- Nhà mạng đã đưa ra các chính sách hạn chế bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo không được phép chủ động gửi đi tin nhắn quảng cáo từ đầu số được cấp.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chỉ được gửi SMS từ 7-22 giờ.
Nghị định 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 về chống thư rác vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2013 sẽ góp phần kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động của các CP. Một trong số đó là quy định không được phép gửi quá 1 tin nhắn quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ, và chỉ được phép gửi trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thoả thuận khác với người nhận. Quy định này nhằm làm giảm các hành vi gây bức xúc trong xã hội thời gian qua như dùng 3,4 SIM rác nhắn cùng nội dung tin đến một thuê bao chỉ trong vòng một vài phút hay nhắn tin gây khó chịu cho người dùng vào lúc 1-2 giờ sáng.
Người dùng ngày càng bị Spam nhiều hơn và không ai thích chúng
Nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ra đời được hơn 4 năm và nhiều quy định còn mang tính hình thức, không được các CP thực hiện. Ví dụ như quy định hàng tháng CP phải gửi báo cáo, thống kê số lượng tin nhắn, thư điện tử quảng cáo, nhưng do không có sự tương tác về hệ thống nên khó có thể kiểm tra được tính chính xác của các báo cáo, thống kê. Vì thế, Nghị định 77/2012/NĐ-CP ra đời đã có những quy định mang tính kỹ thuật như quy định khi gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải gửi đồng thời một bản sao nội dung tới hệ thống kỹ thuật của Bộ TT&TT. Khi đó, cơ quan quản lý sẽ dễ dàng quản lý các doanh nghiệp hơn.
Mặt khác, Nghị định số 90/2008/NĐ-CP khi ra đời từng được các công ty cung cấp quảng cáo qua tin nhắn đặt nhiều kỳ vọng nhưng trong quá trình triển khai nhiều doanh nghiệp dù được cấp mã số quản lý cho dịch vụ gửi tin nhắn nhưng vẫn rất khó thực hiện. Nguyên do là nhà mạng đã đưa ra các chính sách hạn chế bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo không được phép chủ động gửi đi tin nhắn quảng cáo từ đầu số được cấp.
Hệ quả là thị trường quảng cáo qua tin nhắn không phát triển được và nhiều doanh nghiệp có nhu cầu đành phải sử dụng phương án mua SIM trả trước để tự quảng cáo, hoặc đi mua các gói dịch vụ gửi tin nhắn từ nước ngoài để gián tiếp gửi tin quảng cáo cho khách hàng trong nước. Điều này vừa gây thiệt hại cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo vừa thất thu cho thị trường Việt Nam. Do đó, quy định “không phân biệt đối xử giữa các nhà cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo là đơn vị thành viên của mình với các nhà cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo khác” được xem là một cải tiến của Nghị định mới nhưng hiệu quả đến đâu thì phải đợi thời gian trả lời.
Tóm lại
Theo các nhà quảng cáo đây là một bất lợi cho việc quảng cáo spam đến người dùng buộc họ phải mua sim rác để nhắn tin quảng bá đến người dùng trừ việc họ có thỏa thuật riêng với người dùng. Riêng tôi nghĩ đây là điều cần phải thực hiện để đảm bảo lợi ích người dùng tránh các tin nhắn có cùng nội dung được gởi đến người dùng nhiều lần trong ngày và trách gây phiền người sử dụng vào các giờ nghĩ ngơi từ 22h đến 7h sáng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét