Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Những phần mềm hay dùng thay thế Google Reader

Công cụ đọc tin RSS Google Reader sắp bị đóng cửa, nhưng bạn không nên quá lo lắng vì chúng ta vẫn còn rất nhiều phương án thay thế khác có chức năng tương tự và thậm chí tốt hơn. Trước khi chuyển sang phần mềm mới, bạn nên xuất toàn bộ dữ liệu (nguồn tin RSS) trên Google Readerra file trước, sau đó chọn một trong những phần mềm được giới thiệu dưới đây rồi nhập (Import) lại các nguồn RSS trên.

Lấy lại toàn bộ nguồn tin RSS trên Google Reader

Đăng nhập vào tài khoản Google.
Dùng công cụ Google Takeout để lấy lại dữ liệu: www.google.com/takeout/#custom:reader. Bấm vào nút Create Archive để xuất ra file sao lưu của nguồn tin RSS. Bấm tiếp nútDownload để tải file đó về (file .zip).
Giải nén file .zip, bên trong sẽ thấy có nhiều file, bạn chỉ cần quan tâm đến filesubscriptions.xml, đây là file chứa toàn bộ nguồn tin RSS của bạn, các phần mềm đọc tinRSS đều có chức năng import file này. Bạn import xong thì tất cả các nguồn tin đó sẽ xuất hiện lại ngay lập tức, không cần phải ngồi gõ địa chỉ lại từ đầu.Chọn phần mềm RSS:

TRÊN MÁY TÍNH

1. Feedly (đa nền tảng)


Đây là một phần mềm RSS rất phổ biến bởi có giao diện đẹp và hỗ trợ đồng bộ nguồn tin trên nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau. Việc Google Reader đóng cửa không gây trở ngại cho Feedly vì nó sẽ tự động sao chép toàn bộ nguồn tin RSS từ Google sang máy chủ của mình, bạn không cần phải Import lại. Feedly có thể chạy trên máy tính thông qua các extension dành cho trình duyệt Chrome, Firefox, Safari đồng thời có cả bản di động để chạy trên AndroidiOS.

Giao diện của Feedly trên máy tính được hiển thị theo dạng danh sách, còn giao diện trên phần mềm di động thì được trình bày giống như một tờ báo hơn. Nguồn tin RSS trên các thiết bị của bạn cũng sẽ được đồng bộ hóa với nhau, tương tự như khi dùng Google Reader.

2. NetNewsWire (Mac và iOS)


Phần mềm này không nổi tiếng bằng Feedly nhưng lại là cái mình thích nhất và đang dùng nó là phần mềm chính để đọc tin RSS trên máy Mac. Giao diện của NetNewsWire rất đơn giản, dễ hiểu và gọn gàng nên có tốc độ chạy rất nhanh. NetNewsWire có phiên bản cho iPhone và iPad nhưng nó đã không còn được cập nhật từ mấy năm nay, việc đồng bộ giữa các máy cài NetNewsWire chỉ có thông qua Google Reader nên nếu Google Reader đóng cửa thì chức năng đồng bộ hóa giữa nhiều máy cũng không còn hoạt động được. Nhưng nếu bạn chỉ thường xuyên đọc tin RSS trên máy tính thì mình khuyên là nên chọn phần mềm này vì các ưu điểm trên của nó.

Tải về: www.netnewswireapp.com (miễn phí trên Mac).

TRÊN DI ĐỘNG

Các phần mềm RSS trên di động không khác nhau nhiều về chức năng. Giao diện, cách hiển thị tin tức mới chính là cái khiến chúng ta phải lựa chọn.

1. Flipboard (miễn phí)


Đây là phần mềm có giao diện dạng tờ báo rất đẹp, hiện đại, dễ đọc, dễ nhìn và nhất là các thao tác trên phần mềm này hoạt động rất nhanh, giúp cho việc đọc và lướt tin tức trên Flipboard rất nhanh và hiệu quả. Flipboard sẽ tự động lấy nguồn tin RSS từ tài khoản Google Reader của bạn, nếu không có tài khoản cũng không sao, Flipboard có cung cấp sẵn rất nhiều nguồn tin với đủ mọi loại chủ đề khác nhau. Phần mềm sẽ tự động lọc ra những tin tức nóng hổi nhất trên Internet cho bạn xem, nếu bạn có tài khoản Twitter thì nó cũng cho những tin tức đó vào trang báo của bạn luôn.

Nhược điểm của Flipboard là tốc độ lấy tin chậm và không có phiên bản trên máy tính, chỉ có bản trên iOSAndroid.

2. Pulse (miễn phí)


Pulse có giao diện không giống bất kỳ một phần mềm đọc tin nào khác, các tin tức được liệt kê theo dạng danh sách nằm ngang, kèm hình đại diện khá đẹp. Pulse có tốc độ làm việc rất tốt, tuy không hỗ trợ nhiều thao tác vuốt trượt lúc xem tin nhiều như Flipboard nhưng bù lại tốc độ tải tin rất nhanh, hỗ trợ nhiều nguồn tin RSS không cần phải qua Google Reader hay nhập lại địa chỉ RSS.

Pulse có phiên bản cho iOS, Android lẫn phiên bản Web dành cho máy tính.

3. Feeddler (miễn phí và có phí)


Nếu bạn yêu sự đơn giản, dễ nhìn và thích kiểu trình bày tin tức dạng danh sách truyền thống của NetNewsWire trên máy tính và muốn có một thứ tương tự như vậy trên di động thì Feeddler chính là thứ bạn đang tìm. Phần mềm này có giao diện giống NetNewsWire và Google Reader, hỗ trợ đọc tin tức offline, cho phép cài thêm các nguồn tin RSS mới thông qua địa chỉ web nhưng lại không cài sẵn các nguồn tin phong phú như hai phần mềm trên.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao