Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Quảng cáo từ khóa trên Google chỉ tổ phí tiền

Các công ty Mỹ đã phải chi tới 14,8 tỷ USD quảng cáo trên công cụ tìm kiếm trong năm 2011. Nhưng họ không biết rằng điều đó đôi khi không thực sự cần thiết, mà còn khiến tốn tiền và tốn thời gian.



Các kết quả được hiển thị.

Đó là lập luận trong một bài báo nghiên cứu mới thống kê hiệu quả của các công cụ tìm kiếm tiếp thị cho eBay. eBay cho rằng hiệu quả của công cụ tìm kiếm tiếp thị (trả tiền để mua từ khóa tìm kiếm trên Google) đôi khi không hiệu quả như chúng ta vẫn tưởng. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng quảng cáo tìm kiếm chỉ hoạt động nếu người tiêu dùng chưa xác định được công ty phù hợp cho sản phẩm họ đang muốn tìm kiếm.


Các nhà nghiên cứu cho biết những khách hàng có sự hiểu biết về các công cụ tìm kiếm trên internet sẽ hiểu được sự sắp xếp các sản phẩm trên, và do đó không bị ảnh hưởng nhiều bởi quảng cáo, có hay chăng chúng cũng chỉ gây chú ý hơn mà thôi. Nói cách khác, 14,8 tỷ USD có thể tạo ra lưu lượng truy cập đến một trang web, nhưng phần lớn truy nhập gia tăng một cách cưỡng bức. Các tác giả nhấn mạnh rằng nghiên cứu chỉ đúng với các thương hiệu nổi tiếng; và tất nhiên là các công ty nhỏ và có số người nhận biết thương hiệu thấp được hưởng lợi từ xuất hiện cao hơn trong một trang tìm kiếm.


Một phát ngôn viên của Google nói rằng nghiên cứu trên "hơi khác biệt so với bình thường", khi mà các chiến dịch quảng cáo đã đóng góp 89% lượng click vào quảng cáo tìm kiếm đến các trang web của nhà quảng cáo, nhưng chỉ một nữa trong số đó quay trở lại trang web đó ngay cả khi các web này được trả tiền để cho lên top đầu danh sách tìm kiếm.


Nhưng với nhiều người, kết quả của phòng nghiên cứu eBay đã giải đáp một thắc mắc có từ lâu. Đó là người dùng có chú ý tới phần quảng cáo khi xem kết quả tìm kiếm hay không.


Và thực ra có bao nhiêu người sẽ tìm kiếm Kindle trên Google thay vì đến thẳng trang của Amazon, hay sẽ có bao nhiêu người sẽ dừng lại và thực hiện thao tác tìm kiếm khi muốn mua bàn phím Steampunk Victorian "Diviner"





Công cụ tìm kiếm tiếp thị

Điều đáng ngạc nhiên là các nhà bán lẻ trực tuyến lớn đã không nhận ra điều này. Ví dụ, 10 hãng chi tiêu lớn nhất về quảng cáo trên internet đã chi 2,7 tỷ USD trong năm 2011.


Nhưng tại sao? Câu trả lời đơn giản là các nhà bán lẻ đang đếm số lượng những cú click chuột cho một trang web nhất định, cũng giống như họ sẽ tính toán lợi nhuận ứng với mỗi đồng vốn đầu tư ban đầu. Nhưng trong việc này, Ray Fisman chỉ ra trên blog của Harvard Business Review, bộ phận tiếp thị của những người khổng lồ bán lẻ trực tuyến đang "khó hiểu nguyên nhân và sự tương quan" trong việc đo lường lợi nhuận trên đầu tư quảng cáo của họ.




Sự nhầm lẫn này được duy trì bởi nỗ lực khuyến khích người mua quảng cáo của Google khi chia doanh số bán hàng thông qua các nhấp chuột cho chi tiêu quảng cáo, theo các nhà nghiên cứu eBay. "Không phải hầu hết các công ty tư vấn cung cấp công cụ phân tích tiếp thị thông qua việc sử dụng mô hình hồi quy dữ liệu, khuyến nghị từ công cụ phân tích của Google không thực sự phù hợp với thực tế," báo cáo của eBay. Công cụ này đã đóng góp phần đáng kể vào doanh thu quảng cáo hàng tỷ USD của Google mỗi năm.


Phát ngôn viên của Google cho biết: Kết quả giữa các nhà quảng cáo khác nhau rất nhiều và và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chúng tôi khuyến khích các nhà quảng cáo thử nghiệm với các chiến dịch của riêng họ.


Ông này bổ sung rằng Google cung cấp các công cụ như AdWords Campaign Experiments (Thử nghiệm chiến dịch quảng cáo từ khóa), Content Experiments (Thử nghiệm nội dung) và đề nghị một phương pháp thống kê cho các nhà quảng cáo để tiến hành các thí nghiệm riêng của họ tùy thuộc và điều kiện địa lý và đặc điểm vă hóa mỗi quốc gia.


Nhưng nếu phân tích của các nhà nghiên cứu thuộc eBay Research Lab chỉ ra là đúng, thì hẳn là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới có thể cần một công thức mới và có thể là một mô hình mới.


Tham khảo : Qz

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao