Thứ Ba, 5 tháng 3, 2019

Ở tuổi 30, tôi muốn thay đổi công việc, liệu có còn hi vọng nào không?

Đừng quá đặt nặng bạn muốn làm công việc gì, thay vào đó hãy đi tìm kiếm người mà bạn muốn trở thành hoặc một người có thể giúp đỡ bạn trong quá trình bạn muốn thay đổi.



Đó là lời của tác giả Herminia Ibarra trong cuốn “Working Identity: Unconventional Strategies for Reinventing Your Career” (Tạm dịch: Bản sắc chốn công sở: Các chiến lược độc đáo để tái tạo sự nghiệp của bạn).

Hôm qua, có một vị độc giả gửi một câu hỏi đến với nội dung nói rằng bản thân đã làm công việc đang làm được 5 năm rồi, công việc cũng khá ổn, chỉ là không thích làm trong ngành này, có làm sao cũng không thể phấn chấn làm việc được, muốn nghĩ đến việc đổi một công việc mới? Không biết có được không?

Thiết nghĩ đây không phải vấn đề của một mình vị độc giả này mà còn là vấn đề của rất nhiều người. Bạn muốn thay đổi một công việc khác? Nguyên nhân có lẽ không nằm ngoài những kiểu sau:

Kiểu thứ 1. Không kiếm được tiền khi làm nghề này, không nhìn thấy hi vọng nào hết.

Kiểu thứ 2: Tham vọng lớn, không thích viễn cảnh trước mắt, muốn tìm một công việc nào đó khiến bản thân có thể phát huy được hết năng lực.

Còn một kiểu nữa đó là không phải là thích mà cũng không phải là không thích, đổi việc vì đơn giản muốn thay đổi một chút. Trên thực tế, nếu muốn đổi một công việc, trước tiên hãy cân nhắc đến 4 nhân tố này đã rồi sau đó bạn muốn đổi cũng chưa muộn.

1. Vì sao muốn đổi việc?

Bất kể làm việc gì, bạn cũng cần cho bản thân một lý do hợp lý. Không thể nào cứ không thích là gom đồ đạc rồi nghỉ được. Trước khi đổi việc, bạn nhất định phải hiểu rõ vì sao mình muốn làm như vậy? Nếu bạn cho rằng, ở lĩnh vực này bạn làm không tốt nên muốn đổi, vậy thì tôi muốn nói với bạn rằng nếu ở một nơi nào đó bạn làm không tốt, muốn thay đổi bản thân bằng việc đổi chỗ và lĩnh vực làm thì kết cục cũng thường sẽ là kết thúc trong thất bại.

Bởi lẽ bất kể là thành công hay thất bại, mọi thứ đều có nguyên do của nó. Nếu bạn không tìm ra được nguyên nhân thất bại nằm ở môi trường làm việc hay ở bản thân mình thì dù có đổi bao nhiêu nghề, bao nhiêu nơi làm việc, bạn vẫn sẽ chỉ dậm chân tại chỗ thôi.

Làm sao để biết được nguyên nhân muốn đổi việc. Tôi khuyên bạn nên dùng cái đầu lạnh để suy nghĩ, đừng để cảm xúc của mình chen vào lý trí của bạn, nhìn lại bản thân mình một cách rõ ràng để tìm ra được nguyên nhân sâu xa của việc muốn từ bỏ công việc hiện tại. Dẫu sao có bệnh thì cũng phải chữa đúng thuốc, phải không nào!

2. Đã có mục tiêu sau khi đổi việc chưa?

Ở nơi làm việc, muốn đổi nghề, thì phải có mục tiêu, có mục tiêu rồi bạn mới có động lực đổi việc. Tôi cho rằng mục tiêu là ngọn hải đăng, nếu không có ngọn hải đăng dẫn đường thì bạn sẽ rất dễ bị lạc đường. Bạn có chấp nhận được việc dù đã đổi việc rồi nhưng vẫn luôn cảm thấy hoang mang, bối rối không? Tôi cho là không thể.



Tôi đã gặp qua rất nhiều người, phần lớn họ muốn đổi việc là bởi cảm thấy mình ở lĩnh vực này không kiếm ra tiền, nghĩ rằng đổi một công việc khác thì mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng cũng có người không biết mình nên chuyển đi đâu, chỉ biết rằng: đổi việc là vì muốn kiếm tiền. Kiểu chuyển nghề này, cá nhân tôi không khuyến khích bởi làm vậy bạn sẽ nhất định sẽ thất bại.
3. Bạn có hiểu rõ lĩnh vực mà bạn muốn chuyển sang không?

Có mục tiêu và phương hướng rồi nhưng bạn cũng cần hỏi bản thân xem bạn có hiểu rõ ngành nghề mà mình muốn chuyển vào không? Nếu bạn không hiểu rõ thì tôi khuyên bạn đừng nên chuyển, tìm hiểu thật kĩ càng đã rồi nói; còn nếu bạn đã hiểu rõ rồi thì tiếp theo cần phải làm rõ lấy gì để hỗ trợ việc chuyển nghề này?

Tháng trước, có một bạn độc giả đang làm trong ngành HR muốn chuyển sang làm mảng săn nhân sự, cô ấy có ý định khởi nghiệp với mảng này, nhưng tôi có khuyên cô ấy rằng cô ấy có thể chuyển nghề nhưng không nên khởi nghiệp, trước tiên có thể tìm một công ty uy tín ở lĩnh vực này, vào đó làm 1 – 2 năm, sau khi đã hiểu rõ ngành nghề rồi thì tách ra làm riêng cũng chưa muộn. Trong thời gian đó, cô ấy còn có thể tạo dựng được thương hiệu cá nhân cho mình cũng như có được nhiều mối quan hệ xã giao.
4. Ở trong ngành mới, bạn làm sao để định vị bản thân hay nói cách khác là làm sao để thiết lập được thương hiệu cá nhân một cách nhanh chóng?

Đổi việc đồng nghĩa với việc cho bản thân một sự định vị mới. Bạn cần phân tích xem mình có gì, làm qua những việc gì, có thể giải quyết những vấn đề gì, sau này bạn còn có thể làm được những việc gì,… thiết lập cho mình một định vị nhỏ trong một ngành công nghiệp lớn hoặc xác định một phân khúc nhỏ trong ngành sau đó nhanh chóng định vị thương hiệu cá nhân.


Mục đích của việc thay đổi công việc chính là muốn bản thân phát triển tốt hơn, muốn vậy bạn nhất định phải có thương hiệu riêng của mình, nếu không có thứ đó, bạn sẽ mãi mãi chỉ là một bác nông dân bận bận rộn rộn với việc cày bừa mà thôi, rất khó có thể trở thành người đi đầu trong lĩnh vực mà bạn muốn, và tất nhiên cũng sẽ chẳng kiếm được nhiều tiền như bạn ước ao.

Đổi một công việc mới không phải kết thúc mà là bạn đang bắt đầu ở một xuất phát điểm mới. Muốn đổi việc thành công, bạn nhất định phải tiên tiến hóa từ bản thân mình, phải tự mình “lột xác”, định vị một thương hiệu cá nhân cho mình, có như vậy bạn mới nắm chắc được tỷ lệ thành công.

5 bí quyết để kiểm soát bản thân khi bị từ chối

Một trong những thứ luôn khiến bạn khó chịu đó là bị từ chối. Cho dù bạn trải qua nó bao nhiêu lần và sẽ biết mình sắp đón nhận điều gì, đối mặt với tình trạng đó vẫn sẽ luôn khiến cho bạn khó chịu. Hơn thế nữa, nhiều lần bị từ chối sẽ càng khiến cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn.




Vì vậy, thay vì cảm thấy muộn phiền mỗi lần bạn bị chối từ, tại sao không dùng năng lượng đó để đón nhận nó một cách tích cực hơn? Và đây là 5 cách có thể giúp cho bạn có những suy nghĩ khác và cách đón nhận sự từ chối nhé.

1. Tự nhìn lại

Chúng ta thường quá coi trọng mọi sự kiện trong đời ta và thổi phồng mọi thứ lên. Khi mọi chuyện thứ hiện tại rất tồi tệ vì bạn vừa mới bị từ chối, hãy nhớ rắng sau mỗi lúc đó chúng ta cảm thấy chuyện đó tầm thường thế nào.

Hãy hi vọng những điều tốt nhất nhưng cũng hãy sẵn sàng đón nhận thất bại nhé

2. Điều chỉnh mục tiêu của bạn
Nếu bạn đặt ra mục tiêu rất lớn như là sẽ có một doanh nghiệp kinh doanh tầm cỡ và thành công, thì việc bị từ chối sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng tồi tệ. Chính vì vậy tôi thường tự mách bảo bản thân rằng “Hãy hi vọng những điều tốt nhất nhưng cũng hãy sẵn sàng đón nhận thất bại”

Mỗi khi bạn bị từ chối, nó cũng là lúc để bạn xem xét lại những dự định, mục tiêu thực tế của có phù hợp hay không. Đừng vì không đạt được những mục tiêu cứng nhắc của mình mà làm bản thân tức tối hơn lúc thất bại.

Hãy tập trung vào những điều bạn có thể làm được

4. Tập trung vào những thứ bạn nắm vững

Tập trung vào những thứ bạn nắm vững là chìa khóa để kiểm soát khi bạn gặp thất bại. Nếu bạn cần phải trình bày một ý tưởng kinh doanh, hãy cứ tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát như là cách trình bày, phong cách ăn mặc và giọng nói. Việc để ý vào đối thủ của mình làm tốt như thế nào sẽ chẳng giúp ích gì đâu. Vì vậy, hãy tập trung vào những quyết định và hành động bạn có thể làm thay vì tốn công sức để suy nghĩ về kết quả mà bạn chẳng thể làm khác đi được.

Thế nên mỗi khi bạn thất bại hay bị từ chối, nếu bạn biết rằng mình đã làm hết sức mình thì việc đón nhận kết quả xấu sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hãy trân trọng những gì có được trong qua trình làm

5. Kết quả không phải là điều quan trọng nhất

Chúng ta thường hay chỉ để mắt đến đích mà quên rằng hành trình sẽ mang lại cho chúng ta những bài học gì. Nếu bạn chỉ đơn giản muốn nhận được sự đồng ý từ người sếp của mình khi bạn xin được thăng chức, thì việc bị từ chối sẽ đánh sụp bạn.

Tuy nhiên khi bạn nghĩ thay đổi suy nghĩ theo hướng rộng khác đi rằng mục tiêu đó sẽ giúp bạn áp dụng những kĩ năng giao tiếp và thuyết phục mà mình học được, và việc thất bại chỉ đơn giản cho thấy những điểm còn chưa hoàn thiện của bạn thân, từ đó bạn sẽ đón nhận sự từ chối một cách tích cực hơn.

Hãy học cách làm quen với sự từ chối
6. Đón nhận sự từ chối

Chẳng dễ dàng gì cho chúng ta có thể cởi mở “chào đón” sự từ chối. Có lẽ ai cùng từng đọc qua hàng trăm mẫu bài báo về những vận động viên hay nhà khoa học chấp nhận thất bại hàng trăm lần trước khi đạt đến vinh quang. Kể cả những người bán hàng giỏi nhất cũng luôn sẵn sàng “chào đón” sự từ chối. Bởi vì một người bán hàng giỏi sẽ biết rằng nếu họ chỉ có 50% cơ hội bán được món hàng, việc bị từ chối 10 lần thì cũng đồng nghĩa họ sẽ bán được hàng 10 lần. Càng bị từ chối nhiều, chúng ta sẽ có nhiều kinh nghiệm, dẫn tới những lần “không bị từ chối” nhiều hơn.

Hãy nhớ rằng mỗi khi bạn gặp phải lần từ chối đáng ghét đó, bạn luôn có thể chiến đấu lại cảm xúc vô vọng và buồn tủi bằng 5 cách mà bạn vừa học được. Luôn nhớ rằng năng lượng của chúng ta luôn có thể dùng vào những thứ tích cực hơn, giúp chúng ta tiến về phía trước.

Học người giàu "thải độc tâm hồn" để ngày càng giàu: Không tin tất cả những gì Facebook viết!

Ngày nay, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ hiện đại, việc cập nhật tin tức trong nước và quốc tế chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Dù bạn không phải là người "nghiện" tin tức thì bằng cách nào đó chúng vẫn xâm nhập và len lỏi vào cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, không phải tin tức nào cũng tốt.



Các chuyên gia đã chỉ ra rằng: Chỉ cần 3 phút “tiêu thụ” tin tức tiêu cực vào buổi sáng có thể làm hỏng tâm trạng của bạn trong cả ngày. Thực tế, não bộ của bạn “tiêu thụ” những cái xấu nhanh hơn cái tốt khoảng 100 lần. Các nhà tâm lý học gọi đây là “sự thiên vị tiêu cực”. Việc tiếp xúc với quá nhiều tin tức, đặc biệt là những tin tức xấu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và chất lượng cuộc sống của bạn.

Hãy học cách ngăn chặn “sự thiên vị tiêu cực” của bộ não để cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn. Dưới đây là 6 bước người giàu thực hiện để “thải độc tâm hồn”, bạn hãy thử áp dụng.

1. Lựa chọn thời gian và thời lượng phù hợp để cập nhật tin tức

Cập nhật tin tức hàng ngày để mở rộng kiến thức và sự hiểu biết là điều cực kỳ nên làm. Nhưng để cuộc sống của bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực, hãy lựa chọn thời gian và thời lượng một cách phù hợp. Tùy theo thói quen và công việc, bạn có thể lựa chọn khung thời gian lý tưởng cho việc cập nhật tin tức và đưa ra thời lượng phù hợp dựa trên nhu cầu thông tin của bản thân. Nên nhớ đừng để việc đọc tin tức quá nhiều làm ảnh hưởng đến thời gian của các hoạt động tích cực khác trong cuộc sống của bạn.

2. Chọn bạn mà chơi, chọn “nơi tin cậy” mà đọc

Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với mối đe dọa của vô vàn thông tin sai lệch mỗi ngày. Độ tin cậy của các nguồn tin tức luôn là vấn đề rất được quan tâm. Một khi các thông tin sai lệch đã ở trong đầu chúng ta thì dường như rất khó để loại bỏ chúng. Do đó, hãy cẩn trọng trong việc chọn lọc tin tức. Hãy tập trung vào những tờ báo có độ tin cậy cao để cảm thấy yên tâm và tin tưởng hơn. Bạn cũng có thể lướt qua nhanh các trang mạng xã hội để cập nhật thông tin, nhưng cần phải chắt lọc vì tính xác thực của nó không cao.
3. Hãy là một độc giả có kĩ năng

Đoc tin tức là một nghệ thuật và người đọc tin tức cũng là một nghệ sĩ. Điều này đòi hỏi bạn cần có những kỹ năng nhất định để đạt hiệu quả tối ưu. Để nắm bắt những tin tức về tình hình chung trong nước và thế giới, bạn có thể đọc lướt các tiêu đề của các bài báo tại các trang báo uy tín có độ tin cậy cao. Bằng cách này, bạn có thể cập nhật được những thay đổi, những sự kiện mới trong nước và quốc tế mà không mất quá nhiều thời gian. Sau đó, hãy lựa chọn đọc nội dung cụ thể của những tin quan trọng, những tin tức cần thiết hoặc hữu ích đối với bạn.

4. Hạn chế lướt facebook và đừng tin tất cả những gì facebook viết

Thực chất, facebook đã trở thành nguồn tin tức chính của rất nhiều người. Mỗi lần lướt facebook, bạn có thể thấy rất nhiều bài đăng từ bạn bè, người quen hoặc tin tức từ các nhóm, các tổ chức khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả các tin tức này đều đáng tin cậy. Có rất nhiều những bài chỉ nhằm mục đích “câu view”, “câu like” mà không đảm bảo chất lượng về mặt nội dung.

Bạn chỉ nên dành khoảng 30 phút trong ngày để lướt facebook hoặc ít hơn càng tốt. Ngoài việc thiếu độ tin cậy thì có rất nhiều bài viết trên facebook mang những thông tin tiêu cực, nổi loạn hoặc tức giận. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và cuộc sống của bạn.

5. Đừng suốt ngày “ôm” điện thoại, hãy tắt thông báo từ các ứng dụng

Bạn thường sử dụng điện thoại để đọc tin tức mỗi ngày. Những ứng dụng tin tức hoặc những trang báo trực tuyến cũng liên tục cập nhật và thông báo tin nóng về điện thoại của bạn. Hoặc tệ hơn, một số bên còn gửi trực tiếp cho bạn mà không được đồng ý.

Việc hạn chế “tiêu thụ” tin tức cũng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và có nhiều thời gian cho những hoạt động hữu ích. Do đó, hãy “cách ly” khỏi chiếc điện thoại của bạn. Hãy tắt thông báo từ các ứng dụng, trang báo trực tuyến không cần thiết để tránh bị thôi thúc, mời chào từ một loạt các tin tức “hấp dẫn”. Thậm chí, bạn có thể để úp điện thoại xuống bàn để tránh phân tâm, đặc biệt là trong giờ làm việc. Đừng để chiếc điện thoại làm gián đoạn công việc của bạn, trừ những cuộc gọi quan trọng.

6. Đọc những thể loại khác ngoài tin tức

Ngoài tin tức, bạn có thể đọc rất nhiều các thể loại khác, chẳng hạn như: sách kỹ năng, tài liệu chuyên ngành, những tác phẩm nổi tiếng,…. Đây đều là những nguồn tài liệu rất đáng tin cậy và được đảm bảo về mặt nội dung. Chúng không chỉ giúp bạn nâng cao kiến thức, phát triển kĩ năng và mở rộng sự hiểu biết của bản thân mà giúp bạn loại bỏ được những tin tức tiêu cực và những thông tin không đáng tin cậy.

5 yếu tố quan trọng của người lãnh đạo dẫn đến thành công cho đội nhóm của mình

Sẽ không khó để nhận ra rằng, chỉ có vài đội nhóm đạt được kết quả hơn những nhóm còn lại. Điều này không chỉ giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, mà còn khuyến khích cho các thành viên trong nhóm sẵn sàng cùng nhau giải quyết những vấn đề lớn.



Một nhóm nếu không có người đứng đầu giỏi có thể sẽ đạt được một số thành công nhất định, tuy nhiên thành quả đó khó có thể duy trì lâu dài. Dưới đây sẽ là 5 yếu tố quan trọng của người lãnh đạo dẫn đến thành công cho đội nhóm của mình.

1. Biết rằng bạn không phải là người duy nhất đứng đầu

Để đạt được thành công vượt bật, một nhóm cần có người lãnh đạo thể hiện được khả năng và năng lực cần có của một người đứng đầu. Mặc dù ở bước đầu sẽ khó khăn, tuy nhiên điều bạn cần làm đầu tiên đó là thay đổi cách suy nghĩ rằng bạn không phải là người lãnh đạo duy nhất trong nhóm. Một khi bạn đã hướng suy nghĩ của mình một cách đúng đắn, bạn có thể dẫn dắt các thành viên trong nhóm theo hướng tích cực và đem lại kết quả cao.

2. Có nhiều cuộc họp hiệu quả

Một người lãnh đạo giỏi là khi tổ chức được nhiều cuộc họp mang lại hiệu quả cao trong công việc. Làm được điều đó bằng cách giới hạn lại những mục tiêu cho từng cuộc họp và đảm bảo rằng tất cả thành viên đều được đóng góp trong buổi họp.

Điều này đôi khi sẽ khó cho một số người, tuy nhiên sẽ không có gì quan trọng hơn cho một doanh nghiệp khi có được những buổi họp đúng trọng tâm và đạt được hiệu quả cao.

3. Biết cách khuyến khích thành viên trong nhóm

Một người có năng lực lãnh đạo giỏi là khi truyền được cảm hứng làm việc, biết cách động viên và khuyến khích các thành viên trong nhóm. Nếu bạn mong muốn thành viên trong nhóm gắn kết cùng nhau đạt được mục tiêu, bạn cần phải học cách khuyến khích và đưa ra lời khen “đúng lúc” mỗi ngày. Bạn nên cố gắng khuyến khích thành viên của mình dám chấp nhận thử thách và giải quyết chúng.

4. Đánh giá cao quá trình làm việc hơn kết quả

Ngày nay, sẽ rất khó cho người dẫn đầu khi dẫn dắt nhóm làm việc vì có quá nhiều áp lực từ nhiều phía để có thể cho ra được hiệu quả làm việc ngay tức thì.

Một người lãnh đạo giỏi không chỉ coi trọng về kết quả sau cùng mà còn là ở quá trình làm việc của cả nhóm. Hãy tiếp thêm động lực làm cho các thành viên bằng việc cho họ thấy quá trình làm việc cũng quan trọng không kém so với kết quả sau cùng.

5. Tạo nên được văn hóa “nói thật”

Yếu tố khó nhất ở vị trí lãnh đạo là khi phải đối mặt với những hậu quả và khiến các thành viên thành thật nhận phần trách nhiệm về mình. Người lãnh đạo giỏi sẽ không cho rằng việc thành thật nhận trách nhiệm là lựa chọn của mỗi người, Bạn có thể tạo nên một thói quen “nói thật” thông qua cách đánh giá công việc cá nhân của mỗi người, cho họ biết được khi nào hoàn thành công việc và thẳng thắn góp ý khi bạn cần họ nỗ lực hơn trong công việc.

Nếu còn giữ 10 "quả bom hẹn giờ" này, không sớm thì muộn sự nghiệp của bạn sẽ bị "nổ" lúc nào không hay

Công sở chưa bao giờ là một môi trường dễ tồn tại, thế nhưng thật ra nó cũng chẳng khó chịu và mệt mỏi như bạn nghĩ.



Làm việc nơi công sở, quan trọng nhất là phải chuyên nghiệp, có khả năng làm việc nhóm, nhanh nhạy trước cái mới và linh hoạt trong ứng xử. Bất kể là người đã đi làm lâu năm hay người mới đi làm, đều phải cẩn thận ghi nhớ 10 “quả bom hẹn giờ” dưới đây, đừng để bị “nổ” rồi mới hối hận.

1. Gặp khó khăn không biết mở miệng nhờ giúp đỡ

Từ nhỏ, thầy cô luôn dạy chúng ta rằng, không biết phải hỏi, muốn giỏi phải học. Vậy mà giờ vẫn có không ít các bạn mới đi làm, không hiểu không biết cũng chẳng chịu nói, cứ im ỉm tự đoán tự làm.

Bình thường người ta đuối nước còn biết vùng vẫy cầu cứu, nhưng nhiều người “đuối nước” nơi công sở lại lựa chọn im lặng, tự đày đọa mình. Cứ như thế, họ càng trôi càng xa, đợi đến khi sức cùng lực kiệt, ý chí tiêu tan, họ cũng chẳng còn cách nào trụ lại nơi đó nữa.

2. Không suy nghĩ kĩ càng trước khi hỏi

Không biết thì nên hỏi, nhưng cũng không thể cứ trực tiếp hỏi mà không hề suy nghĩ qua.

Thường trước khi đặt ra câu hỏi, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề đó, và có một số cách nhìn nhận riêng. Vì vậy khi hỏi, tôi hy vọng thông qua quá trình thảo luận, mình có thể đưa ra một đáp án tốt hơn, hoặc thử xem hướng đi của mình có thể thuyết phục được người khác hay không.

Nhưng khi tiếp nhận câu hỏi từ những người khác, tôi dần phát hiện ra, rằng khi đặt câu hỏi, có rất ít người đưa ra được ý kiến cá nhân cho thấy họ từng cố lý giải nó. Đa số bọn họ đều chỉ “ném” vấn đề ra, rồi chờ đợi câu trả lời từ tôi. Sau đó họ sẽ phản ứng kiểu: “Ok, em làm theo lời anh đấy nhé.”

Như vậy, nếu có vấn đề gì xảy ra thì trách nhiệm biến thành của tôi. Điều này khiến tôi không được thoải mái cho lắm. Vì thế, khi hỏi một vấn đề gì đó, đừng mang theo tâm thái “đùn việc” hoặc chối bỏ trách nhiệm.

Ít nhất phải đưa ra được cách nhìn nhận vấn đề của chính mình, rồi thảo luận cùng người khác, như thế vấn đề mới nhanh chóng được giải quyết. Dù sao vấn đề cũng là của bạn, đừng thản nhiên đẩy qua cho người khác.

3. Thói quen kéo dài deadline

Khi đặt ‘deadline’, nên cho nhau thời gian hợp lý để có thể co dãn. Cho dù lượng công việc nhiều hay ít, tôi đều chia giai đoạn với đối phương trước, phân tích kĩ càng, sau đó mới đặt deadline. Nhưng vẫn có nhiều người nói nộp muộn liền nộp muộn mà không có bất kì một biện pháp “vớt vát” nào.

Hoàn thành công việc đúng thời hạn là nguyên tắc cơ bản của một người đi làm. Xin hãy có trách nhiệm với đồng nghiệp, công ty và chính bản thân bạn.

4. Chờ đợi bị động, tốc độ làm việc chậm chạp

Đúng ra, chúng ta nên làm việc theo trình tự thế này: cố gắng hoàn thành công việc càng sớm càng tốt, xong việc rồi tìm một đồng nghiệp liên quan để thảo luận, góp ý, bàn giao. Nhưng một số người lại không hiểu được điều này.

Họ làm xong việc thì bỏ đấy, chẳng buồn thảo luận hay báo cáo gì. Mỗi người đều phải hiểu rõ vị trí của mình ở đâu trong cả tiến trình, nắm được tiến độ làm việc của cả nhóm, chủ động truyền và nhận “bóng”. Không nên kéo dài thời gian, giúp cho từng giai đoạn của kế hoạch có thể hoàn thành thuận lợi theo đúng dự tính. Vậy mới có thể hoàn thành công việc theo như mục tiêu đã đề ra.

5. Không biết làm cũng không dám nói, chỉ vùi đầu vào làm

Không nên cứ nhận việc xong là bắt tay vào làm luôn, mà trước tiên phải suy nghĩ xem nên làm thế nào, sắp xếp lên kế hoạch hợp lý rồi hãy bắt đầu. Nếu vùi đầu đi làm, mất cả đống thời gian mới phát hiện ra đã làm sai, khiến chính mình không còn thời gian để thay đổi, đồng nghiệp không còn thời gian để sửa chữa, sẽ thành ra gây tổn thất cho công ty.

Không làm được thì nói không làm được, khi thời gian vẫn còn, mọi người có thể cùng nhau bàn bạc nghĩ cách, hoặc chia lại công việc chứ cứ ép bản thân mình thì vừa hại mình vừa hại cả công ty.

6. Bệnh nặng bệnh nhẹ không bệnh, đủ loại lý do xin nghỉ

Tôi từng nghe đến một nguyên tắc khiến tôi vô cùng kinh ngạc: “Sinh nhật có thể xin nghỉ.”

Đi làm bao nhiêu năm, chỉ khi bệnh không chịu được hoặc có việc quan trọng lắm tôi mới xin nghỉ. Bởi vì xin nghỉ chỉ khiến công việc đáng nhẽ là của tôi bị đẩy sang cho người khác, hoặc chất lượng công việc đi xuống mà thôi.

Nhiều năm nay, mỗi lần đồng nghiệp xin nghỉ, tôi thật sự muốn hỏi: “Sức khỏe của cậu thật sự kém hơn tôi sao?”

Bạn nghỉ rồi, cũng tức là phần việc của bạn hoặc sẽ do người khác gánh, hoặc sẽ bị dồn lại chờ bạn đi làm. Cho dù thế nào đi nữa, điều đó cũng sẽ gây phiền hà cho một vài người, có khi là rất nhiều người, thậm chí là tạo thành tổn thất cho công ty.

7. Chưa làm xong việc đã ung dung bỏ về

Trong công ty, mỗi một hạng mục công việc đều được phân chia và sắp xếp chặt chẽ, yêu cầu tiến độ nghiêm ngặt. Cho nên chỉ cần có ai đó xin nghỉ hoặc rời bỏ vị trí mà không nói rõ ràng, thì công việc sẽ bị tồn đọng.

Khi có ai khác phải đứng ra thay bạn đảm nhận phần việc đó, rất có khả năng họ sẽ chỉ làm qua quýt cho xong, vì họ cũng bận chẳng kém, và đấy dù sao cũng chẳng phải việc của họ. Hay thậm chí người thay thế có lòng muốn làm tốt, thì cũng chưa chắc họ đã quen việc được như bạn. Cuối cùng công việc sẽ không được hoàn thành với chất lượng tốt nhất.

Con người ta làm gì cũng phải làm cho tới nơi tới chốn. Việc đã giao cho bạn thì bạn phải có nghĩa vụ chịu trách nhiệm với nó từ đầu đến cuối, chứ không phải bắt đầu thì hồ hởi, làm được lưng chừng lại tùy hứng bỏ đi.

8. Mượn công việc để đi giải quyết việc riêng

Trong mấy năm làm việc của tôi, có ít nhất ba lần nhận được thông báo từ bên thứ ba rằng đồng nghiệp của mình không đến thăm hỏi khách hàng theo kế hoạch, mà lại đi xem phim, đi tụ họp bạn bè…

Thế mà khi tôi hỏi về phản ứng của khách hàng, anh ta lại có thể nói vanh vách như thật. Nếu thật sự cần thời gian để giải quyết việc riêng, cứ nói rõ, việc gì phải giấu giấu diếm diếm như thế?

9. Làm việc qua loa, không vận dụng kĩ năng chuyên nghiệp

Khi làm xong một việc gì đó, tôi thường kiểm tra lại rất nhiều lần, viết một bài luận cũng phải xem lại vài lượt mới yên tâm. Làm như thế, tôi sẽ có thể tìm ra những điểm chưa hợp lý và tìm ra cách sửa chúng để sản phẩm của mình hoàn hảo hơn.

Nhưng mấy năm gần đây khi làm việc cùng những đồng nghiệp trẻ tuổi, tôi thường xuyên bắt gặp tình trạng báo cáo sơ sài, qua loa. Tôi hỏi rốt cuộc các bạn có vận dụng kiến thức đã học để làm việc không, thì nhận được những câu trả lời rất mơ hồ.

Bạn học kiến thức chuyên ngành để làm gì nếu không vận dụng nó vào công việc. Làm việc thì cần nghiêm túc, không thể dùng trực giác hay bản năng để giải quyết cho xong được.

10. Làm việc không rõ ràng, gặp chuyện liền lập tức thoái thác trách nhiệm

Có một số người, rõ ràng là chưa nhận thức được đầy đủ vấn đề, lại cứ đổ cho công ty không tạo điều kiện. Tôi rất muốn hỏi mấy người đó, có thật là công ty không tạo điều kiện cho họ không, hay là chính họ làm việc còn chưa đâu ra đâu cả?

Chẳng công ty nào không muốn tạo điều kiện cho nhân viên, nhưng họ luôn mong rằng, cùng với những điều kiện thuận lợi họ cung cấp, nhân viên có thể cho họ thấy sự nỗ lực và hiệu quả công việc. Khi làm việc, hãy làm cho ra hồn trước, rồi hãy bàn đến chuyện nên có cái này cái kia thì sẽ tốt hơn.

Công sở chưa bao giờ là một môi trường dễ tồn tại, thế nhưng thật ra nó cũng chẳng khó chịu và mệt mỏi như bạn nghĩ. Chỉ cần có ý thức làm tốt việc của mình, cộng thêm một chút khéo léo trong ứng xử, sẽ chẳng văn phòng nào khó dễ bạn mãi đâu.
DBS M05479
Quang Cao