Thứ Hai, 21 tháng 12, 2020

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THIẾT BỊ AIS VÀ RADAR

Bảo đảm an toàn cho ngư dân khi đánh bắt trên biển là một việc làm vô cùng quan trọng. Và RADAR là thiết bị hàng hải thiết yếu, không thể thiếu của bà con ngư dân trong quá trình khai thác. Tuy nhiên, hiện nay không ít ngư dân vẫn còn nhầm lẫn tính năng bảo vệ giữa Radar & AIS. Vậy AIS và Radar khác nhau như thế nào?

AIS là chữ viết tắt trong tiếng Anh (Automatic Identify System). Đây là thiết bị nhận dạng tự động trên tàu hànghiện đang được bà con ngư dân sử dụng nhiều trên tàu cá. Đây là hệ thống thông tin an toàn hàng hải hoạt động trên sóng VHF theo quy định của Tổ chức hàng hải Quốc tế IMO, cho phép các tàu trao đổi thông tin với nhau. Định kỳ vài giây AIS tự động phát một gói dữ liệu các thông tin về tàu và hành trình của tàu như: tên tàu, số nhận dạng của tàu, vị trí của tàu, hướng, tốc độ chạy tàu, tốc độ quay trở, kích thước,… Đồng thời, máy cũng tự động thu nhận, xử lý và đọc thông tin từ các tàu khác hoặc các trạm bờ có trang bị AIS đang phát tín hiệu xung quanh, cự ly nhận được tín hiệu thu phát của các máy AIS trên dưới 20 hải lý. Quá trình trao đổi thông tin một cách liên tục như vậy, giúp các tàu cùng hoạt động trên biển phối hợp với nhau điều chỉnh tốc độ, hướng di chuyển và cảnh giới khi điều khiển tàu và tránh đâm va, hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.



Tuy nhiên, các thiết bị AIS đều có chức năng điều chỉnh vừa thu vừa phát hoặc điều chỉnh chỉ thu không phát tín hiệu, đây chính là hạn chế khi dùng các thiết bị AIS trong việc tránh tai nạn đâm va trên biển. Vì vậy, thiết bị AIS có nhận được tín hiệu tàu khác hay không còn phụ thuộc vào tàu đó có trang bị máy nhận dạng tự động và phải bật chức năng phát AIS. Chưa kể đến AIS là thiết bị dùng sóng VHF nên cự ly thu phát bị giới hạn và phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Để ngư dân chủ động phòng tránh các tai nạn đâm va trên biển, RADAR hàng hải chính là thiết bị có thể chủ động phát hiện chướng ngại vật trong mọi điều kiện thời tiết, phát hiện mục tiêu từ xa với khoảng cách từ hàng chục đến hàng trăm km tùy theo công suất; giúp người điều khiển tàu phát hiện tất cả các mục tiêu xung quanh, dù đó là mục tiêu cố định như núi đá, bờ đảo hoặc đất liền hay mục tiêu di động như tàu thuyền và hướng di chuyển của nó để chủ động tránh va chạm.

Chủ tàu QT90019 ông Nguyễn Linh Quyền, một trong những người tiên phong sử dụng RADAR tại tỉnh Quảng Trị. Khi mà đại đa số ngư dân đều mơ hồ về những lợi ích của Radar đem lại, ông Quyền đã mạnh dạn đầu tư RADAR cho tàu của mình từ 2006 đến nay. Ông chia sẻ: lợi ích thấy rõ nhất khi lắp đặt RADAR hàng hải trên tàu là khi tàu hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa gió đặc biệt là thời tiết của ngư trường miền Bắc, che khuất tầm nhìn trên biển, hay đêm tối mịt mù, thì thuyền trưởng của tàu vẫn phát hiện được mục tiêu cố định như núi đá, bờ đảo, đất liền hoặc mục tiêu di động như tàu, thuyền cách hàng chục hải lý hiển thị trên màn hình RADAR để lái tàu tránh va chạm. Khi vào cửa lạch gặp trường hợp sương mù dày đặc, thuyền trưởng có thể căn cứ vào dải phao hàng hải hiển thị trên màn hình radar để vào bờ an toàn mà không cần phải quan sát đèn hải đăng.

Việc hiểu rõ các chức năng và cách hoạt động của thiết bị nhận dạng tự động AIS và thiết bị RADAR giúp ngư dân lựa chọn đúng và trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn trên tàu khi vươn khơi đánh bắt, giảm thiểu rủi ro đâm va trên biển.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao