Thứ Ba, 5 tháng 3, 2019

Chạm ngưỡng 30: Bạn đã có gì trong tay?

Tuổi 30 thường được xem là một trong những cột mốc quyết định cuộc đời của mỗi người. Chạm ngưỡng 30, người ta thường bắt đầu có những thay đổi về mặt suy nghĩ, chín chắn hơn, tự lập hơn và dần tạo dựng được một số thành tựu nhất định cho riêng mình. Vậy bạn ở tuổi 30, đã có được gì trong tay cho bản thân mình?




30 tuổi là thời điểm mỗi chúng ta đều trải qua áp lực và gánh nặng nhiều nhất. Khi đã 30 nếu sự nghiệp còn chưa ổn định, chưa theo đuổi được đam mê, trong tay chưa có gì, cuộc đời vẫn mãi lông bông nay đây mai đó thì thật khó để không trăn trở về sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, cũng đừng quên rằng mỗi người sẽ có một định nghĩa về thành công khác nhau. Có thể sự nghiệp của bạn khi 30 không quá thăng hoa, nhưng đam mê thì đã nở rộ chín mùi. Có thể bạn vẫn chỉ là một nhân viên văn phòng bình thường, nhưng bạn đã có một gia đình hạnh phúc. Hãy thử điểm lại xem những điều dưới đây và cố gắng để nắm giữ trong tay một “thành tựu” đúng nghĩa của riêng bạn.
1. Sự nghiệp ổn định

Sự nghiệp là hướng đi dài hơi của bạn chứ không phải chỉ đơn thuần là những công việc phù du trong thoáng chốc. Nếu vẫn chưa xác định được mục tiêu phát triển của bản thân trước 30 tuổi, bạn sẽ rất dễ lạc lối suốt cả quãng đường sau này.



Vậy nên, hãy xác định đường đi ổn định cho sự nghiệp bản thân, dù thời thế thế thời thế nào thì bạn vẫn có thể xoay chuyển để thích nghi tức thời. Dĩ nhiên bạn sẽ phải đánh đổi và vấp ngã rất nhiều trước khi tìm ra “ánh sáng chân lí” của sự nghiệp, thế nhưng tất cả đều là động lực thúc đẩy bạn dấn thân vào mọi trải nghiệm để tìm hiểu chính bản thân mình.
2. Khoản tiết kiệm cá nhân

Bạn không cần thu nhập 8 chữ số để có một tài khoản ngân hàng thật oách. Có thể thu nhập của bạn chỉ ở mức tương đối, nhưng đến 30 tuổi, bạn vẫn tự tin nói rằng bản thân đã có một khoản tiết kiệm cho riêng mình. Đó mới là điều quan trọng nhất. Hãy bắt đầu phân chia các khoản thu chi dựa trên nguồn thu của mình một cách hợp lí.



Sau khi đã lên kế hoạch cho ngân sách trong tháng, bạn có thể dành ra một khoản dư dả để gửi tiết kiệm cho tương lai. Dù có bất trắc nào xảy ra, bạn vẫn hoàn toàn nhẹ nhõm vì đã có một khoản tài chính “chống lưng” cho mình trong giai đoạn khủng hoảng này.
3. Một gia đình ấm áp

Người ta thường hay nói rằng: “An cư lập nghiệp”. Độ tuổi 30 là dấu mốc của sự trưởng thành và bình ổn. Vì thế, một mái nhà chính là minh chứng rõ ràng nhất của sự ổn định trong độ tuổi này. Tuổi 30 là thời điểm thích hợp nhất để bạn suy nghĩ về chuyện lập gia đình, không quá sớm cũng chẳng quá muộn.

Khi đã xây dựng một mái nhà, bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ chín chắn hơn và lập kế hoạch để đảm bảo cho cuộc sống tương lai của mình. Nhờ như thế, mọi bước đi của bạn về sau đều sẽ vững vàng và chắc chắn hơn.
4. Đam mê của riêng mình

30 tuổi, bạn đã thật sự biết mình muốn gì và thích gì? Đôi khi công việc của bạn không nhất thiết phải là đam mê từ lâu bạn ấp ủ. Nhưng không thể vì lý do này mà bạn từ bỏ đam mê của mình. Ban ngày bạn là nhân viên văn phòng, tối đến bạn cũng có thể là một vũ công tự do.



Khi sự nghiệp đã bước đầu đi vào thế ổn định và cân bằng ở tuổi 30, đó cũng là lúc bạn nên chinh phục những đam mê còn bỏ ngõ của mình. Không bao giờ là quá muộn để tìm kiếm và nuôi dưỡng ước mơ. Nếu 30 tuổi mà bạn vẫn chưa thể nắm giữ điều mình thích, sẽ rất khó để bạn có thể đạt được trong tương lai sau này.
5. Các mối quan hệ bền vững

Những mối quan hệ nhất thời hoặc mang tính chất xã giao thường không giúp bạn mở rộng cầu nối của mình đến với mọi người. Hãy cố gắng tập cách giao tiếp và duy trì những mối quan hệ xã hội của bạn ở mức bền vững khi đã 30. Chúng ta đang sống trong “thời đại kết nối”.

Việc đầu tư mở rộng để xây dựng và phát triển mạng lưới bạn bè đáng tin cậy, sẽ giúp bạn có được những hậu thuẫn vững chắc, những người bạn thân thiết luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn khi cần và ngược lại, luôn được bạn giúp đỡ khi có cơ hội. Mối quan hệ tốt đẹp chính là bước đệm để bạn đi đến thành công. Vậy thì bạn còn chần chừ gì trước những cuộc hẹn gặp gỡ và chuyện trò cùng những người xung quanh?

Tất cả những “thành tựu” trên chỉ đến khi bạn thật sự hành động và nỗ lực để đạt được. Khủng hoảng ở tuổi 30 không phải là điều dễ dàng để giải quyết. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể vạch ra mục tiêu kiên định cho chính mình và theo đuổi những điều bạn đang mong muốn. Gánh nặng tuổi 30 sẽ không còn đáng sợ như bạn nghĩ, nếu bạn bắt đầu ngừng so sánh bản thân mình, đặt mình trên thang đo thành công của người khác, và tự thiết lập những cột mốc thành đạt của riêng mình. Chỉ khi ấy, bạn mới thật sự nắm giữ những điều bạn mong ước ở năm 30.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao