Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Khám phá nghệ thuật tán tỉnh

Bạn có suy nghĩ thế nào về vấn đề “tán tỉnh” ? Bạn có nghĩ đó chỉ là một hành động tầm thường, là những cử chỉ ve vãn, lời nói ong bướm, giống những gì xảy ra trên TV và là những thứ bạn thường thấy đâu đó trong cuộc sống ? Bạn có nghĩ về nó một cách tiêu cực và cho rằng việc đó thật ngu ngốc ? Hay phải chăng đó là một nghệ thuật giao tiếp và thu hút giới tính ??? Bài viết này sẽ đưa bạn đến gần với vấn đề này với nhiều điều thú vị.



Tổng quan

Cơ bản thì tán tỉnh là những lời nói đùa, khen ngợi, dấu hiệu vật lý được sử dụng để thể hiện sự quan tâm và ý định tiến gần hơn đến nhau của chúng ta. Nói đơn giản hơn đó chỉ là một cách mà hai người có thể tương tác chặt chẽ với nhau hơn. Nhưng khi bạn nhận ra ý định đằng sau tán tính và chính xác những tác động của nó, mọi chuyện sẽ trở nên phức tạp hơn. Đôi khi nó chỉ là sự đùa vui thân thiện, nhưng cũng có khi nó mang một hàm ý lãng mạn hoặc liên quan đến tình dục. Có những khi, sự tán tỉnh rất kín đáo và đối tượng không nhận ra được mình đang được tán tỉnh.

Và thêm nữa là vì tán tỉnh là một hình thức nhạy cảm và hiểu đoán lẫn nhau nên có lúc sẽ xảy ra nhữn tình huống khó chịu hoặc xấu hổ. Khía cạnh quan trọng nhất là ý định đằng sau, đôi khi có những từ ngữ hoặc cử chỉ được sử dụng một cách vô tư nhưng lại bị hiểu lầm là tán tỉnh. Mọi thứ mang tính tương đối nên đôi khi khó khăn để nhận biết. Chúng ta hãy đi vào tìm hiểu các dấu hiệu tiêu chuẩn của tán tỉnh, xem xét vài yếu tố sinh học ảnh hưởng đến hành động này và xem lịch sử phản ảnh về nó thế nào.

Dấu hiệu và tín hiệu

Làm thế nào để bạn biết rằng mình đang được tán tính bởi người khác ? Dấu hiệu sẽ là khác nhau với mỗi người nhưng có một vài cơ bản như sau :

- Nhắc đến bạn trong nhiều cuộc trò chuyện.

- Thường khen ngợi cổ vũ bạn.

- Hay hỏi về sở thích của bạn.

- Thích ở gần bạn, chạm vào tay hoặc đầu gối bạn.

- Nghiêng đầu khi nói chuyện.

- Cười nhiều và thể hiện tốt khi ở bên bạn.

Có lẽ sẽ có nhiều trường hợp cũng sẽ thích nói chuyện với bạn, hoặc hay khen bạn, nhưng những dấu hiệu này cũng thường có thể chỉ là sự yêu quý hoặc dễ gần. Những đặc điểm khá chính xác khi tán tỉnh là nghiên đầu khi nói chuyện, mỉm cười và thích gần bạn.

Đàn ông và phụ nữ cũng có những khác biệt trong việc tán tỉnh. Một số phụ nữ thường hay chớp mắt hoặc vuốt tóc khi nói chuyện. Đàn ông giao tiếp bằng mắt với cường độ cao, chủ động trong hành động và câu chuyện nhiều hơn. Ngoài ra thì đàn ông cũng có tỉ lệ tán tỉnh với mục đích tình dục hơn phụ nữ. Với phụ nữ thì họ thường tán tỉnh và muốn tìm hiểu về ý định của người nam giới.





Viện nghiên cứu xã hội đã đặt ra một thuật ngữ cho các hành động tán tỉnh không rõ ràng (ví dụ như việc chạm vào tóc) : họ gọi đó là những tín hiệu Protean – theo tên thần Hy Lạp Proteus. Phụ nữ thường dùng những hành động loại này.

Nếu bạn muốn tán tỉnh, hãy từ từ và dần xem phản ứng của đối phương. Nếu anh ấy/cô ấy không tham gia vào các câu chuyện mặc dù bạn đã cố nỗ lực thì có lẽ bạn không được quan tâm cho lắm. Mặt khác, có thể đối phương chỉ nhút nhát và bất ngờ trước những dấu hiệu từ bạn. Một trường hợp nữa là đối phương chỉ nghĩ rằng bạn đang thân thiện như nhiều người bạn khác. Thật sự không có quy tắc nhất định khi nói đến tán tỉnh, mỗi tình huống đều khác nhau.





Một vấn đề nữa là nhiều người nhầm lẫn tán tỉnh với quấy rối tình dục. Yếu tố quan trọng ở đây là nhận thức. Quấy rối là khi đối tượng cảm thấy bị xúc phạm hoặc bạn đã vi phạm vào điều cấm kị nào đó. Mấu chốt là việc đối tượng được tán tỉnh cảm thấy thế nào, nếu họ không mong muốn và có dấu hiệu khó chịu mà vẫn tiếp tục thì đó là sự quấy rối.

Tán tỉnh và góc nhìn khoa học

So với góc nhìn tâm lý học thì góc nhìn khoa học sẽ chỉ ra cho ta nhiều điều thú vị ẩn sau việc tán tỉnh. Khi tán tỉnh là chúng ta đang gửi thông điệp thể hiện sự quan tâm đến đối phương. Theo các nhà khoa học, chúng ta thông tin cả những thông tin về sức khỏe, tín hiệu về sinh sản và những gì hấp dẫn nhất từ chúng ta sẽ được thể hiện ra trước đối phương.

Khi một người nữ tán tỉnh, cô gái thường có xu hướng sử dụng đường cong cơ thể, thu hút bằng phần khung xương chậu. Còn người đàn ông đó là ở phân thắt lưng, những người có vùng này bằng 60-80% chu vi hông thường có sức thu hút lớn hơn. Các nhà lý giải đây là do bản năng về sinh sản.







Khi một người đàn ông thể hiện bằng mắt, nụ cường với một cường độ lớn tức là họ thể hiện sự mạnh mẽ trong thể chất của mình. Phụ nữ dễ bị thu hút bởi sự nổi bật, bộ hàm vuông, đó được coi là dấu hiệu của sức mạnh và quyền lực của người đàn ông. Đặc tính hàm vuông ở loài người được liên hệ với giới động vật. Con công đực sẽ thu hút phụ nữ bằng bộ lông đuôi hoặc hươu đực sử dụng bộ sừng. Các phần này trên cơ thể đòi hỏi sự phát triển sinh học nên nó sẽ tạo ra ấn tượng trước đối phương.

Việc tán tỉnh thường theo bản năng và cảm xúc. Nhà sinh vật học, tiến sĩ Antonio Damasio cho rằng có một kết nối giữa việc thích tán tỉnh và tổn thương ở não. Ông nói rằng những người thích tán tỉnh có nguy cơ tổn thương kết nối giữa các cấu trúc limbic và não cao hơn bình thường. Tất nhiên là nếu chúng ta điều chỉnh việc này ở mức độ hợp lý thì sẽ vẫn bình thường. Mới đây cũng có nghiên cứu rằng người lăng nhăng sống không thọ bằng người chung thủy.

Văn hóa giữa các vùng miền cũng ảnh hưởng đến việc tán tỉnh. Có nhiều hành động của nơi này sẽ được coi là tán tỉnh ở nơi khác hoặc người vùng này hay tán tỉnh bằng cách này, người vùng kia lại có cách khác.

Xuyên suốt thời đại

Với xã hội Phương Tây thì việc này đã rất công khai từ xưa nhưng tất nhiên cũng không thoải mái như thời đại bây giờ. Nếu như một người từ thời xưa nhìn thấy những hành động như nháy mắt, liếm môi, đụng chạm thì đó cũng là một sự chướng mắt. Việc tán tỉnh đã có sự phát triển qua thời gian.

Một số yếu tố của hành vi này mang tính vĩnh cữu. Một bản dịch gần đây của Kama Sutra – cuốn sách về tình dục cổ điển của người Hindu bao gồm một số cách gợi í để tán tỉnh thành công và chúng nó liên quan đến động chạm cơ thể và hấp dẫn giới tính.

Năm 1881, một cuốn sách đã được xuất bản tư vấn cho phụ nữ về cách cư xử cũng bao gồm vài chương nói về việc tán tỉnh. Trước hết, một quý ông không nên tự giới thiệu với người phụ nữ, trừ khi được phép của cô trước đó. Sau khi được giới thiệu, anh ta có thể tự do đi theo cô vào "buổi hòa nhạc, nhạc kịch, bóng,…" Tuy nhiên, nếu không định đi thới mục đích hôn nhân thì anh ta không nên chú ý quá đặc biệt vào một phụ nữ nào trong.




Một người phụ nữ chuẩn mực thời kì đó sẽ “không quá háo hức khi nhận được sự chú ý từ một người đàn ông”. Cuốn sách cũng miêu tả đàn ông chỉ được hôn tay của phụ nữ khi được cho phép như một hình thức của lời chào trìu mến. Dấu hiệu quan tâm công khai được cho là không thể chấp nhận được ở cả hai giới. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn có thể hiện sự quan tâm ở nam giới thông qua các tín hiệu rất tinh tế. Một cách là thông qua floriography - ngôn ngữ của hoa. Hoa khác nhau đại diện cho cảm xúc khác nhau. Từ điển đã được công bố để mọi người có thể dễ dàng hiểu được ý nghĩa . Dưới đây là một vài thứ cơ bản :

- Hoa hồng đỏ và trắng : sự hòa hợp, đồng nhất.

- Hoa thường xuân : sự nương tựa, tin cậy.

- Hoa oải hương : sự ngờ vực.

- Hoa ly trắng : sự tinh khiết.

- Hoa lưu ly (forget me not) : tình yêu thật sự.

- Hoa violet : sự chung thủy.

- Hoa thủy tiên vàng : sự đơn phương.

- Hoa kim ngân : sự tận tụy.

- Hoa thược dược : sự tao nhã.

- Hoa hướng dương : sự kiêu kì.

Thời nay, những người trẻ tuổi thường sẽ không quan tâm nhiều đến những điều phức tạp và mang tính biểu tượng như vậy nữa. Trong những năm qua, sự tán tỉnh đã phát triển mạnh mẽ và ngày càng công khai. Thời hiện đại, ngoài những phương pháp thông thường thì những mạng xã hội, điện thoại, … cũng là những phương pháp thường được lựa chọn. Nhưng với những ai ưa thích hình thức này thì nên cẩn thận vì nó là ảo nên xác suất lừa đảo cũng rất cao.

Hi vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Hãy nhìn nhận sự tán tỉnh khách quan bởi nó là một phần của cuộc sống. Và chúng ta cũng là một phần của nó.

Tham khảo: howstuffworks

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao