Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Bản Hợp Đồng

Bernard Shaw (Anh) là một nhà văn lớn . Ngoài giờ viết văn , ông còn có thú vui làm vườn . Một hôm có một quí bà đến thăm vợ ông , thấy ông đang xén cỏ , bà ta vội lên tiếng :
- Này bác làm vườn , bác giúp việc cho nhà này đã lâu chưa ?
- Thưa bà hình như đã hơn hai chục năm .
- Sao lâu thế ! Chắc bác được trả lương khá lắm phải không ?
- Không đâu ! Ngoài quần áo cơm nước !
- Thế thì chủ nhà tồi quá ! Bác hãy đến làm vườn giúp tôi , ngoài quần áo cơm nước tôi còn trả công cho bác nữa !
- Xin cảm ơn bà , nhưng tôi đã trót ký hợp đồng với bà chủ nhà , nhận giúp việc cho đến ngày cuối của cuộc đời .
- Thế thì bác điên rồi ! Vì Sao bác lại có thể làm đầy tớ suốt đời cho người ta ?
- Không phải vậy đâu , vì …
- Vì cái gì ?
- Thưa bà , vì cái hợp đồng mà tôi đã ký với bà chủ nhà là bản hôn thú .

Vua Cũng Sợ

Ngày xưa có một vị quan to lập được nhiều công trạng , vua liền ban thưởng cho một mỹ nữ xinh đẹp . Quan vội vàng từ chối và tâm sự , nếu bà ấy mà biết rồi nổi cơn ghen thì nguy to . Vua muốn biết vợ quan ghen cỡ nào , cho gọi bà ta đến . Vua ra hai điều kiện , một là cho quan nạp mỹ nữ làm thiếp , hai là uống một chén thuốc độc (thực sự là một chén trà) . Vợ quan không do dự , bưng ngay chén uống ực một cái . Hôm sau , vua gặp quan nói : “ Ta đây cũng sợ huống chi là nhà ngươi “

Tứ Đức Bách Hạnh

Ngày xưa , có một người cưới một người vợ nhan sắc rất kém . Khi mới cưới về , thấy vợ xấu quá muốn bỏ đi , chồng hỏi vợ : “Đàn bà có tứ đức , nàng được mấy đức ?” . Người vợ thưa : “ Thiếp đây chỉ kém có dung mà thôi ” . Nói xong , người vợị liền hỏi chồng : “ Kẻ sĩ có bách hạnh , dám hỏi chàng được mấy hạnh ? ” . Người chồng đáp : “Ta đây đủ cả bách hạnh” . Người vợ nói : “Trong bách hạnh thì đức là đầu , chàng là người hiếu sắc , không hiếu đức , sao lại bảo là có bách hạnh được ?” . Người chồng nghe vợ nói , có ý thẹn . Từ đó hai vợ chồng yêu mến , kính trọng nhau suốt đời .

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao