Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

6 Bí quyết thành công trong kinh doanh của người Nhật

Dưới đây là 6 điều có thể gọi là những “bí quyết” mà bạn có thể học được từ văn hóa kinh doanh của người Nhật.

1. Tôn trọng chính thẻ card kinh doanh của mình

Một cuộc gặp gỡ, người Nhật bao giờ cũng bắt đầu bằng việc trao đổi card kinh doanh với kiểu cách trịnh trọng cao. Lễ nghi được gọi là “meishi kokan”. Khi nhận card, người kinh doanh nhận bằng hai tay rồi đọc nó rất cẩn thận, đọc lại những thông tin được in trên card rất to, và sau đó đặt nó vào trong chiếc hộp chuyên để card hoặc đặt nó trên bàn ngay trước mặt của anh ta, sử dụng nó trong cuộc chuyện trò khi cần. Người kinh doanh không bao giờ cất luôn card vào túi. Đó được coi như một điều không tôn trọng người khác.

Bạn học được gì? Việc trao đổi card là một cách chúng ra biểu lộ sự quan trọng trong việc làm ăn kinh doanh. Nó cho chúng ta thấy được giá trị của cuộc gặp, và bạn cũng sẽ nhận được giá trị của nó trong tương lai.

Bạn nên thích nghi thế nào? Nếu ở Bắc Mỹ, trông bạn sẽ thật ngốc nghếch, thậm chí là sẽ bị chế nhạo nếu như bạn thực hiện đầy đủ nghi thức như vậy. Tuy nhiên, khi bạn nhận được card, tức là bạn sẽ nhận được nhiều thông tin quan trọng từ nó. Bạn sẽ không cảm thấy đó là một điều không cần thiết nếu như bạn nhớ được rằng, tên người cần liên lạc thật giá trị. Bạn sẽ bị coi là thật thô lỗ, thiếu tôn trọng người khác nếu “quẳng” ngay chiếc card của họ vào chiếc túi rối đóng “xoẹt” lại.

2. Học tập từ những người đi trước

Trong những cuộc gặp gỡ của người Nhật, họ luôn trực tiếp đưa ý kiến của mình tới người có cấp bậc cao nhất để giải trình dự định chứ không phải vì mục đích tăng sự chú ý của xếp với anh ta. Khi cúi chào, theo lễ phép chào hỏi của người Nhật, càng với người lớn tuổi, thâm niên lâu năm hơn, bạn càng phải cúi chào thấp hơn.

Bạn học được gì? Văn hóa kinh doanh của người Nhật luôn coi trọng giá trị của những người đi trước vì sự hiểu biết, từng trải và cả những kinh nghiệm đáng quí mà họ cung cấp cho công ty. Dù bạn có ở thang bậc nghề nghiệp cùng nhau, nhưng những người tuổi lớn hơn bạn vẫn luôn quan trọng hơn bạn.

Bạn nên thích nghi thế nào? Học tập từ những người đi trước, hay những người trên bạn trong cùng một tập thể, môi trường làm việc. Nếu như bạn không bằng lòng với người quản lý, hãy thẳng thắn góp ý với riêng cá nhân đó, và không bao giờ đòi hỏi quyền thế của ông ấy trước đám đông. Hiểu biết sẽ giúp con người tiến bộ lên những bậc cao hơn bởi những kỹ năng và kinh nghiệm mà chúng ta tích lũy được.

3. Nâng cao tinh thần bằng những khẩu hiệu

Rất nhiều doanh nghiệp của Nhật bắt đầu ngày làm việc của họ với một buổi sáng tập hợp tăng cao tinh thần hăng hái làm việc, nơi những công nhân thường xếp hàng và đồng hô khẩu hiệu của công ty. Đó là một cách gây cảm hứng hăng hái, tạo động lực và tạo lòng trung thành trong công việc. Và điều này cũng giúp cho mục tiêu của công ty luôn được giữ vững trong tâm trí của mỗi người.

Bạn học được gì? Bề ngoài của lễ nghi này xem ra có vẻ giống một sự truyền bá tôn giáo, nhưng đó lại chính là những lời cổ vũ tinh thần trong công việc đối với người Nhật. Một cuộc tập hợp vào buổi sáng hàng ngày sẽ thay cho lời nhắc nhở một chiến lược, mục tiêu lâu dài của công ty, những lời có thể gây ra sự mơ hồ nếu cứ nhắc nhở từng cá nhân như một nghiệm vụ bắt buộc hàng ngày.

Bạn nên thích nghi thế nào? Hãy nhắc nhở bản thân mỗi khi bạn đặt mình ngồi xuống ghế rằng mục tiêu công việc của bạn là gì. Hãy định lại trong đầu một mục tiêu lâu dài cho chính bạn, hãy nhận thức sự cần thiết sẽ đạt được của một tập nhóm cùng làm việc. Hãy liệt kê những khẩu hiệu bằng tay do chính bạn làm ra và sử dụng chúng khi bạn cảm thấy nản chí hay thiếu tự tin.

4. Khuôn mặt nghiêm khắc
Ngoại trừ những dịp làm cho người người Nhật thả sức cười, những nhân viên Nhật thường không diễn tả cảm xúc vui đùa trên khuôn mặt thay vào đó là một khuôn mặt khiêm khắc. Đặc biệt trong các cuộc họp, họ nói nhỏ, giọng nói rất thận trọng, và thường nhắm mắt khi chú ý gần tới người nói. Thói quen này với người nước ngoài thể hiện dấu hiệu của sự khó chịu.

Bạn học được gì? Người Nhật hầu hết đều có những sự kính trọng trong tín ngưỡng ngay cả ở những nơi làm việc. Sự hài hước hiếm khi được vận dụng, ngoại trừ những câu nói đùa trong những giờ nghỉ. Rất khó có khó những sự động chạm cơ thể giữa những đồng nghiệp.

Bạn nên thích nghi thế nào? Với chúng ta, dường như những nơi làm việc quá nghi thức như vậy dường như thật khó chịu và quá ngột ngạt. Bạn không muốn biến nơi làm việc thành những mảnh đất thiêng liêng, nhưng không có lý do nào để biến nó thành những nơi giống như nhà dành cho những người bạn. Vẻ chuyên nghiệp và tư cách cá nhân sẽ làm tăng sự kính trọng công việc, và vì thế cũng sẽ tăng sức sản xuất trong doanh nghiệp.

5. Làm hết mình, chơi hết mình

Sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt nhoài, những nhà kinh doanh của Nhật đều sẵn sàng “xả hơi” cho mình tới các quán bar sau những giờ làm việc. Nếu nơi bạn làm việc quá cứng nhắc hoặc lễ nghi, thì những người kinh doanh Nhật sẽ ghé tới để giải thoát tinh cách hà khắc mang từ công ty về. Một sở thích được ưa chuộng là tới các quán bar karaoke, nơi mọi người có thể thả sức hát tới tận nửa đêm thậm trí tới lúc giọng không còn để mà hát. Bên cạnh các địa điểm vui chơi giải trí để cân bằng với công việc, các câu lạc bộ khiêu vũ, hộp đêm còn là nơi những người cộng sự,đồng nghiệp chia sẻ thông tin, kí kết giao kèo để tăng cường mối quan hệ gắn bó lẫn nhau.

Bạn học được gì? Một điều quan trọng là không để công việc chi phối quá nhiều cuộc sống của bạn. Thời gian rỗi là một phần quan trọng trong ngày của bạn. Nó giúp bạn giải tỏa đi sự căng thẳng và là thời gian yên tĩnh để bạn xua đi những lo âu.

Bạn thích nghi thế nào? Hãy quên đi công việc trong một khoảng thời gian nhỏ dù chỉ là một lúc, thậm chí khi bạn đang ở cùng đồng nghiệp. Tận hưởng những giờ phút hạnh phút và tham dự những buổi tiệc tùng của công ty. Giao lưu cùng cả bạn bè bên ngoài công ty, cùng các hoạt động xã hội sẽ giúp bạn trở nên tự nhiên, giảm tính cứng nhắc.

6. Mối quan hệ được đặt lên hàng đầu

Giao thiệp rất quan trọng với người Nhật, nó thường được đề cập đến đầu tiên với mỗi mối quan hệ mới. Đặc điểm chung của những nhà kinh doanh Nhật là khả năng thích ứng cao trong các cuộc đàm phán. Và đặc biệt khả năng diễn thuyết của họ rất tốt nên dễ chiến thiện cảm của đối tác, thành công dành được hợp đồng cũng chiếm tỷ lệ cao. Làm quen, giao tiếp với những người có thanh thế, địa vị là khía cạnh mà người Nhật rất quan tâm để có thêm nhiều cơ hội làm ăn mới.

Bạn học được gì? Hoàn thành bài phát biểu đầy trọng lượng sẽ mang lại cho bạn sự tin cậy và khả năng thành công lớn. Người Nhật cảm thấy nghĩa vụ của họ là phải trung thành với những hợp đồng đã ký, ngay cả sau khi ký kết, họ vẫn tôn trọng đối tác của mình.

Bạn thích nghi thế nào? Chúng ta thường gọi đó là sự phô trương thanh thế bằng cách tự nhận là quen biết những nhân vật nổi danh, nhưng đây lại không được xem như là một thói quen đáng trọng. Bạn không muốn bị gọi là người khoác lác, nhưng thực tế đó lại là một điều quan trọng khi chúng ta ở trong một tổ chức. Xây dựng cầu nối mọi nơi, bạn sẽ nâng giá trị của mình lên. Một ngày bạn chỉ nhắc tới những thành công và bạn sẽ nhanh chóng đạt được giấc mơ trong sự nghiệp.

Mỗi nền văn hóa khác nhau lại hé mở cho chúng ta những điều, những bí quyết thành công riêng sẵn có trong mảnh đất tự nhiên của họ. Cũng giống như vị của loại thức ăn lạ sẽ mang lại cảm giác thích thú, thêm nữa, những yếu tố của trong cuộc sống công việc của người nước ngoài mà bạn gom nhặt được khiến tầm nhìn của bạn thêm mở rộng và phong phú. Áp dụng những bí quyết của người Nhật sẽ khiến bạn nổi bật tại nơi mà bạn làm việc đấy.

Bạn đang kiếm tiền như thế nào?

Cách đây không lâu rộ lên chuyện người bán khoai lang có thể kiếm hơn 10 triệu/tháng làm dân văn phòng cũng phải “ganh tị”, hay chuyện người con học hành đàng hoàng tốt nghiệp xong đi làm chỉ đủ xài, trong khi nguồn thu nhập chính trên dưới 10 triệu lại từ người mẹ mua ve chai…đó không phải là trường hợp cá biệt, mà nó vẫn đang hiện diện trong cuộc sống nhưng không ít người trong chúng ta nhận ra, để từ đó thấy được giá trị đích thực của sức lao động.


Một người làm văn phòng mặc đồ công sở đi xe đẹp chưa chắc đã kiếm nhiều tiền hơn một người bán bánh mì hay hủ tiếu gõ lề đường, cá biệt có trường hợp một xe bánh tráng trộn có thu nhập hơn 1 triệu mỗi đêm khiến cho ngay cả giám đốc cũng còn phải giật mình chứ đừng nói là nhân viên.

Họ không thể ngờ những nghề mà họ cho rằng tầm thường lại có mức thu nhập “khủng” như vậy, trong khi mang tiếng là làm công ty này công ty nọ nhưng cũng chỉ là “có tiếng không mà có miếng”. Đó là do không biết đã đành, nhưng sau khi biết thì ra sao? Cũng chả sao,cũng chẳng ai từ bỏ công việc hiện tại để đi bán khoai lang bán bánh tráng trộn cả.

Không ai có đủ can đảm để từ bỏ đồ đẹp, phòng máy lạnh để khoác lên người những bộ đồ không còn mới, suốt ngày phải chường mặt ra đường đối diện với ô nhiễm khói bụi. Không ai dám từ bỏ cái tôi quá lớn của mình để làm những công việc kia vì sĩ diện vì mặc cảm, họ chấp nhận nguồn thu nhập vừa đủ trang trải nhưng bù lại họ được ăn ngon mặc đẹp, thậm chí họ chấp nhận thất nghiệp nhưng có mấy ai dám làm công việc hái ra tiền nhưng cơ cực kia đâu.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai” Lớn lên được học hành đến nơi đến chốn, bằng cấp này nọ, điều đó dường như đã mặc định với nhiều người, nhưng ngược lại vì hoàn cảnh vì số phận éo le không ít người không được đến trường, hoặc việc học hành trở nên dang dở, và quãng đời sinh viên hay tấm bằng là thứ quá xa lạ và xa xỉ với họ. Họ phải lao vào cuộc sống bằng lao động chân tay thay vì khối ốc, nhưng đó mới là cuộc sống. Nếu ai cũng chọn những công việc nhẹ nhàng thì các công việc nặng nhọc sẽ về phần ai, ai cũng ngồi văn phòng thì ai sẽ quét rác…?

Không có một nghề nào là thấp kém, nghề nào cũng cần cho xã hội. Miễn là việc làm chân chính, thì đồng tiền kiếm được từ những giọt mồ hôi kia lại càng có ý nghĩa và càng được trân trọng.

Nói như vậy không có nghĩa là cứ không cần học hành cũng sẽ có nguồn thu nhập hấp dẫn, điều đó tùy thuộc vào đầu óc của mỗi người, tùy thuộc vào vận may, tùy thuộc vào những việc họ làm. Cuộc sống không phải lúc nào cũng bất công hay lúc nào cũng công bằng, có người làm việc nặng nhọc bưng bê khuân vác nhưng số tiền công họ nhận được cũng chẳng đáng là bao so với người buôn bán mặc dù cũng cùng không có bằng cấp như nhau. Điều đó cho thấy nếu bạn là người có đầu óc kinh doanh, thì cho dù làm việc ở môi trường nào, bằng cấp hay không bằng cấp bạn vẫn có thể thành công.

Kinh doanh theo cách của bạn
Nếu bạn đã lỡ không có bằng cấp thì cũng chẳng sao, đừng than thân trách phận, đừng so đo với đời vì việc đó không thay đổi được gì cả chỉ tốn thời gian. Mục đích của kinh doanh là đem về lợi nhuận, ta hãy lấy ví dụ một người bán khoai lang, nếu phân tích kỹ thì họ cũng là một nhà kinh doanh thật thụ mặc dù “công ty” của họ chỉ là chiếc xe đẩy.

Họ mua nguồn nguyên liệu giá rẽ nhưng sau quá trình chế biến không tốn chí phí là mấy, thì họ lại bán ra với giá gấp nhiều lần số vốn ban đầu, đó là họ đã thành công. Một người mua ve chai cũng vậy, với người bình thường thì đó là rác nhưng đối với họ đó là tiền. Mua một bán năm là quá bình thường đối với họ, nhưng nếu so sánh với doanh nghiệp lớn thì đây là con số trong mơ, thử hỏi có mấy doanh nghiệp sáng bỏ ra một tỷ chiều thu về năm tỷ,
nhưng nếu so sánh tương quan về cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp với chiếc xe đẩy thì rỏ ràng việc họ bỏ ra một ngàn mua nguyên liệu để thu về năm ngàn là một việc hết sức bình thường.

Như vậy có thể thấy họ là những người kinh doanh tài ba, chính những trải nghiệm thật tế đó đã khiến không ít người nắm bắt được nhu cầu của xã hội, họ phát triển dần dần và tạo nên những cơ ngơi đáng mơ ước và bền vững.

Qua đó cho thấy bằng cấp là cần thiết nhưng đó không phải là tất cả, vẫn có ông giám đốc thành đạt này chưa học hết cấp một vẫn có bà giám đốc kia chưa học hết cấp hai. Nhưng điểm chung ở họ chính là nghị lực trong cuộc sống, dám nghĩ dám làm. Họ có thể làm các công việc mà mọi người cho là tầm thường nhưng hiệu quả
mang lại thì không thể phủ nhận, hãy kiếm tiền bằng chính sức lao động của bạn cho dù là công việc nào thì cũng đáng trân trọng miễn là lương thiện. Và hơn hết là dẹp bỏ cái tôi quá lớn trong mỗi con người, dẹp bỏ sự mặc cảm qua một bên để lao động, để thành công trong cuộc sống từ những điều bình dị nhất.

10 bí kíp giúp các doanh nghiệp nhỏ thành công


Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới thành lập. Một số thành công nhưng có không ít nửa chừng đã thất bại dù họ có trong tay nguồn lực dồi dào. Liệu doanh nghiệp của bạn sẽ phồn thịnh hay chịu chung số phận với hàng ngàn doanh nghiệp thất bại khác? Với 10 yếu tố dưới đây, hi vọng các sếp luôn kiên trì và thành công cùng doanh nghiệp của mình.



1. Tìm kiếm thị trường phù hợp

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, tốt nhất là nên tìm một chỗ đứng thích hợp cho mình vì bạn chỉ có một nguồn lực nhất định để thỏa mãn ngách thị trường nhỏ bé đó. Bạn có thể nhận thấy rằng không thể làm tốt được tất cả mọi việc,vì thế, hãy tập trung vào những gì mình có khả năng nhất và trở thành chuyên gia về lĩnh vực đó. Bằng cách tập trung vào một ngách thị trường hẹp, bạn có thể tránh được sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ lớn. Chẳng hạn, nếu bạn là một nhà kinh doanh thiết bị nhà cửa và bạn muốn bán mọi thứ, từ sơn đến gỗ thì một nhà bán lẻ cỡ lớn như Home Depot có thể nắm trọn đầu ra của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thu hẹp lĩnh vực kinh doanh của mình lại, ví dụ như chỉ cung cấp nguyên liệu để làm cổng vòm và sàn nhà thì bạn có thể trở thành người dẫn đầu trong phân đoạn thị trường này.

2. Gạt bỏ suy nghĩ doanh nghiệp nhỏ là kém lợi thế

Khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, không ít doanh nghiệp nhỏ băn khoăn: Nếu mình chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, làm sao mình có thể cạnh tranh được với các đối thủ lớn?
Nhưng sự thật là doanh nghiệp nhỏ có rất nhiều lợi thế so với các doanh nghiệp lớn, như sự linh hoạt, khả năng phản ứng nhanh nhạy với thị trường, và khả năng cung cấp các dịch vụ mang tính cá nhân. Hãy cố gắng tận dụng tối đa các lợi thế của doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực của mình.

3. Tạo sự khác biệt cho sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp

Hãy làm cho khách hàng thấy được những ưu việt của sản phẩm mà bạn cung cấp, nhấn mạnh những ưu việt này trong việc đáp ứng nhu cầu của họ. Hãy học hỏi, nhưng đừng bao giờ bắt chước y hệt một sản phẩm nào trên thị trường. Hãy tạo cho mình một sản phẩm hoàn toàn độc đáo.
4. Tạo ấn tượng tốt ngay từ ban đầu đối với khách hàng

Ngay trong lần đầu tiên khi tiếp xúc với khách hàng, bạn hãy cố gắng tạo được ấn tượng tốt nhờ sự chính xác và chất lượng công việc. Hãy nhớ rằng bạn không bao giờ có lần thứ hai để làm lại. Để tạo ấn tượng tốt, cần phải quan tâm đến những điều nhỏ nhặt nhất, như cửa hàng bày biện đẹp mắt, nhân viên lịch sự nhã nhặn, giọng nói dễ nghe qua điện thoại… Ngoài ra, nếu bạn đang làm việc cho công ty của riêng mình, nên nhớ rằng bạn là trung tâm của doanh nghiệp , hãy cố gắng nhiều hơn. Bất cứ người nào bạn tiếp xúc đều có thể là khách hàng hoặc người ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng của người khác, hãy gây ấn tượng tốt với họ bằng cách thức kinh doanh của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn ăn mặc lịch sự, làm việc khoa học và am hiểu lĩnh vực kinh doanh của mình.
5. Gây dựng và tạo danh tiếng

Luôn lưu ý rằng, sự tồn tại của doanh nghiệp bạn phụ thuộc vào danh tiếng mà bạn gây dựng được. Điều tối quan trọng là bạn tạo dựng được uy tín về chất lượng sản phẩm và dịch vụ kèm theo. Thành công được đảm bảo bởi hai nhân tố: Chất lượng sản phẩm tốt và dịch vụ ưu việt. Hãy luôn chú ý đến chất lượng. Nếu bạn là một nhà cố vấn luật, hãy cố gắng đảm bảo số tiền hoàn thuế cho khách hàng của bạn là chính xác.

6. Luôn luôn cải tiến

Các doanh nghiệp không nên có lối suy nghĩ cứng nhắc mà phải luôn luôn đổi mới để có được các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Nếu bạn có kiểu suy nghĩ đại loại như: đó là cách chúng tôi vẫn thường làm, ngay lập tức bạn sẽ bị các đối thủ đánh bại. Môi trường kinh doanh ngày nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục tìm ra các giải pháp mới một cách nhanh nhất.

7. Lắng nghe khách hàng của bạn

Hãy lắng nghe và phản ứng lại các nhu cầu của khách hàng. Bạn phải làm cho khách hàng cảm thấy họ là những người quan trọng. Khi bạn hướng hoạt động của mình vào khách hàng và tạo niềm tin cho họ, họ sẽ đáp lại niềm tin của bạn và trung thành với bạn mãi. Hãy nhớ rằng, cách thức marketing tốt nhất và tốn ít chi phí nhất là tự khẳng định mình và dành sự quan tâm đến khách hàng.

8. Lập kế hoạch kinh doanh

Một doanh nghiệp nên nhận thức tầm quan trọng của việc lên kế hoạch. Với một kế hoạch tốt, bạn có thể đạt thành công dễ dàng hơn. Kế hoạch đó giúp bạn xác định rõ lĩnh vực kinh doanh của mình, dự tính chi phí và doanh thu, lường tính các rủi ro. Kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn biết được chiến lược kinh doanh của mình và làm thế nào để đạt được điều đó. Kinh doanh mà không có kế hoạch giống như đi vào một thành phố xa lạ mà không có bản đồ.
9. Luôn cập nhật và ứng dụng các tiến bộ mới nhất về khoa học kĩ thuật

Hãy luôn luôn đổi mới sản phẩm của bạn theo tiến bộ của khoa học kĩ thuật. Hãy sử dụng tiến bộ của khoa học kĩ thuật như điểm khởi đầu để cải tiến sản phẩm, qui trình sản xuất và nâng cao danh tiếng của bạn. Cũng cần đổi mới cả phương thức hoạt động, từ cách định giá, xúc tiến bán hàng, cung cấp dịch vụ cho khách hàng và phân phối. Hãy luôn chú ý đến những thay đổi và ứng dụng chúng để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả công việc
10. Làm việc một cách chuyên nghiệp

Là một doanh nhân, bạn cần tự tin và luôn luôn đổi mới tư duy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các doanh nhân thành đạt là những người biết nhìn xa trông rộng, biết nhìn nhận thực tế và tìm cách giải quyết vướng mắc và tồn tại. Họ biết cách sử dụng thời gian của mình hiệu quả, cả khi làm việc và lúc nghỉ ngơi. Họ thường có khả năng thích ứng nhanh chóng trước những thay đổi không theo kế hoạch. Và điều quan trọng hơn cả là họ nhận thức được điểm yếu của mình và tìm cách khắc phục chúng, hoàn thiện các kĩ năng cần thiết để thành công. Họ hiểu được tầm quan trọng của làm việc khoa học, coi trọng khối lượng công việc nhưng luôn luôn nhấn mạnh đến hiệu quả và cách thức.

Nghệ thuật sai khiến người khác

Ân huệ hay “tôi giúp anh, anh giúp tôi” Các nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng người ta luôn sẵn sàng giúp đỡ người nào đã làm gì đó giúp mình.



Theo Octavius Black, giám đốc điều hành công ty The Mind Gym, cần phải luôn “đầu tư” ân huệ vào những người khác để khi cần có thể sử dụng lòng hàm ơn từ phía họ. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý không nên quá lạm dụng phương pháp này vì mọi sự “gợi nhớ” thái quá đến “món nợ” đều có thể gây phản tác dụng.

Có điểm tương đồng

Steve Martin, Giám đốc công ty tư vấn và đào tạo Influence at Work cho rằng “đồng nghiệp sẽ dễ dàng tiếp nhận bạn nếu họ biết rằng giữa bạn và họ có điểm gì đó tương đồng”. Nếu có thể, bạn nên tìm hiểu lý lịch và con đường sự nghiệp của đồng nghiệp từ trước. Hoặc cũng có thể tham khảo 4 nguyên tắc sau của chuyên gia Gleb Zheglov:
Thứ nhất: Luôn giữ nụ cười khi giao tiếp với người khác. Đây là nguyên tắc hàng đầu khiến người khác có cảm tình với bạn.
Thứ hai: Chăm chú lắng nghe người đối thoại và cố gắng để anh ta được kể về bản thân
Thứ ba: Cố gắng càng nhanh, càng tốt tìm được một đề tài gần gũi với người đối thoại và làm anh ta quan tâm
Thứ tư: Ngay từ phút gặp mặt đầu tiên hãy thể hiện niềm quan tâm chân thành với người đối thoại. Điều này có nghĩa là cố gắng “thâm nhập” vào anh ta để hiểu mọi góc cạnh. Một khi người đối thoại đã hưng phấn, bạn sẽ được nghe tất cả.

Nhiều công ty đã đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng “đội hình”, tìm kiếm các lợi ích chung, tổ chức các hoạt động tập thể để các nhân viên cùng tham gia.
Sức mạnh của uy tín

Steve Martin nhận định: “Sẽ dễ dàng thuyết phục người khác thực hiện yêu cầu của bạn hơn rất nhiều nếu anh ta coi bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Nếu bạn không có cơ hội thể hiện trực tiếp thì nên nhờ một ai đó có cùng chuyên môn giới thiệu bạn với đối tác. Tuy nhiên, cần lưu ý uy tín cá nhân cần được thường xuyên giữ gìn để tránh trường hợp “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”.

Cũng cần nhấn mạnh thêm rằng, uy tín cá nhân có sức ảnh hưởng rất lớn tới những người xung quanh. Lớn đến mức một nghiên cứu đã kiểm chứng rằng nếu một lãnh đạo có uy tín sang đường vượt đèn đỏ thì nhân viên của họ cũng sẵn sàng đi theo.

Cảm tình

Tâm lý chung của con người là luôn sẵn sàn nói “Đồng ý” với người mình thích. Đây là điều không cần phải tranh cãi. Tuy nhiên, công việc ở công sở có kỷ luật nhất định. Vì thế nhà lãnh đạo phải quan tâm đến việc tạo dựng không khí tích cực, tăng cường mối thiện cảm nhưng không được nhầm lẫn giữa công việc chung với các mối quan hệ hữu nghị.

Và cuối cùng

Steve Martin khuyên “nhà lãnh đạo cần nêu rõ yêu cầu,nhấn mạnh tính phức tạp và những thiệt hại có thể xảy ra với công ty. Điều này rất quan trọng vì tâm lý chung của con người là thường suy nghĩ nhiều và nghiêm túc về những cái có thể mất hơn là những cái đạt được”. Có một điều chung nhất là để “sai khiến” được người khác, bạn phải thật thà. Nếu tính không trung thực của bạn bị phát giác thì bất cứ yêu cầu hay lời ngụy biện nào sau đó đều gây nên mối nghi ngờ

8 nghịch lý cuộc sống

Nghịch lý thứ nhất: “Người đời thường vô lý, không biết điều và vị kỷ. Nhưng dù sao đi nữa, hãy yêu thương họ.”



Thực sự khó khăn khi phải đối diện với điều này, với đa số, sẽ mai và luôn luôn như vậy. Đừng cố gắng thay đổi điều này, hay coi như là 1 phần của vũ trụ. Học cách yêu thương họ 1 cách vô điều kiện. Vì đó là cách duy nhất bạn có thêm nhiều yêu thương khác từ cuộc đời

Nghịch lý thứ hai: “Nếu bạn làm điều tốt, có thể mọi người sẽ cho là bạn làm vì tư lợi. Nhưng dù sao đi nữa, hãy làm điều tốt.”

Tôi thấy điều này khá rõ ràng trong nhiều lần “Cho đi một cách điên rồ” thì người ta lại “không dám đón nhận”. Tôi thực sự sốc và ngạc nhiên và nhận ra “một nghịch lý cuộc đời”. Nhưng với kinh nghiệm của mình, hãy cứ cho đi và cống hiến vô điều kiện bạn nhé, sẽ không thể “ngay lập tức” nhưng vũ trụ luôn ghi nhận điều này và “đáp lại” cho dù bạn không mong chờ.

Nghịch lý thứ ba: “Nếu thành công, bạn sẽ gặp những người bạn giả dối và những kẻ thù thật sự. Nhưng dù sao đi nữa, hãy thành công.”

“Thành công” có nhiều ý nghĩa khác nhau với mỗi người. Có thể là nhà lầu xe hơi, tài sản triệu đô…, cũng có thể chỉ là 1 mái ấm, kín gió…mỗi khi gió mùa về… Nó chỉ có duy nhất ý nghĩa với cá nhân bạn.
Dù sao đi nữa, những người giả dối và kẻ thù của bạn (ít nhất là trong tâm trí họ cho là như vậy) vẫn luôn xuất hiện quanh bạn mặc bạn có đón nhận hay không. Hãy vững bước.

Nghịch lý thứ tư: “Việc tốt bạn làm hôm nay sẽ bị lãng quên. Nhưng dù sao đi nữa, hãy làm điều tốt.”
Những việc tốt chúng ta làm, đôi khi không những bị lãng quên mà còn bị phủ nhận bởi một số người. Tôi cũng chỉ mới bắt đầu làm những công việc mà tôi tin rằng rất có ý nghĩa cho đất nước và xã hội. Nhiều người nghi ngờ về điều này, vì nó quá kỳ diệu…

Nhưng tôi và các cộng sự vẫn đang theo đuổi nó, có thể mất 10 năm, 20 năm hoặc cả cuộc đời…
Và cũng có thể nó sẽ không còn là điều kỳ diệu nữa.
Cũng như cách đây 20 năm người ta còn trầm trồ về công nghệ mới cho điện thoại di động, internet… và trở nên bình thường ở hiện tại.

Có thể bạn cũng đang làm hoặc có dự định làm nên những điều kì diệu trong cuộc sống. Có thể sẽ có người không tin bạn, có thể sẽ có người không ủng hộ bạn, có thể rồi những điều bạn đã làm hoặc sẽ làm rốt cuộc rồi cũng bị rơi vào quên lãng, nhưng dù sao đi nữa, hãy can đảm để làm những điều kì diệu.

Nghịch lý thứ năm: “Người có ý tưởng lớn lao có thể bị đánh gục bởi những kẻ suy tính thấp hèn. Nhưng dù sao đi nữa, hãy luôn nghĩ lớn”.

Tôi không dám tự cho rằng những việc tôi đang làm là lớn lao. Lớn lao hay không thì sẽ phải do những người công bằng như bạn đánh giá. Nhưng tôi tin rằng tôi đang làm những việc có ý nghĩa cho cuộc đời mình và cho xã hội.

Trên con đường đó, tôi gặp một số “đối thủ” với những chiêu bài thấp hèn. Mặc dù tôi luôn mong được hợp tác hơn là cạnh tranh, nhưng không phải ai cũng nghĩ như thế. Và thế là tôi cùng các cộng sự phải lao vào những cuộc chiến không cân sức giữa lý tưởng sống và những suy tính tầm thường để bảo vệ những triết lý sống và làm việc mà chúng tôi tin tưởng.
Tôi tin rằng, bạn cũng đã có lúc gặp phải những “đối thủ” như thế, nhưng dù sao đi nữa, hãy sống vì ước mơ của bạn.

Nghịch lý thứ sáu: “Những thành quả mà bạn đã phải mất nhiều năm để tạo dựng có thể bị phá hủy chỉ trong phút chốc. Nhưng dù gì đi nữa, hãy cứ tiếp tục dựng xây.”

Một doanh nhân với 15 năm trải nghiệm, tôi thấm sâu sắc triết lý này. Có những thời điểm doanh nghiệp hàng chục tỷ của chúng tôi sụp đổ chỉ sau 1 2 quyết định sai lầm. Tiếc nuối và đau buồn…tất nhiên rồi. Nhưng niềm hạnh phúc vô bờ bến là sự trải nghiệm của bạn trong hành trình đó, thay vì kết quả. Và tôi cùng cộng sự lại đứng dậy, và nhận ra chúng tôi mạnh mẽ hơn.

Hãy đứng dậy mạnh mẽ hơn sau thất bại của bạn.

Nghịch lý thứ bảy: “Bạn có thể sẽ bị phản bội khi giúp đỡ người khác. Nhưng dù sao đi nữa, hãy giúp đỡ mọi người.”
Có khi nào bạn đã từng giúp đỡ ai đó và nhận điều ngược lại từ họ.

Đây là tình huống dễ thấy trong cuộc sống.
“Phản bội” cũng là một từ trừu tượng mà định nghĩa của mỗi người sẽ khác nhau.
Nhờ công việc của mình, tôi đã may mắn có dịp giúp đỡ rất nhiều người dưới nhiều hình thức khác nhau: các khóa học, các quyển sách, các buổi nói chuyện, giao lưu, công tác từ thiện,…

Rất nhiều người trong số họ đã cảm ơn tôi và tôi cũng rất cảm ơn họ đã cho tôi cơ hội được chia sẻ với họ. Số ít còn lại… không nói gì. Và một số rất ít tìm cách phủ nhận điều đó vì họ sợ “gánh nặng” phải biết ơn 1 ai đó (theo Keith – Tác giả)

Nhưng ngay cả khi họ làm thế, tôi cũng không coi họ đã phản bội tôi. May mắn là tôi chưa bao giờ gặp một người thật sự phản bội theo định nghĩa của tôi, cho nên, tôi vẫn luôn tin vào việc mình phải giúp đỡ mọi người.
Còn bạn thì sao? Có thể bạn từng bị phản bội bởi người mình đã giúp đỡ, nhưng dù sao đi nữa, hãy giúp đỡ người khác, vì trong cuộc sống, đa số mọi người hiểu được ý nghĩa của lòng biết ơn.

Nghịch lý thứ tám: “Bạn trao tặng cuộc sống tất cả những gì tốt đẹp nhất và nhận lại một cái tát phũ phàng. Nhưng dù sao đi nữa, hãy sống hết mình cho cuộc sống.”

Đây có lẽ là nghịch lý tổng quát nhất của tất cả những nghịch lý. Vâng, chúng ta có thể làm những điều mà chúng ta cho rằng tốt đẹp nhất và ý nghĩa nhất, nhưng rốt cuộc cái chúng ta nhận lại có thể là một cái tát phũ phàng. Nhưng đó cũng là khi chúng ta nhìn thấy được ai thật sự là bạn mình, ai thật sự yêu quý mình, ai thật sự tin tưởng mình và nhiều giá trị cao đẹp khác của cuộc sống. Cho nên, vì bản thân chúng ta cũng nhưng những con người đáng trọng ấy, chúng ta hãy sống hết mình cho cuộc sống… dù sao đi nữa…
DBS M05479
Quang Cao