Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Công ty Thụy Sĩ muốn đưa vệ tinh lên quỹ đạo bằng Airbus A300


Nếu bạn muốn phóng một vệ tinh lên quỹ đạo theo cách thông thường, tức là bằng tên lửa đẩy thì chi phí mà bạn phải bỏ ra ít nhất là 50.000.000 USD. Tuy nhiên, một công ty vừa thành lập tại Thụy Sĩ có tên Swiss Space Systems (S3) lại cho rằng hoàn toàn có thể đưa một vệ tinh cỡ nhỏ lên quỹ đạo chỉ với giá 10,6 triệu USD. Tại sao lại "rẻ" như vậy? Thay vì sử dụng tên lửa đẩy, S3 đang lên kế hoạch đưa các vệ tinh vào không gian bằng một máy bay phản lực vào một tàu không người lái.

Hệ thống phóng sẽ được tích hợp trên một chiếc máy bay Airbus A300 - loại máy bay thương mại hiện hành được chứng nhận cho các chuyến bay không trọng lực. Lắp trên lưng của A300 là tàu không người lái và nó chứa bên trong một vệ tinh với trọng lượng không quá 250 kg.



Tàu không người lái.
Máy bay sẽ cất cánh từ một sân bay vũ trụ theo chỉ định và sau đó thả tàu không người lái ở độ cao khoảng 10.000 m. Con tàu bắt đầu khởi động các động cơ và bay lên độ cao 80 km, tại đây, vệ tinh sẽ được phóng từ bệ vận chuyển trên tàu. Vệ tinh sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đẩy giai đoạn trên cao để đi vào quỹ đạo trong khi tàu không người lái sẽ bay trở lại sân bay để tái sử dụng.

Theo S3, hệ thống không chỉ sử dụng ít nhiên liệu hơn so với các hệ thống tên lửa đẩy truyền thống mà lệnh phóng còn thể được hoãn lại ở mọi giai đoạn, tàu không người lái sẽ mang vệ tinh trở lại mặt đất. Thêm vào đó, do máy bay Airbus A300 có thể cất cánh từ mọi đường băng thích hợp với nó nên các sân bay vũ trụ có thể được thiết lập tại nhiều nơi trên trên thế giới. Điều này có nghĩa khách hàng với nhu cầu đưa vệ tinh lên quỹ đạo sẽ không cần vận chuyển vệ tinh của mình đến một địa điểm phóng cố định.


Thiết kế sân bay vũ trụ tại Payerne.

Một trong những sân bay vũ trụ đầu tiên theo dự án của S3 đã được lên kế hoạch khai trương tại thành phố Payerne của Thụy Sĩ vào năm 2015 và những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên cũng đã được lên lịch thực hiện vào cuối năm 2017. Các sân bay tiếp theo khả năng sẽ được thiết lập tại Malaysia và Ma-rốc cùng nhiều địa điểm đang trong danh sách chờ đợi khác.

Ngoài S3, hãng hàng không vũ trụ Virgin Galatic cũng đang phát triển một hệ thống tương tự, theo đó vệ tinh sẽ được đưa đến độ cao cần thiết để phóng bằng máy bay WhiteKnightTwo của hãng.


Theo: Gizmag

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao