Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Quét não có thể phát hiện bạn đang nghĩ về ai

Lần đầu tiên trong lịch sử y khoa, các nhà khoa học có thể phân tích các hoạt động của não người để biết được bạn đang nghĩ về ai (và cả loại nhạc bạn muốn nghe). Đây là công trình nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học thuộc trường đại học Cornell University. Sử dụng máy quét cộng hưởng từ (MRI), người ta đã phát hiện ra rằng khi bạn suy nghĩ về những người khác nhau thì não sẽ có những hoạt động tương ứng không giống nhau, từ đó giúp cho các bác sĩ có thể mường tượng hay hình dung được người mà bạn đang thầm thương trộm nhớ (hay thù ghét) trông như thế nào.


Ông Nathan Spreng, làm việc trong dự án nghiên cứu này cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu các cơ chế vật lý có thể giúp nhìn sâu hơn vào thế giới nội tâm của con người, trong đó bao gồm luôn cả cách chúng ta suy nghĩ về ai đó trong tâm trí của mình". Để thử nghiệm, người ta chọn ra 19 người tình nguyện và đưa cho họ những tờ ghi chú miêu tả về 4 con người không có thật, mỗi người này đều có tính cách và đặc điểm khác nhau. Xong sau đó, 19 người này được đưa vào máy quét MRI để phân tích các hoạt động của bộ não trong khi được hỏi những câu hỏi về 4 người trên.

Kết quả cho thấy, mỗi một trong 4 người trên đều khiến cho não trước trung tâm của 19 người tình nguyện có những hoạt động khác biệt nhau, điều này cho thấy người ta có thể sử dụng các hoạt động của não để miêu tả về người mà bạn đang suy nghĩ ra trong đầu.

Nghiên cứu này có triển vọng rất lớn và có thể sẽ có ích trong nhiều trường hợp. Ví dụ như trong hoạt động truy bắt tội phạm, biết đâu trong tương lai hình thức hỏi cung sẽ không còn được áp dụng mà thay vào đó, chỉ việc đưa phạm nhân vào máy quét MRI là đã có thể truy ra được tên tội phạm tiếp theo là ai rồi.


Theo Gizmodo

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao