Việc làm ngày càng khó kiếm, kể cả khi bạn có tấm bằng đại học trong tay. Trong đó, một số công việc lại rất vất vả, thời gian làm việc kéo dài và thường bao gồm ca sớm/ca đêm. Đó cũng là một trong những lý do mà những ngành nghề thuộc lĩnh vực ngân hàng được ưa chuộng. Những ưu và khuyết điểm dưới đây có thể không đúng với mọi ngân hàng vì mỗi ngân hàng đều có những quy định riêng. Nếu bạn quyết định làm việc tại một ngân hàng, hãy lựa chọn một nơi phù hợp với tính cách của mình.
Làm việc trong một thành phố nhỏ sẽ đỡ áp lực hơn, bạn cũng hiểu rõ về khách hàng của mình hơn, nhưng bạn có thể có rất nhiều thời gian lãng phí. Các ngân hàng lớn hơn sẽ phải chịu áp lực lớn hơn, nhưng nó khiến bạn bận rộn và làm cho một ngày trôi qua nhanh chóng. Cho dù bạn chọn ngân hàng nào đi nữa thì cũng có những ưu và nhược điểm, và một số những điểm nổi bật sẽ được trình bày dưới đây.
Ưu điểm
1. Không ai muốn bỏ ra quá nhiều thời gian để tìm việc làm và may mắn thay, giao dịch viên ngân hàng là công việc không khó tìm. Các ngân hàng có ở mọi nơi, vì thế, bạn có thể tìm thấy một ngân hàng cách nhà bạn không xa.
2. Thời gian ngủ của bạn không bị thay đổi. Đây là một công việc tuyệt vời cho những người đã có con bởi vì bạn có thời gian đưa trẻ đến trường trước khi làm việc, đón chúng về và ăn tối cùng nhau. Một số ngân hàng lớn đã quyết định kéo dài thời gian làm việc trong những năm gần đây nhưng nhìn chung, nhiều ngân hàng và tổ chức tín dụng vẫn duy trì một thời gian làm việc lý tưởng.
3. Phúc lợi tốt. Hầu hết các ngân hàng đều cung cấp bảo hiểm y tế, nha khoa và thị giác cũng như thời gian nghỉ bệnh và hai tuần nghỉ có lương mỗi năm. Nhiều người cũng được hỗ trợ học phí và quyền mua cổ phiếu. Thêm vào đó, khi bạn nghỉ vào các ngày lễ quốc gia, bạn vẫn có lương!
4. Bạn sẽ nhận được vài thứ miễn phí! Đôi khi bạn nhận được bữa ăn trưa miễn phí cho tất cả mọi người trong chi nhánh, thẻ quà tặng cho các ngày lễ và nhiều mặt hàng khác tùy thuộc vào mỗi ngân hàng.
5. Nếu bạn thích trò chuyện với mọi người, đây chính là công việc phù hợp với bạn. Đôi khi khách hàng thích cảm giác có thể tin tưởng người xử lý tiền của họ và họ sẽ cố gắng xây dựng mối quan hệ với bạn. Một số khách hàng thậm chí có thể chấp nhận chờ đợi để được làm việc với bạn mà không phải là một giao dịch viên nào khác.
6. Bạn có thể học được rất nhiều điều quan trọng. Bạn nên chú ý đến những gì quản lý đang làm và tìm hiểu về những thứ như thế chấp hoặc các khoản vay, đọc báo cáo tín dụng, v.v. Có thể trong tương lai, bạn sẽ có nhu cầu vay để mua nhà, và biết được cách thức vay cũng như tầm quan trọng của một hồ sơ tín dụng tốt là không thừa.
7. Công việc không quá khó khăn một khi bạn đã ghi nhớ các chính sách và thủ tục. Nếu bạn không chắc chắn về điều gì đó, bạn có thể chuyển khách hàng sang một đồng nghiệp khác. Vì có nhiều hơn một giao dịch viên ở mỗi ngân hàng, nguy cơ đối mặt với một vụ cướp hoặc nhân viên biển thủ công quỹ sẽ giảm xuống.
