Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Những điều có thể bạn chưa biết về pháo hoa

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã được xem pháo hoa một lần. Bạn cảm thấy thế nào ? Đẹp, tuyệt vời … như một trò ma thuật biến hình kì diệu với đủ sắc màu hình dạng. Nó thu hút cả người lớn và trẻ con. Có bao giờ bạn tự hỏi loại ma thuật này hoạt động như thế nào ? Làm thế nào để chế tạo chúng ? Làm thế nào để tạo hình ? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tất cả về pháo hoa và có thể thêm cả những loại pháo khác nữa .








Pháo nổ thủ công

Pháo thủ công đã xuất hiện được hàng trăm năm. Chúng bao gồm bột màu đen (còn được gọi là thuốc súng ) và bột phát sáng được nèn chặt trong một ống giấy với một dây mồi, gây tiếng nổ phá và bắn tung các tàn lửa đã được người Trung Hoa sử dụng từ rất lâu đời. Bột đen - chứa than, lưu huỳnh và kali nitrat. Một thành phần nữa cũng hay được sử dụng thêm là nhôm hoặc than củi. Loại pháo truyền thống của người Trung Hoa còn hay được gọi là Pháo Thăng Thiên






Với ngôn ngữ chính xác thì loại pháo này mang tên sparkler – theo từ điển là loại pháo hoa cà hoa cải nhỏ cầm tay khi đốt có tia lửa bắn ra (như) mưa. Nó khác với những loại pháo hoa hiện đại và ở dạng đơn giản. Một quả pháo phát nổ tạo ra tiếng nổ lớn và những ánh lửa lóe tóe. Pháo này thường được gọi là " quả cầu tuyết pháo " vì bóng của những tia sáng bao quanh phần thân pháo khi nổ. Loại pháo này có tiếng nổ rất to, tạo ra nhiều khói.

Đến thế kỉ 18 xuất hiện thêm nhiều cải tiến, pháo còn có một số thành phần khác :

- Nhiên liệu
- Chất oxi hóa
- Sắt hoặc thép bột
- Chất kết dính








Nhiên liệu là than củi và lưu huỳnh, như trong bột màu đen. Các chất kết dính có thể là đường hoặc tinh bột. Trộn với nước , các hóa chất tạo thành bùn có thể phủ trên một dây dẫn bằng cách nhúng hoặc đổ vào ống, pháo sẽ được hoàn thành khi khô. Khi bạn đốt , lửa dẫn vào từ đầu có mồi của pháo. Nhiên liệu và chất oxy hóa được cân đối, cùng với các hóa chất khác sẽ kiểm soát sắc độ của ánh sáng khi đốt cháy nguyên liệu. Nhờ đó các loại pháo hoa với những sắc màu rực rỡ như đỏ, xanh lá cây, xanh nước biển và tím được sản xuất. Từ đó cho đến những năm 1980, màu sắc pháo hoa hầu như không thay đổi, ngoại trừ có vài cải tiến nhỏ về công thức điều chế.

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về pháo hoa trên không

Pháo hoa trên không








Một quả pháo hoa trên không có cấu tạo cơ bản gồm 2 phần : phần phía dưới giống như một quả pháo to và phần phía trên là một quả cầu chúng chính là :

- Bộ phận phóng: có thể là bộ phận tách rời như nòng súng, nòng pháo, cũng có thể là một phần thân chứa thuốc phóng của chính quả pháo. Bộ phận phóng thực hiện chức năng phóng phần phát nổ của quả pháo hoa lên không trung.

- Bộ phận phát nổ: bao gồm trong nó thuốc nổ, hạt hóa chất tạo màu, các quả pháo con v.v.

Về vật liệu làm ra pháo hoa thì cũng tương tự như pháo nổ. Lớp vỏ pháo thường được làm bằng giấy hoặc bìa các tông, bảo vệ phần lõi gồm các thành phần nhiên liệu đã được pha trộn một cách cẩn thận theo công thức bí mật. Ngoài ra pháo hoa còn chứa rất nhiều lớp hạt star (hạt cháy). Màu sắc của pháo hoa mà chúng ta nhìn thấy phụ thuộc vào thành phần pha trộn của mỗi hạt cháy. Mỗi loại hoá chất sẽ tạo nên màu đặc trưng như : Stroni nitrat là màu đỏ, đồng là màu xanh da trời, Bari nitơrat tạo màu xanh lá cây, muối natri sẽ tạo màu vàng hoặc cam.






Vỏ đơn giản bao gồm một ống giấy đầy hạt cháy và bột màu đen. Hạt sáng được đổ vào ống và sau đó bao quanh bởi bột màu đen.Sự sắp xếp của những hạt cháy trong lớp vỏ sẽ quyết định hình dạng được bắn ra của một quả pháo. Tùy theo người làm mà định hình. Ví dụ, nếu các hạt sáng cách đều nhau trong một vòng tròn, bạn sẽ thấy pháo hoa nổ thành vòng tròn trên trời. Để tạo ra một hình dạng cụ thể trên bầu trời, bạn phải tạo ra một phác thảo của các hình dạng hạt cháy.

Khi pháo hoa được đốt lại, bộ phận phóng sẽ hỗ trợ phóng pháo lên trời. Pháo nổ, các hạt sáng được đốt cháy bắn theo tứ phía theo hình tạo thành một bữa tiệc ánh sáng tuyệt đẹp.








Một số loại vỏ phức tạp hơn thì sẽ được nổ trong hai hoặc ba giai đoạn. Vỏ như thế này được gọi là vỏmultibreak. Các phần của một vỏ multibreak được đánh lửa bằng cầu chì khác nhau. Vỏ phải được lắp ráp trong một cách mà mỗi phần phát nổ theo thứ tự để tạo ra một hiệu ứng riêng biệt. Với vỏ multibreak thì hình dạng sẽ đa dạng, to và đẹp hơn.

Bạn có thể thấy một hình của vỏ multibreak phổ biến sau đây

- Cây Cọ : nổ thành sao chổi lớn và sau đó cong xuống như lá của một cây cọ

- Vòng : nổ thành một dạng hình cầu, thường là của các ngôi sao màu

- Nhẫn : nổ thành vòng tròn rỗng như một chiếc nhẫn, có thể như vành đai của một ngôi sao

- Liễu : Chứa nhiều hạt sáng, rủ xuống như liễu và thậm chí có thể phát sáng đến tận khi rơi xuống đất

- Hoa cúc : Nổ thành hình giống hoa cúcNhụy hoa : Nổ thành hình giống nhụy hoa, có thể có nhiều màu

- Uốn khúc: Nổ ra nhiều quả pháo nhỏ tạo thành hình uốn hoặc chữ









Kết

Qua bài viết này hi vọng các bạn đã hiểu thêm về pháo, pháo hoa và quy trình sản xuất của chúng. Nhưng ở nước ta thì pháo đã bị cấm vì lý do an toàn nên hãy chấp hành nghiêm túc pháp luật. Hãy hưởng thụ những màn pháo hoa thích mắt trong những hoạt động đặc biệt và ngày lễ của đất nước.

Tham khảo: HowStuffWorks
Quang Cao