Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Nên làm nhà nước hay tư nhân

 Khi viết về chủ đề này thì mình cũng đã nghiên cứu nhiều bài viết từ các trang báo mạng và báo giấy ở Việt Nam có nhiều thông tin khác nhau nhưng đều được phân tích rất rõ về tình hình thực tế ở VN. Xét về nhiều khía cạnh thì mỗi bạn sẽ có các lựa chọn khác nhau tùy tình hình thực tế, nói chung rơi vào hoàn cảnh nào thì ta tùy cơ ứng biến ở hoàn cảnh ấy nào ta cùng xét qua vài trược hợp nhé!



 Đầu tiêu bạn cần hiểu rõ về mặt lợi và mặt có hại của 2 môi trường làm việc nhà nước và tư nhân:

Xét về thu nhập thì đây là vấn đề quan tâm đầu tiên của hầu như đa số người đi xin việc họ đều muốn có 1 khoản thu nhập ổn định đủ chi tiên và tiết kiệm chút ít cho sau này. Nhà nước ư! ai cũng biết rằng làm ở môi trường này thì lương rất bèo có thể gọi là "ba cọc ba đồng" như ông bà ta vẫn gọi (trừ các khoản ngoài nhé). Còn tư nhân thì khỏi nói lương tùy vào năng lực có người mới vào làm thì lương cũng đã ngót ngét vài ngàn đô là chuyện thường

Cơ hội nâng cao trình độ: Nhiều bạn cứ lầm tưởng vào nhà nước sẽ có cơ hội nâng cao trình độ bằng việc cử đi học, không đâu bạn đã lầm rồi đấy đó là số ít thôi dành cho người có cơ cấu để hợp thức việc tăng lương thôi (vấn đề này khá nhạy cảm vì thành quả nhiều người bị cướp đi 1 cách trắn trợn và mình sẽ ko làm rõ hơn để tránh gây xúc phạm). Tư nhân thì khác bạn hoàn toàn có khả năng tiếp xúc với máy móc hiện đại và khả năng nâng cao trình độ tiếng Anh là rất khả thi vì việc tiếp xúc với người nước ngoài ko còn là chuyện khó (cái này thực tế mình tiếp xúc với nhiều dù lúc ấy mình chỉ là một công nhân bình thường).

Cơ hội thăng tiến: Nhà nước thì khả năng này ít phụ thuộc vào tài năng hay năng lực gì cả mà hoàn toàn nhờ vào quan hệ cơ cấu và tài ăn nói nịnh bợ hoặc lót tay cho các xếp thì mới có chút hy vọng thăng tiến, nếu bạn có tài mà không biết trên dưới thì cứ mãi làm việc vặt. Tư nhân thì hoàn toàn khác, nó đánh giá mọi mặc về năng lực quan hệ hay giao tiếp được vận dụng chặt chẽ với nhau thế nên người có tài không lo thiếu đất sống ở đây.

Độ an toàn: Về khoản này tư nhân thua hẳn nhà nước một trời một vực vì ở công ty tư nhận không ai muốn bỏ tiền ra để nuôi một người làm việc kém hiệu so với mức lương mà họ được trả. Nhà nước thì bạn khỏi phải lo việc bị đuổi vì thiếu năng lực cứ từ từ mà làm đôi lúc vi phạm thì cũng bị nhắc nhỡ cho qua loa hay nặng hơn thì bị đình chỉ cũng như là nghỉ xả hơi rồi vào làm lại như thường..

Khối lượng công việc: Khoản này thì nhà nước vẫn chiếm ưu thế hơn do không bị ràng buộc về thời gian cứ như vài cán bộ tà tà sáng ra ăn mai rồi cafe tới 9h đến cơ quan, công việc không bị áp lực về thời gian nếu hôm nay làm không xong thì mai làm cũng chẳng sao không cần phải mang về nhà giải quyết, được nghĩ vào 2 ngày cuối tuần. Tư nhân thì khác bị áp đặt về công việc phải hoàn thành đúng qui định và có khối lượng thành quả nhất định, chịu nhiều áp tải gia tăng áp lực khi phải làm việc ngoài giờ hành chính chỉ nghĩ vào ngày chủ nhật.

Mức độ hài lòng: Tất nhiên ai cũng sẽ đánh giá cao công việc tại nhà nước vì độ rủ ro thấp, công việc nhẹ nhàng, ổn định, có thêm các khoản phụ khác... Nhưng Bas đã xin ý kiến của một số người từng trải qua hai môi trường thì hầu như họ đều có 1 quan điểm chung là làm tư nhân mức độ hài lòng cao hơn vì họ có mức lương đúng khả năng, được bày tỏ quan điểm, được nâng cao trình độ và hơn cả là họ có nhiều cảm xúc từ lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi và cả hạnh phúc với sự đam mê của mình. (một số bạn chưa biết rằng làm trong công ty tư nhân bạn cũng được hưởng các chế độ xã hội như BH xã hội, BH tai nạn, BH thất nghiệp và có lương ưu như ở nhà nước)

Tóm lại: Mình sẽ phải đưa ra quyết định cuối cùng nhưng mỗi người một cảnh khác nhau không thể có chung một quyết định nên mình đưa ra các lựa chọn:

Bài viết trên mình tổng hợp lại có thể có 1 vài chi tiết sai nhưng đánh giá chung thì ở đâu cũng có điểm mạnh riêng của nó.

 Chúc thành công


Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao