Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DOTA

Đang mò chơi war thấy có cái này hay nên post lên để dành mò tiếp hehehe........
DotA allstars là một map Customgame với số lượng người chơi đông nhất thế giới khoảng hơn 1 năm trở lại đây và đang ngày càng có nhiều gamer Việt Nam đến với DotA allstars. Đã qua rồi thời kỳ dân CG chơi Dday. Tôi cũng là 1 mem chơi War từ dàn trận rồi đến dday, lúc đầu đến với DotA chỉ đơn thuần là vì khi vào các server thì thấy họ toàn đánh DotA, lúc mới bắt đầu chơi tôi thấy DotA đơn giản và dễ chơi hơn dday rất nhiều nhưng khi chơi đc 1 thời gian tôi mới biết tại sao DotA có được nhiều người chơi đến như vậy. Chắc chắn đến đây bạn sẽ hỏi tại sao uh? Vì đơn giản là với DotA nó yêu cầu teamwork tốt hơn map rộng thích hợp cho các cuộc đi hội đồng … và còn rất nhiều điều đang chờ bạn để khám phá (quảng cáo tý). Giống như đa số các map CG khác, bạn chỉ phải làm một việc là “chăm lo” cho hero mà bạn chọn mà thôi. Phiên bản mới nhất là DotA allstars v6.48b (bạn có thể tìm kiếm thêm 1 số thông tin về DotA và download map tại website www.getdota.com. DotA hỗ trợ tối đa 10 người chơi, chia ra làm 2 bên (The Sentinel và The Scourge), mỗi bên có tối đa 5 người và mỗi bên ban đầu có 3500 gold tuỳ thuộc vào số lượng người chơi mà số tiền ban đầu bạn có sẽ là: 3500/số người chơi 1 bên (ví dụ bên sentinel có 5 người chơi thì mỗi người chơi sẽ có số tiền ban đầu là 3500/5=700 gold) và cứ sau khoảng 10s bạn sẽ nhận thêm 7-8 gold. Map DotA mỗi bên có 1 Ancient nếu bên nào phá huỷ được nó thì bên bên đó sẽ dành chiến thắng. map chia làm 3 đường, mỗi đường có 2 nhà lính, cái này khá quan trọng vì nếu như bạn để đối phương phá huỷ các nhà lính này thì creep của đối phương ở cửa đó sẽ mạnh lên rất nhiều và nếu bị để mega creep (bị đối phương phá huỷ cả 2 nhà lính của 3 cửa) thì dù hero bạn chơi mạnh đến thế nào thì khả năng thua rất cao. Mỗi 1 đường (lane) có 3 tháp canh (tower) bảo vệ và bạn bắt buộc phải phá huỷ từng cái từ ngoài vào trong.

Có một số vấn đề mà các bạn mới tập chơi cần quan tâm:

* Vấn đề thứ nhất: về các chỉ số Streng,Agility,Intelligent cộng những gì?
+1 str đem lại 19 máu (HP); 0,03 máu regen mỗi giây và cả 1 độ sát thương (damage) với str hero
+1 agility đem lại 1% tốc độ đánh (attack speed); 1/7 giáp (armor) và 1 damage với agi hero
+1 intelligent đem lại 13 mana; 0,04 mana regen mỗi giây (tốc độ phục hồi mana) và 1 damage với int hero

" Vấn đề thứ hai: phân loại hero.

