Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Để không hao phí thời gian khi bạn làm sếp

Ở vị trí quản lý, bạn luôn thấy mình không có thời gian để làm việc và nghỉ ngơi. “Ôi, tôi không có thời gian để làm hết việc!” bạn thường đau khổ phàn nàn như vậy. Thế nhưng, bạn vẫn thấy nhiều người cực kỳ thành công, họ bận rộn biết bao, nhưng vẫn có thời gian để chơi tennis, chơi golf với bè bạn… Làm thế nào để các CEO, các chính trị gia cực kỳ bận rộn vẫn có thời gian cho riêng mình? Câu trả lời là họ nắm vững bí quyết quản lý thời gian để luôn thành công trong công việc.


Steven Covey, tác giả quyển sách nổi tiếng “7 thói quen người thành đạt” cho rằng “Thách thức của chúng ta không phải là quản lý thời gian, mà là làm sao quản lý được chính mình.” Vì vậy, để luôn thành công trong công tác quản lý, bạn cần biết cách quản lý công việc thật hiệu quả trong 24 giờ quý báu của một ngày.

1.Quy luật 80:20

Theo nguyên tắc Pareto '80:20', 80% những nỗ lực không tập trung của chúng ta chỉ mang đến 20% kết quả. Khi làm sếp, bạn sẽ có những công việc “quan trọng” mang tính chiến lược và những việc hàng ngày “kém quan trọng hơn”. Thói thường, bạn thích làm những việc “kém quan trọng” trước (như trả lời email, gọi điện thoại, những việc hàng ngày khác…) vì chúng không bắt bạn phải “động não” nhiều, nhưng chúng chiếm đến… 80% thời gian vàng của bạn. Bạn chỉ còn lại 20% thời gian quý báu trong ngày để giải quyết những việc quan trọng mà thôi.

Để khắc phục, bạn cần lên “danh sách việc phải làm”. Hãy kiên quyết tập trung cho những việc quan trọng nhất. Hãy đánh số ưu tiên cho các công việc quan trọng trong ngày: 1 dành cho công việc quan trọng nhất, 2 cho công việc quan trọng tiếp theo và cứ thế…

2.Thử thách mình với lịch làm việc thật “dày”

Bạn dự định làm bao nhiêu việc mỗi ngày? Bạn có thấy rằng nếu đặt mục tiêu hoàn thành 1 việc mỗi ngày, bạn sẽ dành gần hết thời gian ngày đó để hoàn thành việc này? Nhưng nếu bạn đề ra mục tiêu hoàn thành 2 việc trong cùng ngày, bạn sẽ hoàn thành tốt cả hai. Vậy nếu bạn đặt ra mục tiêu hoàn thành 10 việc trong một ngày, bạn có làm hết không? Dĩ nhiên bạn sẽ không thể hoàn thành tất cả vì bị quá tải. Nhưng bạn có khả năng hoàn tất 7 đến 8 việc trong số đó. Nếu bạn thích chinh phục thử thách, việc đặt ra mục tiêu cao sẽ tạo nên áp lực thật thú vị, kích thích khả năng quản lý công việc của bạn hết sức hiệu quả.

3.Tập trung cao để giải quyết dứt điểm công việc

Khả năng làm nhiều việc một ngày có thể rất thú vị đối với bạn. Tuy nhiên đừng để rơi vào chiếc bẫy ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc khiến cho công việc của bạn kém hiệu quả. Hãy áp dụng nguyên tắc “giải quyết dứt điểm từng việc một”. Biến thể của lời khuyên truyền thống “Đừng để đến buổi chiều việc bạn có thể làm ngay sáng hôm nay” có thể rất hữu ích với bạn trong trường hợp này. Đồng thời, bạn đừng để những việc linh tinh cắt ngang công việc bạn đang làm dở dang. Nhân viên cần xin ý kiến gấp, email và chat nội bộ là một trong những nguyên nhân khiến bạn mất tập trung và thế là ý tưởng của bạn đột nhiên bay biến hết! Để tăng độ tập trung cho công việc, trong ngày bạn hãy đặt ra lịch gặp cụ thể với nhân viên, dành ra những khoảng thời gian cố định để kiểm tra e-mail và chat nội bộ.

4.Phát triển kỹ năng đọc nhanh

Những nhà quản lý thành công nhất là những người có khả năng đọc nhanh “siêu phàm”. Hãy tưởng tượng mỗi ngày bạn nhận hàng trăm email của nhân viên, của sếp trên, của đồng nghiệp và khách hàng, hàng chục tài liệu dài như “sớ táo quân”, bạn sẽ dành bao nhiêu thời gian để đọc chúng? Một người trung bình đọc được khoảng 200-250 từ/phút, nhưng những người đọc nhanh có thể đọc đến 800-1.000 từ/phút. Họ có bí quyết gì? Thay vì đọc từng từ một, họ đọc lướt cả văn bản để nắm những ý chính. Nếu bạn dành 15 phút mỗi ngày để luyện tập, chỉ sau một thời gian ngắn, tốc độ đọc của bạn sẽ tăng gấp đôi.

5.Dành 1 tiếng mỗi ngày cho riêng bạn

Tiến sĩ Donald E. Wetmore với 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý thời gian chia sẻ bí quyết của mình “Bạn đừng ‘hào phóng’ ban tặng thế giới hết 24 giờ quý báu của mình. Hãy giữ lại một tiếng cho riêng mình. Đó là thời gian để bạn làm những việc mà bạn nói là không có thời gian để làm: đọc một quyển sách, học bơi, nấu ăn, nghiên cứu cho kế hoạch kinh doanh của bạn trong tương lai. Nếu mỗi ngày bạn dành 1 tiếng, cả năm bạn sẽ có 365 giờ dành cho những hoạt động mà bạn từng than phiền là không có thời gian để làm trước đây.” Hẳn bạn còn nhớ nếu bạn dành 1 giờ mỗi ngày nghiên cứu lĩnh vực mình yêu thích, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó trong vòng 5 năm? Hãy thử áp dụng bí quyết này, mỗi ngày bạn sẽ “tạo” được cho mình 1 giờ quý báu đó.

Bạn thấy không, quản lý thời gian đâu quá khó khăn. Bạn sẽ thành công trong việc quản lý nếu bạn biết sắp sếp công việc thật hiệu quả.Ở vị trí quản lý, hẳn bạn rất muốn trở thành một nhà quản lý “siêu sao” có thể giải quyết công việc thật nhanh gọn và chính xác? Đó là chủ đề chúng tôi sẽ chia sẻ trong bài viết kế tiếp.

Sửa chữa nhà với những điều cần tránh

Khi sửa sang, trang hoàng lại nhà cửa, bạn nên phát huy tối đa tính sáng tạo song cần tránh một vài điều dưới đây để không phá vỡ quy hoạch tổng thể của căn nhà cũng như đội chi phí xây dựng.

1. Chọn lại màu sơn cũ

Có vô số các loại sơn trên thị trường và rất nhiều màu có thể phối với nhau. Chúng đôi khi chỉ khác nhau chút xíu, khiến bạn khó phân biệt. Vì thế, nếu muốn làm mới cho nhà đẹp, bạn không nên chọn loại sơn "cố hữu" như cũ mà nên cho tường "khoác ác mới", nhưng bạn cần chọn màu thật kỹ và chắc chắn để tránh nhầm lẫn nhé!

2. Không để ý tới điểm nhấn tự nhiên của căn phòng

Nếu bạn có một căn phòng có những điểm nhấn tự nhiên, ví như một chiếc lò sưởi hay một cửa sổ lớn, hãy làm nổi bật nó lên. Nếu lãng quên điểm nhấn này, bạn sẽ mất đi cơ hội để tạo ra nhiều sự hấp dẫn, lôi cuốn cho ngôi nhà.

3. Tất cả phải cân xứng

Một căn phòng với mọi thứ luôn cân xứng và kết hợp nhau theo cùng một tông đôi khi sẽ khiến nó trở nên nhàm chán và buồn tẻ. Thay vì kết hợp theo cặp, bạn có thể điều chỉnh một chút để tạo nên dấu ấn riêng trong cách sắp xếp. Chọn một điểm nhấn, các đồ đạc hay màu sắc khác nhau có thể sắp xếp, kết hợp với nhau theo phong cách riêng biệt mà bạn muốn, sự sáng tạo này sẽ tạo nên những góc nhìn thú vị cho căn nhà.

4. Đặt tất cả đồ đạc dựa vào tường

Trừ khi căn phòng của bạn chật hẹp hay méo mó, bạn mới tận dụng không gian bằng cách để đồ sát vào vách tường. Còn nếu không gian đủ rộng, gia chủ hãy tạo nên những nhóm đồ vật trong phòng, điều này tạo cho căn phòng sự ấm áp và hấp dẫn.

5. Tạo nên những lối đi khó khăn

Nên bố trí sao cho trong căn nhà đẹp của bạn luôn có những lối đi thông suốt, đừng tạo nên những góc nhà, những lối đi lại nguy hiểm, nhiều vật cản, vật chắn. Điều này sẽ rất vướng víu và bất tiện. Một căn nhà có lối đi lại thoải mái khiến cho thiết kế của bạn sang trọng và dễ chịu hơn.

6. Phô bày quá nhiều đồ trang trí đắt tiền

Các đồ vật đắt tiền hay vật kỷ niệm cá nhân có thể tạo nên những điều thú vị cho căn phòng, nhưng quá nhiều đồ thì lại khiến ngôi nhà trông bừa bộn, đầy tính phô trương. Bạn không nhất thiết phải bày hết một lúc, có thể trang trí mỗi lần một vài món đồ nào đó và tạo nên những bộ sưu tập thú vị. Điều này sẽ chứng tỏ bạn là một người chủ có phong cách.

7. Bày bừa nhiều món lặt vặt

Bạn đừng làm dày thêm các đồ trang trí và phụ kiện cho căn phòng mà hãy bỏ bớt chúng đi. Mọi thứ sử dụng trong căn phòng đều cần có lý do, một căn phòng quá nhiều đồ vật sẽ trở nên kém hấp dẫn và lộn xộn.

8. Sử dụng màu sắc hoặc đồ vật xung khắc

Có những màu sắc và đồ vật không tương xứng với nhau. Sự "ghép đôi" miễn cưỡng sẽ tạo nên sự lệch lạc, khiến căn phòng trở nên "vô duyên".

9. Sắm phụ kiện và đồ trang trí dựa vào giá cả

Đừng mua mọi thứ với giá rẻ nhất. Nếu bạn chưa đủ tiền, hãy cố gắng tiết kiệm cho tới khi đủ để mua những món đồ có giá trị và bạn thực sự thích nó. Nếu cứ chọn mua những thứ rẻ nhất, sau này bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để thay thế và làm lại.

10. Để người khác tác động với phong cách riêng của bạn

Nếu không phải là người độc thân, bạn nên tham khảo ý kiến của mọi người trước khi tiến hành tân trang nhà đẹp. Tuy nhiên, khi bắt tay vào làm, hãy giữ vững lập trường, tránh trở thành người "đẽo cày giữa đường".

10 chiêu tăng lượng truy cập cho website

Nếu trang web của công ty bạn có thiết kế rất đẹp, rất tiện lợi và nội dung phong phú mà vẫn không thu hút được nhiều người dùng, hãy thử qua 10 “chiêu” sau đây.

Chiêu thứ nhất: “Tự tiến cử”

Rất nhiều người đã và đang có quan niệm rằng chỉ cần họ làm tốt phần nội dung và thiết kế trên trang Web là người dùng web sẽ tự động “kéo đến ùn ùn”.

Nếu bạn cũng có suy nghĩ như thế này, hãy xem lại trường hợp của Susan Boyle. Mặc dù có một giọng hát “bằng vàng” nhưng Susan có thể sẽ mãi mãi chỉ là một “bà già xấu xí” 47 tuổi của một ngôi làng vô danh ở nước Anh nếu không có Internet. Trang web của các bạn cũng vậy, hãy tự mình tìm đến với người dùng và tạo cho họ một sự yên tâm khi truy cập vào website của bạn bằng những tính năng rất phổ biến như: thêm lựa chọn “bookmark” hay “favorites” (tính năng thêm trang mạng ưa thích) để người dùng lần sau có thể dễ dàng tìm đến. Chưa hết, ở cuối mỗi bài viết, hãy thêm những “nút” như “email this” (gửi bài viết này qua email) hoặc “Share this” (chia sẻ bài viết này với bạn bè) hay liên kết bằng các công cụ chia sẻ như Digg, Buzz, hoặc các dịch vụ tương tự ở Việt Nam như linkhay, tagvn, vnbookmark… (xem thêm: Hiệu ứng Digg ở Việt Nam).

Hãy tiếp tục “tấn công” người đọc bằng các bản tin tổng hợp tuần trong đó phác thảo sơ lược những tin tức nổi bật nhất đã đăng trên trang web của bạn và tự động chuyển đến hộp thư của độc giả qua dịch vụ newsletter (tạm dịch: bản tin tổng hợp định kỳ).

Hãy tham gia các cuộc bình luận trên các diễn đàn, blog hay mạng xã hội trực tuyến và trích dẫn hoặc chứng minh bằng các đường link (liên kết) đến bài viết trên trang web của bạn. Nhưng hãy nhớ đừng “gây thù chuốc oán” bằng cách spam địa chỉ website của mình trên những địa chỉ đó.

Hãy đưa địa chỉ web của bạn vào chữ ký trong email, trong tài khoản Twitter, Facebook, trong blog….hay nói ngắn gọn là tất cả các tài khoản trực tuyến của bạn. Hãy khuyến khích các nhân viên trong công ty cùng làm như thế và tạo thành một truyền thống hay văn hóa của doanh nghiệp.

Chiêu thứ 2: Đừng chờ “ông” Google

Hãy là người tiên phong! Đừng đợi Google tìm đến bạn mà hãy tự động gửi trang web của bạn đến Google và tất cả các cỗ máy tìm kiếm khác mà bạn biết và có thể.

Chiêu thứ 3: Hãy đăng những bài viết hữu dụng

Điều này nghe có vẻ thừa nhưng cũng cần phải nói thêm. Hãy cố gắng có những bài viết có nội dung hấp dẫn một cách thường xuyên để lưu giữ độc giả liên tục quay lại với bạn. Hãy có một lịch xuất bản định kỳ bằng các công cụ lên lịch, hẹn giờ xuất bản để không cần phải thức dậy thật sớm mà vẫn có bài mới cập nhật.

Hãy chú ý đến tiêu đề lớn của mỗi bài viết và tận dụng những từ khóa đơn giản nhưng ấn tượng để hấp dẫn người đọc cũng như giúp họ dễ tìm lại bạn.

Chiêu thứ 4: Cần có một vài cộng tác viên chủ lực

Hãy tìm kiếm một vài người có khả năng viết tốt các vấn đề chính yếu trên website của bạn và mời họ tiếp tục đóng góp bài viết hoặc tham gia thường xuyên.

Chiêu thứ 5: Hãy tận dụng tối đa công nghệ

Chèn thêm những slideshow vào bài viết hoặc thể thiện nội dung bằng slideshow sẽ khiến người đọc hứng thú hơn

Đừng hy vọng một trang web chỉ toàn chữ (dù là hay đến mấy) có thể hấp dẫn người đọc. Hãy sử dụng hình ảnh, video, slideshow hay các loại hình đa phương tiện khác để thể hiện nội dung.

Chiêu thứ 6: Link và tag

Hãy đặt các liên kết (link) đến các website khác trong bài viết của bạn và đề nghị những blog, website, diễn đàn khác liên kết ngược lại với bạn. Một giải pháp khác là hãy đăng ký website của bạn với các dịch vụ tổng hợp web hoặc blog.

Hãy sử dụng các “đuôi” (tag) trong tiêu đề (title), trong nội dung bài viết… để tối ưu hóa giúp các cỗ máy tìm kiếm dễ thấy bạn nhất. HitTail là một trong những dịch vụ giúp đỡ bạn xây dựng cả một “ngôi nhà” bằng từ khóa (key word). Đừng quên hình ảnh, đặt tên cho ảnh minh họa trong mỗi bài viết cũng là một dạng từ khóa rất quan trọng giúp bạn “luôn luôn nổi bật” trong mắt các cỗ máy tìm kiếm.

Chiêu thứ 7: Hãy gắn bó với độc giả

Hãy trả lời thật sớm và trực tiếp với những email hoặc bình luận của độc giả. Thậm chí một bức email thật ngắn cũng là một sự khởi động tốt cho cuộc đối thoại 2 chiều. Hãy thường xuyên, hoặc định kỳ tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến độc giả. Theo dõi thường xuyên và phân tích các thông số thống kê cũng là một biện pháp tốt. Có thể, bạn hãy tham gia vào một vài dịch vụ đồng bộ hóa nội dung ví dụ như BlogBurst.

Chiêu thứ 8: Hãy cung cấp RSS

Feedburner và FeedDemon là 2 địa chỉ giúp bạn khởi tạo dịch vụ này khá tốt.

Chiêu thứ 9: Hãy suy nghĩ “ở tầm toàn cầu”

Internet là một môi trường có tính toàn cầu, đừng bao giờ quên điều ấy. Và mặc dù website của bạn chỉ cung cấp thông tin mang tính địa phương, bạn vẫn có thể thu hút người dùng web ở những quốc gia khác nên hãy đừng “tự nhốt” chính mình. Hãy mở rộng nội dung đến các đề tài khác, quan điểm khác và nếu website của bạn có thêm phiên bản bằng tiếng nước ngoài thì thật tốt hơn nữa.

Chiêu thứ 10: Đừng bỏ quên thế giới thực

Mặc dù website của bạn sống trong thế giới “ảo” nhưng nó không thể rời xa thế giới thực và công việc tăng lượng truy cập của bạn cũng vậy. Hãy đưa website của bạn vào các cuộc đối thoại cá nhân, hãy dùng mồm miệng, và nếu có thể, các trang quảng cáo in ấn được đặt ở một vị trí đẹp cũng mang lại hiệu quả không hề nhỏ.

Chiêu thứ…”11”: Hãy kiên nhẫn

Xây dựng một website có lượng truy cập lớn luôn luôn đòi hỏi nhiều thời gian. Hãy đặt ra các mục tiêu ngắn hạn để phấn đấu nhưng hãy nhớ rằng đây là một quá trình lâu dài và bền bỉ nên hãy kiên nhẫn ở mức tối đa.

Lương Hương - ICTNews (Theo Gadgetwise, NY Times)

Việt Nam đón xem mưa sao băng đêm nay

Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Lyrids với khoảng 18 vệt/giờ vào đêm nay và rạng sáng mai.



Trong khoảng thời gian từ 16 đến 25/4 Việt Nam có thể quan sát được hiện tượng trên. Tuy nhiên, theo anh Đặng Tuấn Duy, Câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư Tp. HCM (HAAC), thời điểm tốt nhất để quan sát là từ sau nửa đêm hôm nay tới rạng sáng ngày mai, với tần suất trong điều kiện lý tưởng có thể đạt 18 sao băng/giờ.

Anh Duy cho biết thêm, mặc dù đây là trận mưa sao băng thuộc loại trung bình khá, nhưng các chuyên gia cho rằng tần suất của nó có xu hướng gia tăng đột ngột. "Vì thế, đây sẽ là trận mưa sao băng đáng chú ý nếu thời tiết cho phép và người xem nên tránh xa ánh đèn của thành phố", anh Duy nói.

Để quan sát tốt mưa sao băng Lyrids, người xem có thể dùng mắt thường, hướng về bầu trời phía đông bắc nơi có chòm sao Lyra. Đây là nơi chứa tâm điểm quan sát của trận mưa sao băng sau nửa đêm, khi chòm này với ngôi sao Chức Nữ (Vega) sáng lên cao so với chân trời.

Mưa sao băng diễn ra khi trái đất đi ngang qua đám mây bụi khí (mảnh vụn đá bụi thiên thạch) do các sao chổi hay tiểu hành tinh để lại.

Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Hội chứng Trypophobia

Hội chứng  Trypophobia là dạng bệnh tâm lý chưa được công nhận, đó là ta có cảm giác nổi da gà, cảm giác ghê người khi nhìn thấy hình ảnh có nhiều lỗ tròn

Những hình ảnh có thể gây nên hội chứng Trypophobia




DBS M05479
Quang Cao