Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Báo Trung Quốc đánh giá cao tên lửa Shaddock của Việt nam

Tên lửa Shaddock của Việt Nam là một loại tên lửa chống hạm khá mạnh và có sức công phá lớn, đặc biệt nó đạt đến tốc độ Mach 1,4 (gấp 1,4 lần tốc độ âm thanh và có khả năng chống tàu chiến hạng nặng" tờ Quân sự Tiexue cho biết.


Tổ hợp tên lửa Shaddock của Việt Nam

Theo đó thì tờ báo này cho biết: Việt Nam là một quốc gia mua khá nhiều các loại tên lửa của Nga, có thể nói đến 90% tên lửa của Việt Nam là do Nga sản xuất. Bên cạnh việc bán tên lửa cho Việt Nam, Nga còn trợ giúp Việt Nam nhiều về công nghệ để Việt Nam có thể tự sản xuất được một số loại tên lửa cho riêng mình.



Trong khi tên lửa của Nga có thể trang bị cho tàu ngầm, tàu chiến thì tên lửa Shaddock của Việt Nam chỉ có thể phóng ở bệ phóng xe tải từ đất liền nhưng với tầm bắn là khoảng 550km thì có thể nói tên lửa Shaddock của Việt Nam có khả năng kiểm soát được toàn bộ chủ quyền biển đảo trên biển Đông.

Là một quốc gia nằm trong số 32 quốc gia sở hữu tên lửa đạn đạo trên thế giới, trong giai đoạn hiện nay Việt Nam đang tự sản xuất được một số loại tên lửa chống hạm có sức mạnh đáng nể, tên lửa Shaddock là một trong số đó.



Tờ Tiexue cho biết : Hiện nay Việt Nam đã tự mình sản xuất được loại tên lửa này chiều dài tên lửa 11,7 m; nặng 4,8 tấn; đường kính 880 mm; sải cánh dài 2,6 m; tốc độ gấp 2,5 tốc độ âm thanh; tầm bắn xa nhất là 550 km

Trong khi tên lửa Shaddock do Liên Xô nghiên cứu chế tạo, dài 10 mét, nặng 4,5 tấn, có tầm bắn 460 km, tốc độ 1,4 lần vận tốc âm thanh. Mục đích để chống các hạm đội tàu sân bay tiếp cận lãnh thổ Liên Xô. Đây là loại tên lửa mà Nga chỉ bán riêng cho Việt Nam tờ báo này cho biết thêm.


Hệ thống rada của loại tên lửa này

Thêm nữa tờ Tiexue còn cho biết: hiện nay Việt Nam đã tự mình sản xuất được loại tên lửa này chiều dài tên lửa 11,7 m; nặng 4,8 tấn; đường kính 880 mm; sải cánh dài 2,6 m; tốc độ gấp 2,5 tốc độ âm thanh; tầm bắn xa nhất là 550 km. Trong khi tên lửa của Nga có thể trang bị cho tàu ngầm, tàu chiến thì tên lửa Shaddock của Việt Nam chỉ có thể phóng từ bệ phóng xe tải từ đất liền nhưng với tầm bắn là khoảng 550km thì có thể nói tên lửa Shaddock của Việt Nam có khả năng kiểm soát được toàn bộ chủ quyền biển đảo trên biển Đông.


2 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đang làm sạch bên trong ống phóng của tên lửa Shaddock

Không biết hiện nay Việt Nam có bao nhiêu quả tên lửa loại này, nhưng đây là loại tên lửa rất mạnh được Việt Nam cải tiến dưới sự giúp đỡ của Nga, cho dù nó không được hiệu quả như nguyên bản nhưng nó sẽ là một đối thủ đáng gờm cho các loại chiến hạm hay tàu sân bay của kẻ thù, tờ Tiexue kết luận.


Bảo dưỡng các thiết bị trên xe



Một sĩ quan Hải quân Việt Nam trong xe Rada của tên lửa Shaddock

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao