Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Hướng dẫn cách chế tạo tên lửa nước

I.Nguyên lý của tên lửa nước

Tên lửa nước có một hoặc nhiều khoang nhiên liệu (thường được làm bằng các vỏ chai nhựa chứa nước ngọt có gas như Pepsi, Coca cola…), bên trong chứa một lượng nước nhất định (khoảng 1/3 tổng dung tích chai nước). Không khí được bơm vào các khoang đó tạo ra một áp suất đẩy nước phụt mạnh ra khỏi khoang (ở phía đuôi), nhờ đó đẩy tên lửa bay lên theo định luật bảo toàn động lượng.


II.Hướng dẫn chế tạo tên lửa nước

a. Phần thân:
Chỉ cần kiếm một vỏ chai nước ngọt loại 1,5 lít là bạn đã có một thân tên lửa rồi đấy !



b. Phần cánh:
Cánh tên lửa nước có thể được làm từ giấy bìa cứng, nhựa dẻo hay bất kỳ vật liệu nào có độ cứng và dễ cắt ghép.
Đầu tiên, bạn cắt vật liệu ra hình dạng cánh, bạn có thể cắt cánh theo bất cứ hình dạng nào mà bạn thích miễn nó có diện tích đủ rộng. Thông thường ta làm tên lửa nước có 3 cánh



Sau đó bạn ghép cánh vào đuôi tên lửa nước, là phần đầu của chai nước ngọt. Bạn có thể ghép trực tiếp vào chai hoặc ghép qua lớp vỏ bao phía ngoài. Chú ý tránh làm chai nước ngọt bị thủng vì như thế nước sẽ bị rò rỉ ra ngoài, tên lửa nước của bạn sẽ không đạt đươc hiệu suất như mong muốn.




- Ghép cánh trực tiếp vào thân, bạn có thể dùng keo dán. Phải đảm bảo cánh được dán thật chắc để không bị rơi ra trong qua trình bay.
- Nếu không, bạn có thể dùng giấy bìa cứng hoặc bìa mica mỏng cuộn lại thành một lớp vỏ bọc để dán cánh vào. Đường kính của lớp vỏ bọc đó bằng đường kính của thân tên lửa.


c. Phần chóp: Có 2 cách đơn giản để bạn chế tạo phần chóp:

- Cách 1: sử dụng phần đầu vỏ chai được cắt ra, sau đó ghép vào thân tên lửa có sẵn ta đã có được phần chóp.
Lưu ý: Đối với tên lửa nước dùng để bắn thẳng lên trời, các bạn chớ vội cố định lại bằng băng keo nhé, vì ta còn làm phần dù nữa đấy!




- Cách 2 : sử dụng giấy bìa cứng hoặc bìa mica mỏng cuộn lại thành chóp tên lửa:




Làm chóp theo cách 2 này có nhược điểm là nếu làm bằng giấy bìa cứng sẽ dễ ướt dẫn đến hư chóp.

d. Làm dù cho tên lửa nước: 

Dù là bộ phận dùng để giảm chấn động cho tên lửa nước khi rơi, thường được đặt trong chóp tên lửa nước.
Tuy nhiên, đối với loại tên lửa nước dùng để bắn xa, ta sẽ không làm dù vì khi tên lửa nước bắt đầu rơi xuống, dù bung ra sẽ làm cản trở tên lửa nước bắn được xa hơn. Lúc đó, ta sẽ phải gia cố phần chóp và gắn vào phần thân cho thật chắc để có thể đảm bảo sử dụng được nhiều lần
Vật liệu để làm dù thường là bao nylon hoặc vải nilon mỏng. Bạn cắt ra thành hình tròn rồi cột các đoạn dây vào mép để làm dây dù. Sau đó bạn làm khoang chứa dù theo các bước sau:



Bạn cột các đầu dây dù còn lại vào thành của khoang chứa dù, sau đó cuộn dù lại thật gọn và cho vào khoang dù như hình dưới. Ta đã có một khoang chứa dù hoàn chỉnh cho tên lửa nước



III.Chế tạo dàn phóng

Tuỳ vào mục đích bắn và loại tên lửa nước, chúng ta sẽ có nhiều loại giàn phóng khác nhau. Đối với tên lửa nước bắn xa, chúng ta sẽ làm giàn phóng có ống phóng nghiêng 45 độ hoặc ống phóng có thể linh động điều chỉnh độ nghiêng.
Chuẩn bị:
- 1m25 ống nước PVC đường kính 21mm: cắt thành 7 đoạn, 6 đoạn dài 15cm, 1 đoạn dài 35cm
- 1 đoạn ống PVC 42mmm dài 5cm
- 4 đầu bịt ống 21mm
- 3 nối ống 21mm chữ T
- 10 sợi dây rút nhựa (lạt nhựa)
- 1 van xe máy (hoặc van xe đạp)
- 1 miếng săm xe
- Keo dán ống PVC
- 1 cuộn keo lụa quấn ống nước.
Các vật dụng trên có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng bán vật tư nước. Bạn lắp ghép các phần như hình sau. Các chỗ nối dán lại bằng keo dán ống PVC.



Phần van để bơm khí vào bạn gắn vào một đầu bịt ống. Đầu bịt ống này được mài phẳng (có thể dùng cưa để cưa đi phần thừa) sau đó đục một lỗ và cho van xe máy (hoặc xe đạp) vào. Bạn dùng các miếng xăm chèn vào chỗ tiếp giáp giữa van và ống nước để tránh rò rỉ khí.



Cuối cùng bạn có một hệ thống tên lửa nước 1 tầng hoàn chỉnh !



IV. Cách sử dụng: 

Bạn quấn một lượt mỏng băng tan vào ống phóng 21mm (của giàn phóng), đút phần đuôi tên lửa nước vào ống 21mm sao cho miệng chai kín khít với ống phóng (nhờ lớp băng tan mỏng). Các mấu của lạt nhựa được giữ chặt vào cổ chai bằng đoạn ống nước đường kính 42mm. Bơm khí vào tên lửa nước qua van. Muốn cho tên lửa bay lên bạn chỉ cần giật đoạn ống 42mm để các mấu của lạt nhựa bung ra qua đó tên lửa nước được giải phóng và bay lên.

Chú ý : Vì cuộc thi tên lửa nước là bắn xa nên giàn phóng sẽ được làm nghiêng một góc 45 độ, các bạn có thể tham khảo một số cách làm giàn phóng khác nhau cho đội của mình.
Ví dụ, hình dưới đây là loại giàn phóng có khả năng điều chỉnh độ nghiêng của ống phóng tên lửa nước và có gắn kèm thước đo độ để xác định chính xác độ nghiêng của nó. Chúng tôi sẽ làm video hướng dẫn chế tạo giàn phóng kiếu này sau:

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao