Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Một số thuật ngữ quảng bá website

Quảng bá website - một khái niệm vốn không lạ lùng với những người nhiều năm kinh doanh trực tuyến – nhưng lại rất mới mẻ với những ai mới bước vào thế giới @.Trong bài này, chúng tôi mạn phép nêu lên một số khái niệm về lĩnh vực rất cũ của thế giới nhưng lại rất mới ở Việt Nam để các bạn tham khảo: Thuật ngữ Quảng bá website. website





+ SEO : Từ đầu tiên, nhiều người quan tâm nhất và cũng hay bị lầm lẫn nhất là SEO. SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – dịch nôm na là tối ưu hóa website cho việc nâng thứ hạng web trên các cỗ máy tìm kiếm. Với khái niệm này, rất nhiều người làm kinh doanh trực tuyến thường đánh đồng SEO chính là Quảng bá website. Sự thật không phải vậy. SEO chỉ là một trong những công đoạn cơ bản và bắt buộc trong cả quá trình quảng bá một website trên hệ thống tìm kiếm. Để SEO một website, các webmaster thường phải sử dụng một số công cụ như phần mềm chuyên dụng hay các công cụ có sẵn trên Net để đo chỉ số Title, Keywords, Description, Body text, H1, H2,…H7, Các thẻ Alt, thẻ Images, Thẻ Robots, Refresh, Topic,…. và vô số những thông số kỹ thuật khác. Nguyên tắc chính của việc SEO một website là phải làm mọi cách để từng trang web và cả website chạy nhanh hơn, ít lỗi kỹ thuật hơn, mã nguồn trong sáng hơn, ít script hơn và đặc biệt: Không có các lỗi bị hệ thống tìm kiếm cho là kỹ thuật Cloaking – kỹ thuật đánh lừa các cỗ máy tìm kiếm. (Xin tham khảo bài: Các tiểu xảo trong quảng bá website)

+ SES – Search Engine Submission: Đăng ký website vào các cỗ máy tìm kiếm. Thuật ngữ này cũng rất được quan tâm vì đây là cách đơn giản và nhanh nhất giúp một website mới ra đời có thể được liệt kê trong danh bạ của các cỗ máy tìm kiếm. Để làm việc này, các webmaster thường sử dụng nhiều cách khác nhau, nhưng tựu trung có 2 cách chính:
- Tự động đăng ký: Các webmaster dạng này thường sử dụng một phần mềm chuyên về SES như AddWeb Promoter, Hello Search Engines, Dynamic Submission,… để đăng ký website vào hàng loạt cỗ máy tìm kiếm. Nhiều webmaster rất tự hào với những phần mềm dạng này khi cho rằng mình đã đăng ký website của mình (và cả của khách hàng) vào hàng ngàn – thậm chí hàng triệu “cỗ máy tìm kiếm” chỉ bằng một vài lần nhấn chuột – và phần mềm sẽ làm thay toàn bộ. Sự thật có đơn giản như thế? Hãy lấy Google, Yahoo và MSN làm ví dụ: Để đăng ký vào 3 cỗ máy này, bạn bắt buộc phải làm động tác: nhập mã số an toàn (đối với Google và MSN) hoặc đăng nhập tài khoản (nếu đăng ký vào Yahoo). Đây là việc chỉ con người mới làm được – không có một phần mềm nào đủ khả năng làm thay. Chưa hết, hiện 3 cỗ máy này đang chiếm thị phần tìm kiếm áp đảo với chỉ số: Google + Yahoo + MSN chiếm xấp xỉ 85% chỉ số tìm kiếm toàn thế giới. Ngoài ra, các Search Engine khác như AOL (sử dụng kết quả của Google), Altavista, Alltheweb, Inktomi (sử dụng kết quả của Yahoo), Ask/Teoma, Lycos, HotBot và Dogpile chiếm khoảng 14,5% thị phần còn lại. Như vậy hàng “ngàn”, hàng “triệu” “cỗ máy tìm kiếm” còn lại chỉ chiếm thị phần xấp xỉ 0,5% ! (Tham khảo: Đăng ký website vào Google, Yahoo, MSN và Ask/Jeeves).
- Đăng ký thủ công: Đây là cách làm đúng và cần thiết nhất để website của bạn sớm được nhận diện trên hệ thống tìm kiếm. Về cách đăng ký, xin vui lòng tham khảo bài viết: Đăng ký website vào Google, Yahoo, MSN và Ask/Jeeves.

+ Keywords: Từ khóa – những từ mà webmaster hoặc chủ nhân trang web cho là quan trọng đối với website của mình. Thường, mỗi website được chọn ra những từ đơn hay cụm từ nhau làm từ khóa. Ví dụ, trang web về du lịch thì các từ vietnam travel, vietnam tours, …; website về giải trí thì các từ: âm nhạc, phim ảnh, giải trí, am nhac, ca sy, nguoi mau, thoi trang,… thường được chọn làm từ khóa. Thời gian trước, từ khóa là vấn đề sống còn đối với một trang web. Nhưng nay với giải thuật mới từ các cỗ máy tìm kiếm thì từ khóa chỉ đóng vai trò thứ yếu.

+ Link Back – Link popularity: Mức độ phổ biến liên kết. Một website được đánh giá cao tại Google hay Yahoo khi nó có nhiều liên kết từ các website khác đến. Tuy nhiên, không phải cứ có nhiều liên kết là tốt vì nhiều liên kết hoàn toàn vô nghĩa vì nếu bạn liên kết đến một website bị liệt vào black list (danh sách đen vì đã sử dụng công nghệ spamming) hoặc một trang web quá ít người truy cập hay không đúng chủ đề thì lợi bất cập hại. Website của bạn có thể bị đánh giá là “cùng hội cùng thuyền” với các website kia và như thế, nguy cơ website của bạn bị rớt hạng là rất lớn.

+ Ranking, PageRank: Với ranking, thì Alexa đang chiếm uy tín tuyệt đối vì tính chính xác và độ tin cậy. Một website có thứ hạng Alexa ranking cao đồng nghĩa với việc website đó được nhiều người biết đến, nhiều người truy cập và nó cũng dễ dàng được tìm thấy với vị trí cao trên hệ thống tìm kiếm. PageRank là một công cụ đo đếm số link back của một website bất kỳ. nếu website của bạn có PageRank cao thì cũng đồng nghĩa với việc website được truy cập nhiều hơn nhờ người truy cập bấm trực tiếp vào link (hay banner, logo) để đến website của bạn và hệ thống tìm kiếm cũng ưu ái với bạn hơn.

+ Search Engine: Là các cỗ máy tìm kiếm như Google, Yahoo, Msn,… Những cỗ máy tìm kiếm này sử dụng một phần mềm gọi là Robot, hay Spider, hay Bot hoặc Crawler để tự động index và lập chỉ mục tất cả các website trên đường chúng “bò” qua. Sau đó, những thông tin này được gửi về Data Center của cỗ máy tìm kiếm để xử lý, sàng lọc, phân loại và đưa vào lưu trữ. Khi một người dùng internet cần tìm một nội dung, họ sẽ đánh từ khóa và nhiệm vụ của cỗ máy tìm kiếm là lục tìm trên danh bạ của nó các kết quả liên quan (đã lập chỉ mục trước đó). Công việc này được tiến hành hoàn toàn tự động và có thứ tự ưu tiên khác nhau cho từng site khác nhau. Các site tốt, giàu nội dung (như các trang báo điện tử, các blog lớn, các diễn đàn đông thành viên) sẽ được index thường xuyên hơn. Chính vì vậy, kết quả tìm kiếm thường tươi mới đối với những site lớn.

+ Internet Directory: Đây là các thư mục internet giống như kiểu Trang Vàng của Việt Nam. Những thư mục này chứa đựng rất nhiều website theo từng danh mục, từng chủ đề các nhau. Khác với các Cỗ máy tìm kiếm – các thư mục internet không hoạt động tự động mà thường do người quản trị cập nhật thông tin thông qua bản đăng ký của các chủ website gửi đến. Nếu website của bạn có mặt tại nhiều thư mục internet thì ranking, pagerank và cả vị trí trên các search engine cũng cao hơn.

+ SEM: Search Engine Marketing: Đây mới chính là cái mà các nhà quản trị website và người kinh doanh online nhắm đến. SEM chính là tổng hợp của tất cả các công đoạn nêu trên, gồm: tối ưu hóa website, đăng ký website vào hệ thống tìm kiếm và các thư mục internet, đặt liên kết với các site khác (trong đó bao gồm cả việc mua liên kết bằng cách đặt logo, banner quảng cáo) và nhiều việc làm khác nữa nhằm giúp website trở nên thân thiện hơn với các cỗ máy tìm kiếm để thứ hạng các từ khóa trong website ngày càng được cải thiện, website có nhiều người truy cập hơn.

Website Inspectors là ai?

Như tên gọi của họ,website Inspectors khảo sát những bất thường ở website cho những nội dung mà người truy cập tìm kiếm ở top của xếp hạng. Website Inspectors thực hiện đánh giá các bước SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) của những website và báo cáo đề xuất thay đổi cần có để có một website tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hơn.

Website Inspectors thực hiện phân tích sâu về thủ thuật seo trong mã HTML website, bao gồm các thẻ META và thẻ ảnh Alt, cùng với SEO phân tích thiết kế trang web, trọng lượng văn bản từ khóa, tải về thời gian và các tính năng SEO khác. Website Inspectors sau đó tạo ra một báo cáo chi tiết về SEO bao gồm SEO tạo ra các thẻ META, thẻ alt và đưa ra đề xuất thay đổi các website.

Có một số sự khác nhau giữa website Inspectors và các công ty SEO khác. Hầu hết các công ty SEO chỉ đánh giá và báo cáo tổng hợp mã HTML thiết kế trang web và các tính năng giới hạn website. Ngược lại, website Inspectors sẽ cung cấp các báo cáo đánh giá chi tiết và SEO của mã HTML, và tất cả các khía cạnh của thiết kế trang web liên quan đến thiết kế mỹ thuật văn bản.

Website Inspectors sẽ cung cấp một báo cáo SEO toàn diện bao gồm các thay đổi có ích cần được thực hiện cho một trang web nhằm cải thiện đáng kể thứ hạng tìm kiếm cho lâu dài. Nhiều công ty SEO nói chung và ngược lại, sẽ chỉ tập trung vào những gì là sai với một trang web mà không cần cung cấp nhiều gợi ý tốt để nâng cao thứ hạng công cụ tìm kiếm.

Hầu hết các công ty SEO nói chung sẽ cung cấp cho khách hàng với “cookie cutter” báo cáo SEO phong cách. Điều này là để nói rằng số lượng lớn các công ty SEO sẽ đánh giá một trang web bằng cách sử dụng tự động, tạo ra các phần mềm và báo cáo gửi khách hàng của họ một in ra của một báo cáo chung chung SEO. SEO báo cáo như vậy sẽ cung cấp thông tin không liên quan đến trang web của khách hàng và sẽ không cung cấp bất cứ đề nghị như là thay đổi cụ thể mà phải được thực hiện để cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm.

Thúc đẩy các báo cáo SEO thân thiện và trong sạch, thực hành “white hat SEO” là chìa khóa để hướng tới các tính năng của Inspectors. Tất cả website Inspectors các công ty SEO tốt sẽ không sử dụng tự động gửi theo ngày của website. Hầu hết các công ty SEO chung chung tiếp tục sử dụng phần mềm trình tự động mặc dù họ biết bây giờ những phần mềm trình đó là không tốt, phi đạo đức các nguồn như FFA trang và các liên kết khác.

công cụ tìm kiếm hàng đầu về bài nộp cho các nguồn như ’spam’ và sẽ dẫn các trang web đến Google Sandbox trong khoảng thời gian khá lâu, ( nếu không bị cấm hoàn toàn bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm ). Website Inspectors các công ty SEO sẽ chỉ thúc đẩy việc sử dụng đạo đức của bản đệ trình hướng dẫn sử dụng trang web để phân biệt nguồn.

Sự xem xét khác là website Inspectors các công ty SEO sẽ thay đổi dịch vụ của họ cho phù hợp với nhu cầu khách hàng. Good Inspectors các công ty SEO trang web hiện cung cấp trên trang web, thiết kế website SEO trong trang và triển khai SEO để tiết kiệm cho khách hàng thời gian và tránh phiền phức. Website Inspectors cung cấp thiết kế trên trang web trang web sẽ yêu cầu khách hàng của SEO để truy cập vào trang web các tập tin để nâng cao tính năng trang web trực tiếp, để nâng cao thứ hạng công cụ tìm kiếm.

Dịch vụ SEO,thiết kế web là một loại hình công ty yêu thích của website Inspectors để đẩy mạnh website của họ trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.

Với tất cả những yếu tố nêu ra này, chúng tôi muốn khuyên các khách hàng nên dùng dịch vụ của các công ty sử dụng các thủ thuật seo thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Với việc báo cáo SEO toàn diện và lựa chọn thiết kế web SEO dưới bàn tay của các chuyên gia SEO, website Inspectors chọn được con đường để đi cho bất cứ ai đang tìm kiếm thành công thứ hạng website.

Những bí mật SEO tồn tại với thời gian

Trước tiên mình xin có chút lời là đây là bài viết mang tính chất thông tin. Bởi những bí mật SEO trong này đã được phát hiện khá lâu rồi nhưng nó vẫn còn tồn tại và vẫn là một trong những thuật toán được google đánh giá rất cao.

Các công cụ tìm kiếm (Có thể ta chỉ cần xét google vì sao anh em cũng biết mà ) sử dụng một chương trình để đọc các website trên internet .Thông tin về website được lưu trữ và sau đó phân tích cùng với những site khác để sau đó sắp xếp thứ hạng vị trí theo tiêu chí đánh giá riêng của google , đó có thể coi là bí mật tồn tại của họ. Những bí mật được xây dựng trên các thuật toán do các chuyên gia của google tạo nên , có những bí mật thay đổi liên tục và có những bí mật không thể thay đổi hoặc chí ít còn tồn tại đến bây giờ. Đó là lý do chúng ta có rất nhiều thông tin sai và đúng trên internet.

Tuy nhiên khi tìm hiểu về cách xếp hạng google đa phần các trang web được xếp hạng cao đều có những đặc điểm chung mà ta có thể nhận thấy. Đó là những thuật toán đã được phát hiện khá lâu và hiện giờ nó vẫn tồn tại và là yếu tố quan trọng trong SEO.

Google sẽ tự tìm đến website của bạn thay vì bạn phải tìm đến google. Điều này đã làm cho sự khác biệt giữa google và yahoo có sự chênh lệch trên mảng tìm kiếm trực tuyến như vậy mặc dù chính Yahoo mới là kẻ đi tiên phong trong lĩnh vực này. Với 1 seo Experts chắc hẳn sẽ hiểu rõ hơn ai hết về cách làm việc của google. Họ luôn hướng đến người dùng do đó việc google tìm đến site của bạn chỉ là việc sớm hay muộn . Nếu ai đó nói bạn cần phải tìm đến google thông báo cho việc xuất hiện website thì đó là việc không thực sự cần thiết của 9 năm về trước. Việc sử dụng site map, hạn chế flash , javascrip … tương đồng với việc bạn đang xây một con đường nhựa cho google đến với website của mình

=> điều rút ra ở đây là việc chúng ta cần có một cấu trúc website thật tốt để google có thể tìm ra ta nhanh hơn .

Điều thứ hai và cũng có một số luồng dư luận tranh cãi xung quanh vấn đề này là : google có phải là 1 anh chàng khiếm thị ?? . Nói theo nghĩa nào đó thì đúng là như vậy, google không thể “nhìn thấy” trang web của bạn nhưng lại có thể đọc được các văn bản hiển thị trên trang . Do đó nội dung văn bản là khá quan trọng với google. Nó giúp google đánh giá được nội dung site của bạn thông qua những yếu tố như các thẻ , các yếu tố bạn tạo nhằm hướng đến thư mục gì… VD bạn có một site về nhà đất, bất động sản nhưng trong site lại không hề có những khóa như thế ngay cả khi bài viết có liên quan google cũng không thể phân biệt cho bạn.

=> nói một cách nào đó bạn có thể tạo một văn bản , một nội dung hoàn hảo đồng nghĩa với việc bạn đang giới thiệu với người có quyền hành xếp website của bạn ở vị trí nào trên bản đồ , nó đem lại lợi thế không hề nhỏ cho những phần tiếp theo.

Định nghĩa google nêu rất rõ , cái gì tốt cho người dùng cũng sẽ tốt cho bộ máy tìm kiếm. Vậy với một website ngoài yếu tố nội dung tốt còn cần gì để có thể nhận được sự đánh giá tốt từ người dùng và spider. Theo tôi đó là sự phổ biến. Nó được thể hiện thông qua các liên kết , đặc biệt liên kết đến. Đó không chỉ là sự đánh giá thông thường do đó việc tạo liên kết tốt không hề đơn giản. Thậm chí là khá phức tạp do nhiều seoer lợi dụng việc này để tiến hành spam và tạo lượng link không mang hiệu quả cho người dùng. Do đó google đã phải nhiều lần tùy chỉnh việc này. Mà gần đây nhất là hạn chế tác dụng của những site edu , chính phủ….(Hồi trước link này được đánh giá rất cao) .

Hiện nay yếu tố link được đánh giá cao nhất vẫn là trang liên quan đến cùng lĩnh vực. Bạn có 1 site về thực phẩm PR5 với 1k visit/day và liên kết đến 1 site dịch vụ seo, tôi cũng có 1 site dich vu SEO link đến trang dịch vụ seo đó nhưng PR chỉ là 3 chỉ có 300 traffic/day. Vậy tôi sẽ chọn trang thực phẩm pr5?? Không, tôi sẽ chọn lấy trang PR 3 và 300 traffic bởi tôi hiểu google nó cũng sẽ làm như vậy.

Việc xây dựng liên kết từ xưa đến nay vẫn là vấn đề được quan tâm nhất của cả seo expert lẫn newbie hay basic. Xong vẫn tồn tại những yếu tố chí ít vẫn còn giá trị đến bây giờ. Những yếu tố này đơn giản ?? Đúng chính tôi cũng nghĩ nó thực sự đơn giản như vậy do đó nếu làm seo cho một ai đó tôi cũng sẽ đi từ những cái cơ bản như vậy để có thể bắt đầu SEO một website hoặc cũng có thể phát triển một chương trình SEO cụ thể tùy vào doanh nghiệp .

Tôi đã làm như vậy còn bạn thì sao ?

Nguồn www.Vietnamseo.org

Đà Lạt mùa hoa đào nở

Khi những cành đào bắt đầu nứt hé nụ hồng trong cái lạnh se người thì người dân phố núi này biết một mùa xuân nữa lại đến. Đào Đà Lạt hình như chẳng bao giờ nở đồng loạt cả. Những cành đào quanh hồ Xuân Hương chưa ra hết nụ thì ven con đường dẫn đến chân núi Langbiang đã lác đác màu đào hồng rực. Cái màu hồng thắm ấy như e dè, ngần ngại dò dẫm từng bước thầm lặng và một buổi sáng nào đấy ta bất ngờ choáng ngợp trước lớp lớp màu hồng lay động như những đàn bướm tụ về thành cụm trên phố, quanh bờ hồ, ven ruộng rẫy. Những thân đào oằn oại khô cằn quanh năm giờ bừng bừng hồi sinh với những cánh hoa hồng như má môi con gái. Muà xuân đã về và cũng là lúc dân làng ảnh các nơi bắt đầu xuất hiện ở phố núi này.



Có người nói vui: Ra đường cứ thấy anh nào mang túi xách cồng kềnh, mắt láo liên tứ phía như đạo chích thì đích thị đó là dân nhiếp ảnh ở phương xa mới đến. Và khi đã tìm xong chỗ ở, vác đồ nghề ra đường thì các anh nhiếp ảnh này lùng xục khắp nơi chẳng khác gì công an đi truy lùng thủ phạm. Người nào cũng thầm hy vọng “tổ đãi” cho một vài bức ảnh tâm đắc nếu không sử dụng cho ảnh lịch năm tới thì cũng thỏa mãn được cái thôi thúc của cảm hứng trào dâng mà mùa xuân phố núi hào phóng ban phát.

Hoa đào và đất trời Đà Lạt là một mô-tip “kinh điển” thường xuyên xuất hiện trên những bộ lịch phong cảnh và báo Tết của cả trung ương lẫn địa phương. Dân làng ảnh các nơi kéo lên phố núi mùa xuân cũng chỉ vì màu hoa ấy. Hết hoa đào với nhà Thuỷ Tạ lại hoa đào với sân Golf hay với tháp vi-ba bưu điện. Khi hoa đào hồng gối lên trời xanh mây trắng hết “ăn” thì lại bùng ra hoa đào bên thác đổ hay hoa đào thấp thoáng bóng Langbiang… Hoa đào và trời xuân Đà Lạt đã trở thành một thứ men say đối với dân nhiếp ảnh.

Hoa đào chậm rộ nhưng lại mau tàn. Cảnh Đà Lạt mùa xuân chỉ ăn ảnh khi hoa đào nở rộ nhất và lá chưa trổ xanh um. Nhưng chụp ảnh hoa đào không phải dễ. Chụp đâu cũng thấy vướng dây điện! Ai cũng cố tìm cho riêng mình một góc máy khác lạ, tránh né được các vật chướng ngại phá đám. Nếu người nào tìm được một địa thế hay khung cảnh độc đáo chưa từng có ai khai thác thì đó là một bí mật ngàn vàng. Bí mật ấy chỉ “bật mí” trên bộ lịch năm tới và thế là những người khác vội vàng tìm đến khai thác.

Dân làng ảnh tứ phương thiếu điều “đánh ghen” nhau vì hoa đào. Một chuyện có thật đã xảy ra năm nọ: Một nhà nhiếp ảnh “dã tâm” nhanh tay lẹ mắt tìm được một cành đào đẹp ở một cảnh trí thuận lợi, chụp ảnh thoả thê xong liền chặt luôn cành đào ấy. Một người khác đến sau chỉ một ngày đành… ngậm ngùi ôm hận quay về Tp.HCM viết bài cho báo Tuổi Trẻ tố cáo để đở… tức.

Dân làng ảnh cũng thật lắm chuyện đáng phàn nàn. Một trong những phần tử góp phần… phá hỏng cảnh quan môi trường Đà Lạt cũng chính là họ! Họ không ngần ngại dẫm nát thảm cỏ kiếm tìm góc độ, bẻ hoa vặt lá chẳng thương tiếc khi cần một tiền cảnh, dựng chân máy giữa đường lộ bất chấp cản trở giao thông… Tất cả vì hình ảnh, vì cơn say rừng rực màu hồng kia. Và dân làng ảnh cũng là những kẻ mau… phụ tình bội bạc. Khi “đã tỏ đường đi lối về” thì hương sắc hoa đào không còn quyến rũ họ nữa! Những tay máy kỳ cựu vẫn kéo lên Đà Lạt mỗi xuân nhưng ống kính của họ bây giờ lại hướng về những đề tài khác. Song đội quân nhiếp ảnh ngày càng phát triển đông như kiến nên bao nhiêu gã tân binh lại tiếp tục bàng hoàng mê đắm hoa đào, kế thừa mối tình si của các sĩ quan và rồi – theo con đường vạch sẵn – mau chóng “ong chán bướm chường”. Cứ thế…

Chỉ có hoa đào là vẫn thuỷ chung, rộng lượng, vẫn lặng lẽ gửi cho đời thông điệp mùa xuân và tặng cho người những khoảnh khắc say. Rồi cũng bất ngờ như khi đào nở rộ, một sáng ra phố ta thấy những hàng đào trên con dốc đổ xuống bờ hồ chợt xanh rờn màu lá mới và những đóa thắm hồng kia rụng đầy trên vĩa hè, lòng thoáng bồi hồi như mình vừa mới đánh mất điều gì. Dưới nắng mai, cái sắc hồng của hoa đào rụng dài trên nền nhựa đường xám lạnh lại càng rực rỡ đến chói lọi. Tôi lục tìm trong ký ức hình ảnh của mình và chợt nhận ra: Hình như không có dân làng ảnh nào hướng máy xuống những cánh đào đã rụng dưới chân…

Nguồn: Facebook TRẦN ĐỨC TÀI 

15 Vibrant Bokeh Backgrounds dành cho dân đồ họa




DBS M05479
Quang Cao