Custom Search



Nơi bạn đến là nơi tôi bắt đầu, nơi tôi qua sẽ là nơi bạn đến...

Monday, October 8, 2012

Hoa Kỳ bước vào thời đại máy bay không người lái cho cuộc chiến tranh

Trước những thách thức an ninh mới, Ngũ Giác Đài đã có kế hoạch tăng số lượng máy bay không người lái lên 28.000 chiếc trong những năm tới.

Gần đây, cuộc khẩu chiến giữa Hòa Kỳ và Iran xoay quanh sự kiện máy bay không người lái RQ-170 Sentinel rơi đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Trong khi Iran kiên quyết không trả Sentinel và cho biết đã chuẩn bị giải mã công nghệ cao của nó, các chuyên gia quân sự đã đưa ra nhiều lời bình luận, đánh giá.

Vừa qua, Tổng biên tập tạp chí “Chiến tranh nhỏ” (Little War) là Robert Haddick đã có bài viết trên tạp chí “Chính sách Ngoại giao” cho rằng, với việc sử dụng nhiều máy bay không người lái trong chiến tranh tương lai, máy bay bị rơi và theo đó là sự tiết lộ bí mật công nghệ nhạy cảm sẽ phổ biến hơn,

mà đối mặt với xu thế khách quan không thể né tránh này, cách tốt nhất của các nhà hoạch định chính sách chính trị quân sự là nghiên cứu chế tạo và trang bị máy bay không người lái nhiều hơn, tính năng tiên tiến hơn, đồng thời học cách chấp nhận các loại rủi ro có thể xảy ra.

"Quái thú" RQ-170 của Mỹ vừa bị Iran bắn rơi

Hoa Kỳ chỉ có thể bị xui xẻo

Năm 2009, RQ-170 Sentinel được triển khai ở căn cứ không quân Mỹ tại Kandahar-Afghanistan. Trong mấy năm qua, loại máy bay không người lái này đã nhiều lần bí mật bay đến Pakistan do thám, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch đặc biệt tiêu diệt Osama bin Laden hồi tháng 5/2011.

Theo tờ “Nhật báo phố Wall”, trên thực tế, ngay từ trước khi “quái thú RQ-170” này xuất hiện trên đài truyền hình Iran, quân đội Hoa Kỳ đã biết nó rơi ở trong lãnh thổ Iran.

Lúc đầu, quan chức Hoa Kỳ từng dự định thực thi hành động bí mật để thu hồi hoặc phá huỷ xác Sentinel, nhưng khi tính toán đến những rủi ro có thể xảy ra, lực lượng an ninh Iran đã phát hiện trước xác chiếc máy bay này.

Tờ “Washington” cho biết, do không có Đại sứ quán hay Lãnh sự quán tại Iran, Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) không thể phát triển mạng lưới gián điệp tại Iran.

Để thu thập tin tức tình báo về Iran, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ chỉ có thể dựa nhiều vào vệ tinh, máy bay không người lái và các thủ đoạn nghe trộm điện tử khác.

MQ-8B Fire Scout

Trong rất nhiều thủ đoạn, máy bay không người lái RQ-170 Sentinel được đặc biệt ưa chuộng. Loại máy bay này có thể thu được dữ liệu điện tử của hệ thống phòng không, hệ thống liên lạc quân sự và chính phủ Iran, đo từ xa các hệ thống vũ khí của nó, và quan sát các hành động trên mặt đất.

Máy bay không người lái RQ-170 Sentinel được Hoa Kỳ đặt tên là “quái thú Kandahar”, nhưng vừa bị rơi ở Iran, không thể không khiến cho người Mỹ cảm thấy thất vọng. Điều đáng buồn hơn là, khác với người Mỹ yêu cầu thả phi công sau khi máy bay do thám U-2 bị bắn rơi ở Liên Xô năm 1960, hiện nay Mỹ không có căn cứ pháp lý để đòi Iran trả máy bay.

Gul, chuyên gia phân tích của Viện Nghiên cứu Lexington cho rằng, Obama yêu cầu Iran trả lại máy bay hoàn toàn không cần thiết.

Nghiên cứu chế tạo nhiều thứ tốt đẹp hơn

So với nỗi lo sợ lộ bí mật mà cấp cao quân đội Hoa Kỳ vừa thể hiện quanh vụ rơi máy bay không người lái, Robert Haddick hầu như đã nói một cách khách quan và sáng suốt của một chuyên gia quân sự. Ông nói: “Khi bạn điều robot tham chiến, sự tổn thất ngẫu nhiên sẽ không thể tránh khỏi”.

Máy bay không người lái Switchblade

Theo Haddick, bài học mà Mỹ rút ra từ sự cố máy bay lần này không phải là ngăn chặn sử dụng máy bay không người lái. Mà cần phát triển và triển khai máy bay không người lái “thông minh” “giỏi giang”, đồng thời chịu các loại rủi ro do sử dụng máy bay không người lái gây ra.

Ông nói, máy bay không người lái có thể tiến hành quan sát, đeo bám liên tục các mục tiêu khả nghi, nắm chắc tin tức tình báo có thể giúp cho các nhà hoạch định chính sách giảm bớt phỏng đoán và phán đoán nhầm. Máy bay không người lái còn có thể bay với vượt qua cực hạn thời gian chịu đựng về sinh lý của phi công.

Khả năng bay với thời gian dài sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các căn cứ quân sự hiện đang đối mặt với mối đe dọa tấn công của tên lửa. Tàu sân bay trang bị máy bay không người lái sẽ giúp cho hải quân có khả năng tấn công tầm xa, đồng thời bảo đảm được an toàn cao nhất.

Ngoài ra, máy bay không người lái hoạt động trong thời gian dài có thể giúp cho lục quân tiến hành tuần tra độc lập, do thám liên tục và chi viện hỏa lực.

Máy bay trực thăng không người lái K-MAX

Haddick cho biết, CIA đã phát động một chiến dịch do thám trên không lâu dài và rộng khắp đối với Iran. Nếu không sử dụng máy bay không người lái, mà dùng máy bay có người lái thực hiện nhiệm vụ này, thì sẽ là một “canh bạc” đối với sinh mạng của phi công. Điều đó chắc chắn sẽ hạn chế phạm vi và tính lâu dài của hoạt động do thám.

Haddick cho rằng, Mỹ sở hữu máy bay không người lái tiên tiến, vì vậy có thể tiến hành bay do thám nhiều hơn, lâu hơn, qua đó “thu được nhiều tin tức tình báo hơn nhiều so với việc sử dụng các biện pháp khác”.

Nhưng, các chuyên gia quân sự cảnh báo, trong tương lai, máy bay không người lái sẽ đắt giá hơn, công nghệ cũng sẽ tiên tiến hơn, nhưng sẽ áp dụng phụ tùng và công nghệ nhạy cảm nhiều hơn, ngày càng nhiều máy bay rơi vỡ cũng sẽ là điều không thể tránh khỏi.

Các nhà quyết sách sẽ buộc phải chấp nhận rủi ro này. Nếu muốn đạt được nhiều lợi ích hơn bằng cách sử dụng máy bay không người lái thì cần phải trang bị máy bay không người lái nhiều hơn.

Máy bay không người lái Predator C

Mỹ đã được nhiều lợi lộc từ việc sử dụng máy bay không người lái trong cuộc chiến chống khủng bố. Mỹ sẽ không vì Sentinel bị rơi ở Iran mà làm chậm tiến trình thử nghiệm và mua sắm máy bay không người lái.

Tạp chí “Flight International” và “Space defense” cho biết, Không quân Hoa Kỳ đã mua của Công ty General Atomics một chiếc máy bay không người lái Predator C để hoàn thành thử nghiệm tại Afghanistan.

Được biết, việc mua sắm được thực hiện theo “Kế hoạch hành động chiến dịch khẩn cấp”. Máy bay này bên trong có khoang vũ khí và bên ngoài có 8 giá treo vũ khí, lượng tải đạn có thể lên tới 907 kg.

A160 Hummingbird

Trước đây, các cuộc thử nghiệm máy bay không người lái của Không quân Mỹ như MQ-8B Fire Scout, Switchblade, K-MAX và A160 Hummingbird đều được hoàn thành tại Afghanistan.

Ngay khi mua Predator, Không quân Mỹ cũng đã ký với General Atomics hợp đồng mua 40 máy bay không người lái MQ-9 Reaper Block I. Được biết, Không quân Mỹ muốn mua tổng cộng 276 chiếc Reaper để thay thế Predator đang được trang bị hiện nay.

Căn cứ vào kế hoạch phát triển không quân 30 năm tới của Ngũ Giác Đài, số lượng máy bay không người lái sẽ tăng từ 7.000 chiếc hiện nay lên 28.000 chiếc cho kế hoạch chiến tranh. Ngoài ra, kế hoạch cải tiến một phần máy bay có người lái thành máy bay không người lái cũng sẽ được gấp rút thực hiện.

MQ-9 Reaper Block I

Stark Aerospace Heron

X-47
Post a Comment