Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Những ‘kẻ lạ mặt’ trong ‘làng’ máy bay không người lái

Bên cạnh những máy bay không người lái đình đám bậc nhất của Mỹ, vẫn còn hàng chục loại máy bay khác mà các cường quốc quân sự đang dày công phát triển nhưng rất ít người biết đến sự tồn tại của chúng.


Đầu tiên, phải kể đến chiếc máy bay không người lái tàng hình European "Neuron" UAV hay còn có tên khác là Dassault nEUROn do các cường quốc quân sự châu Âu hợp tác phát triển. Được ra mắt tại Triển lãm Hàng không Paris tổ chức tại Le Bourget, Pháp năm 2005, những chiếc Dassault nEUROn nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của các nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu thế giới.



Sở hữu kiểu dáng dựa theo loại máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ, Dassault nEUROn hứa hẹn sẽ trở thành ngôi sao trong làng máy bay tàng hình đang phát triển. Đặc biệt, những chiếc Dassault nEUROn đang được phát triển bộ não nhân tạo tinh vi, cho phép nó trở thành chiến đấu cơ tàng hình hoạt động độc lập với sự điều khiển của con người vào năm 2020.



Ngày 18/4/2010, Iran bất ngờ công khai trước toàn dân và truyền thông quốc tế về một trong những chiếc máy bay không người lái đầu tiên do quốc gia này từ nghiên cứu và phát triển tại lễ mít tinh kỷ niệm ngày thành lập quân đội Iran. Dựa vào bức ảnh được truyền thông quốc tế chụp lại, người ta cho rằng chiếc máy bay không người lái của Iran chỉ có khả năng do thám chứ không thể mang theo vũ khí để thực hiện nhiệm vụ tấn công.



Ngoài ra, Iran cũng nhiều lần thử nghiệm loại máy bay không người lái mang tên Karrar. Loại máy bay không người lái này có khả năng đánh bom mục tiêu khi đang di chuyển với tốc độ cao. Truyền thông Iran cho biết, Karrar có tầm hoạt động lên tới 1.000km, đủ sức mang theo bom nặng 115kg hoặc đầu đạn có điều khiển nặng 227kg. Nó còn có khả năng mang 4 tên lửa chống hạm Kowsar hoặc một tên lửa chống hạm Nasr-1.



Xuất hiện tại Triển lãm Hàng không Paris năm 2011, máy bay do thám không người lái được sản xuất dưới sự hợp tác của hai hãng hàng không châu Âu là Dassault Aviation và BAE Systems gây được những ấn tượng khá mạnh về kiểu dáng. Được biết đến với tên gọi Telemos, thế hệ mới của chương trình máy bay không người lái MALE, sản phẩm sẽ tăng cường sức mạnh do thám không người lái nhằm phục vụ cho các mục đích quân sự của Pháp, Anh và NATO.



Chiếc Hermes 500 do Israel nghiên cứu, sản xuất được ra mắt lần đầu ngày 30/6/2011 tại triển lãm hàng không tại Beersheva, Israel nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống của các phi công Israel. Thiết kế nhằm phục vụ mục đích do thám, chiếc Hermes 500 được trang bị hệ thống camera theo dõi hiện đại, hệ thống thu và truyền dữ liệu cực mạnh đủ khả năng thu thập thông tin sâu trong lòng địch.



Binh sĩ Israel chuẩn bị phóng máy bay không người lái khoác vai Skylark trong cuộc tập trận diễn ra ngày 16/1/2012 gần Bat Shlomo. Được mang tới chiến trường trên vai các binh sĩ, Skylark dễ dàng được triển khai nhằm hỗ trợ các lực lượng mặt đất giành ưu thế trên chiến trường. Mang máy ảnh nặng tới hơn 1kg, Skylark có trần bay 4,5km, hoạt động trong phạm vi 15km trước khi hết pin.



Phi cơ không người lái do hãng hàng không Israel Aerospace Industries chế tạo. Ra mắt tại triển lãm hàng không Singapore ngày 15/2, loại máy bay không người láicó khả năng thực hiện nhiệm vụ tấn công mà Israel trình làng thu hút sự quan tâm của nhiều cường quốc. Theo thiết kế, những chiếc máy bay không người lái loại này có thể thực hiện cả nhiệm vụ tấn công và do thám.



Trực thăng tấn công không người lái của Trung Quốc ra mắt tại triển lãm hàng không Trung Quốc, tổ chức tại Bắc Kinh ngày 21/9/2011. Trong lần triển lãm này, Trung Quốc cho ra mắt 25 loại máy bay không người lái do nước này nghiên cứu chế tạo. Tuy nhiên, thông số cụ thể về những chiếc máy bay này không được các nhà chức trách Trung Quốc công khai.



Mô hình máy bay không người lái tàng hình mang tên Dark Sword được Trung Quốc đưa ra trong cuộc triển lãm năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, chiếc Dark Sword vẫn chỉ là mô hình và chưa thể trở thành hiện thực với công nghệ chế tạo máy bay không người lái Bắc Kinh đang nắm giữ.

Theo Infonet
Quang Cao