Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Hàng loạt tờ báo lớn của Mỹ tố cáo bị tin tặc TQ tấn công

Truyền thông Mỹ đưa tin, một loạt các tờ báo lớn của nước này như Thời báo New Yorks và The Wall Street Journal, Bloomberg... đang phải hứng chịu những đợt tấn công mạnh mẽ của tin tặc được cho là có xuất phát từ Trung Quốc.

Hôm qua (31/01), tờ chuyên trang của Sàn chứng khoán Dow Jones cho biết hệ thống máy tính của họ đã bị xâm nhập bởi các tin tặc Trung Quốc với mục đích rõ ràng là giám sát các tin tức và phóng viên mảng Trung Quốc. Tờ Thời báo New Yorks cũng công bố hôm thứ Tư rằng họ cũng là nạn nhân của gián điệp không gian mạng.

Tin tặc Trung Quốc trong nhiều năm đã nhắm mục tiêu vào các công ty truyền thông lớn của Mỹ bằng cách hack và xâm nhập sâu vào bên trong hệ thống. Một số người đã trở nên quen thuộc với việc đối phó với các cuộc tấn công mạng như thế này.


Wall Street Journal cũng lên tiếng bị tin tặc Trung Quốc tấn công.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, Geng Shuang lên án những cáo buộc của Mỹ về các vụ tin tặc. “Thật là vô trách nhiệm khi thực hiện cáo buộc mà không có bằng chứng vững chắc”, ông nói, “Chính phủ Trung Quốc cấm các cuộc tấn công không gian mạng và những gì nó có thể chống lại các hoạt động theo luật pháp Trung Quốc”. Ông cho biết Trung Quốc cũng từng là nạn nhân của các cuộc tấn công nhưng không nói từ đâu.Khai thác các máy tính của phóng viên tại các tờ báo lớn có thể cho phép chính phủ Trung Quốc xác định nguồn bài viết cũng như thông tin về những câu chuyện đang chờ giải quyết.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã điều tra các sự cố trong hơn một năm của các công ty truyền thông và xem xét nâng vấn đề hacker lên an ninh quốc gia. Các bằng chứng thu thập được trong cuộc điều tra cho thấy các cuộc tấn công được thực hiện bởi một nhóm duy nhất, tập trung cụ thể vào các công ty truyền thông.

Một người mô tả các vụ tin tặc như là sự tấn công ồ ạt với các thủ thuật tấn công không phức tạp nhưng dai dẳng để đạt được mục đích. “Đó là một phần câu chuyện mà người Trung Quốc muốn biết những gì phương Tây nghĩ về họ”, ông Richard Betjlich, nhân viên bảo mật của Công ty bảo mật máy tính Mandiant, được tờ Thời báo New Yorks thuê để tiến hành điều tra vụ việc đã cho biết.


Tờ New York Times cũng là nạn nhân

Các công ty bảo mật máy tính chuyên theo dõi các nhóm gián điệp mạng Trung Quốc xác nhận có khoảng 20 nhóm mà họ biết chuyên tập trung vào lĩnh vực truyền thông. “Chúng tôi biết có những chiến dịch được đưa ra bởi các nhóm mục tiêu cụ thể vào các ngành cụ thể”, ông Shawn Henry, Chủ tịch của Công ty bảo mật máy tính CrowdStrike và là một cựu chuyên gia FBI về không gian mạng cho biết, “Khi chính phủ đang tích cực thu nhập thông tin tình báo, họ đã phát triển các chuyên gia chuyên đề về các ngành công nghiệp cụ thể.”Hãng tin Bloomberg hôm qua cũng thừa nhận, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, những nỗ lực xâm nhập hệ thống của mình. Tuy nhiên, an ninh mạng của hãng này không bị vi phạm. Một phát ngôn viên của hãng tin Reuters cho biết trang blog thông tin của họ cũng đã bị tấn công 2 lần trong tháng 8/2012, tuy nhiên hãng này không thể xác nhận nguồn gốc của vụ tấn công.

Chính phủ Mỹ ngày càng trở nên lo ngại hơn về gián điệp mạng của Trung Quốc, nhất là nhóm gián điệp chuyên tập trung vào chính phủ và các công ty lớn ở Mỹ. Một năm trước đây, các cơ quan tình báo Mỹ đã gọi các nhóm tin tặc Trung Quốc là “hoạt động liên tục” và là các nhóm “công nghiệp gián điệp”.

Gã khổng lồ Google và Công ty an ninh máy tính RSA có tên là EMC, cùng với nhiều nhóm công ty khác đã nói rằng hệ thống của họ bị tấn công. Những người quen thuộc với các hành vi xâm nhập này nói rằng các hành động là được kết nối với Chính phủ Trung Quốc. Các báo cáo tình báo cho rằng hành vi trộm cắp dữ liệu chủ yếu hướng vào các công ty năng lượng toàn cầu và dữ liệu độc quyền như danh sách khách hàng và kế hoạch mua lại các công ty khác.

Các chuyên gia cho biết mục tiêu của tin tặc có thể bao gồm các hoạt động gián điệp công nghiệp, giao dịch nội gián và theo dõi các thông tin có khả năng gây thiệt hại. “Đảng Cộng sản Trung Quốc thực sự lo ngại về các thông tin khiến cho những người đọc sáng tỏ được vấn nạn tham nhũng và các quan chức với danh mục đầu tư ngân hàng rất lớn của họ”, ông James Lewis, chuyên gia tư vấn cho các nhà lập pháp và Nhà Trắng về các vấn đề an ninh mạng nhận định, “Thông tin là một mối đe dọa hiện hữu cho chế độ này.”

Tờ Thời báo New Yorks đã có một bài báo chi tiết vụ xâm nhập hệ thống của tin tặc Trung Quốc trong 4 tháng qua và cho rằng nhóm này đã truy cập vào mật khẩu của các phóng viên và nhân viên của tờ báo. Họ cũng xác nhận đã loại bỏ được mối nguy từ tin tặc. Việc các tờ báo công nhận các vụ tin tặc xảy ra là hiếm có, bởi họ lo sợ sẽ làm tổn thương niềm tin từ khách hàng, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao