Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Mẹo nhỏ để có một ly trà đá tuyệt hảo

Theo như nghiên cứu trên tạp chí EatingWell tháng 8/2011, uống trà thường xuyên không những làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và tiểu đường mà còn đem lại hàm răng và bộ nướu khỏe mạnh. Nguyên nhân do trà có chứa chất chống oxy hóa: flavonoids và có tác dụng mạnh nhất khi trà mới pha.

Việc tự pha trà đem lại nhiều ích lợi. Khi pha trà ở nhà thay vì sử dụng trà uống đóng chai và trà pha chế sẵn, bạn sẽ tiết kiệm được tiền. Thêm vào đó bạn có thể kiểm soát được lượng calo vào cơ thể. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ để có một ly trà tuyệt hảo:




Mẹo thứ nhất: sử dụng chè tươi

Nên sử dụng chè tươi bởi vì các hợp chất có lợi trong lá chè sẽ mất dần theo thời gian. Còn không thì hãy chọn chè khô thay vì chè túi lọc. Nếu chỉ có sự lựa chọn duy nhất là chè túi lọc, hãy chọn loại có túi lọc càng lớn càng tốt bởi vì khi lá chè càng nở ra thì tách trà càng có hương vị tốt hơn.

Mẹo thứ 2: sử dụng nước suối hoặc nước lọc

Nước khoáng thiên nhiên có chứa nhiều khoáng chất có thể làm mất đi hương vị của trà. Trong khi sử dụng nước cất sẽ làm nhạt vị trà.

Mẹo thứ 3: chú ý nhiệt độ nước pha trà

Hãy dùng nước sôi để pha trà đen, trà thảo mộc, trà ô long lá sẫm màu. Còn nếu muốn pha trà xanh, bạch trà và trà ô long sáng màu, bạn nên sử sụng nước ấm (76-82 độ C) để giữ được hương vị của trà.

Mẹo thứ 4: chỉ pha đủ

Trà sẽ ngon hơn nếu được pha đủ lượng. Lượng trà thích hợp là 1.5 đến 2 muỗng cà phê cho mỗi ly tràđối với trà xanh, và 1 muỗng cà phê đối với trà xay nhỏ ví dụ như các loại trà đen.

Nếu bạn muốn pha một ly trà đá và không có thời gian đợi trà nguội, hãy pha trà đặc hơn rồi thêm đá vào. Còn không thì đợi trà nguội đi rồi cho vào tủ lạnh.




Mẹo thứ 5: không hãm trà quá lâu

Không nên hãm trà quá lâu vì chất tannin trong trà làm tăng vị chát và mất vị ngon của trà.

Đối với trà đen và trà ô long tối màu, nên hãm trà từ 3-5 phút, trong khi trà xanh, bạch trà và trà ô long sáng màu chỉ cần 2-3 phút. Trà thảo dược ít tannin ít hơn, do đó có thể hãm lâu hơn được.




Dù bạn có pha trà loại nào đi nữa, tốt nhất là nên uống trà ngay khi mới pha để tận dụng tác dụng có lợi của chất chống oxi hóa trong nước trà. Nếu bạn muốn ủ lạnh trà trong tủ lạnh thì hãy thêm một ít nước chanh hoặc cam. Đây là lời khuyến cáo của tiến sĩ Jeffrey Blumberg, giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Chất chống oxy hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng người cao tuổi tại Đại học Tufts, Boston, Hoa Kì. Axit citric và vitamin C trong chanh và cam giúp bảo tồn các hợp chất flavonoid có lợi trong trà.




Tham khảo: Eatingwell
Theo Genk.VN

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao