Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Những nhầm lẫn đa số người vẫn mắc phải

1. Vỏ tôm nhiều có canxi:
Nhiều người vẫn nhầm lẫn lớn vì trong vỏ tôm có lượng canxi rất ít có thể xem như bằng 0 và đa số canxi lại tập trung trong thịt của con tôm

Những nhầm lẫn đa số người vẫn mắc phải

2. Bệnh ung thư:
 Là bị mất kiểm soát cơ chế sinh tế bào làm tăng quá giới hạn cho phép tạo nên những khối u ác tính xâm lấn các mô khác và di căn, nếu nhiều có thể gây chết người.

3. Rau tươi tốt hơn rau đông lạnh
Theo Viện nghiên cứu thực phẩm Anh, rau đông lạnh không bị mất chất dinh dưỡng khi chúng được bảo quản ở nhiệt độ thấp và lưu trữ trong thời gian ngắn.

4 Napoleon có chiều cao khiêm tốn:
Câu nói nổi tiếng của ông là "Chiều cao của người đàn ông tính từ đầu lên đến Trời" nên nhiều người vẫn hiểu lầm về chiều cao của ông là 1m5 nhưng thực chất là gần 1m7 (chính xác thì là 1m68) là chiều cao trung bình của các thanh niên thời đó. Do cận vệ của ông thường là những người cao lớn đi cùng với ông nên nhiều người vẫn hiểu nhầm đến bây giờ. Theo bác sĩ Antommarchi giải phẩu thi thể ông chính xác là 5 ft 2 in (Pháp).

5. Không có trọng lực trên vũ trụ:
 Theo định luật vạn vật hấp dẫn thì tất cả đều có lực hút tương đối và trái đất cũng không ngoại lệ trong vũ trụ nên tất cả các vật đều bị ảnh hưởng từ các vật khác bởi một lực nhất định gọi là trọng lực.

6. Bệnh tiểu đường do ăn độ ngọt nhiều:
Điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học, mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều người tin vào giả thiết không đúng này. Quả thật bệnh tiểu đường có liên quan ít nhiều tới những người mắc bệnh béo phì và quá thụ động trong cuộc sống hằng ngày. Thế nhưng không phải loại đồ ngọt nào cũng khiến bạn béo phì. Nếu tập luyện đều đặn hoặc không quá thụ động, bạn vẫn có thể thưởng thức đồ ngọt mà không lo mắc bệnh.

7. Mùa hè nóng bởi trái đất gần mặt trời hơn:
Trái đất cách xa Mặt trời tới 149.600.000km, do đó việc Bán cầu nào ở gần Mặt trời hơn sẽ không khiến cho nhiệt độ thay đổi nhiều tới vậy. Góc độ ánh sáng mặt trời chiếu vào các vị trí trên Trái đất mới là yếu tố tạo ra 4 mùa: góc thẳng đứng sẽ tạo ra nhiệt độ cao nhất.

8. Không sạc điện thoại khi chưa hết kiệt pin:
Nhiều người vẫn giữ thói quen chỉ sạc khi điện thoại còn một vài % pin nhưng điều này không đúng. Pin trên các smartphone của Apple, Samsung và nhiều hãng khác sử dụng công nghệ lithium-ion nên có tuổi thọ sạc - xả rất tốt. Trong điều kiện dùng thông thường, pin có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm. Việc để cạn pin có thể khiến thiết bị hoạt động thiếu ổn định, thậm chí gây hỏng pin.

9. Chiếc bóng điện là do Thomas Edison phát minh:
 Nhà phát minh lớn nhất thời đại Thomas Edison phát minh ra hàng chục đồ vật có ích cho đời sống, nhưng trong số này không có chiếc bóng điện mà ngay cả sách giáo khoa cũng gán cho ông. Tác giả của chiếc bóng điện cũng không phải là nhà khoa học Nga A.N. Ladygin như người Nga thường mạo nhận, mà là của Joseph Wilson Swan, người Anh, sinh ngày 31/10/1828, mất ngày 27/ 5/1914.

10. Einstein từng là một học sinh cá biệt
Nhiều học sinh “đội sổ” rất tin vào điều này. Họ tìm được một lý do để an ủi: Đâu phải riêng mình. “Dốt” đến như Einstein mà sau này vẫn được giải Nobel đấy thôi! Thực ra, thưở nhỏ, thiên tài này học rất giỏi, xuất sắc về mọi môn song nổi trội ở những môn khoa học chính xác.

11. Mũ của người Viking có sừng
Trong sách vở, phim ảnh, tranh chuyện, các chiến binh người Viking - tổ tiên của người Bắc Âu ngày nay - ra trận đi chinh phục các vùng đất khác bao giờ cũng đội những chiếc mũ có sừng rất đặc trưng. Sở dĩ như vậy là vì khi khai quật các ngôi mộ cổ của họ, thường thấy cặp sừng súc vật nên người ta đinh ninh rằng người Viking dùng sừng để trang trí cho chiếc mũ. Thực ra, những chiếc sừng chôn theo người chết trong mộ chỉ là đồ dùng (thay cho cốc chén) để họ uống rượu trên lưng ngựa mà thôi.Chiếc sừng được thêm vào lần đầu tiên trong 1 vở Opera vào năm 1876.

12. Các bức tượng vào thời Hi Lạp và La Mã cổ đại đều có màu trắng:
Thật ra chúng được được sơn nhiều màu sắc sống động, nhưng thời gian đã cuốn đi lớp sơn

13. Trong những trận giác đấu vào thời La Mã cổ đại, khi Hoàng đế đưa ngón tay cái quay lên có nghĩa là tha mạng, ngón tay cái quay xuống có nghĩa là chết:Ngón tay cái quay lên có nghĩa là chết. Trong khi đó, nắm đấm (không giơ ngón tay) có nghĩa là tha mạng.

14. Nam giới thông minh hơn nữ giới:
Đây là sai lầm nhiều người vẫn nghĩ, thực chất người có IQ cao nhất hiện tại là một người phụ nữ, và khả năng nhớ và quan sát của phụ nữ cũng nhanh hơn nam giới. Ngoài ra tuổi thọ trung bình của nữ cũng cao hơn nam giới nhiều.

#Những nhầm lẫn đa số người vẫn mắc phải, #Những nhầm lẫn, #Những sai lầm, #Những hiểu lầm, #Thiếu khoa học, #Sai sự thật, #Không chính xác, #Những lầm tưởng, #Thiếu sót

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao