. Sự nghiệp khác hẳn với công việc. Công việc là thứ bạn làm để kiếm tiền, còn sự nghiệp là thứ bạn theo đuổi đằng đẵng nhiều năm trời với trọn vẹn tâm huyết, năng lượng, đam mê và lòng cống hiến. Sự nghiệp là thứ khiến bạn sẵn lòng bỏ thời gian làm thêm vì bạn muốn, khiến bạn quên ăn quên ngủ để dốc sức vào, là thứ khiến bạn tin tưởng vào sứ mệnh của mình trên con đường sự nghiệp ấy. Bạn có thể ghét công việc của mình, nhưng tuyệt đối đừng ghét sự nghiệp. Nếu bạn đang ở trên con đường sự nghiệp khiến bạn chán ghét, thì hãy bỏ sự nghiệp ấy đi và đi tìm một công việc giúp bạn kiếm tiền và theo đuổi những cái khác, hay con đường sự nghiệp mới.

Người ở đúng sự nghiệp sẽ luôn làm việc với sự nhiệt thành và thái độ hào hứng. Winston Churchill từng khẳng định rằng: “If you find a job you love, you’ll never work again” (Yêu công việc mình làm và bạn sẽ chẳng phải làm việc thêm ngày nào nữa). Chính công việc mà ông nói hoàn toàn đúng với sự nghiệp. Sự nghiệp đòi hỏi ở người theo đuổi nó khoản đầu tư vô cùng kếch xù nhưng là thứ ta sẵn lòng hy sinh: thời gian, sức khỏe, tham vọng, và sự dám lăn xả với nó. Sự nghiệp là mối quan hệ của bạn với cả thế giới xoay quanh sự nghiệp. Tôi thấy điều này vô cùng đúng với những nhà start-up khi mà họ ngược xuôi tất bật trong quản lý từ A đến Z các hoạt động của công ty: từ các chiến dịch marketing, tuyển dụng nhân sự hay doanh số… Sự nghiệp chiếm trọn cuộc đời bạn. Vậy nên, hoặc bạn yêu sự nghiệp của mình, hoặc thà đừng có.

Thiên hướng

Là thứ thiêng liêng, tuyệt diệu nhất. Thiên hướng (Vocation) xuất phát từ “Vocare” trong tiếng Latin, mang nghĩa là “tiếng gọi”. Thiên hướng chính là tiếng gọi dành cho bạn, là lời mời thiêng liêng nhất dành cho bạn. Thiên hướng là lời thôi thúc của vũ trụ muốn tài năng của bạn được dùng vào công cuộc sáng tạo ra điều gì đó. Một điểm quan trọng nữa, thiên hướng không bao giờ bị tước đoạt. Công việc, sự nghiệp của bạn phụ thuộc vào người khác, nhưng thiên hướng thì không. Thiên hướng chẳng phụ thuộc vào bất cứ ai, hay cái nhìn của ai đối với thiên hướng của bạn. Gilbert chia sẻ, viết chính là tiếng gọi thiêng liêng của bà, từ lâu trước khi có ai đó công nhận tài năng của bà, và sẽ chỉ ngưng cho tới hơi thở cuối cùng. Và đây là lựa chọn khôn ngoan của bà: thay vì toàn tâm toàn ý cống hiến cho sự nghiệp (thứ chiếm trọn đời người), bà dành thời gian cho công việc và tiếp tục nuôi dưỡng thiên hướng của mình.

Thiên hướng có thể là bất cứ thứ gì đem bạn đến với cuộc đời và bạn cảm nhận được nguồn sinh khí tràn trề trong bạn. Chăm sóc người khác có thể là thiên hướng. Dạy mọi người biết quan tâm tới sức khỏe của chính mình cũng có thể là thiên hướng. Tha thứ có thể là thiên hướng. Có người cảm thấy được thiên hướng của mình thông qua việc nhặt từng cái rác trên đường – cử chỉ của tình yêu đối với những người quanh mình. Có người cống hiến cho công bằng xã hội bởi thiên hướng ghét bạo lực và bất công. Không có thiên hướng nào là nhỏ bé hay tầm thường cả. Nếu bạn muốn tìm kiếm thiên hướng của mình, hãy để ý tới những điều nhỏ nhặt thường ngày như những tín hiệu cho thiên hướng đang chờ bộc lộ của bạn.
Bạn từng tự hỏi “Ta sẽ làm chi với đời ta”, và cứ tiếp tục mải mê kiếm tìm trong mê cung mà không thực sự hiểu được ý nghĩa của 4 cụm từ trên: Sở thích, Công việc, Sự nghiệp, Thiên hướng. Người ta thường trộn lẫn hoặc nhầm lẫn chúng với nhau, hoặc coi như mình có cả 4 hoặc chúng chẳng khác gì nhau, hoặc họ hiểu nhưng chưa xác định được cái quan trọng nhất trong 4 cái là gì. Và đây là điều sẽ xảy ra…
Khi người ta quá để tâm vào sự nghiệp, họ thường bỏ quên thiên hướng. Nhiều người coi sự thiêng liêng cao quý của thiên hướng là tất cả, họ lại đánh mất công việc, để rồi trở thành gánh nặng cho chính mình và gia đình. Hay những người dành toàn bộ sinh lực cho việc theo đuổi địa vị xã hội và sự thăng tiến mà quên đi những niềm hạnh phúc hay thú vui nhỏ nhoi cũng cần nhịp đập. Và cũng nhiều lúc người ta lầm tưởng sở thích thành thứ có thể trở thành công việc, sự nghiệp và thiên hướng.
Tương tự, nhiều người trở nên dễ nóng giận bởi cuộc sống với công việc họ không yêu thích mà quên đi việc phải biết ơn vì mình đang có công việc nuôi sống chính mình. Lo lắng chồng lo lắng, và rồi ngăn chính mình với việc để ý tới các tín hiệu của thiên hướng, hay tận hưởng những trò vui, hay lập kế hoạch cho sự nghiệp.
Sự thực là, chúng ta có thể dành thời gian cho cả 4 thứ trên, nếu chúng ta biết ngồi tĩnh tâm lại, suy xét tới tận cùng ngóc ngách trong thế giới ngoài kia và tâm hồn của chúng ta, khi hỏi chính mình rằng “Và ta sẽ làm chi với đời ta?”. Đó là một câu hỏi không dễ, nhưng việc thấu hiểu bản thân thông qua 4 cụm từ được nhắc đi nhắc lại từ đầu có thể là khởi đầu dành cho bạn.

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2019

Nếu bạn thuộc nhóm máu A

Bói vui: Những phát hiện cực chuẩn về bản chất con người qua nhóm máu

Những người có nhóm máu A thường hòa đồng, muốn sống yên ổn trong tập thể, không có hứng thú trở thành người nổi bật hay thủ lĩnh. Họ tử tế, hiền lành, chất phác, có trách nhiệm, tận tâm và nhạy cảm. Là những nhân vật đóng vai trò luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu và những người bạn trên cả tuyệt vời.

Hạnh phúc của những đối tượng này là được trở thành một phần của cộng đồng xung quanh, hòa nhập với môi trường yên ổn, êm ấm, có cuộc sống ổn đinh, bền vững và không nhiều biến đổi. Kiên nhẫn, dễ tính và có đầu óc tổ chức, nhóm máu A rất biết cách làm hài lòng mọi người xung quanh.

Mặt tối của những con người này là luôn cảm thấy bất an, rối loạn trong nội tâm. Họ hay lo lắng thái quá về những chuyện không đâu, lúc nào cũng sợ làm mất lòng người khác và hay để tâm đến cái nhìn của những người xung quanh về mình.

Nếu bạn thuộc nhóm máu B

Bói vui: Những phát hiện cực chuẩn về bản chất con người qua nhóm máu - 1

Nhóm máu B là những người ồn ào, thân thiện và cực kỳ hướng ngoại. Họ thích nghi rất nhanh với môi trường mới, biết cách thể hiện bản thân. Họ là những sinh vật sáng tạo, mạnh bạo và có chút “điên điên” trong người, thích theo đuổi những thứ khác biệt, kỳ quái.

Mặt tối của những kẻ nổi loạn này là vì quá khác biệt nên họ rất dễ trở nên ích kỷ, chỉ thích làm theo ý mình và không có tinh thần hợp tác tốt vì đề cao cái tôi cá nhân. Tính cách thích dịch chuyển và không ổn định của những người này cũng khiến họ dễ rơi vào tình trạng nay đây mai đó, như những kẻ du cư phiêu lãng không có  điểm dừng. Họ cũng rất dễ mất phương hướng khi không tìm thấy đam mê và lý tưởng. Đầu óc đôi khi quá mơ mộng, không thực tế.

Nếu bạn thuộc nhóm máu AB

Bói vui: Những phát hiện cực chuẩn về bản chất con người qua nhóm máu - 2

Chỉ có 5% dân số thế giới chiếm nhóm máu AB, và những đối tượng có nhóm máu này cũng độc đáo, khác lạ và hiếm có như vậy. Họ đặc biệt, nhưng không phải theo cách nổi loạn và ồn ào, sôi nổi như nhóm máu B. Họ trầm lặng, bí ẩn, điềm tĩnh và thường toát lên vẻ “cool ngầu”, từng trải khiến người đối diện bị thu hút và ngưỡng mộ.

Họ có phong cách của những triết gia, những nhà nghiên cứu tri thức thích tìm hiểu những chủ đề kỳ quái mà ít ai có thể hiểu được. Đa phần các nhân vật này đều sở hữu IQ rất cao, thông minh và chẳng cần làm gì cũng nổi bật. Họ lý trí, tỉnh táo quá mức, thường không để cảm xúc lấn át bản thân. Tuy có vẻ lãnh đạm, bất cần nhưng họ rất cởi mở, phóng khoáng và quyết đoán.

Nếu bạn thuộc nhóm máu O

Bói vui: Những phát hiện cực chuẩn về bản chất con người qua nhóm máu - 3

Nhóm máu O thường được gọi là “người anh cả” trong bộ tứ nhóm máu với những tính cách của một nhà lãnh đạo điển hình. Họ tự tin, quyết đoán, lạc quan và mạnh mẽ, sinh ra để tỏa sáng với khí chất của một chiến binh dũng mãnh, rộng lượng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những đối tượng có nhóm O cứng cỏi, sắt đá thường làm nên nghiệp lớn. Mặt tối trong tính cách của họ là quá nghiện công việc, hay ôm trách nhiệm vào mình dẫn đến kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần, dễ bị stress. Đôi khi họ cũng rất thô lỗ, nóng tính và hay đến muộn, nhưng tính cách họ nói chung khá ổn: linh hoạt, hào phóng, kiên cường và có thể đương đầu với mọi sóng gió.


Nếu bạn thuộc nhóm máu A

Bói vui: Những phát hiện cực chuẩn về bản chất con người qua nhóm máu
Những người có nhóm máu A thường hòa đồng, muốn sống yên ổn trong tập thể, không có hứng thú trở thành người nổi bật hay thủ lĩnh. Họ tử tế, hiền lành, chất phác, có trách nhiệm, tận tâm và nhạy cảm. Là những nhân vật đóng vai trò luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu và những người bạn trên cả tuyệt vời.
Hạnh phúc của những đối tượng này là được trở thành một phần của cộng đồng xung quanh, hòa nhập với môi trường yên ổn, êm ấm, có cuộc sống ổn đinh, bền vững và không nhiều biến đổi. Kiên nhẫn, dễ tính và có đầu óc tổ chức, nhóm máu A rất biết cách làm hài lòng mọi người xung quanh.
Mặt tối của những con người này là luôn cảm thấy bất an, rối loạn trong nội tâm. Họ hay lo lắng thái quá về những chuyện không đâu, lúc nào cũng sợ làm mất lòng người khác và hay để tâm đến cái nhìn của những người xung quanh về mình.

Nếu bạn thuộc nhóm máu B

Bói vui: Những phát hiện cực chuẩn về bản chất con người qua nhóm máu - 1
Nhóm máu B là những người ồn ào, thân thiện và cực kỳ hướng ngoại. Họ thích nghi rất nhanh với môi trường mới, biết cách thể hiện bản thân. Họ là những sinh vật sáng tạo, mạnh bạo và có chút “điên điên” trong người, thích theo đuổi những thứ khác biệt, kỳ quái.
Mặt tối của những kẻ nổi loạn này là vì quá khác biệt nên họ rất dễ trở nên ích kỷ, chỉ thích làm theo ý mình và không có tinh thần hợp tác tốt vì đề cao cái tôi cá nhân. Tính cách thích dịch chuyển và không ổn định của những người này cũng khiến họ dễ rơi vào tình trạng nay đây mai đó, như những kẻ du cư phiêu lãng không có  điểm dừng. Họ cũng rất dễ mất phương hướng khi không tìm thấy đam mê và lý tưởng. Đầu óc đôi khi quá mơ mộng, không thực tế.

Nếu bạn thuộc nhóm máu AB

Bói vui: Những phát hiện cực chuẩn về bản chất con người qua nhóm máu - 2
Chỉ có 5% dân số thế giới chiếm nhóm máu AB, và những đối tượng có nhóm máu này cũng độc đáo, khác lạ và hiếm có như vậy. Họ đặc biệt, nhưng không phải theo cách nổi loạn và ồn ào, sôi nổi như nhóm máu B. Họ trầm lặng, bí ẩn, điềm tĩnh và thường toát lên vẻ “cool ngầu”, từng trải khiến người đối diện bị thu hút và ngưỡng mộ.
Họ có phong cách của những triết gia, những nhà nghiên cứu tri thức thích tìm hiểu những chủ đề kỳ quái mà ít ai có thể hiểu được. Đa phần các nhân vật này đều sở hữu IQ rất cao, thông minh và chẳng cần làm gì cũng nổi bật. Họ lý trí, tỉnh táo quá mức, thường không để cảm xúc lấn át bản thân. Tuy có vẻ lãnh đạm, bất cần nhưng họ rất cởi mở, phóng khoáng và quyết đoán.

Nếu bạn thuộc nhóm máu O

Bói vui: Những phát hiện cực chuẩn về bản chất con người qua nhóm máu - 3
Nhóm máu O thường được gọi là “người anh cả” trong bộ tứ nhóm máu với những tính cách của một nhà lãnh đạo điển hình. Họ tự tin, quyết đoán, lạc quan và mạnh mẽ, sinh ra để tỏa sáng với khí chất của một chiến binh dũng mãnh, rộng lượng.
Nhiều nghiên cứu cho thấy những đối tượng có nhóm O cứng cỏi, sắt đá thường làm nên nghiệp lớn. Mặt tối trong tính cách của họ là quá nghiện công việc, hay ôm trách nhiệm vào mình dẫn đến kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần, dễ bị stress. Đôi khi họ cũng rất thô lỗ, nóng tính và hay đến muộn, nhưng tính cách họ nói chung khá ổn: linh hoạt, hào phóng, kiên cường và có thể đương đầu với mọi sóng gió.

4 kỹ năng ra quyết định quan trọng cần có trong công việc

Trong vai trò lãnh đạo, người có cá tính dễ chịu sẽ gặp khó khăn để có thể tìm đủ nguồn lực cần thiết cho đội, nhóm của họ.

Bạn cảm thấy rất khó khăn khi cần biện hộ và bảo vệ lợi ích cho bản thân? Có lẽ bạn không phải là người duy nhất. Các nhà tâm lý gọi cá tính là “dễ chịu” khi họ muốn nói đến “sự sẵn lòng để hòa hợp với người khác”.
Nếu bạn là người có cá tính dễ chịu, bạn có thể dễ dàng hòa đồng với mọi người. Nhưng nếu bạn “quá dễ thương”, điều này đôi khi lại cản trở bạn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình. Bất cứ khi nào bạn đề nghị, yêu cầu điều gì đó ở nơi làm việc, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị từ chối và có thể làm cho người được đề nghị không vui. Chính vì thế, những “người dễ chịu” thường lảng tránh ngay từ đầu khi cần phải yêu cầu điều gì đó. Song thái độ đó lại có thể trở thành trở ngại đối với họ trong công việc.
Nghiên cứu cho thấy những người “được tiếng dễ thương” thường kiếm ít tiền hơn “người khó chịu” (dù sự thật là người khó chịu có thể phải mất việc thường xuyên hơn). Còn trong vai trò lãnh đạo, người có cá tính dễ chịu sẽ gặp khó khăn để có thể tìm đủ nguồn lực cần thiết cho đội, nhóm của họ. Như vậy, bạn có thể làm gì để trở nên quyết đoán hơn dù cá tính của bạn không phải như thế?

1. Thay vì tránh né, hãy đề cập trực tiếp

Những cách nói như “có lẽ”, “phần nào”, “hầu như” có thể làm dịu bớt mức độ cần thiết những gì bạn đang cố nói ra, nhưng cũng làm bạn trông kém tự tin hơn mức cần thiết để có thể đạt được điều mình mong muốn. Chẳng hạn, khi nói rằng mình đã “gần như hoàn thành” một dự án, bạn không khẳng định rằng mọi thứ đã hoàn tất mà chỉ “đâu đó gần đích đến”.
Image result for straight to the point illustration
Là một người dễ chịu, bạn nghĩ rằng cơ hội đạt được điều mình muốn sẽ cao hơn nếu như bạn trông có vẻ không cố áp đặt yêu cầu của mình. Nhưng có thể bạn đang sai lầm. Sử dụng ngôn ngữ như thế khiến cho yêu cầu của bạn không thể hiện được hết mức độ quan trọng. Thậm chí, bạn còn có vẻ không chắc chắn rằng đề nghị của mình có đáng được đáp ứng hay không.
Hãy khẳng định yêu cầu của bạn một cách trực tiếp hơn. “Tôi cần…” hoặc “Tôi muốn…” là cách nói giúp bạn tiến gần đến mục đích. Những người ra quyết định trong các tổ chức không thể giúp bạn trừ khi bạn khẳng định rõ ràng những gì mình cần và giải thích rõ vì sao nó quan trọng đến thế. Ngay cả khi không thể tức thời đáp ứng điều bạn muốn, họ cũng có thể giúp bạn về sau này.

2. Ứng xử với lời yêu cầu giống như khi tạo ấn tượng đầu tiên

Không chỉ có nội dung mà cả sự tự tin của người nói cũng ảnh hưởng đến người nghe. Điều này cũng đúng khi chúng ta cần đề nghị điều gì đó. Những bài học kinh nghiệm về việc tạo ấn tượng với người mới gặp lần đầu đều có thể áp dụng khi chúng ta cần đưa ra một yêu cầu dù là trong trường hợp này, bạn đã biết rõ người đối diện và đang làm việc cùng với họ hằng ngày. Hãy trình bày một cách rõ ràng, duy trì sự tiếp xúc qua ánh mắt và hành động như thể bạn mong nhận được sự hợp tác từ họ.
Image result for confident illustration
Cá tính dễ thương có thể khiến bạn chọn cách tiếp cận thân thiện, xuề xòa hơn nhưng bạn cần phải cưỡng lại “sự thôi thúc” đó, tương tự như trường hợp bạn đang gặp một người mới quen. Bạn cần thể hiện mong đợi rằng lời yêu cầu của bạn sẽ được xem xét một cách nghiêm túc và thái độ tự tin của bạn có thể làm tăng cơ hội thành công.

3. Luôn đưa ra lý do

Đưa ra lý do để chứng minh, bảo vệ yêu cầu của mình rất quan trọng dù nhiều người lại quên mất điều này. Bạn không cần phải đưa ra một lời giải thích dài dòng, mà chỉ cần một lời khẳng định rõ ràng về nhu cầu hoặc mục đích – điều này sẽ giúp bạn thể hiện được sự quyết đoán.
Image result for proof illustration
Mọi người cần biết bạn muốn gì, lý do vì sao bạn cần nó và cần thể hiện mong muốn này một cách ngắn gọn. Khi bạn trình bày lý do một cách gãy gọn, mọi người sẽ cho rằng bạn đã cân nhắc kỹ về điều đó. Nếu bạn nói một cách dông dài, không mạch lạc thì có vẻ như bạn chưa suy nghĩ thấu đáo về lời yêu cầu này.
Với những người có cá tính dễ chịu và thường ngại ngùng khi phải đề nghị điều gì đó, chỉ cần tập trung đưa ra một lời giải thích ngắn gọn đã có thể giúp họ tiến rất gần hơn đến mục đích.

4. Nên nhớ rằng đưa ra lời yêu cầu là chuyện bình thường và cần thiết

Cuối cùng, đừng quên rằng những người đang giữ trọng trách biết rằng bạn đang cần họ đáp ứng yêu cầu. Đây là một phần trách nhiệm của họ, họ có nhiệm vụ phân bổ những nguồn lực này. Điều đó nghĩa là không phải bạn đang làm điều gì đó “sai sai” khi tiếp cận và đề nghị họ. Và nếu họ buộc phải nói “không” cũng không có nghĩa là họ đang giận bạn. Nói cách khác, đây không phải là một vấn đề cá nhân.

Trong hơn 100,000 câu hỏi, đây là top các câu hỏi "vàng" mà bạn nên hỏi nhà tuyển dụng

Trong các lần phỏng vấn, để gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn không chỉ cần thể hiện được khả năng và kĩ năng của mình, bên cạnh đó còn phải thể hiện thái độ chủ động, khéo léo thông qua cách đặt ngược lại những câu hỏi về phía công ty. Tuy nhiên, giữa hàng ngàn câu hỏi, bạn nên chắt lọc như thế nào để vừa trọng tâm lại vừa nâng tầm giá trị của mình?

Không phải cứ đặt câu hỏi là bạn sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Nhiều ứng viên thường bỏ qua yếu tố chọn lựa và cân nhắc các câu hỏi dẫn đến thiếu chuyên nghiệp và câu hỏi không mấy chất lượng. Vì vậy, trước ngày phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị các nội dung câu hỏi mà mình cần phải trao đổi trong buổi phỏng vấn. Dưới đây sẽ là top các câu hỏi “vàng” mà bạn nên tham khảo và ứng dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

1. Những kĩ năng và kiến thức cần có cho vị trí ứng tuyển

Đây là một trong những câu hỏi mà bạn-cần-phải-hỏi trong các buổi phỏng vấn. Thông qua câu hỏi này, bạn đã thể hiện được thái độ cầu tiến và sự nghiêm túc của mình đối với vị trí mà bản thân đang ứng tuyển. Mặc dù bạn có thể đã có những thông tin khá đầy đủ về những yêu cầu cho công việc, tuy nhiên lắng nghe những điều đó từ nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ đầy đủ hơn và chính bạn cũng sẽ hiểu hơn tính chất công việc sắp tới. Ngoài ra, bạn có thể trang bị được những yếu tố cần thiết để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

2. Lộ trình thăng tiến của công ty

Bằng câu hỏi này, bạn sẽ biết được công ty có một lộ trình thăng tiến cụ thể cho nhân viên hay không và đó cũng sẽ là cách mà công ty ghi nhận năng lực cũng như là cố gắng của nhân viên trong suốt quá trình làm việc tại công ty. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được bạn chắc chắn sẽ nỗ lực 100% công sức của mình để đạt được hiệu quả cao nhất và có chí cầu tiến. Với những ứng viên đặt ra câu hỏi này, phía nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao và cân nhắc người này trở thành ứng viên tiềm năng cho vị trí công việc.

3. Tìm hiểu về văn hóa công ty

Đây là câu hỏi không liên quan đến chuyên môn nhưng lại cực kì quan trọng mà bạn cần trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng. Môi trường làm việc như thế nào cũng sẽ là yếu tố để bạn quyết định nên hay không việc hợp tác với công ty, vậy nên phỏng vấn là thời điểm thích hợp nhất để nêu lên thắc mắc của mình. Thêm vào đó, bạn đã ghi thêm điểm trong mắt người phỏng vấn vì những quan tâm chính đáng cũng như thái độ thiện chí của mình.

4. Những mong đợi của công ty đối với nhân viên

Bạn chắc chắn sẽ để lại ân tượng trong mắt nhà tuyển dụng khi đặt ra câu hỏi này. Có không ít những ứng viên chỉ chăm chăm “tâng bốc” bản thân mình và đưa ra hoàng loạt những điểm mạnh của mình mà quên đi rằng, công ty thật sự cần gì ở nhân viên của họ. Hãy trở thành một ứng viên xứng đáng khi bạn biết cách đặt câu hỏi thông minh để từ đó đưa ra được những câu trả lời phù hợp nhất với nguyện vọng của nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn sẽ hiểu hơn những tiêu chí đánh giá năng lực của nhân viên từ phía công ty, và từ đó có thể hoàn thiện bản thân mình hơn.

5. Quy trình ứng tuyển và thời gian có kết quả

Tốt hơn hết là bạn nên biết mình đang trong giai đoạn nào của quá trình phỏng vấn và bạn cần phải chuẩn bị gì cho thời gian sắp tới. Có những công ty sẽ tốn ít nhất 2 vòng tuyển chọn mới có thể đưa ra được kết quả, vì vậy bạn nên xác định được những bước tiếp theo để không phải rơi vào thế bị động. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng sẽ thấy được mức độ quan tâm của bạn dành cho vị trí ứng tuyển và thái độ mong muốn hợp tác với công ty.
Phỏng vấn là cuộc trao đổi trực tiếp giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, vì vậy bạn hãy dành lại thế chủ động bằng cách đặt ra những câu hỏi trọng tâm và thông minh. Để làm được điều đó, bạn nên chuẩn bị thật kĩ trước mỗi buổi phỏng vấn và bỏ túi ngay những câu hỏi “vàng” để ghi điểm tuyệt đối.  Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là một ứng viên cực kì tiềm năng bởi sự tự tin và nhạy bén của mình. Chúc bạn thành công!

Làm sao để teamwork không còn là gánh nặng?

Đã qua rồi cái thời việc ai nấy làm, lầm lầm lũi lũi với mớ công việc chất chồng của mình. Sự phát triển năng động và liên tục của các công ty như hiện nay thì team-work là điều cần thiết hơn cả. Thế nhưng đối với nhiều nhân viên, việc phải hợp tác làm việc chung với một nhóm xuyên suốt sẽ trở thành nỗi “ám ảnh” cho mỗi ngày làm việc.

Công sở là môi trường cực kì phức tạp vì vậy sẽ không khó để thấy, team-work với nhiều kiểu người khác nhau sẽ xảy ra nhiều vấn đề. Nếu cả nhóm “hợp cạ” và hiểu tính nhau thì không vấn đề gì, tuy nhiên, khi đã xảy ra mâu thuẫn hoặc đùn đẩy trách nhiệm thì chắc chắn đó sẽ là gánh nặng cho bạn, cũng như là cho cả nhóm. Nếu như bạn đang rất lo lắng vì không sớm thì muộn, cũng sẽ đối mặt với team-work, thì những cách dưới đây sẽ “mách nước” cho bạn làm thế nào có thể team-work thật hiệu quả.

1. Lắng nghe ý kiến mọi người

Để có được sự tôn trọng của đồng nghiệp chung nhóm, trước tiên hết, bạn cũng nên rèn luyện kĩ năng lắng nghe. Đây là kĩ năng cực kì cần thiết và sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong quá trình làm việc. Bằng sự lắng nghe, bạn có thể hiểu rõ hơn ý kiến xây dựng của những người xung quanh, ngoài ra, bạn cũng thể hiện được thái độ thiện chí và tôn trọng của mình trong một tập thể dù lớn hay nhỏ. Hãy trở thành một người lắng nghe giỏi để dễ dàng hơn khi trao đổi công việc, bạn nhé!

2. Có trách nhiệm với công việc được giao

Cá nhân bạn cần phải hoàn thành và có trách nhiệm với các phần việc của mình trước tiên để không ảnh hưởng đến cả nhóm. Điều tối kị nhất là khi bạn hay bất kì thành viên nào có thái độ ỷ y, “để đó có người hỗ trợ”. Điều này sẽ ảnh hưởng đến không chỉ cá nhân bạn, mà còn với cả nhóm. Ngoài ra, bạn cũng nên có trách nhiệm với công việc chung của cả nhóm, không ngại hỗ trợ đồng nghiệp, giúp cho công việc được hoàn thành đúng tiến độ và đạt được hiệu quả cao nhất.

3. Thẳng thắn chia sẻ quan điểm và góp ý xây dựng

Mâu thuẫn và bất đồng ý kiến là điều thường gặp trong team-work. Mỗi người là mỗi cá nhân riêng biệt với đa tính cách, vì vậy để dung hòa những khác biệt cần có sự cố gắng từ bản thân bạn và đồng nghiệp chung nhóm. Nếu có bất kì bất đồng nào xảy ra, hãy ngồi lại và chia sẻ thẳng thắn với nhau để tìm ra được vấn đề, hiểu ý nhau và giải quyết nhanh chóng. Bạn không nên vì quá cả nể hoặc “kệ, cho qua” để êm xuôi mọi rắc rối, vì nếu tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến bùng phát, và lúc đó e là không còn cách nào để hàn gắn nữa!

4. Gắn kết và tương tác với mọi người

Image result for team engagement
Làm việc nhóm quan trọng nhất là sự gắn kết của tất cả mọi người trong nhóm. Bạn hãy cố gắng hòa hợp và xây dựng được mối quan hệ thật tốt để hạn chế các mâu thuẫn không đáng có. Ngoài ra, hãy tạo điều kiện để mọi người có dịp được gần gũi và chia sẻ với nhau, từ đó có thể làm việc với nhau hợp ý hơn.  Một nhóm làm việc hiệu quả là khi có các thành viên gắn kết và “hợp cạ” trong cách làm việc.

5. Không khí trong nhóm vui vẻ

Sẽ không thể làm việc nhóm tốt khi bạn và đồng nghiệp đều bị “dè nén” bới áp lực, cũng như căng thẳng. Công việc nào cũng đều có khó khăn và áp lực tiến độ, tuy nhiên, nếu cứ “vịn” vô đó để tạo áp lực cho nhau thì chắc chắn nhóm của bạn sẽ không thể hoàn thành công việc một cách hoàn hảo. Khi tinh thần thoải mái, dễ chịu thì năng suất làm việc cũng từ đó được nâng cao hơn và tránh được nhiều bất đồng giữa các thành viên. Vì vậy, không khí làm việc sẽ ảnh hưởng một phần không hề nhỏ cho hiệu quả của cả nhóm, hãy cố gắng tạo không gian thoải mái để hỗ trợ tốt hơn cho công việc nhé.
Đối với nhiều nhân viên, team-work là nỗi ám ảnh và là gánh nặng của mỗi ngày làm việc. Nếu bạn không thể tránh được, thì hãy cố gắng hòa hợp, tìm cách khiến cho bản thân cảm thấy thoải mái và sẵn sàng cho mọi dự án. Đừng vì áp lực team-work mà để ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh cá nhân, cũng như năng lực làm việc trong mắt sếp và đồng nghiệp, bạn nhé!
DBS M05479
Quang Cao