Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Trung Quốc nhấp nhổm vì 'quái vật' Osprey ở Okinawa

Trung Quốc có lý do để đứng ngồi không yên trước việc lính thủy đánh bộ Mỹ triển khai nhiều máy bay cất cánh thẳng đứng hiện đại MV-22 Osprey ở Okinawa.

Vốn lo lắng trước việc Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng quần đảo Senkaku nằm trong phạm vi của Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ, việc thay thế máy bay trực thăng CH-46 bằng MV-22 Osprey có tính năng vượt trội chắc chắn sẽ khiến cho Trung Quốc vô cùng tức giận

Sáu chiếc MV-22 Osprey ngày 1/10 đã rời căn cứ Iwakuni ở Yamaguchi đến căn cứ không quân Futenma ở thành phố Ginowan, Okinawa. Ba chiếc Osprey khác cũng đến đây từ Iwakuni trong ngày 2/10.

Tổng cộng 12 chiếc MV-22 Osprey đã được vận chuyển từ Mỹ đến căn cứ Iwakuni, Nhật Bản, vào cuối tháng 7 vừa qua, trước khi được triển khai ở căn cứ Futenma trên đảo Okinawa gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp.




Trong một cuộc họp báo ở Tokyo hồi tháng 9/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết: "Osprey sẽ cho phép chúng tôi tiến hành một cách hiệu quả hơn việc hỗ trợ nhân đạo, các hoạt động cứu trợ thiên tai và thực hiện đầy đủ vai trò quan trọng khác của liên minh Mỹ-Nhật Bản".

Loại máy bay MV-22 Osprey cất cánh và hạ cánh thẳng đứng có tính năng vượt trội hơn hẳn loại máy bay trực thăng CH-46 mà lính thủy đánh bộ Mỹ hiện đang sử dụng tại căn cứ Futenma, Okinawa.

So với máy bay trực thăng CH-46, MV-22 Osprey bay nhanh gấp 2 lần, có sức chở gấp 3 lần và bán kính hoạt động gấp 4 lần. Bán kính chiến đấu của Ospreylà 600 km, xa hơn nhiều so với bán kính chiến đấu 140 km của CH-46. Điều này có nghĩa là MV-22 Osprey có thể bay tới đảo Uotsuri, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku và cách đảo Okinawa 410 km.

MV-22 Osprey có khả năng tiếp nhiên liệu trên không và với một lần tiếp nhiên liệu, nó có thể nâng bán kính chiến đấu lên 1.100 km. Điều này cho phép MV-22 Osprey bay tới Seoul, Đài Loan và các vùng ven biển Đông Hải của Trung Quốcnhư Thượng Hải, Chiết Giang, theo các nguồn tin trong quân đội Mỹ.

Sau khi hoàn thành việc triển khai ở Futenma, MV-22 Osprey sẽ được sử dụng để thực hiện các bài tập vào ban đêm ở độ cao thấp và vận chuyển quân đội, trong các trường hợp khẩn cấp ở Eo biển Đài Loan và Bán đảo Triều Tiên.
Đầu tháng 9 vừa qua, hàng nghìn người dân Nhật đã biểu tình phản đối kế hoạch của Mỹ triển khai MV-22 Osprey tại Okinawa do lo sợ mức an toàn thấp của loại máy bay này. Điều này hoàn toàn có cơ sở, vì kể từ khi bay lần đầu năm 1989, loại máy bay này gặp phải 7 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan yếu tố kỹ thuật. Đó là chưa kể nhiều vụ nhỏ khác làm tiêu tốn hàng chục triệu USD sửa chữa. Gần đây nhất, tháng 4/2012, một chiếc MV-22 trong cuộc tập trận ở Morrocco đã gặp nạn làm 2 người thiệt mạng, chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn


Theo Đất Việt
Quang Cao