Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Bạn đã sẵn sàng để thành công?

Trong một thời đại cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay, thì việc để thành công trong công việc hiện tại cũng như tiến cao hơn trong nấc thang sự nghiệp đòi hỏi bạn phải chuẩn bị rất nhiều điều. Dưới đây là 5 điều trong số đó. Nếu muốn thành công nhanh hơn, bạn hãy bắt tay vào làm việc và thử nghiệm nhiều điều hơn nữa.


Chấp nhận rủi ro

Nếu muốn thành công nhanh hơn, bạn hãy bắt tay vào làm việc và thử nghiệm nhiều điều hơn nữa. Hãy hành động nhiều hơn và để mình bận rộn hơn. Hãy bắt đầu ngày mới sớm hơn, làm việc chăm chỉ hơn và ở lại công ty muộn hơn một chút. Hãy dám đương đầu với những may rủi. May mắn là điều hoàn toàn có thể đoán biết. Nếu muốn mình may mắn hơn, bạn hãy đón nhận nhiều cơ hội hơn. Hãy chủ động hơn. Hãy để mình xuất hiện nhiều hơn. Tom Peters, tác giả của cuốn sách Tìm kiếm thành đạt và nhiều cuốn sách hướng dẫn kinh doanh khác cho rằng, có một phẩm chất căn cốt trong tính cách của các giám đốc điều hành là luôn “thiên về hành động”. Câu thần chú của họ dường như luôn là “sẵn sàng, ngắm và bắn”. Quan điểm của họ đối với việc kinh doanh có thể tóm tắt trong những từ như “Làm, sửa và thử nghiệm”. Họ hiểu rằng, tương lai thuộc về những người có xu hướng hành động, những người dám chấp nhận rủi ro.

Thống tướng Douglas MacArthur từng cho rằng, “Ở đời không có sự đảm bảo, chỉ có cơ hội”. Và có một sự thật thú vị là, nếu bạn tìm kiếm cơ hội, bạn sẽ đạt tới sự đảm bảo mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn tìm kiếm sự bảo đảm, rốt cuộc, bạn không có cả cơ hội lẫn sự bảo đảm đó. Ta có thể thấy rõ điều này từ thực tế quanh mình. Những cuộc giảm biên chế và tái cấu trúc các công ty đã đẩy hàng nghìn người vào tình trạng thất nghiệp lâu dài.

Tự giác

Nếu bạn đã có một mục tiêu để hướng tới và một kế hoạch thực hiện, hãy bắt tay vào thực hiện ngay. Và khi đã xác định được mục tiêu, đừng dừng lại mà kiên trì làm để tiến gần hơn tới mục tiêu. Đừng để quy mô của mục tiêu cũng như khoảng thời gian khổng lồ cần có để hoàn thành nó làm bạn nản lòng.

Trong quá trình lên kế hoạch thực hiện, hãy chia nhỏ mục tiêu lớn thành những nhiệm vụ và hoạt động nhỏ hơn mà bạn có thể đảm đương được. Bạn không nhất thiết phải làm nhiều, nhưng mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, bạn cần phải chứng tỏ sự tiến bộ bằng việc hoàn thành những nhiệm vụ đã đặt ra. Từ đó hướng tới những mục tiêu đã được xác định rõ ràng.
Và đây mới là vấn đề then chốt: Phẩm chất quan trọng nhất để đạt được thành công là tính tự giác. Đó là khả năng bạn bắt mình phải làm những việc cần làm vào đúng thời gian yêu cầu, bất kể việc đó có thích hay không.

Chuẩn bị cho tương lai

Có vô số điều bạn có thể làm để có thể sẵn sàng cho thành công. Tất cả những hoạt động đó đều đòi hỏi thái độ tự giác và tin tưởng. Chúng cần sự tự giác vì thực tế là mọi người thường có thói quen làm việc mà không hề chuẩn bị. Thay vì dành thời gian và cố gắng chuẩn bị mọi thứ trong khi chờ cơ hội, họ chỉ rong chơi, nghe đài, xem ti vi và vội vàng thử sức khi có cơ hội vì tin rằng mình đã chuẩn bị rất tốt.

Ăn uống hợp lý

Đây cũng là một cách quan trọng để bạn chuẩn bị cho thành công. Bên cạnh những loại thức ăn giàu dinh dưỡng, mang lại nguồn năng lượng dồi dào, cũng có những loại thực phẩm bạn thường dùng chỉ vì thói quen mà không hề biết, chúng có hại cho hệ thống tiêu hóa. Những loại thức ăn này sẽ khiến bạn trì trệ và mỏi mệt vào buổi sáng hay buổi chiều.

8 cách để sống tích cực hơn

Thay vì chìm đắm trong bi quan và chán chường, hãy mở cửa sổ, hít thở những cơn gió trong lành và tập suy nghĩ tích cực.



Đánh giá cao những gì mình đang có

Hãy nhìn xung quanh và xem xem bạn may mắn hơn bao nhiêu người? Đừng chỉ “nhìn lên” và oán trách; thay vào đó bạn hãy “nhìn xuống” và cảm thấy cuộc sống của mình còn tốt hơn rất nhiều những người bất hạnh khác. Bạn hãy nhớ rằng, những gì bạn đang có không hề dễ dàng mà có, không tự nhiên sinh ra. Vậy nên, trân trọng điều mình có và mỉm cười bước tiếp.

Tránh so sánh bản thân với người khác

Bạn đừng vẽ ra một ai đó gọi là “con người ta” rồi tự làm mình căng thẳng trong những cuộc đua thắng-thua mệt mỏi. Tại sao không học cách đánh giá bản thân, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và không ngừng phát huy thế mạnh? Mỗi người sinh ra đã là một món quà cho cuộc sống này. Bạn có ý nghĩa của riêng bạn và hãy đặc biệt theo cách của bạn!

Ghi nhớ “Thất bại là mẹ thành công”

Giống như một cặp bài trùng, thất bại luôn song hành cùng thành công. Bạn sẽ chẳng có được thành công nếu không đôi, ba lần vấp ngã ở đâu đó. Thất bại làm cho thành công ý nghĩa và đáng trân quý hơn. Chấp nhận thất bại như một lẽ dĩ nhiên của cuộc đời, sau đó vững vàng bước tiếp. Cuối con đường hầm nào cũng có lối ra, chỉ có điều bạn có cất công đi tìm ánh sáng đó không mà thôi!

Trở thành thầy giáo của chính mình

Hãy tin tôi, không một người thầy nào tốt hơn chính bạn! Không ngừng học tập, trau dồi kiến thức và học hỏi những người xung quanh bạn. Kiến thức sẽ giúp bạn tự tin và mạnh mẽ hơn.

Nghĩ kỹ trước khi hành động

Từ suy nghĩ đến hành động là cả một chặng đường. Nếu bạn nóng vội đốt cháy đoạn đường ấy, rất có thể bạn sẽ đi lạc và vấp ngã. Vì vậy, hãy dành thời gian để nhận định vấn đề và tìm ra cho mình con đường đúng đắn nhất để tránh hối tiếc sau này. Học cách “nghĩ hai lần” cũng là một nghệ thuật sống.

Thể hiện sự tự tin

Nếu bạn đang bối rối và bi quan, hãy thử cách hít thở thật sâu và tỏ ra tự tin nhất có thể. Bạn cứ tỏ ra là mình đang rất tự tin, tin vào những gì mình có. Vẻ ngoài mạnh mẽ ấy sẽ dần kéo con người bên trong bạn mạnh mẽ hơn.

Sống vì hiện tại

Sư phụ Master Oogway trong phim hoạt hình nổi tiếng Kung Fu Panda đã nói: “Hôm qua là lịch sử, ngày mai là bí ẩn nhưng hiện tại là một món quà”. Bạn muốn lịch sử, điều bí ẩn hay món quà? Vì hôm nay là món quà, và nó dành cho bạn, vậy nên đừng ngần ngại mở nó ra và tận hưởng trọn vẹn. Đừng để nỗi buồn quá khứ hay lo lắng tương lai làm bạn nhụt chí.

Tìm thấy mặt tốt ở người khác

Những người sống tích cực luôn biết tiếp cận những ưu điểm của người khác, từ đó lấy làm động lực cho chính mình.

Thành công và thất bại

Người thành đạt thường biết mình muốn gì, có kế hoạch để đạt được điều mình mong muốn và dành phần lớn thời gian của mình vào việc đạt được mục tiêu, Ngược lại người thất bại thì không có mục tiêu nào trong cuộc sống, họ tin rằng tất cả thành công trên đời điều do ( Vận may ) đem lại và chỉ hạnh động khi bị ép buột mà thôi.

Người thành đạt là người bán hàng khéo léo, tài giỏi, nắm rõ nghệ thuật tác động tới khách hàng để cùng hợp tác trên tinh thần cởi mở nhằm thực hiện những kế hoạch và đạt được những mục đích của mình, còn người thất bại lại hay chê trách người khác, họ không thành công vì luôn phê phán, chỉ trích.

Người thành đạt luôn nghỉ trước cân nhắc kỷ ngôn từ thể hiện rỏ những điều họ thích thú. Người thất bại nói trước nghỉ sau hối tiếc, bối rối, khó xử khiến họ mất đi những lợi ích không thể bù đấp nổi do những điều oán giận mà họ gây ra.

Người thành đạt chỉ bộc lộ quan điểm sau khi đã thấu hiểu vấn đề, vì thế họ có cách thể hiện quan điểm hết sức khôn ngoan, trái lại người thất bại lại thể hiện quan điểm về những vấn đề mà họ hầu như chẳng biết gì hoặc thậm chí không biết chút gì.

Người thành đạt thường biết cân đối thời gian, thu nhập và chi tiêu, Còn người thất bại thì lãng phí và xem thường giá trị của thời gian và tiền bạc.

Người thành đạt thường quan tâm tới mọi người đặt biệt là những người có quan điểm chung với họ và nuôi dưỡng những mối quan hệ tình bạn và những người đó. Còn người thất bại chỉ chú trọng đến mối quan hệ với những ai mà họ mong muốn tìm kiếm được lợi ích nào đó.

Người thành đạt là người có tâm hồn rộng mở, sẳn sang tiếp thu cái mới, có cái nhìn thông thoáng về mọi vấn đề và có tấm lòng khoan dung với mọi người. Còn người thất bại lại có cái nhìn hạn hẹp không có đức tính khoan dung. Điều này khiến họ không thể nhận thấy những thời cơ thuận lợi và không được nhiệt tình giúp đỡ, hợp tác.

Người thành đạt luôn theo kịp thời đại và coi việc nắm bắt rõ những gì đang diễn ra, không chỉ trong công việc kinh doanh, lĩnh vực chuyên môn hay đối với người xung quanh mình mà với cả thế giới bên ngoài là một nhiệm vụ quan trọng. Còn người thất bại chỉ quan tâm đến bản thân mình, những nhu cầu trước mắt của mình, đạt điều mình muốn bằng mọi giá dù đúng hay sai.

Người thành đạt luôn giữ tinh thần và cách nhìn lạc quan.Hiểu rằng chốn đứng của họ trên thế giới này và thành công của họ có được tùy thuộc vào sự sẳn lòng giúp đỡ người khác của họ, họ có thối quen giúp đỡ người khác nhiều hơn sự trong đợi. Còn người thất bại lại luôn có thối tư lợi hoặc tìm cách chộp lấy những khoản chia chác ngầm mà bản thân họ không tạo ra, và khi không đạt được điều gì thì họ lại đổ lỗi cho người khác.

Người thành đạt luôn tỏ thái độ tôn kính với đấng sang tạo và thường bộc lộ lòng tôn kính với đấng sáng tạo và thường bộc lộ lòng tôn kính đó với những lời cầu nguyện và hành động giúp đỡ người khác. Còn người thất bại chẳng tin vào ai, vào điều gì, ngoại trừ ăn ở của mình làm lợi cho bản thân trên sự khốn khó của người khác bất cứ lúc nào và khi nào có thể.

Nhìn chung giữa người thành đạt và thất bại có một sự khác biệt lớn về lời nói cũng như hành động. Điều quyết định bạn là người thành đạt hay thất bại chính là thái độ bạn đối với bản thân và người xung quanh bạn.

Phát triển kênh bán hàng từ nguồn giới thiệu

Một trong những thách thức lớn nhất của doanh nghiệp là làm thế nào để có thêm nhiều khách hàng mới. Một vài cách làm phổ biến hiện nay của đa số doanh nghiệp là tăng cường thực hiện các cuộc gọi cho khách hàng chưa quen biết, quảng cáo, xây dựng trang web…


Tuy nhiên, Joane Black – tác giả của cuốn sách No More Cold Calling (tạm dịch: Bí quyết bán hàng qua sự giới thiệu) đã chỉ ra cách làm dễ dàng và hiệu quả hơn là thông qua sự giới thiệu của người khác. Hy vọng những lời khuyên dưới đây được rút ra từ cuốn sách trên sẽ giúp các doanh nghiệp khai thác hiệu quả hơn kênh bán hàng này.

Theo định nghĩa của các chuyên gia, giới thiệu khách hàng (referral) là trường hợp một người kết nối doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác với hy vọng rằng cả hai bên đều sẽ có lợi khi có quan hệ hợp tác với nhau.

Khái niệm này khác với người giới thiệu khách hàng (reference), được hiểu là khách hàng hiện tại của doanh nghiệp sẵn sàng nói những thông tin có lợi cho doanh nghiệp hoặc chính nhân viên bán hàng có khả năng chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng tương lai.

Nghiên cứu cho thấy có hơn 50% các cơ hội bán hàng được tạo ra từ các trường hợp giới thiệu khách hàng sẽ dẫn đến kết quả bán hàng thành công cho doanh nghiệp. Đây là tỷ lệ cao nhất so với các phương pháp phát triển cơ hội bán hàng (lead) khác, vốn chỉ đạt tỷ lệ dưới 10%.

Ngoài ra, doanh số trung bình của các giao dịch bán hàng nhờ ở việc giới thiệu khách hàng cũng lớn hơn nhiều so với doanh số do các hình thức bán hàng khác tạo ra.

Giới thiệu khách hàng hiệu quả hơn các hình thức tạo cơ hội bán hàng khác đơn giản vì cách làm này giúp loại bỏ đắn đo của người tiêu dùng trước khi mua hàng. Do đó, Joane Black cho rằng để khai thác tốt kênh bán hàng này, các doanh nghiệp cần tuân thủ năm nguyên tắc sau đây:

1. Chỉ nhờ những người đã tin tưởng doanh nghiệp giới thiệu khách hàng mới

Việc giới thiệu khách hàng mới sẽ đạt hiệu quả cao khi chính người giới thiệu khách hàng mới cho doanh nghiệp đã hiểu biết rõ và tin tưởng doanh nghiệp.

Thông thường, những trường hợp giới thiệu khách hàng tốt nhất do những người mà các nhân viên của doanh nghiệp quen biết từ bên ngoài môi trường kinh doanh, chẳng hạn bạn bè, người thân, hàng xóm.

Khách hàng hiện tại cũng là một nguồn giới thiệu khách hàng mới hiệu quả khác, nhưng chỉ nên nhờ những khách hàng nào đã được doanh nghiệp giúp đỡ thành công.

2. Nên đặt trong một tình huống tự nhiên

Bán hàng qua sự giới thiệu của người khác là một hoạt động mang tính xã giao rất cao, do đó làm sao tạo cho người được giới thiệu cảm giác như đang gặp gỡ bạn bè hơn là bước vào một gặp gỡ trịnh trọng giữa kẻ bán và người mua.

Nên tập trung vào việc xây dựng quan hệ hơn là việc giới thiệu sản phẩm và bán hàng.

3. Đề nghị người giới thiệu hành động

Nên đề nghị người tin tưởng doanh nghiệp thực hiện một hành động nào đó để làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người được giới thiệu, chứ không dừng lại ở việc cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về khách hàng tiềm năng, sau đó người giới thiệu cần báo lại cho doanh nghiệp biết đã thực hiện xong hànhđộng đó.

4. Liên lạc ngay với người vừa được giới thiệu

Ngay sau khi nhận được tin báo của người giới thiệu, doanh nghiệp cần liên lạc ngay với khách hàng tiềm năng.

Nếu để quá lâu mới liên lạc, người được giới thiệu có thể đã quên mất mọi chuyện đã trao đổi với người giới thiệu.

5. Thành tâm cảm ơn người giới thiệu

Trong vòng một ngày sau khi nhận được tin báo về khách hàng tiềm năng từ người giới thiệu, hãy lập tức cảm ơn người giới thiệu.

Sau khi liên hệ được với khách hàng tiềm năng, nên gửi thư cho người giới thiệu để cảm ơn lần nữa.

Cuối cùng, nếu khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng mới của doanh nghiệp thì cần làm điều gì đó ấn tượng hơn để đánh giá cao sự giúp đỡ của người giới thiệu.

Khi bạn muốn làm người giàu nhanh

Khi người nghèo miệng chửi những người giàu nhanh, và tỏ ra khinh bỉ họ, nhưng thực ra ở họ đang ẩn chứa một ước vọng là cũng được giàu nhanh. Người nghèo biết khởi điểm của mình quá thấp, muốn có được sự phát triển đột biến, nhưng nói chung cũng không thể theo kịp người giàu được.



Người giàu nhanh có rất nhiều nhược điểm, nhưng nếu không có nhược điểm thì không còn là người nữa, chính vì những nhược điểm đó mang lại nhiều hi vọng cho người nghèo, vì họ nghĩ người như vậy mà cũng giàu nhanh được sao mình lại không được.

Nói cho cùng, người giàu nhanh cũng xuất thân từ người nghèo. Trong lòng người nghèo, người giàu nhanh mà có một chút nhược điểm sẽ trở nên thân thiết hơn, thậm chí người nghèo còn tự hào vì họ có cùng chung nhược điểm như nhau.

Người giàu nhanh không chọn thủ đoạn, người nghèo cảm thấy đó là một đạo đức tốt, người thắng thì ở lại, kẻ thua phải ra đi, điều đó thích hợp với qui luật sinh tồn. Trên thế giới này có rất nhiều người, đâu phải ai đi thi cũng đều đậu trạng nguyên, đâu phải ai cũng có thể kiếm tiền?

Người giàu nhanh rất “sành điệu”, nếu như bạn nói nhà họ cây cối mới trồng, không có vẻ cổ, họ sẽ cho người mua tranh giả cổ treo trên tường. Người nghèo cũng vậy, vừa thoát cảnh nghèo là đã mê chơi gôn ngay, còn nuôi cả ngựa đua, nhưng hoàn toàn chỉ trên danh nghĩa, còn thực chất thì có được là bao. Tóm lại, họ chỉ thỉnh thoảng đến cưỡi một tý, chụp chung một bức ảnh rồi về để tỏ cho mọi người biết mình cũng là người phú quí.

Người phất lên nhanh tiêu tiền như nước, người nghèo tiền ít nhưng cũng muốn học theo, họ học theo lối lý luận thời thượng là người không biết tiêu tiền sẽ không biết kiếm tiền. Giống như câu nói kiểu Napoleon: “Người lính mà không ước mơ trở thành tướng là một người lính tồi”. Nhưng ai mà biết là có phải ông ta nói câu đó không, chỉ có điều rõ ràng là 99,99% số binh lính đều không trở thành tướng được.

Người nghèo tiêu tiền như nước chỉ làm cho mình càng nghèo hơn mà thôi. Cuối cùng, những hộ giàu nhanh đều muốn người khác biết mình không phải nhanh giàu bằng cách mời người viết sách, cố gắng làm cho hình tượng mình rực rỡ hơn, để mãi mãi lưu truyền trong sử sách còn đi học cả MBA, ngồi nói chuyện với các tiến sỹ ở các trường đại học danh tiếng. Người nghèo chưa có điều kiện khuyếch trương thanh thế, nhưng họ cũng lặng lẽ cố gắng, từ trước đến nay, họ là người nhiệt tình theo đuổi bằng cấp nhất, nếu có điều kiện lộ diện, họ sẽ không sẽ dễ dàng bỏ qua.

Nếu một người phất lên nhanh trở thành anh hùng của một thời đại, thì thời đại đó nhất sẽ rất nhốn nháo. Tuy nhiên nhốn nháo không phải đều là việc xấu, nó cũng là biểu hiện của sự sống. Giàu có là mơ ước của những người ưu tú, chẳng qua là rất nhiều người chỉ nhìn kết quả mà bỏ qua quá trình của nó.

Giàu có đến quá nhanh cũng rất dễ sinh ra sai lầm, cho rằng mọi việc trên thế giới này đều đơn giản, đều là việc đương nhiên cả, cho nên rất tự hào, phàm làm việc gì không kiếm tiền nhanh được đều cảm thấy rất khổ và nhàm chán, không đáng làm. Không nhẫn nại, không chịu gian khổ cũng chính là nguyên nhân làm cho những người này không giàu có lâu dài được.

Nhiều khi, việc phất lên nhanh chóng chỉ là sự ngẫu nhiên, mà muốn duy trì được sự ngẫu nhiên đó hưng lại không có sự tu luyện lâu dài thì hầu như không thể được. Người nghèo ngoài miệng chửi gười giàu nhanh, nhưng trong lòng lại ẩn chứa một hy vọng thầm kín, hận một nỗi mình không giàu nhanh được.
DBS M05479
Quang Cao