- Về chức năng, nhiệm vụ, chúng ta có:
+ Nuker: thường các hero Int có chưởng mạnh (nuke) như Lina, Zues, Lion... 2 nuker khác ngoài Int chúng ta cần lưu ý là Tauren (earthshaker) và Tiny. 2 hero này nếu luyện theo đường Nuker sẽ rất hiệu quả.
+ Tanker: thường là Hero str, có nhiều hp, làm bia đở đạn cho đồng đội. The Best tanker theo tôi là Centaur warchief, Lord of Avernus (Death Knight), Tide hunter… hero Agi có thể làm tanker là Lone druid khi hóa gấu.
+ Pusher: Hero có khả năng ép đường mạnh : tiêu biểu nhất là Furion với teleport và tạo cây. Thứ 2, theo tôi là best pusher, chính là Brood mother khi luyện nuker. Thứ 3 là Phantome lancer. Ngoài ra, các hero có AoE spell đều làm pusher được.
+ Hero killer: Sát thủ chuyên kill hero địch, thường là hero Agi , các Assassin ( Stealth Assasin, Neurubian Ass, Phantom ass), Bone Clinkz, các hunter như Night Stalker (về đêm)...., Ursa Warrior, Anti Mage,…... Các nuker, super nuker. Các hero str thì có 2 Superkiller là Lycanthrophy (chó sói), Spirit Breaker.
+ Main attacker: thường là các Ranged Agi hero , có dmg ban đầu thấp, ít máu nhưng att speed cao, về sau khi mua được nhiều hàng ngon sẽ là khẩu trọng pháo của cả team. Tiêu biểu có có Troll, Razor, Bone Clinkz, Nevermore, Sniper, .... (Nhưng ko có item thì để làm cảnh thôi)
+ Disabler: các hero có khả năng ngăn cản, vô hiệu hóa các hero khác, các stunner, blocker, slower ... tiêu biểu là Rashta, Lion, Vengeful Spirit
+ supporter: hỗ trợ đồng đội bao gồm các Disabler, các healer, và 1 số hero có Aura. The Best supporter theo tôi là OmiKnight với healer, anti magic, slow và ulti ^_^.

- Về loại: chúng ta có 3 loại: (để biết bạn đang cầm hero loại gì hãy nhìn vào phần trạng thái của hero nếu biểu tượng cái đầu người là int hero, cái chân là agi hero và cái nắm đấm là strength hero
+ Intelligent: thiên về sử dụng các phép thuật. Đặc điểm của int Hero là: thường có máu (Hit point viết tắt là HP) thấp, tốc độ di chuyển (move speed –ms) chậm tốc độ đánh (attack speed) chậm, giáp (Armor) thấp, độ sát thương (damage) thấp và tất cả hero int đều là ranged hero trừ Ogre Magi.
+ Agility: là các hero thiên về tốc độ đánh. Đặc điểm của agi Hero là: thường có HP thấp, tốc độ di chuyển nhanh, tốc độ đánh (attack speed) nhanh, Armor cao, độ sát thương thấp (đối với các ranged agi) và cao (với các melee agi).
+ Strength là các hero thiên về sức mạnh (máu trâu bò). Đặc điểm của str Hero là: thường có HP cao, tốc độ di chuyển trung bình, tốc độ đánh (attack speed) chậm, Armor thấp, độ sát thương cao và tất cả str hero đều là melee hero (ngoại trừ Huskar là ranger).

- Về hình thức tấn công (type attack) thì có:
+ bắn xa(ranged)
+ đánh cận(melee)
=> Ko nên bàn luận về base DMG đâu
- Về thời điểm mạnh thì ta có
+ early hero (mạnh giai đoạn đầu và giữ game) đa số là int hero (Ko phụ thuộc vào item lắm)
+ Late hero (càng về cuối càng mạnh) đa số là agi và str hero (Cần item ngon, ko có item => GG

Vấn đề thứ 3: các mode khởi đầu 1 trận đấu và các 1 số lệnh cơ bản:
- Game Modes (chỉ người chơi ở vị trí blue mới có khả năng thiết lập các modes này trong thời gian 90 sec đầu tiên của trận đấu):
-ap: all pick tất cả các người chơi chọn hero cả 2 bên
-ar: all random tất cả người chơi nhận được 1 hero bất kỳ cả 2 bên
-aa: all agility tất chỉ chọn được agility hero
-ai: all Intelligent chỉ chọn được intelligent hero
-as: all streng chỉ chọn được strength hero
-lm: 2 bên lần lượt chọn hero của từng bên
-mm: Hero của 2 bên giống hệt nhau, bên này có con gì bên kia có con đó (sau 60 sec xẽ tự động đổi hero cho 2 bên giống hệt nhau nếu bạn mua đồ trong lúc này thì sau khi đổi hero sẽ mất hết đồ)
-tr: team random mỗi bên nhận được hero bất kỳ của team mình
-du: cho phép có thể có 2 hero giống hệt nhau
-sh: Same hero:cho phép tất cả các hero 2 bên giống hệt nhau ( nên nói là 2 bên cùng chơi chi 1 hero )
-em: easy mode trận đánh nhanh town ít máu hơn, giết creep nhận được nhiều kinh nghiêm hơn(Experience) => lên level nhanh hơn, (hình như nhận được nhiều vàng sau 1 thời gian nhất định nữa thì phải) ( nhận được 16 gold thay vì 8 gold )
-id: item drop với mode này khi hero bạn chết xẽ ( sẽ ) tự động rơi random 1 item (đồ) của bạn xuống đất
-sc: Supper creep: sau 1 thời gian ngẫu nhiên 1 con creep (có 3 loại fish, golem, và hydra) ở 1 trong 3 đường
-np: No power up: Không có cái power up ở 2 bờ sông là image, haste, regen và Double dam.
-dm: Death match: Sau mỗi lần chết bạn sẽ được chọn lại hero 1 hero khác của phe mình với LVL và item nguyên si như cũ. Bên nào mất hết hero của phe mình hoặc vỡ nhà trước là thua.
-wtf: Mọi skill đều có cooldown và mana cost bằng 0 nếu chọn mode này ( Fun mode )

- Game Commands (lệnh trong game):
-ma: xem tên hero của đối phương
-ms: xem tốc độ di chuyển của hero mà mình đang sử dụng
-cs: xem số creep mình giết được (cả bên mình và bên nó)
-cson: bật bảng theo dõi số creep kill
-csoff: tắt bảng theo dõi số creep kill
-swaphero: lệnh đổi hero của mình với của 1 teammate (trong vòng 90 sec bắt đầu trận đấu)
-recreate: dùng khi 1 số bug của terrorblade/naix hay hero khác xẩy ra
-disablehelp: không cho phép Chen dùng Test of Faith để tele bạn về base
-enablehelp: làm như mình chưa bao giờ bấm –disablehelp :-“
-unstuck: Tele bạn về fountain sau 60 giây, trong trường hợp hero kẹt
(Cái này ko tính là lệnh nhưng để vào phần này bạn bấm tổ hợ phím alt + G rồi click chuột trái vào 1 điểm trên bản đồ để đánh dấu với 2 mục đích gọi đồng đội đến đấy giúp đỡ mình hoặc báo hiệu cho đồng đội biết chỗ quân thù đang nấp mà bạn biết)

* Vấn đề thứ 4: Sử dụng số tiền ban đầu như thế nào cho hợp lý?
- Nếu bạn có ~ 550$ ( 5v5, all pick ) :
+ Ranged hero: mua 1 ring of regen ( 375$) máu tăng nhanh hơn + 2 giọt/ giây, số tiền còn lại thì tùy, có thể 1 circlet + 2 tất cả, hoặc mấy cành cây (+1 tất cả) hoặc để dành... Do bạn bắn từ xa, farming ( đánh lính kiếm tiền) sẽ tốn ít máu, khi bạn bị mất máu, bạn sẽ có thời gian để cho máu phục hồi lại. ROR sẽ giúp bạn ở lại mặt trận lâu hơn, lên lv nhanh hơn.
+ Melee hero: thay vì mua ROR, có lẽ bạn nên mua 2 flask ( tăng 400 máu trong 20s). Do là hero melee, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc farm, mất máu nhiều hơn, ROR sẽ kô giúp bạn phục hồi kịp để bạn có thể ở lại lâu Số tiền còn lại có thể mua gì tùy thích, theo tôi, nên mua con gà Nó sẽ giúp bạn ít phải về nhà hơn.
- Lưu ý về việc farming : bạn cố gằng luyện tập khả năng Last Hit Kill, có nghĩa là bạn canh làm sao để mình đánh phát cuối cùng ( last hit ) giết chết ( kill ) creep ( lính , thường gọi là Mobs). Nó sẽ giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn, ít tôn máu hơn, ở lại lâu hơn và lên lv nhanh hơn
- Nếu bạn có ~ 800$ ( 5v5 All random):
tương tự như trên, bạn sẽ có dư thêm 1 ít để mua con gà hay mua circlet, để luyện null, bracer... ... ( Trừ 1 số con có thể làm First blood từ lvl1 Ko bao giờ mua giầy ngay đầu tiên, giầy ko giúp mình farm !)
- Nếu bạn có ~ 950$ ( 4v4 All random):
có lẽ nên nghĩ đến chuyện mua Ring Of Health ( tăng máu nhanh hơn ROR : 4 giọt/ giây) hoặc Void Stone ( tăng mana nhanh 100% ) nếu bạn là Hero int.
Sau khi bạn đã mua đồ, chạy từ căn cứ ( base) ra mặt trận. Việc bạn cần làm bây giờ là farm và ... quậy phá ( harrass) đối phương, kô cho đối phương farm tốt. Về farm, như tôi đã nói ở trên, cố gắng luyện Last hit kill. Về harrass và counter- harrass, việc này phụ thuộc rất nhiều vào hero bạn chơi và hero của đối phương. (Micro nữa)
- Bạn là ranged hero vs melee hero: bạn sẽ dễ dàng harrass đối phương hơn, khi melee hero xáp vào đánh mobs thì bạn bắn cho đến khi đối phương phải bỏ chạy. Bạn đừng đuổi theo mà cứ tiếp tục farm. Mục đính chính chỉ là kô cho đối phương farm chứ kô phải kill hero. Bạn phải lưu ý khi đối mặt với các Melee Stunner ( Skeleton king, Sandking, Tiny, Sven...) hay các Slower ( Tide hunter, Lợn lòi ( Bristle Back), Naix, brood mother ), vì khi đối mặt với các hero này, khi bạn harrass họ, chỉ cần 1 sơ sẩy nhỏ thôi cũng sẽ khiến bạn phải trả giá đắt.
- Melee vs Ranged : lúc này bạn sẽ gặp nhiều khó khăn đấy. Cố gắng nhẫn nhịn, farm bằng last hit kill được con nào hay con đó (Vì melee farm khó hơn nhiều ><, trừ khi base dmg cao như terrorblade, spectre), cố gắng đứng trong vòng kinh nghiệm ( bán kính 800 kể từ con mobs bị kill) để hưởng xp. Nếu bạn là các stunner, slower kể trên, hoặc bạn nhắm thời cơ đã đến, hãy giải phóng nỗi ức chế của bạn Lợi dụng đối phuơng sơ sẩy là ....
- Nếu bạn là nuker : cố gắng nuke sao vừa trúng hero đối phương, vừa kill được mobs.
- Ranged vs ranged : nếu là nuker, xem bên trên, nếu là main attacker thì cố gắng farm và counter harrass. Vì lúc này, bạn vứa ít máu, dmg lại thấp cho nên tốt nhất là cứ farm.
- melee vs melee : như trên, cố gắng kill mobs của đối phương nhanh hơn, bạn sẽ có lợi thế trong việc harrass đối phương.
Một chiến thuật cần lưu ý ở đây, đó chính là chiến thuật ôm chòi ( tháp, tower). KHi bạn là 1 main attaker yếu đuối hay 1 hero nào đó ít có khả năng harrass, mà bạn phải đối mặt với nhiều hero, các harrasser hay các heavy nuker bạn hãy dùng chiến thuật này. Mụch ( Mục ) đích của chiến thuật là để cho chiến sự xảy ra ở gần chòi của bạn. Khi mobs 2 bên giao chiến, bạn đừng đánh gì cả , chỉ canh LHK thôi. Hãy để cho đối phương ép đường đến gần chòi của bạn. Như thế, bạn sẽ an toàn hơn, dễ có cơ hội phản công hơn.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao