Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Những điều không nên chia sẻ trên Facebook


Ngày sinh

Hơn 90% cá nhân đăng ngày sinh tháng đẻ thật trên mạng xã hội, nhằm được bạn bè Like hoặc nhận những lời chúc tốt đẹp nhân dịp “Birthday”.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Carnegie Mellon cho thấy rằng ngày sinh có liên quan đến hàng tá mật khẩu quan trọng của một người nào đó, từ thẻ tín dụng, email, sổ ngân hàng, thậm chí máy tính và điện thoại của bạn. Nếu không muốn chúng bị đánh cắp, nên chăng đừng công bố chúng ra.

Bạn đang ở đâu

Nhiều người có thói quen “cắm mốc” (check in) khi vừa đến tham quan du lịch tại một nơi nào đó, và sự thật điều này không hề khôn ngoan. Bọn trộm hoàn toàn có thể viếng thăm nhà bạn trong dịp này, thậm chí rất nhiều người mất việc vì bị sếp nhìn thấy đang tung tăng vi vu còn lá đơn nghỉ bệnh vẫn trên bàn.

Bạn có thể đăng các bức ảnh trên Facebook khi quay trở lại công việc, và theo dõi những ai được xem hình ảnh riêng tư này.

Địa chỉ nhà

Một nghiên cứu gần đây bởi Viện Ponemon cho thấy rằng người dùng của các trang web truyền thông xã hội chia sẻ địa chỉ nhà, thậm chí chụp ảnh các phòng ốc trong nhà, có nguy cơ bị trộm cắp nhiều hơn.

Việc đưa thông tin của bạn lên mạng xã hội có thể bị nhiều kẻ xấu lợi dụng để làm nhiều việc xấu như đánh cắp tài khoản ngân hàng khai báo giả thông tin của bạn hay có mục đích trả thù.

“Khoe” thành tích bất hảo

Bạn có biết rằng những status như: “vừa lấy món hàng không bị tính tiền ra khỏi siêu thị”, “mới chạy vượt đèn đỏ”, “trốn được vài đồng tiền thuế”… rất được người khác lưu tâm. Mới đây nhất là vụ giết Vọc đưa lên Facebook bạn có thể phải ngồi tù vì hành động ngu ngốc của mình.

Một nghiên cứu thực hiện năm 2011 ước tính rằng 8% các công ty sa thải một ai đó do "lạm dụng" của các phương tiện truyền thông xã hội.

Thông điệp mang tính cá nhân riêng tư

Bạn đang yêu, và tình yêu thật tuyệt vời. Nhưng Facebook không phải là nơi để trưng bằng chứng tình yêu đó vì không nhiều người thật sự quan tâm. Họ thậm chí khó chịu vì Facebook bị “ô nhiễm” bởi những hình ảnh thân mật, thậm chí chủ nhân không ngại “tag” cho hàng tá người không liên quan.

Nếu ai đó thật sự quan tâm bạn, họ sẽ biết bạn hạnh phúc như thế nào với những thông điệp đơn giản và vài hình ảnh dễ thương mang tính biểu tượng như cái nắm tay trên phố, hai ly cocktail dựa vào nhau...

Báo tử hay đưa ảnh người chết

Tiếc thương người thân của mình hoặc đồng nghiệp cũng không nên chia sẻ hình ảnh người quá cố hay tình ảnh tang lễ trên Facebook. Điều này sẽ chỉ làm cho mọi người khó chịu và giảm trân trọng cho sự ra đi của người đã khuất và có thể vi phạm một số tín ngưỡn nguy hại cho người khác

Thay đổi tình trạng hôn nhân

Đừng vội thay đổi tình trạng hôn nhân một sớm một chiều, điều này làm nhiều người chú ý về cuộc sống riêng của bạn. Và họ sẽ nghĩ bạn là người dễ giải thích làm trò bồ bịch lăn nhăn không đứng đắn

“Bình loạn” chuyện chính trị

Tuyệt đối đừng “vạ miệng” về các chính trị gia hay đường lối của đất nước mình hay nước khác. Bạn hoàn toàn có thể bị theo dõi, mời lên làm việc và có thể bị bắt hay bị tra tấn nếu những lời nói này lọt đến tai người có liên quan. Cách duy nhất để người khác không biết, đó là đừng làm. Rất đơn giản phải không?

Tóm lại
 Mình cũng chỉ tổng hợp một số bài viết chia sẽ trên mạng và rút ra 3 điều không nên làm là chia sẽ  Năm sinh, địa chỉ cư trúpost ảnh người chết hoặc người quái dị nhằm câu like thay vì thế bạn có thể thiết đặt chia sẽ thông tin cho bạn bè và người thân không kết bạn với người lạ...

 Chúc thành công!

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao