Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Các thuật ngữ quảng cáo trực tuyến phổ biến hiện nay

Lần trước, blogvoitui đã đề cập đến các mạng quảng cáo trực tuyến phổ biến hiện nay của Việt Nam.
Hôm nay, blogvoitui sẽ mở rộng bài viết đó hơn nữa, trong các mạng quảng cáo mà mình đã giới thiệu trước đó, mỗi mạng mang một đặt tính và điểm thu hút khách hàng riêng. Đó là các định dạng quảng cáo của mỗi trang như CPC, CPM, CPD và CPA. Vậy đó là những cái gì thế?

1. CPC (Cost per Click) hay PPC (Pay per Click)

Đây là một định dạng quảng cáo rất được phổ biến, định dạng này gồm jpg, text (logo, sản phẩm + mô tả về sản phẩm).
Với loại hình quảng cáo này nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho mỗi lượt click, điều này đồng nghĩa với việc khi bạn là một publisters của một trang cho thuê quảng cáo thì bạn chỉ kiếm được tiền khi có người click và banner hay text đó.

CPC là hình thức luôn phải với nạn chống click ảo nhiều nhất và chỉ có hình thức này là bị click ảo nhiều nhất. Ở Việt Nam, các mạng quảng cáo lớn như google adwords phải chống chọi rất cật lực và thường nó được chia làm 2 loại:
- Vô ý: Thường bắt nguồn từ trẻ con hay người ít sử dụng tin học. Họ vô tình click vào banner quảng cáo.
- Cố ý: Cái này thì rất hay gặp ở một số publister Việt Nam, vì muốn kiếm tiền nhanh nên họ cố tình click quảng cáo để tăng doanh thu. 

2. CPM (Cost per Mille)

CPM hay còn được biết đến với CPT (Cost per thousand) là một trong những nền tảng của các chương trình quảng cáo. Với dạng quảng cáo này các bạn sẽ được trả cho mỗi nghìn lượt xem. Giá quảng cáo của mỗi site mỗi khác nhau, bạn có thể tham khảo thêm khi tham gia một trang quảng cáo trực tuyến.

3. CPD (Cost per duration)

CPD tính tiền theo thời gian treo quảng cáo. Hình thức này thường chỉ phù hợp với những tập đoàn hay công ty có chi phí quảng cáo cao.
Chúng ta thường bắt gặp hình thức này ở những trang web lớn, về kỹ thuật quảng cáo thì nó rất đơn giản các site quảng cáo không cần phải báo cáo chi tiết hiệu quả quảng cáo cho khách hàng mà chỉ dựa vào thời gian quảng cáo để tính giá trị hợp đồng.

4. CPA (Cost per Action)

CPA trả tiền cho mỗi hành động. Tức là khách hàng không chỉ click vào quảng cáo là bạn được trả tiền như CPC mà họ buộc phải một thực hiện một thao tác nào đó mà đối tác quảng cáo của bạn yêu cầu. Ví dụ như đăng ký thành viên, hay trả lời khảo sát...

Ngoài những thuật ngữ vừa nêu trên thì còn khá nhiều thuật ngữ khác nhưng nó không được thông dụng cho lắm nên mình nêu lên đây. Nhưng bạn có thể tự mình tìm hiểu nó như CPI, CPR...

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao