Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Những khóa huấn luyện quân sự khắc nghiệt nhất tại Mỹ (phần I)

Trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố do nước Mỹ phát động đã bước sang thập kỷ thứ hai, các lực lượng quân sự của họ luôn đặt trong trạng thái sẵn sàng tham chiến ở cường độ cao nhất. Một yếu tố nổi bật của lực lượng quân sự Hoa Kỳ sự chuyên nghiệp trong công tác huấn luyện và tác chiến. Người lính phải sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, đòi hỏi không chỉ sự dũng cảm mà còn cả những khả năng đặc biệt mà họ đã được tôi luyện từ thể chất tới tinh thần tại các trường huấn luyện quân sự chuyên biệt. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra quá trình huấn luyện nghiêm ngặt trong quân đội Hoa Kỳ mà mỗi người lính phải trải qua trước khi được giao phó nhiệm vụ.

8. Trường đào tạo lính do thám




Nhiệm vụ

Nhiệm vụ chính của những người lính do thám là đảm bảo tất cả lính dù tập kết thành công tại khu vực đổ quân hoặc vùng nhảy dù. Họ là những người lính được đưa vào chiến tuyến trước lực lượng tấn công chính (có thể tới 72 giờ) với mục đích đánh dấu vùng thả quân, khu vực an toàn, khu vực hạ cánh và tiến hành điều tra bãi thả., vv Những người lính này có khả năng điện đàm về sở chỉ huy để yêu cầu không kích những mục tiêu tiềm năng, ​​và phối hợp hầu hết các giai đoạn liên quan đến chiến dịch thả quân như dự báo thời tiết, mắc cáp không tải…Họ được biên chế thành nhóm bốn người, và hoạt động một mình sau lưng kẻ thù cho đến khi lực lượng tấn công chính xuất hiện.




Khổ luyện

Một khóa huấn luyện lính do thám của quân đội Mỹ kéo dài 3 tuần tại căn cứ Fort Benning, bang Georgia. Để tham dự, một người lính đã sẽ được đưa tới thực địa đòi hỏi các kỹ năng do thám, và đáp ứng được yêu cầu về thể chất để tham gia vào các chiến dịch thả dù và vượt qua số điểm đánh giá năng lực tối thiểu - 110.
Trong suốt ba tuần huấn luyện, học viên về cơ bản sẽ tìm hiểu mọi khía cạnh cần thiết để triển khai một cuộc tấn công bằng đường không thành công vào một địa điểm cụ thể. Khóa học không đòi hỏi huấn luyện chuyên sâu về thể chất, bởi vì học viên cần phải hấp thụ một lượng kiến thức học thuật rất lớn. Học viên sẽ tham gia chương trình học tập trong cả hai môi trường lớp học và thực địa. Sau khi hoàn thành chương trình, học viên tốt nghiệp sẽ được trao tặng Huy hiệu Pathfinder danh giá và đủ điều kiện tham gia thực hiện các nhiệm vụ được giao phó.

8. Trường đào tạo bắn tỉa trinh sát của thủy quân lục chiến Hoa Kỳ



Nhiệm vụ
Thủy quân lục chiến trong quân đội Hoa Kỳ đều là chiến binh tinh nhuệ nhất. Vậy còn những tay súng bẳn tỉa thủy quân lục chiến thì sao. Họ là những tay súng đảm đương nhiệm vụ kép: khảo sát thực địa và bắn tỉa. Các trung đội bắn tỉa chính là nguồn thu thập thông tin tình báo quân sự, hoặc sử dụng những phát đạn chính xác tới từng milimet để trấn áp kẻ địch với khẩu hiệu hành động "một phát, một mạng". Họ được biên chế thành nhóm 2 người, thường xuyên phải hoạt động đơn độc trong khu vực có vô số mục tiêu. Những người lính bắn tỉa thủy quân lục chiến Hoa Kỳ lính bắn tỉa được đào tạo để trở nên “vô hình” trong mắt kẻ thù, và phải trải qua khóa huấn luyện được cho là khắc nghiệt nhất trong binh chủng thủy quân lục chiến.




Khổ luyện

Khóa học được cung cấp cho học viên tại bốn địa điểm khác nhau (Trại Lejune bang North Carolina, Camp Pendleton bang California; Quantico bang Virginia, và MCB Hawaii). Để tham dự, người lính thủy quân lục chiến cần đạt được cấp bậc tối thiểu là Hạ sĩ (E-3), có truyền thống gia đình theo nghiệp binh, là chuyên gia súng trường và vượt qua vòng kiểm tra về thể lực và khả năng bơi. Ngoài ra, người lính cần được đề cử bởi chính cha mẹ họ. Một khi đã được chọn, người lính sẽ theo học tại một trong số 4 trường học là gần nhất với nơi đơn vị của anh ta đang đóng quân. Khóa học dài 12 tuần rưỡi, tập trung chuyên sâu vào đào tạo người lính Thủy quân lục chiến trở thành những tay súng thiện xạ ở tầm xa giỏi nhất thế giới. Bằng chứng là 9 tuần đầu tiên của khóa đào tạo chỉ rèn luyện khả năng bắn và nhận diện mục tiêu. Trong giai đoạn này, học viên được giảng dạy các phương pháp thủ công xác định khoảng cách, mục tiêu bay, kỹ năng đánh dấu mục tiêu, kỹ năng bắn súng và nhiều hơn thế. 9 tuần đầu cũng là thời gian kiểm tra năng lực bắn súng của học viên dưới mọi hoàn cảnh và tầm bắn khác nhau, thậm chí lên tới 1km và hơn thế.





Giai đoạn thứ hai của đào tạo là khả năng thao tác trên thực địa. Học viên được học hỏi những kỹ năng như theo dõi, ngụy trang, trinh sát, theo dõi. Dưới chương trình học tập khắt khe như vậy tỷ lệ học viên trượt lên tới trên 60%. Những người lính vượt qua mỗi giai đoạn sẽ đủ điều kiện để tiếp tục đào tạo, nếu không họ phải rời bỏ khóa học. Sau khi hoàn thành, người lính thủy quân lục chiến sẽ được chứng nhận là tay súng bắn tỉa trinh sát, và hội đủ điều kiện để tham gia chương trình huấn luyện nâng cao (trong điều kiện đô thị và đồi núi) và được điều tới Hạm đội hải quân làm nhiệm vụ bắn tỉa trinh sát hoặc chuyên viên nhận diện mục tiêu.

6. Trường huấn luyện lực lượng giải cứu đặc nhiệm của Không lực Hoa Kỳ




Nhiệm vụ

Đây là những phi công phải liều mạng để cứu những phi công bị thương khi làm nhiệm vụ bị mắc kẹt trong hàng ngũ kẻ thù. Trong thực tế, họ là đơn vị duy nhất trong lực lượng vũ trang Mỹ, được giao nhiệm vụ cứu hộ trong vòng vây kẻ thù. Không chỉ sở hữu kỹ năng bộ binh cần thiết để thâm nhập vào trận địa, nhưng người lính cứu hộ đặc nhiệm này phải thực hiện cấp cứu cho đồng đội ngay tại chiến trường. Điều thú vị là cho tới nay, chỉ có những thành viên có cấp bậc tân binh cho đến hạ sĩ quan của Không lực Hoa Kỳ mới tham gia nhiệm vụ này.




Khổ luyện

Có thể so sánh trường đào tạo đặc nhiệm cứu hộ dù giống như những “trường học siêu nhân”. Không ai bước vào trường này là nghiễm nhiễn đảm bảo một suất trong lực lượng giải cứu đặc nhiệm của Không lực Hoa Kỳ (PJ). Trước khi được công nhận, học viên phải trải qua 2 năm đào tạo cực kỳ khắt khe và căng thẳng. Bước đầu tiên phải vượt qua là khóa học hướng đạo kéo dài 9 tuần. Được tiến hành tại căn cứ không quân Lackland, bang Texas, các học viên liên tục tập luyện nâng cao khả năng bơi, chạy và cử tạ. Học viên sẽ được giới thiệu những kiến thức cơ bản về lặn, khí tài quân sự, quy trình cấp cứu chữa thương, và các kỹ thuật cần thiết khác. Sau khi tốt nghiệp của khóa học này sẽ có "tấm vé" để tiếp tục bước vào các trường huấn luyện chuyên biệt khác cần thiết để có thể đứng vào hàng ngũ PJ. Những trường này bao gồm: trường huấn luyện lính dù, lặn, huấn luyện kĩ năng tồn tại cơ bản, nhảy dù tự do, và cứu thương.

Chỉ sau khi hoàn thành khóa đào tạo này học viên mới được chứng nhận trở thành một PJ. Tuy nhiên, trong toàn bộ các trường đào tạo lực lượng đặc biệt, thì trường đào tạo lực lượng cứu hộ đặc nhiệm của Không lực Hoa Kỳ có tỷ lệ học sinh trượt cao nhất (khoảng 90%). Chỉ có 4-6 sinh viên hoàn tốt nghiệp chương trình trong số 100 học sinh được đào tạo.

5. Trường huấn luyện biệt kích Ranger




Nhiệm vụ

Rangers - biệt kích là những tinh hoa của lực lượng bộ binh Mỹ. Nếu cần tấn công kẻ thù đang cố thủ thì đó là lúc chúng ta cần đến biệt kích. Khẩu hiệu của họ là "Chúng tôi dẫn đường cho bạn". Họ có thể nhanh chóng triển khai tới các điểm nóng trên toàn cầu, với khả năng tấn công nhanh chóng. Những anh chàng này chính là lực lượng có “số má” nhất trong các lực lượng đặc biệt của quân đội Mỹ.

Khổ luyện

Quá trình đào tạo biệt kích có thể coi là khóa học đào tạo ra những lãnh đạo của trận chiến, học viên tốt nghiệp là những người khỏe nhất, tinh thần thép, trong toàn bộ lực lượng vũ trang. Các sĩ quan và hạ sĩ quan của các nhóm biệt kích đều phải vượt qua khóa huấn luyện này. Mục tiêu khóa huấn luyện là để phát triển khả năng lãnh đạo khi chiến đấu (hoàn thành nhiệm vụ bất chấp khó khăn và sức ép căng thẳng đến mấy). Sự căng thẳng này được nhân rộng – cả về thể chất lẫn tinh thần, khi học viên bị đẩy đến giới hạn chịu đựng vật lý của cơ thể và áp lực liên tục để thành công ở mỗi giai đoạn của khóa học. Học sinh phải luyện tập lên tới 20 giờ mỗi ngày. Có rất ít thời gian để nghỉ ngơi và các sinh viên sẽ chỉ ăn một lần hoặc hai lần trong một ngày. Khóa học kéo dài 61 ngày và được chia làm ba giai đoạn, tại nhiều địa điểm khác nhau trên lãnh thổ Hoa Kì.





Giai đoạn đầu của khóa học diễn ra tại Fort Benning, Georgia. Mục tiêu của giai đoạn là “đánh giá khả năng chịu đựng của một người lính, dẻo dai về tinh thần, khả năng lãnh đạo, và thiết lập tác chiến cơ bản cần thiết cho các giai đoạn tiếp theo. Nói cách khác, họ đẩy học viên tới tận cùng giới hạn để xem ai có thể vượt qua được. Ba ngày đầu tiên của khóa đào tạo này là giai đoạn đánh giá và có thể khiến 60% bị đánh trượt. Học sinh được đánh giá khả năng tới hạn của họ ở mức nào thông qua hàng loạt bài test: một bài kiểm tra thể chất, đánh giá khả năng tồn tại trong nước, khả năng định hướng dẫn đường, và cuộc hành quân 15 dặm. Ngoài ra, học viên còn phải luyện tập tuần tra, tấn công bằng đường không, rà phá chất nổ… Thất bại trong bất kỳ bài test nào cũng đồng nghĩa với việc học viên bị loại.

Giai đoạn thứ hai diễn ra tại Trại Merrill, Georgia. Trọng tâm của giai đoạn học sinh được rèn luyện các kỹ thuật tác chiến phù hợp trong môi trường núi non. Chịu đựng về thể chất mà học viên đã trải qua trong giai đoạn trước được đẩy mạnh hơn nữa, khi các học viên được giao vai trò lãnh đạo trong các nhóm nhỏ (dẫn tuần tra, vv) và triển khai quân trong điều kiện đồi núi hiểm trở.

Giai đoạn cuối cùng diễn ra trong môi trường đầm lầy tạo căn cứ không quân Elgin, bang Florida. Giai đoạn này buộc học viên phải hoạt động trong một môi trường rừng nhiệt đới hoặc đầm lầy. Học sinh sẽ phải học các kỹ thuật tác chiến trên sông nước, từ làm thuyền để vượt sông cho tới cách ứng phó với động vật hoang dã, trong khi căng thẳng về thể chất và tinh thần. Tất cả những kỹ ăng này sẽ được tổng hợp trong bài tập lớn cuối khóa với nhiệm vụ là tấn công vào một thành lũy trên đảo.

(còn tiếp)

Tham khảo: toptenz

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao