Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

13 thiết bị công nghệ cần thiết khi thảm họa ập tới

Những thiết bị này có thể không quá quan trọng trong đời sống thường ngày, thậm chí nhiều người còn coi chúng là vớ vẩn, và khống bao giờ để mắt tới. Nhưng một khí rơi vào những hoàn cảnh khó khăn nhất, bạn sẽ rất nhớ chúng đấy.

Các thiết bị công nghệ, điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống của con người hiện đại. Bên cạnh tác dụng giúp giải phóng sức lao động khỏi những công việc lặp lại nhàm chán, hay nhằm mục đích giải trí, nhiều sản phẩm công nghệ thậm chí đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta bao năm qua. Quan trọng là vậy nhưng không phải ai cũng có thể đánh giá hết vai trò của những vật dụng này. Nếu một ngày nào đó, buộc phải lựa chọn những món quan trọng nhất nhằm giúp mình có thể sống sót qua thiên tai, hay thảm họa, bạn sẽ cần những gì? Câu hỏi này chắc chắn sẽ làm không ít người phải bối rối, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn 13 thiết bị sẽ hữu ích nhất trong trường hợp khẩn cấp.

1. Radio đa năng

Radio là một trong những thiết bị mở màn cho kỉ nguyên công nghệ của loài người. Cho đến nay, dù không còn đóng vai trò quan trọng như trước, nhưng không ai có thể phủ nhận mức độ phổ biến rộng rãi của loại hình truyền thanh này. Không nhất thiết phải có đài Radio, chỉ cần dùng điện thoại, máy nghe nhạc MP3, hay thậm chí một số loại đồng hồ điện tử cũng có thể thu được sống FM, AM.



Nhiều thiết bị dạng này trong điều kiện mất điện, hay bị vùi lấp dưới sâu vẫn có khả năng bắt được sóng. Chúng sẽ giúp người dùng giữ được liên lạc với thế giới bên ngoài khi bị cô lập. Chiếc Radio trong hình, ngoài những tính năng cơ bản còn có thể xách theo dễ dàng nhờ có tay cầm bằng da, nó cũng có thể đóng vai trò một chiếc đèn pin trong trường hợp cần thiết nhờ được tích hợp một đèn flash. Bình thường, thiết bị này chạy bằng năng lượng pin mặt trời, nhưng nếu bạn mắc kẹt trong môi trường thiếu sáng thì vẫn có thể chạy Radio nhờ vào một tay quay phát điện bên hông máy.

2. Đèn pin đeo đầu



Đèn pin luôn là vật dụng không thể thiếu với con người trong bất kì thảm họa nào. Mọi nguồn điện bị cắt, ô tô và các phương tiện khác bị phá hủy, chúng ta chỉ còn biết dựa vào những chiếc đèn bé nhỏ này để đi tìm lối thoát. Một chiếc đèn có thể đeo trên đầu sẽ cho góc tỏa sáng rộng và ổn định, hơn nữa bạn sẽ được rảnh tay để làm những việc khác thiết thực hơn.

3. Pin gắn ngoài và sạc



Một viên pin gắn ngoài dung lượng lớn có thể cung cấp điện để duy trì hoạt động của laptop, điện thoại di động, và nhiều thiết bị điện tử khác trong trường hợp mất điện lâu dài. Viên pin Energizer như trong hình có khả năng cung cấp điện cho nhiều thiết bị cùng lúc. Đặc biệt, những chiếc laptop thông thường có thể hoạt động liên tục trong vòng 6 tiếng nhờ vào nguồn cấp của Energizer.

4. Pin dự trữ cho điện thoại



Khi rơi vào trường hợp bất lợi, đa phần chúng ta đều nghĩ tới việc gọi điện cầu cứu đầu tiên. Tuy nhiên, nếu như hệ thống thông tin liên lạc bị phá hủy, và điện thoại của bạn không trụ được đến lúc thông mạng trở lại thì thật nguy hiểm. Vì thế, việc sắm một viên pin back-up là hết sức cần thiết trong trường hợp này. Ngày nay có nhiều hãng phụ kiện đã tích hợp luôn pin gắn ngoài với case thành một thiết bị. Nhìn chung, với độ mỏng kinh ngạc của các smartphone ngày nay thì máy có dày thêm 1 cm cũng chẳng hề hấn gì.

5. Pin mặt trời



Pin mặt trời vốn không phải là thiết bị mới mẻ gì, và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề năng lượng của những vùng xa xôi, nơi chưa kéo được đường dây tải điện về. Khoa học công nghệ phát triển, pin mặt trời cũng được cải tiến để đem lại hiệu suất sử dụng cao hơn. Hiện nay đã có nhiều hãng cung cấp nhưng mảng pin mặt trời bỏ túi rất nhỏ gọn để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Bạn có thể sạc các thiết bị điện tử qua cổng USB với nguồn năng lượng xanh này.

6. Bình chứa nước UV



Một khi thảm họa thiên nhiên xảy ra, cùng với mất điện, mất nước là điều không thể tránh khỏi. Một trong những nguồn gốc gây ra thảm họa dịch bệnh cho loài người sau mỗi vụ thiên tai cũng chính là từ việc thiếu nước sạch mà ra. Nếu trang bị cho mình chiếc bình chứa nước độc đáo này, xem ra mọi việc đã được giải quyết. Chiếc bình có tên Camelbak's All Clear được trang bị bộ phận thu nhận và khuếch đại tia UV từ ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn cho nước uống.

7. Túi chống thấm nước



Không có gì nhiều để nói về thiết bị này. Đơn giản là bạn cần nó để bảo quản giấy tờ, và các trang thiết bị đắt tiền của mình khi phải bơi/ lội để thoát thân.

8. Đèn pin LED



Loại đèn pin này cho độ sáng cao hơn cũng như tiết kiệm năng lượng hơn hẳn so với bóng đèn truyền thống.

9. Bộ lưu điện của Duracell



Khác với các thiết bị như pin mặt trời, hay pin dự phòng, Duracell đưa ra một giải pháp mạnh mẽ hơn rất nhiều. Bộ Powerpack này cho công suất lên tới 600 Watts, với nhiều nguồn ra điện năng, bao gồm cả AC, DC, và một cổng USB để sạc các thiết bị điện từ. Powerpack có sức mạnh rất ghê gớm, bạn có thể dùng nó để kích điện cho ô tô trong trường hợp bị chết ắc qui giữa đường. Với sức mạnh của mình, thiết bị này cũng có thể được dùng để phát điện cho việc chiếu sáng, đun nấu cho một khu lều trại nhỏ trong thời gian ngắn.

10. Điện thoại SpareOne



Chiếc điện thoại này chạy pin AA, và cho thời gian chờ lên tới 15 năm, hoặc 10 giờ thoại liên tục. SpareOne là một phần trong những trang bị tùy chọn (option) của xe hơi BMW dòng i, vì vậy bạn khỏi phải lo lắng về chất lượng của nó. Nếu có thể sao bạn không sắm cho mình một chiếc để dự phòng nhỉ, dù sao nó cũng có tuổi thọ ít nhất là 15 năm cơ mà.

11. Lò sưởi di động



Đa phần các loại lò sưởi hiện đại đều có kích cỡ rất nhỏ bé, nhưng nhiệt lượng tỏa ra thì lại rất lớn. Tuy nhiên, phần nhiều trong số chúng chạy điện, và điều này khiến bạn sẽ gặp khó khăn trong trường hợp bị cắt điện mà đang cần nguồn sưởi ngay lập tức. Một chiếc lò sưởi loại chạy bằng khí thiên nhiên (khí gas, hoặc propane) sẽ giải quyết triệt để trường hợp xấu nhất trên.

12. Nắp bình nước phát sáng



Chiếc nắp này có đường kính 2,25 inch, và chạy bằng năng lượng mặt trời. Hệ thống đèn LED lắp phía dưới sẽ biến bình nước của bạn rực sáng trong đem như một khối lân tinh. Thiết bị hai trong một này rất hữu ích trong trường hợp bạn bị lạc hoặc bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Nước trong bình vừa có thể giúp bạn tồn tại qua ngày, đồng thời nó cũng khiến đội cứu hộ dễ dàng nhận ra bạn hơn.

13. Lò di động BioLite



Trông có vẻ to, nhưng thực ra BioLite chỉ có kích cỡ bằng một chai nước khoáng, và nặng khoảng 2 pound. Thiết bị nhỏ con này chạy bằng sinh khối: như củi, rơm, hoặc bất cứ thứ gì có thể đốt được. Nó sẽ chuyển nguồn nhiệt năng thành điện năng cho bạn sử dụng. Phần màu vàng trên máy có hệ thống các nút điều khiển, và cổng kết nối USB để lấy điện. Bạn cũng có thể kê nồi trực tiếp lên phần lò đốt màu bạc để đun nấu. Tuy rất nhỏ gọn, nhưng BioLite chỉ mất có hơn 4 phút để đun sôi một ấm nước gần 3 lít. Thiết bị đa năng tuyệt vời này có giá 125 USD (khoảng 2,5 triệu VNĐ).

Tham khảo mashble

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao