Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Phòng tránh virus trên USB

Để bảo vệ và tránh virus từ thiết bị lưu trữ di động lan vào máy tính, người dùng cần phải cẩn trọng khi truy xuất một thư mục trong USB và nhờ đến sự bổ trợ của các tiện ích USB Disk Security, USB Immunizer hoặc USB Dummy Protect.

Ngoài việc cài đặt một phần mềm diệt virus mạnh và luôn cập nhật dữ liệu mới nhất, kích hoạt tường lửa, tránh nhấn vào những đường dẫn trong email lạ, người dùng nên cài đặt một tiện ích hỗ trợ có tính năng bảo vệ thiết bị lưu trữ gắn ngoài chuyên biệt.

Không nhấn đôi chuột vào thư mục

Để tránh bị nhiễm virus, bạn tuyệt đối không mở ổ USB bằng thao tác nhấn đôi chuột mà hãy mở cửa sổ Windows Explorer (Windows + E) lên trước, rồi nhấn vào dấu cộng (+) phía trước tên ổ đĩa tại cây thư mục bên trái giao diện.

Thư mục Autorun.inf chứa virus, có đặc điểm là màu vàng nhạt hơn so với thư mục bình thường.


Để tránh virus hidden folder, người dùng cần cẩn trọng mỗi khi mở một thư mục trong ổ USB bằng thao tác đúp chuột, tốt nhất bạn vẫn nên sử dụng thao tác truy xuất thư mục như cách chống virus autorun (virus tự chạy). Ngoài ra, đặc điểm dễ nhận biết của virus này là chúng thường tạo một thư mục cùng tên, ngay trong thư mục gốc và thư mục này thường có màu vàng nhạt hơn so với thư mục bình thường trên Windows.

Sử dụng tiện ích USB Disk Security

Đây được xem là sản phẩm chứa đầy đủ các công cụ cần thiết để bảo vệ ổ đĩa di động của bạn. Không chỉ tập trung vào việc bảo vệ chiếc USB, USB Disk Security còn bảo vệ an toàn cho máy tính khi có USB kết nối, từ đó người dùng sẽ bớt đi sự lo lắng do dữ liệu bị phá hoại bởi virus.



USB Disk Security (tải về tại đây) cung cấp bốn tính năng chính gồm: USB Shield (bảo vệ máy tính theo thời gian thực để ngăn chặn nguy cơ từ các thiết bị USB vừa kết nối), USB Scan (dọn dẹp mã độc hại trong USB), USB Access Control (ngăn chặn sao chép dữ liệu từ máy tính ra USB), USB Drive Control (ngăn chặn các thiết bị lưu trữ gắn ngoài lần đầu tiên được kết nối với máy tính). Người dùng chỉ cần cài đặt USB Disk Security trên máy tính và cho ứng dụng chạy nền dưới khay hệ thống để các tính năng trên hoạt động ngay khi phát hiện có mối nguy hiểm.

Nhờ sự hỗ trợ của USB Immunizer

Được phân phối miễn phí bởi hãng BitDefender, USB Immunizer (tải về tại đây) là phần mềm đáng tin cậy để chống lại virus autorun.inf. Theo đó, virus autorun.inf là loại virus khá nguy hiểm, thường tồn tại trên các bút nhớ, nó sẽ tự động kích hoạt khi USB kết nối vào máy tính. USB Immunizer có tính năng tạo ra một tập tin autorun.inf trên USB, nhưng với cấu trúc đặc biệt. Nhờ vậy, tập tin này không thể được thay thế bởi virus nên virus autorun.inf sẽ khó tồn tại được trên chiếc USB của bạn.



USB Dummy Protect

Cơ chế phòng chống virus của chương trình USB Dummy Protect (tải về tạiđây) khá độc đáo. Để tồn tại được trên USB thì thiết bị phải còn một bộ nhớ trống nhất định để lưu trữ virus. Do đó, USB Dummy Protect sẽ giúp tạo một tập tin dummy.file trên ổ đĩa để chiếm từng bit cuối cùng còn trống trên USB. Với nguyên tắc này, virus không còn “đất” để có thể tồn tại. Tuy nhiên, cách này chỉ là giải pháp hiệu quả đối với những USB có dữ liệu cố định, ít khi thay đổi như ổ lưu trữ chứa Hiren’s Boot CD, cài đặt Windows chẳng hạn. Còn đối với USB thường xuyên thay đổi dữ liệu, bạn không nên sử dụng cách này, do mỗi lần có thay đổi dữ liệu, người dùng phải xóa tập tin dummy.file đi.



Lưu ý rằng, USB Dummy Protect sẽ không hoạt động trên USB định dạng FAT có dung lượng trống trên 4GB.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao