Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Dọn dẹp bộ nhớ Cache trong Windows 8

Một trong những việc giúp bạn tăng tốc máy tính chính là dọn dẹp bộ nhớ cache. Trong Windows 8 tồn tại hai môi trường làm việc desktop và Modern UI. Do đó bạn cần phải biết cách dọn bộ nhớ cache trong cả hai môi trường này.

Dọn Cache cho Desktop


Cách đơn giản và hiệu quả nhất đó là sử dụng một tiện ích như Ccleaner để lau dọn cache của các trình duyệt, thumbnail, font, cache DNS..

Bạn có thể xóa bộ nhớ cache của tất cả các trình duyệt trên máy tính của mình một khi sử dụng Ccleaner một cách tự động (thay vì phải tự làm đối với từng trình duyệt một).

Ngoài việc sử dụng Ccleaner, bạn có thể thử một số cách để tự dọn dẹp cache khác. Ví dụ nếu bạn muốn lau dọn cache thumbnail, bạn có thể sử dụng Disk Cleanup. Tuy nhiên, bạn sẽ không tìm từ khóa “Disk Cleanup” trong trình đơn All Apps, mà phải gõ vào “cleanmgr” ở Start screen, nhấn Enter và chọn cleanmgr.exe từ các kết quả tìm kiếm. Disk Cleanup sẽ mở và quét các tệp tin.




Khi quét xong, bạn chọn “Thumbnail” và nhấn OK.





Đôi khi, bạn có một số vấn đề liên quan đến trình duyệt, bạn cũng có thể cần phải giải phóng cache DNS. Để làm điều này, bạn mở cmd và đánh vào dòng lệnh sau (chú ý: sau ipconfig là một dấu cách): Ipconfig /flushdns






Dọn Cache cho Modern UI

Dưới đây các thao tác mà bạn cần làm để dọn dẹp bộ nhớ cache cho hệ thống. Hãy bắt đầu với Internet Explorer, phiên bản Modern UI.

Bước 1: Bạn mở IE từ Start screen





Bước 2: Kéo thanh Charm lên (di chuyển chuột xuống góc dưới bên phải của màn hình, sau đó nhấn Setting và chọn “Internet Options” từ trình đơn như sau





Bước3: Nhấn nút Delete ở dưới dòng chữ “Delete Browsing History” để xóa




Windows Store

Tiếp theo chúng ta chuyển đến một ứng dụng Modern UI khác. Làm sao để thiết lập lại bộ nhớ cache của Store. Để làm việc đó, nhấn tổ hợp phím Win+R để hiện cửa sổ Run lên. Gõ “WSReset.exe” và nhấn Enter.





Sau đó Store sẽ được mở, bạn thấy thông điệp như sau




Search History

Nếu bạn sử dụng chức năng tìm kiếm của Charm bar thường xuyên, bạn nên xem xét đến việc xóa lịch sử tìm kiếm. Đầu tiên, bật Charms bar, sau đó chọn Setting>PC Settings.





Chọn Search từ khung bên trái, và nhấn nút “Delete history” ở dưới dòng chữ “Search history in Windows”.




Live Tile

Việc cuối cùng bạn cần lưu ý đó là dọn dẹp cache của live tile. Trên Start screen, nhấn tổ hợp phím Win+C hoặc từ Charm bar bạn chọn Settings>Tiles.





Dưới dòng chữ “Clear personal info from my files”, nhấn nút “Clear”





Chú ý rằng tất cả các Tile “sống” sẽ được thiết lập lại như mặc định



Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao