Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Quảng cáo trên Mobile: Tiền đến từ đâu và như thế nào?

Quảng cáo CPC trên di động có hiệu quả tương đương hoặc lớn hơn so với trên PC: Quảng cáo CPM phù hợp với nhiều trang nội dung, tuy nhiên chưa có hướng đi phù hợp trên mobile; Ngoài ra, còn có quảng cáo qua tin nhắn. Tuy hiệu quả cao, nhưng lại dễ bị hạn chế bởi chính phủ và các nhà mạng.


Không còn nghi ngờ gì nữa về việc chúng ta đang bước vào kỷ nguyên hậu PC, hàng tỷ, hàng tỷ người đã, đang và sẽ tiếp tục sử dụng Internet, có khi lên tới 16 tiếng một ngày trên chiếc điện thoại hay tablet của họ. Mobile sẽ thay thế dần PC trong những hoạt động của cuộc sống hàng ngày và trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến nó lại càng hấp dẫn hơn.

Có khoảng 500 triệu người đang sử dụng Facebook thông qua các thiết bị di động và số lượng người còn tăng nhanh theo thời gian, nhanh hơn nhiều so với tốc độ phát triển người dùng của Facebook. Thị trường quảng cáo trên di động cũng vì thế mà nhanh chóng phình ra theo thời gian.

Với sự tiện dụng: di động và nhanh chóng, tiêu thụ thông tin trên di động thay thế rất nhanh trải nghiệm tương tự trên PC. Cá nhân tôi bây giờ gần như hoàn toàn đọc thông tin qua chiếc iPhone của mình thay vì dùng PC dù thời gian tôi ngồi PC khá nhiều. Và vì thế, tiềm năng của quảng cáo trên mobile bây giờ cũng màu mỡ và sẽ phát triển y như các quảng cáo online phát triển cách đây một thập kỷ.


Miếng bánh được chia như thế nào

3 “game thủ” chính trong cuộc chơi quảng cáo trên mobile là: Quảng cáo qua kết quả tìm kiếm (thường sử dụng CPC, tính tiền qua mỗi click), quảng cáo hiển thị (thường được tính bằng CPM, tính tiền qua lượt hiển thị, có thể là CPC) và quảng cáo thông qua tin nhắn. Hai loại hình đầu tiên khá phổ biến trong loại hình quảng cáo trên PC truyền thống.

Một điều đầu tiên chúng ta có thể nhận thấy: loại hình quảng cáo trả tiền qua click (CPC) làm nên tên tuổi và sức mạnh của Google vẫn tiếp tục thể hiện lợi thế và sức mạnh trên nền tảng mới: mobile. Nó chiếm tới hơn 3/5 tổng doanh thu của thị trường quảng cáo trên các thiết bị di động đến từ loại hình quảng cáo này. Cách thức quảng cáo này có thể tóm tắt như sau: bạn tìm kiếm một sản phẩm, Google sẽ trả về một vài kết quả, những ai trả tiền sẽ được nằm đầu danh sách này và họ sẽ trả tiền cho mỗi lần bạn click xem quảng cáo.

Rõ ràng, với người dùng di động cách quảng cáo này sẽ có hiệu quả tương đương thậm chí lớn hơn mô hình truyền thống PC vì khả năng người dùng di động sử dụng dịch vụ search để tìm kiếm và mua sản phẩm đó rất cao. Sự chênh lệch nằm ở số lượng người tìm quảng cáo đó cho vui hoặc phục vụ mục đích công việc so với nhu cầu khi sử dụng PC. Chắc chắn, trong tương lai gần đây vẫn là nguồn thu chính của các nhà quảng cáo trên mobile.

Vị trí thứ hai là quảng cáo hiển thị. Khác một chút quảng cáo loại này kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo ở cạnh nội dung mà người dùng quan tâm (như các banner bên phải bài viết bạn đang đọc chẳng hạn). Trên mobile, mọi việc có khó hơn một chút do không gian của màn hình điện thoại thường hẹp. Nếu bạn muốn biết cụ thể, hãy mở Facebook, vào News Feed kéo khoảng 5 pages gần như chắc chắn bạn sẽ thấy một quảng cáo kiểu này của Facebook. Khách hàng của dịch vụ này trả tiền dựa trên số lần bạn xem quảng cáo, và đôi khi trả thêm cho việc bạn click vào quảng cáo đó.

Cách thức này phù hợp với hầu hết các trang cung cấp nội dung hoặc dịch vụ miễn phí, trang bạn đang đọc là một ví dụ. Trong tương lai, chưa rõ loại hình này có cạnh tranh và tìm ra hướng đi phù hợp trên mobile hay không. Hiện giờ, nó đang gặp khá nhiều khó khăn.

Thứ 3, quảng cáo qua tin nhắn. Đó là cách mà 090 hay 199 đang làm. Ngoài việc quảng cáo cho các dịch vụ khuyến mãi của mình, các nhà mạng có thể bán các quảng cáo này cho đối tác. Do tin nhắn từ nhà mạng có “kèm” với các tin nhắn khuyến mãi, nên loại hình này có một tỷ lệ reach (tiếp cận người dùng) rất cao. Đó là lý do vì sao nó hiệu quả. Tuy nhiên, những sự bất tiện nó đem lại, đặc biệt khi sử dụng sai mục đích là rất lớn. Vì thế, nó sẽ bị kiềm chế bởi chính các nhà mạng, người dùng và chính phủ.

Thị trường quảng cáo trên di động vẫn đang trong giai đoạn phát triển và còn lâu mới ổn định. Cho dù định hình khá nhanh và phân chia thị trường gần giống với PC nhưng những cách thức quảng cáo trên mobile bây giờ vẫn đơn giản là port từ nền tảng PC sang. Cơ hội còn nhiều và biết đâu, trong tương lai một cách quảng cáo hoàn toàn mới trên di động sẽ vượt lên và thống trị?

Theo baomoi.com

Mua sắm online ngày càng “hot”

Kết quả của ‘Nghiên cứu Giám sát Người tiêu dùng với Thương mại điện tử của Visa 2012’ cho thấy người Việt Nam đang ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến do sự phổ biến của internet và tin tưởng hơn vào các biện pháp bảo mật trực tuyến.


Các yếu tố chính

Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết người dân Việt Nam. Khảo sát cho thấy mức sử dụng internet của Việt Nam xấp xỉ mức trung bình toàn cầu với 67% người dùng lên mạng mỗi ngày (68% trên toàn cầu). Điều này đã giúp hình thành một môi trường phù hợp để thương mại điện tử phát triển. Theo nghiên cứu của Visa, 98% đối tượng khảo sát tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong 12 tháng vừa qua. Trong đó, 71% đã mua hàng trực tuyến trong khoảng thời gian này. 90% đối tượng khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến trong tương lai.

Một yếu tố nữa góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam là do người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào độ bảo mật của thanh toán trực tuyến. Gần 70% khách hàng mua hàng trực tuyến năm ngoái cho biết chính sự cải thiện về bảo mật đã thuyết phục họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Phần lớn đối tượng khảo sát (83%) ghi nhận rằng họ cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều vào hệ thống thanh toán trực tuyến. Những lý do chính góp phần tăng cường độ an toàn của các giao dịch trực tuyến bao gồm các chức năng bảo mật cho thanh toán điện tử của Visa như “Verified by Visa” và các thông tin cập nhật thường xuyên từ phía ngân hàng và các nhà bán hàng trực tuyến về các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin tài chính của khác hàng. Tất cả những yếu tố này cộng lại đã giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vào hệ thống mua hàng trực tuyến.

Cơ hội

Với đà phát triển như hiện tại, thương mại điện tử sẽ đạt được những bước tiến xa hơn nữa trong năm tiếp theo. Cơ hội phát triển cho thị trường Việt Nam là rất lớn. Khoảng 60% doanh nghiệp trong nước vẫn chưa có thể chấp nhận giao dịch thanh toán trực tuyến và chỉ có khoảng 20% người Việt Nam có tài khoản ngân hàng.

Sản phẩm và dịch vụ dành cho sức khỏe là lĩnh vực có sự phát triển mạnh mẽ nhất trong thương mại điện tử với mức tăng trưởng từ 4% lên đến 11% trong 12 tháng vừa qua. Các lĩnh vực khác cũng có sự tăng trưởng đáng kể bao gồm sản phẩm chăm sóc trẻ, thời trang và các sản phẩm điện tử gia dụng.

Sự phổ biến của điện thoại smartphone và mạng 3G cũng là nền tảng thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. 39% đối tượng khảo sát sử dụng các thiết bị điện thoại di động để tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ online. Họ sử dụng điện thoại di động cho các mục đích chính như thanh toán hóa đơn (14%), chơi game trực tuyến (14%) và các nội dung kỹ thuật số khác (13%). Với một chiếc điện thoại smartphone và một chiếc thẻ thanh toán, người tiêu dùng có thể tìm kiếm bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào mọi lúc mọi nơi. Việc thanh toán trực tuyến nhờ vậy mà cũng trở nên dễ dàng hơn.

Bà Lorijon Bacchi, Giám đốc của Visa tại Việt Nam cho biết: “Tại Visa, chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của thương mại điện tử tại các thị trường mới nổi như Việt Nam. Là công ty đi đầu trong công nghệ thanh toán điện tử toàn cầu, Visa cam kết hỗ trợ sự phát triển của thương mại điện tử bằng cách cung cấp các giải pháp thanh toán online được đảm bảo bởi các chức năng bảo mật tân tiến như “Verified by Visa” (VbV). VbV là một dịch vụ miễn phí và dễ sử dụng, giúp xác nhận danh tính của người tiêu dùng với một lớp mật khẩu nữa khi họ thực hiện giao dịch trực tuyến. Khảo sát của Visa cho thấy việc tăng cường bảo mật trực tuyến đã đem lại những tác động tích cực cho việc bán hàng trực tuyến. 85% đối tượng khảo sát nói rằng việc sử dụng dịch vụ VbV giúp cải thiện quan điểm của họ về tính bảo mật của trang web bán hàng. Hơn nửa đối tượng khảo sát cũng cho biết họ sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn nếu các trang web áp dụng chức năng bảo mật như VbV. Visa mong muốn được đem đến cho nhiều người tiêu dùng hơn nữa những trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn và tiện ích.”

Gần đây, Visa đã bắt tay với trang MyUS.com để giúp người tiêu dùng trong nước làm quen và ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến hơn. Dịch vụ này giúp các chủ thẻ Visa tại Việt Nam có thể mua sắm tại các cửa hàng của Mĩ thông qua dịch vụ chuyển hàng cá nhân, bao gồm những cửa hàng vốn không chuyển hàng quốc tế hay không chấp nhận thẻ thanh toán quốc tế ngoài Mĩ.“Mua sắm trực tuyến đã mở cửa thị trường quốc tế. Visa hy vọng có thể đưa việc mua sắm trực tuyến trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu bởi vì nó không những tiện ích mà còn an toàn. Thêm vào đó, chủ thẻ có thể hưởng lợi từ các chương trình ưu đãi và tiết kiệm được nhiều tiền hơn”.

Theo DĐDN

Quảng cáo trên ĐTDĐ: Vì sao khó?

Trong các báo cáo gần đây nhất về thị trường quảng cáo ví như “The future of digital” theo Business Insider, người ta đều kết luận rằng di động là tương lai của quảng cáo. Nhưng hiện tại thì việc quảng cáo trên một cái màn hình bé tí tẹo vẫn đang gây khó khăn cho các nhà tiếp thị hơn bao giờ hết.


Theo các nhà tiếp thị, có một sự khác biệt lớn giữa quảng cáo di động và các loại máy tính để bàn. Di động dùng để chỉ một hệ sinh thái bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, các thiết bị di động khác… Họ nhận ra Di động là một môi trường mà trong đó các chuyên gia tiếp thị bị tước đoạt hầu hết các công cụ yêu thích, giúp họ thể hiện sự sáng tạo trong quảng cáo, tối ưu hiệu quả. Trong đó, bao gồm:

Không nhắm được mục tiêu hành vi

Với máy tính để bàn, các nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng cookie. Nhờ đó, các nhà quảng cáo có thể rút ra một phác họa tổng hợp về khách hàng. Tuy nhiên, việc này trên các thiết bị di động là khó khăn vì các thiết bị của Apple không cho phép theo dõi cookie của bên thứ ba trên iOS.

Còn đối với nền tảng Android của Google được mô hình hóa sau khi iOS, một số nhà quảng cáo cũng đã tìm cách triển khai việc theo dõi cookie của khách hàng nhưng chính Mahi de Silva, phó ban điều hành mảng người tiêu dùng di động tại Opera Software, cũng đã khẳng định rằng: “theo dõi Cookie của bên thứ ba trên Android là khó thực hiện.”

Phải từ bỏ quảng cáo đa phương tiện

Trên máy tính, kết nối Internet thường rất ổn định , nhưng trên một thiết bị di động, chất lượng của kết nối bị thay đổi. Điều đó có nghĩa là các quảng cáo đa phương tiện (Rich Media Ad) chắc chắn bị lỗi khi chạy trên các thiết bị di động.

Một thách thức khác cho các quảng cáo đa phương tiền này là không có hỗ trợ Flash trên di động. Mặc dù định dạng HTML 5 dường như đã là một thay thế tốt cho Flash, nhưng De Silva vẫn cho rằng màn hình nhỏ hơn là vẫn thực sự gây trở ngại cho các quảng cáo Media Rich và đã giảm 60% không gian quảng cáo.

Ít người đọc trực tiếp trên mobile

Đối với các báo và tạp chí, sự ra đời của máy tính bảng đã mang lại cho người đọc cơ hội, không gian và thời gian để tiếp cận với các tin tức, kiến thức chyên sâu hơn. Tuy nhiên,nhiều độc giả có thói quen tải về tạp chí hay tờ báo và sẽ đọc nó sau đó ở những nơi không có kết nối Wi-Fi, khi rảnh. Đây cũng chính là một hạn chế cho quảng cáo, khi mà người đọc thấy quảng cáo nhưng không thể tìm hiểu thêm thông tin, hay không thể click mua ngay.

Việc sử dụng các ứng dụng (Apps)

Một khác biệt lớn giữa các thiết bị di động và máy tính truyền thống là việc sử dụng các ứng dụng. Giữa năm 2011, thì người sử dụng di động bắt đầu sử quan tâm đến các ứng dụng di động nhiều hơn, vì nó truy cập các hoạt động trên đi động nhanh hơn nhưng việc quảng cáo trên các ứng dụng di động cho đến nay vẫn thực sự còn quá mới, quá khác với các quảng cáo trực tuyến trước kia và khá ít bên cung cấp trừ một số bên như Facebook, Twitter, …Tại Việt Nam thì cũng mới chỉ có vài đơn vị trong nước như Admicro, VTC online… khai thác quảng cáo trên ứng dụng.

Quá nhiều nền tảng

Cuối cùng, một trong những nguyên nhân góp phần gây khó khăn cho các doanh nghiệp chính là tính chất vô định hình của “di động”. Các doanh nghiệp phải lựa chọn giữa Điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng? Android hay iOS? iPhone 4S hoặc iPhone 5? iPad hoặc iPad Mini? Ví dụ giữa điện thoại thông minh và máy tính bảng, người tiêu dùng có hành vi và suy nghĩ rất khác nhau.

Ông Greg Stuart, giám đốc điều hành của Hiệp hội tiếp thị di động cho biết “Máy tính bảng đang trở thành thiết bị tiêu thụ nội dung”. Với điện thoại di động thì thiết bị này có xu hướng giúp người dùng định hướng nhiệm vụ nhiều hơn, ví dụ, “Tôi cần tìm một nhà hàng ngay bây giờ…”

Lên kế hoạch marketing phức tạp

Mặc dù có rất nhiều khó khăn cho nhà quảng cáo khi thực hiện chiến dịch quảng cáo trên di động như vậy nhưng các nhà quảng cáo vẫn không thể phủ nhận xu hướng tất yếu của phương tiện truyền thông mới này,cũng như những ưu điểm rõ rệt của quảng cáo di động.

Theo số liệu của tạp chí eMarketer, chi tiêu cho quảng cáo di động năm 2012 là khoảng 6,4 tỷ USD, đã tăng gấp đôi so với năm ngoái và sẽ tiếp tục tăng lên tới 23,6 tỷ trong năm 2013. Những con số này cho thấy sự chiếm lĩnh tất yếu của phương tiện quảng cáo này. Nhưng một câu hỏi lớn đặt ra là giải pháp nào để tận dụng được hết những ưu điểm vượt trội của phương tiện truyền thông mới nhưng vẫn không mất đi những ưu điểm của quảng cáo trực tuyến.

Nguồn: DĐDN

Một vài điều cần biết về Seo Copywriting

SEO Copywriting-biên tập nội dung cho SEO

SEO Copywriting là gì? Một trang web thông thường khi xây dựng nội dung chắc chắc phải cần 1 biên tập viên vậy xây dựng website cho SEO thì biên tập viên có thể gọi là 1 SEO copywriter và nếu ở nước ngoài đây là 1 nghề hẳn hoi đấy nhé:SEO Copywriting(search engine optimization copywriting).Bạn có thể hiểu là 1 bài viết cho SEO nó không giống 1 bài viết thông thường vì trong đó có 1 sự cố ý 1 cách tự nhiên lập lại các từ khóa mà nếu bạn không để ý kỹ cũng không nhận ra.


Vậy SEO copywriter phải làm những gì?

Hẳn những ai khi viết bài thì bài viết của bạn phải vừa dành cho khách đọc mà phải tối ưu đối với Google do đó phải kết hợp 2 khía cạnh này.Nếu ai có từng nghe về Keyword density(mật độ từ khóa) thì có lẽ nó được sử dụng trong việc này.Trong 1 số tài liệu có khuyên là hãy quên đi sự lập lại keyword trong bài viết nhưng không phải như vậy việc lập lại 1 cách tự nhiên từ khóa là điều có lợi cho SEO.

Một bài viết thì từ khóa chính nên lập lại khoảng 4-6% và từ khóa nên xuất hiện trong 100 từ đầu tiên.Một Seo copywriter chuyên nghiệp sẽ viết 1 bài viết tự nhiên đến mức bạn không thể thấy được sự cố ý này theo mặt ngữ nghĩa.

Một bài viết cho Blog tối ưu vói Google thì có số từ từ 200 ->500 từ trong khi đối với người dùng nhiều khi không cung cấp đủ thông tin của bài viết.Nhưng bài viết càng dài (nếu có hình ảnh) thì tốc độ load trang sẽ giảm và như thế không có lợi cho SEO.

Chú ý bài viết chỉ SEO tốt khi có Internal links do đó bạn phải cố liên kết các bài viết với nhau và đặt trong vòng 100 chứ đầu tiên sẽ lợi thế hơn.

SEO Copy Writing (dịch vụ viết bài quảng bá cho website) có thể giúp bạn nâng mục tiêu tiếp cận thị trường lên một cách đáng ngạc nhiên. Bạn có biết rằng hơn 90% khách hàng tìm kiếm thông tin khi quyết định mua một sản phẩm hay 1 dịch vụ? Và bạn còn ngạc nhiên hơn khi biết rằng với dịch vụ SEO, một công ty có thể nhanh chóng tăng 200% lượng đơn đặt hàng !

SEO Copywriting: cao Rankings trên Công cụ tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn!

Trong một thời đại trực tuyến nơi mà nội dung là vua, tuyệt đối các biện pháp cần thực hiện trong việc đưa ra một trang web của nội dung hấp dẫn, SEO thân thiện và dễ dàng được đặt trên internet.

Như tất cả các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một trang web phụ thuộc vào các từ khóa nhắm mục tiêu, đó là bắt buộc cho mọi công ty kinh doanh trực tuyến để làm cho công cụ tìm kiếm tối ưu hóa trang web. Và trong việc này có thể, copywriter SEO đến tiện dụng.

Làm thế nào? SEO copywriter là những chuyên gia có thể conceptualize, viết và phát triển nội dung cho các trang web kết hợp tất cả các chìa khóa cần thiết, từ mà một người có thể sử dụng trong khi tìm kiếm thông tin liên quan trên công cụ tìm kiếm.

Không chỉ nó có liên quan từ góc nhìn của du khách một mình, công cụ tìm kiếm cũng phụ thuộc rất nhiều vào các từ khóa – sự kết hợp từ khóa của bạn có liên quan hơn là, cao hơn các cơ hội nhận được các nhấp chuột và sau đó chuyển đổi. Ở đây có tầm quan trọng của SEO nội dung văn bản ngày nay.
Tìm kiếm copywriting động cơ hiện nay đã chuyển thành một ngành công nghiệp chính thức của chính nó.

Nếu bạn tìm kiếm trực tuyến, bạn sẽ đến để xem một số lượng lớn các nhà cung cấp dịch vụ SEO copywriting được giúp đỡ khách hàng trên toàn thế giới trong các chiến dịch SEO của mình.

Ngay từ du lịch để ô tô, từ bảo hiểm đến tài chính, từ y tế cho CNTT, các dịch vụ SEO copywriting cho mọi lĩnh vực bây giờ đã có một cách dễ dàng, điều đó quá, giá cả phải chăng.

Blog, diễn đàn thảo luận, khuyến mại nội dung và bài viết – chỉ cần mọi thứ quay cuồng theo miền rộng của dịch vụ SEO copywriting.
Một trang web được tối ưu hóa đúng cách cũng đọc trên công cụ tìm kiếm và mang lại cho xếp hạng trang web tốt hơn.

Và một khi nó đạt được một thứ hạng đầu trang, du khách chắc chắn sẽ bấm vào các trang web như vậy, tạo ra giao thông. Vì vậy, chăm sóc tuyệt đối đang được thực hiện trong khi tạo ra và phát triển quan trọng-từ nội dung dựa cho trang web bất kỳ.

SEO copywriting chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ biết những gì người tiêu dùng muốn và những gì người dùng gõ trong khi tìm kiếm thông tin về một sản phẩm hay dịch vụ trực tuyến.

Đó là lý do tại sao, việc thuê một copywriter SEO chuyên nghiệp đã trở nên rất cần thiết trong bối cảnh điều khiển web ngày nay.

Một SEO chuyên nghiệp nội dung nhà văn thực sự có thể giúp bạn trong việc đưa ra những ước mơ của bạn nhận được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm một thực tế số lượng ít hơn đáng kể thời gian!

Nguồn : giaiphapseo

Lên mạng làm Marketing

Không khó để hiểu về tính thức thời và hiệu quả của tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là trong điều kiện chi phí cho marketing hạn hẹp. Thế nhưng sau 10 năm, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thờ ơ với công cụ này.



Hiện đang có 2 luồng dư luận khi nói về tiếp thị trực tuyến: nào là đã qua thời “dò đường”, rồi là “vẫn ì ạch tiến đến một cái đích rất mơ hồ”. Vậy là sau nhiều thập kỷ kể từ ngày “mỏ vàng Internet lộ thiên”, xem ra thị trường tiếp thị trực tuyến vẫn chưa thể cất cánh ở Việt Nam.

Mơ hồ, ảo tưởng

Kết quả báo cáo thị trường truyền Thông Việt Nam do TNS Media thực hiện cho thấy, năm 2011, tổng phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại Việt Nam đạt 16.357 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2010, trong đó Internet chiếm 4,89% (năm 2010 là khoảng 3%), đạt giá trị khoảng 8.000 tỷ đồng. Như vậy, so với các phương tiện truyền thông khác, tiếp thị trực tuyến vẫn chỉ chiếm một con số rất nhỏ trong tổng ngân sách truyền thông của các doanh nghiệp.

Điều gì đã khiến cho tiếp thị trực tuyến trên Internet vẫn phát triển ì ạch và chưa thực sự chiếm lĩnh thị trường như kỳ vọng? Câu trả lời, theo bà Denis Thi, Giám đốc Công ty Emeral Digital Marketing, nằm ở chỗ hiện nay thị trường marketing online mới bắt đầu ổn định, do đó vẫn còn nhiều khoảng mập mờ về mặt nhận thức cũng như các cách thức triển khai loại hình tiếp thị mới mẻ này của các doanh nghiệp. Bà Denis Thi dẫn giải, nhiều doanh nghiệp hiện nay có nhu cầu sử dụng marketing online, tuy nhiên họ lại đưa ra những mục tiêu “gần như không tưởng”, trong khi lại thiếu những nhân tố thực tế để có thể đạt được mục tiêu đó. Điều này khiến cho khoảng cách giữa những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ marketing online và khách hàng ngày càng xa, do nhà cung cấp dịch vụ khó có thể giải thích và thuyết phục để khách hàng nhận ra đâu là mục tiêu thực tế, phù hợp nhất với họ.

Nhận thức chưa đầy đủ cũng kéo theo sự phát triển mất cân đối giữa các lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Theo TNS Media, tại Việt Nam, quảng cáo hiển thị vẫn được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều hơn cả khi chiếm tới 70% ngân sách quảng cáo trực tuyến, 15% cho search marketing (bao gồm cả SEO, Google Adworks), 10% cho mạng xã hội và 5% cho email marketing. Ông Vũ Hoàng Tâm, Giám đốc Công ty chuyên về giáo dục và đào tạo marketing online VHT cho biết, hiện nay nhiều giám đốc doanh nghiệp đang tự lựa chọn các chương trình quảng cáo cho chính bản thân mình chứ không xuất phát từ góc độ vì khách hàng. “Đơn cử như việc mua banner quảng cáo trên mạng, phần lớn các giám đốc doanh nghiệp sẽ duyệt những trang mạng nổi tiếng như: VnExpress, Dantri… bất kể website đó có phù hợp với mục tiêu, đối tượng tiếp thị và hiệu quả hay không. Lý do được đưa ra hết sức đơn giản: “Sếp” thường xuyên dùng các trang đó nên mọi người cũng hay dùng, còn các trang khác “sếp” chẳng bao giờ xem và vì vậy cũng không nên quảng cáo trên những trang đó. Thậm chí, họ còn “sinh nghi” về hiệu quả của các hình thức quảng cáo mới như quảng cáo theo mạng lưới (Ad Network) vì cho rằng, khó kiểm soát được các quảng cáo của mình. Điều này thực sự rất nguy hiểm khi triển khai các chiến dịch tiếp thị trực tuyến”, ông Tâm cho biết.

Tự mở cửa sinh

Nói như vậy phải chăng các doanh nghiệp Việt đang tự mình khép lại cánh cửa hướng tới cơ hội phát triển kinh doanh dựa trên việc ứng dụng tiếp thị trực tuyến? Ông Vũ Hoàng Tâm đưa ra câu trả lời dứt khoát: “Không”. Thậm chí theo ông Tâm, cánh cửa sẽ ngày càng mở hơn với tất cả mọi doanh nghiệp. Điều quan trọng là doanh nghiệp có biết nắm bắt cơ hội hay không mà thôi.

Câu chuyện của Đệm Xinh là một minh chứng rõ rệt nhất. Tính đến trước thời điểm tháng 9/2010, Đệm Xinh là một cái tên hoàn toàn xa lạ trong lĩnh vực kinh doanh chăn ga gối đệm tại Việt Nam, cụ thể là Hà Nội. Trong câu chuyện bên lề một cuộc gặp, Giám đốc của Đệm Xinh đã quyết định đặt cược vào chuyên gia marketing của NetLink Ad với hi vọng sẽ phát triển được thương hiệu này trên Internet. Kết quả sau 3 tháng đầu tiên, thương hiệu Đệm Xinh xuất hiện thường xuyên trên các website nổi tiếng, các mạng xã hội. Mặc dù doanh thu từ bán hàng trực tuyến trong 3 tháng mà công ty này thu về chỉ đạt 200 triệu đồng, nhưng tổng doanh thu từ việc kết hợp bán hàng đơn thuần và bán hàng trực tuyến trong quý 4/2010 của công ty lại đạt tới 9 tỷ đồng (bằng cả năm 2009). Phần lớn các khách hàng của Đệm Xinh đều không tham gia mua hàng trực tuyến mà họ biết thông tin từ website rồi đến trực tiếp các showroom của công ty để mua hàng.

Nếu như cuộc “viếng thăm” Internet của Đệm Xinh chỉ là tình cờ, một sự liều lĩnh đặt cược vào hiệu quả từ Internet của ông giám đốc thì chương trình tiếp thị “Valentine – tỏa sáng giấc mơ tình yêu với PNJ Silver” mà Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ thực hiện lại hoàn toàn là theo chủ ý và được tính toán kỹ lưỡng. Nhân ngày lễ tình yêu 14/2/2012, PNJ đã giới thiệu chương trình khuyến mãi cho sản phẩm PNJ Silver tới người tiêu dùng qua kênh tiếp thị chủ đạo là Internet. Kết quả, khi gõ từ khóa “Vanlentine tỏa sáng giấc mơ tình yêu với PNJ Silver” trên Google đã cho ra 58.500 kết quả chỉ trong vòng 0,24 giây. Riêng tại diễn đàn chính của chương trình vào lúc 10h10 phút đêm ngày 13/2/2012 đã đạt kỷ lục 1.451 người ghé thăm. Liên tục trong các ngày từ 8-14/2, lượng khách hàng tại các hệ thống cửa hàng của PNJ tăng đột biến với hơn 1 triệu khách hàng mua sản phẩm đúng dịp Valentine và doanh thu tăng 200% so với mùa Valentine trước. Kết quả khảo sát mức độ thành công của chiến dịch trên mà nhóm sinh viên trường Đại học Ngoại Thương thực hiện cho thấy, có tới 70% số người khẳng định, họ biết tới chương trình Valentine của PNJ thông qua các website, diễn đàn trên mạng.

Trong kết quả báo cáo của Kantar Media có chỉ rõ 10 ngành dẫn đầu về chi phí đầu tư cho quảng cáo trong năm 2011. Viễn thông là đơn vị dẫn đầu toàn thị trường khi đóng góp 115 tỷ đồng cho các hoạt động tiếp thị trực tuyến (trong đó “đại gia” Vinaphone đã đóng góp hơn 1 triệu USD, MobiFone là 803 nghìn USD). Những cái tên tiếp theo được vinh danh như “những người hùng” góp phần phát triển ngành công nghiệp quảng cáo của nước nhà là Nokia, Honda, Unilever, May Nhà Bè, Trần Anh, Pico… Họ xuất hiện ở hầu khắp các báo cáo tổng kết về thị trường truyền thông Việt Nam năm qua và chắc hẳn là vẫn còn tiếp tục trong thời gian tới.

Tìm miền đất hứa

Mạng xã hội không còn là miền đất hứa mà đã thực sự trở thành mảnh đất phì nhiêu, màu mỡ để các doanh nghiệp tiếp thị hình ảnh công ty và sản phẩm tới cộng đồng. Vượt qua cả Đài Loan, Indonesia, Philippines, tính tới tháng 9/2012, Việt Nam đã có tới 13,1 triệu người dùng Youtube, trung bình mỗi người xem 137 video/ngày (Comscore). Số người dùng Facebook tại Việt Nam tính tới 24/10/2012 lên tới 9.117.480 người, tăng 5.479.000 người dùng trong vòng 6 tháng vừa qua. Trung bình 1 ngày, Facebook có thêm hơn 30 nghìn thành viên người Việt mới. Đây chính là nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ để các doanh nghiệp tiếp cận.

Kết quả khảo sát về hiệu quả truyền thông trên website Econsultancy cho thấy, nếu sử dụng Facebook như kênh truyền thông chính để tạo sự nhận biết thì doanh nghiệp có thể giảm được 25% chi phí so với các kênh khác. Đặc biệt, nhờ thông tin thật của người dùng, Facebook là kênh tối ưu nếu muốn nhắm vào nhóm đối tượng tập trung về độ tuổi, địa điểm hay giới tính. Ông Lâm Trần, Giám đốc marketing của Nhóm Mua cho biết, Facebook là kênh mang lại tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư cao thứ ba của công ty này sau kênh chăm sóc khách hàng cũ và quảng cáo trên Google. Vì lẽ đó, Nhóm Mua đã không ngần ngại dành ngân sách 100.000 USD/tháng để quảng cáo trên Facebook.

Các hình thức tiếp thị khác cũng được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Quảng cáo tìm kiếm dần sẽ trở thành nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp khi có tới 94% số người sử dụng Internet để truy cập mạng tìm kiếm Google (số liệu này năm 2011 là 92% – theo Cimigo). Đặc biệt, với việc hình thành các khái niệm quảng cáo CPC (tính giá quảng cáo trên mỗi click chuột), CPM (tính giá quảng cáo trên mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo) của Google, Facebook và sự ra đời các mạng quảng cáo tự động của các nhà cung cấp lớn là Admicro (thuộc VC Corp), FPTonline và gần đây nhất là mạng quảng cáo xuất hiện theo ngữ cảnh Novanet (thuộc NovaAds), năm 2013 thị trường sẽ chứng kiến việc thay thế dần khái niệm quảng cáo hiển thị trả tiền theo ngày, theo tuần hay theo tháng. Theo ông Nguyễn Minh Quý, Tổng giám đốc Công ty Quảng cáo trực tuyến NovaAds, mạng quảng cáo tự động cho phép doanh nghiệp đặt mua được đồng thời một lúc nhiều vị trí quảng cáo trên nhiều trang website khác nhau, đo lường hiệu quả quảng cáo chính xác hơn so với phương thức đặt quảng cáo hiển thị thủ công.

Tiềm năng đã nhìn thấy rõ, vậy doanh nghiệp sẽ phải làm gì để có thể đạt hiệu quả tiếp thị tốt nhất? Ông Nguyễn Minh Quý cho biết, không có một mẫu số chung cho bất cứ doanh nghiệp nào mà cần phải nhìn vào hoạt động cụ thể của từng doanh nghiệp, mục tiêu tiếp thị của từng chiến dịch để lựa chọn hình thức phù hợp nhất. Quay trở lại với câu chuyện “Tỏa sáng giấc mơ tình yêu cùng PNJ Silver” đã đề cập ở trên, yếu tố tạo nên thành công cho chiến dịch này không chỉ có một. Việc lựa chọn đúng thời điểm khuyến mại (Valentine), đúng đối tượng (giới trẻ) và đúng hình thức tiếp thị (trên các trang báo mạng, website được nhiều người trẻ yêu thích) đã giúp PNJ có một hướng đi chuẩn xác nhất. Ngoài việc đăng thông tin khuyến mại trên website công ty và bài PR cho chương trình trên khắp các báo online, PNJ còn cho đặt banner hình ảnh xinh đẹp và dịu dàng của hotgirl Midu tràn ngập các trang báo mạng, đặc biệt là những trang dành cho giới trẻ. Để tăng thêm tính hiệu quả cho chương trình, PNJ đã cho kết hợp cộng hưởng với chương trình “Yêu mãi với PNJ” và cuộc thi viết “Mối tình đầu” với PNJGold, viết kịch bản “Coffee Dream of Love” kể về một cô chủ quán xinh xắn đáng yêu luôn chờ đợi tình yêu đích thực của mình trong bộ trang sức Valentine “Dream of Love” của PNJSilver…

Các chuyên gia marketing cho rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào thị trường tiếp thị trực tuyến, tuy nhiên, đóng góp phần lớn vẫn là những tên tuổi lớn trong ngành viễn thông, phân phối, dệt may và thời trang… Nếu như những con số trong các báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường thể hiện rõ mức độ đóng góp cho thị trường tiếp thị trực tuyến về mặt doanh số của từng doanh nghiệp, thì sự liều lĩnh đặt cược toàn bộ niềm tin vào Internet của ông chủ Đệm Xinh – một ông già cả đời chỉ quen bán hàng trực tiếp – chính là một sự thay đổi lớn về nhận thức của những người làm kinh doanh. Chỉ một lần “chạm ngõ” marketing online, Đệm Xinh từ một thương hiệu ít người biết tới đến nay đã xuất hiện dày khắp các website (Google đã cho ra 2.340.000 kết quả chỉ trong vòng 0,33 giây khi gõ từ khóa “Đệm Xinh”). Có lẽ mỗi doanh nghiệp Việt, thay vì ngồi chờ hiệu quả tiếp thị trực tuyến của các doanh nghiệp khác rồi mới làm, hãy thử một lần “chạm ngõ” marketing online như vị giám đốc già kia. Biết đâu, cú “chạm” đó sẽ thay đổi và mang lại hiệu quả hơn cả sự mong đợi!

Theo Doanh Nhân
DBS M05479
Quang Cao