8. Là một giao dịch viên, những kỹ năng mà bạn trau dồi có thể áp dụng trong các ngành nghề khác và kinh nghiệm làm việc tại ngân hàng là một điểm cộng lớn trong hồ sơ của bạn. Vì phải làm việc liên tục với những con số trong một thời gian dài, các kỹ năng toán học của bạn sẽ được cải thiện.
Bên cạnh đó, bạn phải thực hiện các công việc một cách nhanh chóng mà không để bị phạm sai lầm. Trách nhiệm là một trong những yêu cầu quan trọng nhất trong ngành này, và rất nhiều doanh nghiệp khác đang tìm kiếm một nhân viên làm việc có trách nhiệm. Giao dịch viên phải chịu trách nhiệm về một số tiền lớn và họ phải chắc chắn rằng mỗi đồng tiền gửi đi phải đến được đúng chỗ của người nhận.
9. Môi trường làm việc tại một ngân hàng thường rất chuyên nghiệp, tất nhiên vẫn có ngoại lệ, nhưng nhìn chung, những người mà bạn tiếp xúc thường là những người lịch thiệp, nhã nhặn và hiểu biết. Không những vậy, bạn còn có thể tận hưởng hơi mát từ máy lạnh hay hơi ấm từ lò sưởi, và không bao giờ phải bận tâm về việc dọn dẹp vệ sinh vì đã có đội ngũ vệ sinh chuyên phụ trách vấn đề này.
10. Bạn thường sẽ nhận được mức lương cao hơn nhiều so với mức lương tối thiểu. Không tệ cho những ai mới vào nghề. Một số công ty cũng cho phép bạn nhận hoa hồng dựa trên số lượng khách hàng đồng ý mở tài khoản hoặc cho vay.
Khuyết điểm
1. Bạn thường xuyên bị đặt vào vị trí có thể khiến cho khách hàng tức giận. Bất cứ ai làm công việc này đều phải có khả năng thông báo cho khách hàng những tin xấu và tuân thủ các quy định mà không có ngoại lệ nào, dù cho khách hàng có gây sức ép lớn như thế nào đi chăng nữa. Khách hàng thường không hiểu hết các chính sách cũng như quy định của ngân hàng, nên cho dù bạn có cố gắng giải thích cho họ bao nhiêu lần đi chăng nữa, họ chỉ nghe được rằng họ không thể có được những gì họ muốn và tin rằng ngân hàng đang cố tình gây khó dễ.
2. Mặc dù các công việc làm trong ngân hàng được nhận xét là khá an toàn, bạn vẫn có nguy cơ bị cướp. Nếu một sự cố như vậy xảy ra, bạn phải giữ bình tĩnh và suy nghĩ rõ ràng nhất có thể. Một tên cướp có thể có vũ khí hoặc chỉ giả vờ có nhưng bạn không thể làm liều mà phải sẵn sàng làm bất cứ điều gì chúng nói để dụ chúng ra ngoài càng nhanh càng tốt. Một giao dịch viên nên tận dụng sự quan sát nhạy bén của mình để xác định đối tượng khả nghi càng sớm càng tốt và nhớ càng nhiều chi tiết càng tốt để các nhà chức trách có thể nhanh chóng tìm ra thủ phạm.
3. Có những người lấy cắp tiền của ngân hàng bằng những thủ đoạn hết sức tài tình và tinh vi. Những người này thường sẽ có vẻ thân thiện và đáng tin cậy nhưng hãy cẩn thận, vì họ có thể khiến bạn mất việc. Bạn phải cảnh giác với những người không thân và luôn nhớ các quy định của ngân hàng. Là một giao dịch viên, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ những giấy tờ và hoá đơn. Ngoài ra, có một số tội phạm lấy cắp thông tin tài khoản, và bạn phải thật cẩn trọng trong việc xác minh danh tính.
4. Với tư cách là một giao dịch viên, bạn có thể được yêu cầu đáp ứng các mục tiêu hoặc chí ít là hỗ trợ chi nhánh trong việc đáp ứng các mục tiêu mỗi tháng. Điều này có nghĩa là bạn không chỉ thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng và chính xác mà bạn còn phải giới thiệu cho khách hàng về các sản phẩm của ngân hàng và cố gắng thuyết phục họ mở tài khoản khác hoặc xem xét khoản vay. Nó không hề dễ dàng, và hầu như không khách hàng nào thích nghe về chúng. Thế nhưng, bạn không thể không làm vì nếu bạn không đạt được mục tiêu, bạn có thể phải đối mặt với việc mất việc, kể cả khi bạn không chịu trách nhiệm trực tiếp về những mục tiêu này.
5. Đây là công việc mà một sai sót nhỏ có thể trở thành thảm hoạ! Một sai sót trong giao dịch có thể làm tài khoản khách hàng bị thấu chi và và lệ phí phạt có thể làm cho họ bỏ lỡ các khoản thanh toán quan trọng, ví dụ như lương cho nhân viên. Nếu lỗi này xảy ra vào thứ Sáu hoặc thứ Bảy, bạn phải chờ đến thứ hai mới có thể sửa chữa được những sai sót này. Bất kể đó là sai sót lớn hay nhỏ, đối với khách hàng, đó đều là những vấn đề nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, bạn cũng phải theo dõi từng đồng ra và vào tài khoản khách hàng, và phải báo cáo ngay nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường. Nếu bạn sai sót thường xuyên, hoặc tài khoản của khách hàng có những mức chênh lệch lớn, bạn có thể sẽ bị mất việc. Số lượng sai sót bạn được phép mắc phải tuỳ thuộc vào quy định của mỗi công ty.
6. Tùy thuộc vào chi nhánh bạn làm việc mà vị trí này áp lực ít hay nhiều. Bạn có thể sẽ phải đối mặt với một hàng chờ dài dằng dặc, với số lượng câu hỏi và giao dịch trở nên quá tải. Sẽ có khách hàng trở nên mất kiên nhẫn và cáu kỉnh, dĩ nhiên, họ cũng không có tâm trạng để nghe bạn giới thiệu về những sản phẩm khác của ngân hàng.
7. Bạn có thể sẽ phải đứng trong một thời gian dài. Một số ngân hàng cung cấp ghế cho bạn, nhưng hầu hết sẽ yêu cầu bạn đứng bất kể khi nào có khách ở sảnh chờ, và điều đó có nghĩa là bạn có rất ít thời gian được ngồi.
8. Nếu bạn làm việc ở một chi nhánh vắng vẻ, bạn sẽ có khá nhiều thời gian rảnh rỗi. Điều này nghe có vẻ tốt nhưng nhiều ngân hàng không cho phép bạn sử dụng điện thoại di động, đọc tạp chí hoặc sách giữa giờ, và vì vậy, bạn thường không có việc gì để làm ngoại trừ nói chuyện với các đồng nghiệp.
9. Tiền không phải là thứ sạch sẽ, theo nghĩa đen. Bạn có thể mắc bệnh nếu như quên rửa tay sau khi xử lý tiền. Các giao dịch viên thường phải rửa tay sau khi giao dịch ngay lập tức nếu khách hàng của họ rõ ràng là đang mắc bệnh.
10. Bạn có thể tự biến mình thành kẻ ngốc khi vô tình kích hoạt hệ thống báo động. Các ngân hàng có cách để kiểm tra với cảnh sát khu vực trước khi thông báo với các cơ quan có thẩm quyền cao hơn. Mặc dù vậy, khi xảy ra sự cố, các giao dịch viên có thể bỏ sót quy trình, và hậu quả là, ngân hàng phải tốn một chi phí không hề nhỏ.
Bây giờ, bạn đã có một số hình dung nhất định về cuộc sống của một giao dịch viên. Công việc này có thể là bước khởi đầu cho chặng đường đi đến nghề nghiệp mà bạn mong muốn! Hoặc nếu không, bạn cũng có thể được đào tạo và thăng tiến lên một vị trí cao hơn. Nếu bạn làm việc tốt với những con số lẫn con người thì đây là một công việc tuyệt vời để khởi đầu.