Hàng ngày có không ít trường hợp nhân viên bị làm phiền bởi những người nói không ngừng nghỉ tại văn phòng làm việc. Trên thực tế có khá nhiều cách khiến họ rời đi, nhưng dường như không ai có thể nghĩ ra cách dùng hệ thống NES (hệ thống giải trí của Nintendo) ngoài Mark Rober và cộng sự của ông Chad Grant làm việc này.
Mark Rober và Chad Grant đã cùng nhau sáng tạo nên console này với tên gọi Máy loại bỏ phiền toái 8-bit (Annoying person remover). Khi có người vào văn phòng làm việc của người khác gây phiền phức thì lập tức chiếc máy sẽ phát hiện ra và ngay tại thời điểm đó nó chơi bài nhạc nền trong Super Mario Bros, màn hình hiển thị thời gian đếm ngược từ 400 giây. Cũng như trong các trò chơi, càng về cuối nhạc chạy càng nhanh và khi dừng hẳn thì cũng là lúc những người gây phiền toái kia nên biết đến lúc phải rời đi.
Khi nói về cấu tạo của thiết bị, nhà sản xuất cho biết những phần cứng bên trong không quá phức tạp, hai thành phần chính là Arduino (thiết bị lập trình logic) và Wave shield (tấm chắn sóng) thực hiện hầu hết các chứng năng. Trong khi đó bài hát nhạc nền Super Mario Bros được lưu trữ trên thẻ SD và có thể tùy ý thay đổi một cách dễ dàng. Ngoài những bộ phận trên, máy còn có một chiếc loa gắn dưới lỗ thông nhiệt ở đầu bao vây.
Thiết bị này được cài định dạng sẵn hiển thị thời gian trong ngày và theo dõi bộ cảm biến chuyển động, một mặt để phát hiện khi ai đó vào phòng, mặt khác nó cũng hoạt động khi họ rời đi để thực hiện chức năng tắt nhạc cũng như cài đặt lại màn hình hiển thị. Xem video dưới đây về cách hoạt động của chiếc máy này:
Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013
Dự đoán công nghệ pin của tương lai
Thời lượng pin luôn là nỗi ám ảnh đối với các thiết bị điện tử bởi trong khi chúng ta càng ngày càng được sở hữu những chiếc điện thoại siêu nhanh, những chiếc laptop mạnh mẽ thì chúng cũng càng ngốn nhiều điện hơn nhưng công nghệ pin thì vẫn cứ ì ạch tại chỗ. Hệ quả là những chiếc smartphone hiện tại luôn phải tăng dung lượng pin để kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, điều này kéo theo hệ quả là chiếc smartphone sẽ trở nên cồng kềnh và nặng nề hơn.
Vấn đề cần giải quyết sớm đó là chúng ta phải tìm ra các công nghệ pin mới với khả năng chứa nguồn năng lượng nhiều hơn. Bên cạnh đó, các yếu tố như tốc độ sạc, tuổi thọ pin hay giá thành sản xuất cũng trở nên cực kỳ quan trọng.
Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu 5 công nghệ pin mới của tương lai với tính khả thi rất cao.1. Pin Porous silicon Li-ion
Các nhà nghiên cứu tại USC đã phát triển một loại pin Lithium-ion mới, trong đó các điện cực dương graphite được thay thế bằng các phân tử nano porous silicon. So với loại pin Lithium-ion truyền thống hiện nay, loại pin Porous silicon Li-ion mới có thể chứa nguồn năng lượng nhiều gấp 3 lần, và chỉ cần sạc trong vòng10 phút.
Giáo sư Chongwu Zhou, người đứng đầu của dự án tại USC khẳng định rằng: "Đây là một nghiên cứu rất thú vị và là bước khởi đầu cho thế hệ pin Lithium-ion tiếp theo".
Tuy nhiên, một thách thức đặt ra là mẫu pin thử nghiệm mới chỉ có tuổi thọ khoảng 200 lần sạc (so với 500 lần ở các loại pin truyền thống). Nhưng giáo sư Zhou tin rằng nhóm nghiên cứu của ông sẽ sớm nâng cao được tuổi thọ của loại pin mới này.
Vấn đề cần giải quyết sớm đó là chúng ta phải tìm ra các công nghệ pin mới với khả năng chứa nguồn năng lượng nhiều hơn. Bên cạnh đó, các yếu tố như tốc độ sạc, tuổi thọ pin hay giá thành sản xuất cũng trở nên cực kỳ quan trọng.
Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu 5 công nghệ pin mới của tương lai với tính khả thi rất cao.1. Pin Porous silicon Li-ion
Các nhà nghiên cứu tại USC đã phát triển một loại pin Lithium-ion mới, trong đó các điện cực dương graphite được thay thế bằng các phân tử nano porous silicon. So với loại pin Lithium-ion truyền thống hiện nay, loại pin Porous silicon Li-ion mới có thể chứa nguồn năng lượng nhiều gấp 3 lần, và chỉ cần sạc trong vòng10 phút.
Giáo sư Chongwu Zhou, người đứng đầu của dự án tại USC khẳng định rằng: "Đây là một nghiên cứu rất thú vị và là bước khởi đầu cho thế hệ pin Lithium-ion tiếp theo".
Tuy nhiên, một thách thức đặt ra là mẫu pin thử nghiệm mới chỉ có tuổi thọ khoảng 200 lần sạc (so với 500 lần ở các loại pin truyền thống). Nhưng giáo sư Zhou tin rằng nhóm nghiên cứu của ông sẽ sớm nâng cao được tuổi thọ của loại pin mới này.
Theo dự kiến, pin Porous silicon Li-ion có thể xuất hiện trên thị trường trong vòng 2 đến 3 năm tới.
2. Sợi nano Liti lưu huỳnh carbon
Các nhà khoa học của đại học Stanford cho rằng silicon có khả năng lưu trữ nhiều ion Liti hơn so với các loại điện cực hiện nay, và điều này sẽ mở ra một hướng đi mới trong việc tăng mật độ năng lượng của pin. Nhưng có một điều cần chú ý, silicon thường nở ra khi chúng nhận ion, và chuyển động này có xu hướng phá vỡ đường dẫn điện của cực dương. Tuy nhiên, sử dụng các ống nano có thể giải quyết được việc này.
Thêm vào đó, họ cũng đã tìm ra rằng các ống nano carbon được tráng lưu huỳnh cho phép tăng dung lượng của pin lên từ 4 đến 5 lần so với với pin thông thường. Các nhà khoa học cũng cho rằng lưu huỳnh thân thiện với môi trường và rẻ hơn bởi vì chúng luôn có sẵn và ít độc hại.
3. Pin Lithium cacbon không khí
Những công ty đầu tư vào nghiên cứu pin nhiên liệu có thể sẽ nhận được khoản lợi nhuận rất lớn trong tương lai nếu như công nghệ của họ được ứng dụng rộng rãi. IBM hiện nay đã gia nhập vào thị trường này khi bắt đầu khởi động dự án Project 500.
Mục tiêu của họ là tăng sức mạnh của hệ thống pin để giúp cho chiếc xe di chuyển được 500 dặm mỗi lần sạc. Điều đó có nghĩa là bạn có thể di chuyển từ Los Angeles đến Phoenix với mỗi lần sạc, thậm chí chạy thêm một vòng quanh trị trấn.
Để làm được điều đó, các nhà khoa học của IBM đã phát triển hệ thống pin li-thium không khí với khả năng tạo ra mật độ năng lượng cao hơn so với hệ thống pin hiện nay. IBM cho biết pin của họ có thể hoạt động trong thời gian dài hơn nhờ sử dụng điện cực carbon, trong đó các ion phản ứng với oxy. Hiện nay, thông tin chi tiết về hệ thống này vẫn chưa được IBM công bố rộng rãi, nhưng hãng cũng tiết lộ rằng công nghệ mới trên đã được phát triển đến cấp độ phân tử. Hãng này cũng hi vọng trong năm nay một phiên bản pin nguyên mẫu sẽ được hoàn thiện.
4. Pin cực anốt bằng thiếc
Ý tưởng công nghệ Pin cực anốt bằng thiếc mới đang trong quá trình phát triển và chưa hướng tới thương mại hóa, nhưng đang tỏ ra rất có triển vọng. Cụ thể, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Washington đang làm việc để cải thiện cực anốt với các vật liệu như thiếc.
Áp dụng một cách mới lạ, nhưng hiệu quả đạt được mang đầy tính bất ngờ. Loại pin mới có thể lưu trữ năng lượng nhiều gấp 3 lần so với sử dụng than chì thông thường. Đồng thời cũng cho phép pin được sạc lại nhanh hơn rất nhiều lần so với tốc độ hiện nay.
Bên cạnh đó, chi phí vật liệu và quá trình sản xuất cũng rẻ hơn. Dự kiến, loại pin sử dụng cực anốt bằng thiếc sẽ sớm được phát hành thương mại hóa trong vòng một hoặc hai năm tới.
5. Pin sử dụng sợi pha lê trong răng ốc biển
Đây là loại pin đặc biệt với cấu tạo từ các vật liệu nano và triết suất sợi pha lê của răng ốc biển sống ngoài khơi bờ biển California. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California đã phải kiên trì khai thác loại vật liệu mới này từ các mẫu tảo và đá là thức ăn của ốc biển.
Ưu điểm của pin sử dụng sợi pha lê trong răng ốc biển là có chi phí sản xuất cực rẻ và có thể chế tạo với số lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn.
2. Sợi nano Liti lưu huỳnh carbon
Các nhà khoa học của đại học Stanford cho rằng silicon có khả năng lưu trữ nhiều ion Liti hơn so với các loại điện cực hiện nay, và điều này sẽ mở ra một hướng đi mới trong việc tăng mật độ năng lượng của pin. Nhưng có một điều cần chú ý, silicon thường nở ra khi chúng nhận ion, và chuyển động này có xu hướng phá vỡ đường dẫn điện của cực dương. Tuy nhiên, sử dụng các ống nano có thể giải quyết được việc này.
Thêm vào đó, họ cũng đã tìm ra rằng các ống nano carbon được tráng lưu huỳnh cho phép tăng dung lượng của pin lên từ 4 đến 5 lần so với với pin thông thường. Các nhà khoa học cũng cho rằng lưu huỳnh thân thiện với môi trường và rẻ hơn bởi vì chúng luôn có sẵn và ít độc hại.
3. Pin Lithium cacbon không khí
Những công ty đầu tư vào nghiên cứu pin nhiên liệu có thể sẽ nhận được khoản lợi nhuận rất lớn trong tương lai nếu như công nghệ của họ được ứng dụng rộng rãi. IBM hiện nay đã gia nhập vào thị trường này khi bắt đầu khởi động dự án Project 500.
Mục tiêu của họ là tăng sức mạnh của hệ thống pin để giúp cho chiếc xe di chuyển được 500 dặm mỗi lần sạc. Điều đó có nghĩa là bạn có thể di chuyển từ Los Angeles đến Phoenix với mỗi lần sạc, thậm chí chạy thêm một vòng quanh trị trấn.
Để làm được điều đó, các nhà khoa học của IBM đã phát triển hệ thống pin li-thium không khí với khả năng tạo ra mật độ năng lượng cao hơn so với hệ thống pin hiện nay. IBM cho biết pin của họ có thể hoạt động trong thời gian dài hơn nhờ sử dụng điện cực carbon, trong đó các ion phản ứng với oxy. Hiện nay, thông tin chi tiết về hệ thống này vẫn chưa được IBM công bố rộng rãi, nhưng hãng cũng tiết lộ rằng công nghệ mới trên đã được phát triển đến cấp độ phân tử. Hãng này cũng hi vọng trong năm nay một phiên bản pin nguyên mẫu sẽ được hoàn thiện.
4. Pin cực anốt bằng thiếc
Ý tưởng công nghệ Pin cực anốt bằng thiếc mới đang trong quá trình phát triển và chưa hướng tới thương mại hóa, nhưng đang tỏ ra rất có triển vọng. Cụ thể, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Washington đang làm việc để cải thiện cực anốt với các vật liệu như thiếc.
Áp dụng một cách mới lạ, nhưng hiệu quả đạt được mang đầy tính bất ngờ. Loại pin mới có thể lưu trữ năng lượng nhiều gấp 3 lần so với sử dụng than chì thông thường. Đồng thời cũng cho phép pin được sạc lại nhanh hơn rất nhiều lần so với tốc độ hiện nay.
Bên cạnh đó, chi phí vật liệu và quá trình sản xuất cũng rẻ hơn. Dự kiến, loại pin sử dụng cực anốt bằng thiếc sẽ sớm được phát hành thương mại hóa trong vòng một hoặc hai năm tới.
5. Pin sử dụng sợi pha lê trong răng ốc biển
Đây là loại pin đặc biệt với cấu tạo từ các vật liệu nano và triết suất sợi pha lê của răng ốc biển sống ngoài khơi bờ biển California. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California đã phải kiên trì khai thác loại vật liệu mới này từ các mẫu tảo và đá là thức ăn của ốc biển.
Ưu điểm của pin sử dụng sợi pha lê trong răng ốc biển là có chi phí sản xuất cực rẻ và có thể chế tạo với số lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn.
'Đội mũ bảo hiểm giả chỉ bị nhắc nhở'
"Với mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng mà người dân khó nhận biết, cơ quan chức năng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở. Để xảy ra chuyện này có một phần lỗi do cơ quan quản lý buông lỏng", Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp trả lời.
- Việc đội mũ bảo hiểm đã được thực hiện nhiều năm, tại sao bây giờ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lại tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đội mũ?
- Từ tháng 3 đến tháng 6, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ thực hiện đợt tuyên truyền để người dân nhận biết mũ bảo hiểm giả và phối hợp cơ quan chức năng, như quản lý thị trường, ra quân kiểm tra, xử lý hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển mũ bảo hiểm giả và mũ không đạt chất lượng.
Nhiều năm qua, cơ quan quản lý đã buông lỏng để mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường. Tôi thống kê có 3 loại. Thứ nhất là mũ nhái có hình dáng giống mũ bảo hiểm thật, có tem nhãn. Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra và tịch thu các loại mũ này từ cơ sở sản xuất, điểm bán hàng, đủ dấu hiệu khởi tố hình sự thì sẽ khởi tố chứ không dừng lại chỉ tịch thu vì đây là hành vi làm giả, làm nhái.
Thứ hai là loại không phải mũ bảo hiểm, như mũ thời trang, mũ nhựa, không dùng cho người đi xe máy, không ghi cơ sở sản xuất, không tem nhãn, được bán giá rất rẻ, 20.000-30.000 đồng. Loại mũ này sẽ phải tịch thu và truy tìm cơ sở sản xuất để dẹp bỏ.
Loại thứ ba là mũ nhựa, được một số cơ sở sản xuất ghi rõ là mũ không dùng cho người đi môtô, xe máy, thì cơ sở sản xuất không bị xử phạt.
- Ông đánh giá thế nào về tình trạng sử dụng mũ bảo hiểm giả hiện nay?
- Sau 2 tuần ra quân xử phạt mũ bảo hiểm giả tại Hà Nội và Hải Phòng, chúng tôi ước tính 70% người tham gia giao thông đang đội mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng. Trong đó tỷ lệ đội mũ không phải mũ bảo hiểm khoảng 50%, còn lại 20% là mũ không đảm bảo chất lượng, mũ bị nhái.
Đội những loại mũ này rất nguy hiểm vì không có gì để bảo vệ. Khi bị tai nạn, mũ bị vỡ, các mảnh vỡ đâm vào đầu, vào mắt của người tham gia giao thông. Rất nhiều người bị hỏng mắt vì đội mũ này.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: "Tôi đã tự đi mua một số mũ bảo hiểm không đạt chuẩn về nghiên cứu". Ảnh: Đ.L.
- Việc xử phạt sẽ được tiến hành thế nào khi nhiều người dân cũng như cảnh sát giao thông không nhận biết được mũ bảo hiểm thật hay giả?
- Ủy ban An toàn giao thông sẽ tuyên truyền cách nhận biết tới người dân cũng như cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ. Với mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng, người dân bằng mắt thường hơi khó nhận biết nên hành vi này cơ quan chức năng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở để người dân mua mũ đạt chuẩn. Vì xảy ra chuyện này có một phần lỗi do cơ quan quản lý buông lỏng và người dân đã mua.
Còn hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm thì sẽ bị xử phạt. Nhận biết mũ này không khó vì thường không có lớp xốp, hoặc có lớp xốp rất mỏng, không có tem nhãn, cơ sở sản xuất.
Mục đích cuối cùng không phải là phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả mà phạt hành vi cố tình không đội mũ bảo hiểm. Người tham gia giao thông đội mũ giả, mũ nhựa là cố tình vi phạm pháp luật.
- Cơ quan chức năng nhiều năm đã buông lỏng khiến mũ bảo hiểm giả tràn lan, lần này có biện pháp gì để giải quyết vấn nạn này?
- Trong 3 tháng tới, các lực lượng sẽ tập trung làm từ gốc tới ngọn, như yêu cầu đơn vị sản xuất mũ bảo hiểm ký cam kết sản xuất mũ theo tiêu chuẩn quy định, mẫu mã kiểu dáng phải phù hợp với lứa tuổi, tâm lý của người Việt Nam.
Nhiều cơ sở sản xuất mũ nhựa xuất hiện do thiết bị làm mũ rất rẻ, chỉ với một máy ép nhựa người ta đã sản xuất ra mũ không phải mũ bảo hiểm. Việc này truy ra cơ sở sản xuất không khó nếu chính quyền địa phương vào cuộc.
Với các điểm bán hàng, lực lượng chức năng cũng yêu cầu ký cam kết bán mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Các điểm bán mũ trên vỉa hè sẽ bị dẹp bỏ vì vi phạm buôn bán lấn chiếm vỉa hè và bán hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc.
- Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân song việc sử dụng, buôn bán mũ bảo hiểm giả không giảm. Ông nghĩ sao về tính hiệu quả của đợt cao điểm này?
- Chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến của người dân, trong đó phần lớn là đồng tình với kế hoạch song cũng có nhiều người băn khoăn. Tôi khẳng định là đợt tuyên truyền và xử phạt mũ bảo hiểm giả rất khả thi vì các quy định của pháp luật đã đầy đủ để thực hiện.
Điều chắc chắn là không ai muốn gặp tai nạn nên người dân sẽ ủng hộ nhà nước và trách nhiệm của cơ quan nhà nước là tuyên truyền cho người dân hiểu. Các cơ quan có trách nhiệm như Cục quản lý thị trường, Bộ Công thương, lực lượng công an các cấp... cùng phối hợp giải quyết từ gốc vấn đề là sản xuất buôn bán cho tới phần ngọn là xử phạt người sử dụng mũ giả, cách làm như vậy sẽ khả thi.
Quan trọng nhất là duy trì không để mũ bảo hiểm giả trên thị trường. Do vậy, cơ quan chức năng không chỉ tập trung cao điểm trong 3 tháng mà sau đó vẫn duy trì, xử lý đến tận cơ sở sản xuất. Hy vọng hành vi sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm giả sẽ giảm.
- Việc đội mũ bảo hiểm đã được thực hiện nhiều năm, tại sao bây giờ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lại tổ chức tuyên truyền, vận động người dân đội mũ?
- Từ tháng 3 đến tháng 6, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ thực hiện đợt tuyên truyền để người dân nhận biết mũ bảo hiểm giả và phối hợp cơ quan chức năng, như quản lý thị trường, ra quân kiểm tra, xử lý hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển mũ bảo hiểm giả và mũ không đạt chất lượng.
Nhiều năm qua, cơ quan quản lý đã buông lỏng để mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường. Tôi thống kê có 3 loại. Thứ nhất là mũ nhái có hình dáng giống mũ bảo hiểm thật, có tem nhãn. Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra và tịch thu các loại mũ này từ cơ sở sản xuất, điểm bán hàng, đủ dấu hiệu khởi tố hình sự thì sẽ khởi tố chứ không dừng lại chỉ tịch thu vì đây là hành vi làm giả, làm nhái.
Thứ hai là loại không phải mũ bảo hiểm, như mũ thời trang, mũ nhựa, không dùng cho người đi xe máy, không ghi cơ sở sản xuất, không tem nhãn, được bán giá rất rẻ, 20.000-30.000 đồng. Loại mũ này sẽ phải tịch thu và truy tìm cơ sở sản xuất để dẹp bỏ.
Loại thứ ba là mũ nhựa, được một số cơ sở sản xuất ghi rõ là mũ không dùng cho người đi môtô, xe máy, thì cơ sở sản xuất không bị xử phạt.
- Ông đánh giá thế nào về tình trạng sử dụng mũ bảo hiểm giả hiện nay?
- Sau 2 tuần ra quân xử phạt mũ bảo hiểm giả tại Hà Nội và Hải Phòng, chúng tôi ước tính 70% người tham gia giao thông đang đội mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng. Trong đó tỷ lệ đội mũ không phải mũ bảo hiểm khoảng 50%, còn lại 20% là mũ không đảm bảo chất lượng, mũ bị nhái.
Đội những loại mũ này rất nguy hiểm vì không có gì để bảo vệ. Khi bị tai nạn, mũ bị vỡ, các mảnh vỡ đâm vào đầu, vào mắt của người tham gia giao thông. Rất nhiều người bị hỏng mắt vì đội mũ này.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: "Tôi đã tự đi mua một số mũ bảo hiểm không đạt chuẩn về nghiên cứu". Ảnh: Đ.L.
- Việc xử phạt sẽ được tiến hành thế nào khi nhiều người dân cũng như cảnh sát giao thông không nhận biết được mũ bảo hiểm thật hay giả?
- Ủy ban An toàn giao thông sẽ tuyên truyền cách nhận biết tới người dân cũng như cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ. Với mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng, người dân bằng mắt thường hơi khó nhận biết nên hành vi này cơ quan chức năng chỉ tuyên truyền, nhắc nhở để người dân mua mũ đạt chuẩn. Vì xảy ra chuyện này có một phần lỗi do cơ quan quản lý buông lỏng và người dân đã mua.
Còn hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm thì sẽ bị xử phạt. Nhận biết mũ này không khó vì thường không có lớp xốp, hoặc có lớp xốp rất mỏng, không có tem nhãn, cơ sở sản xuất.
Mục đích cuối cùng không phải là phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả mà phạt hành vi cố tình không đội mũ bảo hiểm. Người tham gia giao thông đội mũ giả, mũ nhựa là cố tình vi phạm pháp luật.
- Cơ quan chức năng nhiều năm đã buông lỏng khiến mũ bảo hiểm giả tràn lan, lần này có biện pháp gì để giải quyết vấn nạn này?
- Trong 3 tháng tới, các lực lượng sẽ tập trung làm từ gốc tới ngọn, như yêu cầu đơn vị sản xuất mũ bảo hiểm ký cam kết sản xuất mũ theo tiêu chuẩn quy định, mẫu mã kiểu dáng phải phù hợp với lứa tuổi, tâm lý của người Việt Nam.
Nhiều cơ sở sản xuất mũ nhựa xuất hiện do thiết bị làm mũ rất rẻ, chỉ với một máy ép nhựa người ta đã sản xuất ra mũ không phải mũ bảo hiểm. Việc này truy ra cơ sở sản xuất không khó nếu chính quyền địa phương vào cuộc.
Với các điểm bán hàng, lực lượng chức năng cũng yêu cầu ký cam kết bán mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Các điểm bán mũ trên vỉa hè sẽ bị dẹp bỏ vì vi phạm buôn bán lấn chiếm vỉa hè và bán hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc.
- Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân song việc sử dụng, buôn bán mũ bảo hiểm giả không giảm. Ông nghĩ sao về tính hiệu quả của đợt cao điểm này?
- Chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến của người dân, trong đó phần lớn là đồng tình với kế hoạch song cũng có nhiều người băn khoăn. Tôi khẳng định là đợt tuyên truyền và xử phạt mũ bảo hiểm giả rất khả thi vì các quy định của pháp luật đã đầy đủ để thực hiện.
Điều chắc chắn là không ai muốn gặp tai nạn nên người dân sẽ ủng hộ nhà nước và trách nhiệm của cơ quan nhà nước là tuyên truyền cho người dân hiểu. Các cơ quan có trách nhiệm như Cục quản lý thị trường, Bộ Công thương, lực lượng công an các cấp... cùng phối hợp giải quyết từ gốc vấn đề là sản xuất buôn bán cho tới phần ngọn là xử phạt người sử dụng mũ giả, cách làm như vậy sẽ khả thi.
Quan trọng nhất là duy trì không để mũ bảo hiểm giả trên thị trường. Do vậy, cơ quan chức năng không chỉ tập trung cao điểm trong 3 tháng mà sau đó vẫn duy trì, xử lý đến tận cơ sở sản xuất. Hy vọng hành vi sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm giả sẽ giảm.
Theo http://vnexpress.net
Hugo Chavez trở về 'ngôi nhà thứ hai'
Quan tài gỗ giản dị của cố tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã được đưa đến Học viện quân sự Caracas, nơi ông coi là ngôi nhà thứ hai của mình, để công chúng đến nhìn mặt lần cuối.
Quan tài của cố tổng thống Venezuela được phủ đầy cờ, hoa do người ủng hộ rắc lên trên đường tới học viện quân sự. Hàng trăm nghìn người đã vẫy cờ, hô to "Chavez muôn năm" khi đoàn xe tang của ông đi qua thủ đô Caracas trong 7 giờ đồng hồ.
Khi đến Học viện quân sự, nơi ông Chavez từng gọi là ngôi nhà thứ hai, quan tài của ông được đưa vào sảnh dành cho "Những người giải phóng Nam Mỹ". Theo sau là ba con gái, con trai, cháu gái và mẹ ông.
Quân đội kính cẩn nâng quan tài gỗ của cố tổng thống Venezuela đến sảnh, nơi thi hài ông sẽ được quàn ba ngày.
Dãy dài người trên lan can chứng kiến Chavez được đưa đến nơi quàn.
Linh cữu Chavez được đặt giữa sự bảo vệ của 4 người lính trang nghiêm mang kiếm tuốt trần, bên dưới cây thánh giá lớn. Lần lượt, người thân của ông Chavez bày tỏ sự thương tiếc.
Hugo Chavez qua đời hôm 5/3 ở tuổi 58, sau hai năm chống chọi với bệnh ung thư.
Từ trái sang, tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kichner, Tổng thống Uruguay Jose Mujica, Tổng thống Bolivia Evo Morales và bà Lucia Topolansky, vợ tổng thống Uruguay đứng cạnh linh cữu cố tổng thống Hugo Chavez.
Chiếc hộp gỗ được mở một nửa để người viếng có thể nhìn Chavez lần cuối cùng. Phóng viên có mặt tại hiện trường bình luận rằng quan tài của ông "rất giản dị, nhất là so với vị thế một tổng thống. Tuy nhiên nó cũng phù hợp với lối sống của Chavez lúc sinh thời".
Ông Diosdado Cabello, Chủ tịch Quốc hội Venezuela, nước mắt lưng tròng khi đứng cạnh linh cữu Hugo Chavez.
Quan tài của cố tổng thống Venezuela được phủ đầy cờ, hoa do người ủng hộ rắc lên trên đường tới học viện quân sự. Hàng trăm nghìn người đã vẫy cờ, hô to "Chavez muôn năm" khi đoàn xe tang của ông đi qua thủ đô Caracas trong 7 giờ đồng hồ.
Khi đến Học viện quân sự, nơi ông Chavez từng gọi là ngôi nhà thứ hai, quan tài của ông được đưa vào sảnh dành cho "Những người giải phóng Nam Mỹ". Theo sau là ba con gái, con trai, cháu gái và mẹ ông.
Quân đội kính cẩn nâng quan tài gỗ của cố tổng thống Venezuela đến sảnh, nơi thi hài ông sẽ được quàn ba ngày.
Dãy dài người trên lan can chứng kiến Chavez được đưa đến nơi quàn.
Linh cữu Chavez được đặt giữa sự bảo vệ của 4 người lính trang nghiêm mang kiếm tuốt trần, bên dưới cây thánh giá lớn. Lần lượt, người thân của ông Chavez bày tỏ sự thương tiếc.
Hugo Chavez qua đời hôm 5/3 ở tuổi 58, sau hai năm chống chọi với bệnh ung thư.
Từ trái sang, tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kichner, Tổng thống Uruguay Jose Mujica, Tổng thống Bolivia Evo Morales và bà Lucia Topolansky, vợ tổng thống Uruguay đứng cạnh linh cữu cố tổng thống Hugo Chavez.
Chiếc hộp gỗ được mở một nửa để người viếng có thể nhìn Chavez lần cuối cùng. Phóng viên có mặt tại hiện trường bình luận rằng quan tài của ông "rất giản dị, nhất là so với vị thế một tổng thống. Tuy nhiên nó cũng phù hợp với lối sống của Chavez lúc sinh thời".
Ông Diosdado Cabello, Chủ tịch Quốc hội Venezuela, nước mắt lưng tròng khi đứng cạnh linh cữu Hugo Chavez.
UFO xuất hiện liên tục ở Nam Phi
Số lượng người dân thấy vật thể bay không xác định (UFO) tại một thành phố của Nam Phi tăng đột biến trong thời gian qua.
Nhiều người dân tại thành phố Cape Town thấy ánh sáng màu cam hoặc lửa trên trời trong thời gian qua. Ảnh minh họa: blogspot.com.
Gert Jordaan, người sáng lập tổ chức Nghiên cứu UFO Nam Phi, nói rằng nhiều người tại thành phố Cape Town thấy những quầng sáng màu cam và lửa trên trời từ ngày 21 tới 27/2. Theo ông, một số quầng sáng và lửa là kết quả của việc sao băng bay vào bầu khí quyển, song cũng có thể chúng xuất hiện bởi những yếu tố khác.
"Mặc dù sao chổi phát ra ánh sáng màu cam, song nhiều quầng sáng thay đổi tốc độ và hướng theo cách hoàn toàn khác biệt với kiểu bay của sao chổi. Thậm chí một số vật thể còn ngừng di chuyển trong trong khoảng 5 phút. Thực trạng đó cho thấy rất có thể vài UFO đang di chuyển xung quanh Cape Town", Jordaan phát biểu với Times.
Tuy nhiên, Jordaan cũng không loại trừ khả năng một loại máy bay bí mật nào đó đang được thử nghiệm trên bầu trời thành phố.
"Một giả thuyết khác là sinh vật ngoài trái đất đang theo dõi chúng ta để giao tiếp hoặc truyền bá kiến thức", ông nói.
Nicola Loaring, một nhà thiên văn của Đài Thiên văn Nam Phi, không tán thành lập luận của Jordaan. Theo bà, những quầng sáng và lửa mà người dân thấy đều chỉ là sao băng. Chúng bốc cháy khi tiến vào bầu khí quyển trái đất.
"Sao băng rơi là hiện tượng khá phổ biến. Chúng phát ra ánh sáng màu cam. Đôi khi chúng phát ra ánh sáng màu xanh lục. Màu ánh sáng của chúng có thể thay đổi và thường kết thúc bằng màu trắng", Loaring giải thích.
Nhiều người dân tại thành phố Cape Town thấy ánh sáng màu cam hoặc lửa trên trời trong thời gian qua. Ảnh minh họa: blogspot.com.
Gert Jordaan, người sáng lập tổ chức Nghiên cứu UFO Nam Phi, nói rằng nhiều người tại thành phố Cape Town thấy những quầng sáng màu cam và lửa trên trời từ ngày 21 tới 27/2. Theo ông, một số quầng sáng và lửa là kết quả của việc sao băng bay vào bầu khí quyển, song cũng có thể chúng xuất hiện bởi những yếu tố khác.
"Mặc dù sao chổi phát ra ánh sáng màu cam, song nhiều quầng sáng thay đổi tốc độ và hướng theo cách hoàn toàn khác biệt với kiểu bay của sao chổi. Thậm chí một số vật thể còn ngừng di chuyển trong trong khoảng 5 phút. Thực trạng đó cho thấy rất có thể vài UFO đang di chuyển xung quanh Cape Town", Jordaan phát biểu với Times.
Tuy nhiên, Jordaan cũng không loại trừ khả năng một loại máy bay bí mật nào đó đang được thử nghiệm trên bầu trời thành phố.
"Một giả thuyết khác là sinh vật ngoài trái đất đang theo dõi chúng ta để giao tiếp hoặc truyền bá kiến thức", ông nói.
Nicola Loaring, một nhà thiên văn của Đài Thiên văn Nam Phi, không tán thành lập luận của Jordaan. Theo bà, những quầng sáng và lửa mà người dân thấy đều chỉ là sao băng. Chúng bốc cháy khi tiến vào bầu khí quyển trái đất.
"Sao băng rơi là hiện tượng khá phổ biến. Chúng phát ra ánh sáng màu cam. Đôi khi chúng phát ra ánh sáng màu xanh lục. Màu ánh sáng của chúng có thể thay đổi và thường kết thúc bằng màu trắng", Loaring giải thích.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
DBS M05479
Quang Cao