Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

SUV, CUV, MPV... là gì

- SUV là viết tắt của chữ Sport Utility Vehicle để chỉ loại xe thể thao đa dụng. Nếu hiểu sâu hơn chút thì SUV cổ điển khác với SUV ngày nay đấy nhé. SUV cổ điển nó xuất phát từ cội nguồn xe tải, khung gầm rời hẳn với vỏ xe, có khung gầm rất cao và được đề cao tính năng vượt địa hình. Nó cùng phân khúc với Minivan. SUV ngày nay thì thiết kế khác hơn chút, cái khác lớn nhất là khung gầm bệ liền, còn hệ dẫn động 4 bánh hay 2 bánh chủ động hay toàn thời gian thì còn tùy. Đại loại thế.

- Crossover là gì? Nó được lấy chữ đầu trong chữ viết tắt CUV - crossover utility vehicle (xe lai mẫu đa dụng). Được đặt theo sự hòa trộn các đặc tính của xe hơi với minivan (xe 7 chỗ trở lên) và SUV (xe thể thao đa dụng). Crossover thường đồng nghĩa với loại xe kết hợp được ưu thế của các dòng xe: vị trí ghế ngồi cao và tính đa dụng của chiếc SUV, cùng với khả năng vận hành êm ái và vẻ ngoài không bị thô ráp của một chiếc xe hơi. Còn một sự khác biệt khó nhận ra: đó là cấu tạo thân vỏ và khung gầm chung một khối giống như xe hơi, do đó xe thường nhỏ và nhẹ hơn so với loại SUV truyền thống có thân vỏ riêng và khung gầm riêng, giống như loại pick-up (bán tải). Loại SUV truyền thống có thể cứng cáp hơn, nhưng những chiếc crossover lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

- Ngoài ra, có thêm thuật ngữ SAV (Sport Activity Vehicle) là thuật ngữ chuyên môn trong ngành công nghiệp ô tô để chỉ loại xe thể thao đa tính năng, những mẫu xe thể thao hòa quyện nhiều kiểu dáng khác nhau. Nó cũng chỉ về một dòng xe lai!

- MPV cũng là một tên khác nữa để chỉ dòng xe thể thao đa dụng của dòng xe gia đình cỡ nhỏ, nó được dùng chủ yếu ở châu Âu. Còn ở Nhật các bác còn có thể có cái tên Space Wagon, cũng là từ để chỉ về dòng xe này. Ngoài ra còn có khái niệm Mini SUV nữa nhưng nói ra hơi dài dòng, đại loại là nó khác SUV ở chiều dài cơ sở thôi các bác ợ!

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao