Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Triều Tiên dọa tấn công lục địa Mỹ

Tuyên bố của Bộ Chỉ huy tối cao của quân đội Triều Tiên yêu cầu "tất cả các đơn vị pháo binh, bao gồm đơn vị tên lửa chiến lược và đơn vị pháo tầm xa ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu mức độ A".



Các đơn vị cần phải chuẩn bị để tấn công "tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả vùng đất liền, đảo Hawaii và Guam của Mỹ", cũng như tấn công vào Hàn Quốc, hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn tuyên bố kể trên cho hay.

Dù Triều Tiên phóng thành công tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái, phần lớn các chuyên gia cho rằng nước này còn nhiều năm nữa mới phát triển được tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể tấn công tới lục địa Mỹ.

Hawaii và Guam cũng nằm ngoài phạm vi của các tên lửa tầm trung. Tuy nhiên, loại vũ khí này có thể tấn công căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuyên bố của cơ quan quân sự tối cao xuất hiện chỉ vài ngày sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ ký hiệp ước mới về việc phối hợp chiến đấu chống lại những hành động khiêu khích mức độ thấp từ phía Triều Tiên.

Các thỏa thuận hiện có chỉ cho phép Mỹ tham gia khi có xung đột toàn diện, còn hiệp ước mới cho phép đáp trả những hành động gây hấn quy mô nhỏ hơn ví dụ như một cuộc pháo kích đơn lẻ qua biên giới. Theo hiệp định này, Mỹ ủng hộ các hành động trả đũa của Hàn Quốc, cho phép Hàn Quốc yêu cầu sự hỗ trợ của quân đội Mỹ bất cứ lúc nào cần thiết.

Tuyên bố mới nhất này của Triều Tiên được đưa ra sau nhiều tuần liên căng thẳng rất cao trên bán đảo, trong không khí sôi sục tập trận ở cả Hàn Quốc và Triều Tiên, và trùng với thời điểm kỷ niệm 3 năm vụ tàu chiến của Hàn Quốc trúng ngư lôi và chìm khiếm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Triều Tiên từng ra lời đe dọa tấn công bằng hạt nhân nhằm vào Mỹ, sau khi quân đội Mỹ cho "pháo đài bay" B-52 lượn trên bầu trời Hàn Quốc tham gia tập trận. B-52 là máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao