Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Cách tránh virus và lừa đảo trên Facebook

Không nhấn chuột vào những đường dẫn đáng ngờ, không Like Fanpage vô tội vạ và tránh xa những cuộc thi có quà tặng khủng, tốn kém thời gian… để bảo vệ cho bạn và sử dụng Facebook hiệu quả hơn.




Mất tài khoản Facebook vì bấm vào đường dẫn lạ
Giả tặng Galaxy S IV miễn phí để 'câu Like' Facebook
Tránh xa đường dẫn lạ

Tình huống:

Hình thức phát tán chung của virus trên Facebook là những đường dẫn có phần đuôi lung tung, ký tự ngổn ngang trong các comment, status. Hiện nay phổ biến loại virus ẩn ở đường dẫn chứa trong status và bạn bè của chủ tài khoản đó cũng bị tag trực tiếp vào status này. Khi bị dính loại virus này, chủ tài khoản không còn làm chủ được việc cập nhật status nữa. Tuy nhiên, tất cả những tình huống virus Facebook đều xuất phát từ máy tính, trình duyệt mà thôi.

Cách xử lý:

Hãy đăng nhập tài khoản Facebook trên một máy tính khác và viết một status nói rõ cho bạn bè biết tình trạng bạn đang gặp phải trên Facebook để mọi người không nhấn vào.

Nếu tài khoản Facebook đang ở chế độ Online thì hãy chuyển sang Offline ngay để hạn chế virus không gửi đường dẫn đến bạn bè qua cửa sổ chat.

Sau đó, cài đặt một chương trình diệt virus mạnh trên máy bị nhiễm virus, cập nhật dữ liệu mới nhất, rồi ngắt kết nối Internet và quét virus. Bạn có thể cài đặt và thử nghiệm các phần mềm diệt virus như Trend Micro Titanium Internet Security, Kaspersky Internet Security hoặc BKAV. Đây là những phần mềm có bản quyền, song bạn có thể tải về dùng thử.

Tuy nhiên, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, người dùng phải tinh ý để nhận diện những đường dẫn đáng nghi, tuyệt đối không nhấn chuột trong bất kỳ trường hợp nào, bởi vì chỉ một lần tò mò cũng sẽ đưa máy tính của bạn vào trạng thái khó cứu vãn.

Cách nhận diện:

Những đường dẫn chứa virus thường không có ảnh đại diện, tức bạn chỉ thấy đường dẫn chứ không có một tiêu đề đầy đủ hay một hình ảnh đứng trước đường dẫn. Ngoài ra, một số đường dẫn cũng chứa virus, nhưng dùng một tấm hình khiêu gợi làm ảnh đại diện khiến cho bạn tò mò nhấn vào.



Mới đây vừa xuất hiện tình trạng tạo Fanpage đăng thông tin ảo để “câu” Like. Ngoài ý đồ xấu của quản trị Fanpage, cũng phải nhắc tới lý do khác là sự tò mò, thiếu sáng suốt từ các người dùng Facebook. Không thể phủ nhận nhiều công ty, hãng sản xuất đã và đang tận dụng Facebook để quảng bá thương thiệu, thông qua những Fanpage cùng các cuộc thi, quà tặng hấp dẫn. Nhưng quà tặng luôn có một giới hạn nhỏ, chứ đến 4.000 chiếc điện thoại Samsung Galaxy S4 rõ ràng là quá "ảo" và người dùng đã bị làm “mờ mắt”. Chưa kể, nhiều lúc chính các Fanpage chính thức của những thương hiệu nổi tiếng cũng tạo nên những cuộc thi có quà tặng hấp dẫn, nhưng kết quả cuộc thi không minh bạch. Theo đó, những quà tặng giá trị sẽ được ban quản trị tìm cách nhận lại, còn người chơi thực tế chỉ có thể nhận được những quà tặng nhỏ, giá trị thấp, mang tính "khuyến khích tinh thần" là chính.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao