Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Disney Research phát triển công nghệ cảm ứng có thể phân biệt nhiều người dùng



Disney Research hiện đang phát triển một công nghệ màn hình cảm ứng đa điểm có khả năng xác định và phân biệt giữa nhiều người dùng khác nhau dựa trên điện tính của cơ thể người. Nhóm nghiên cứu gọi đây là "capacitive fingerprinting", tạm dịch là "lấy dấu tay điện dung". Hệ thống sử dụng công nghệ mới của Disney Research có thể nhận biết được độ lệch trở kháng của từng người so với đất nhờ vào một cảm biến điện dung và các thuật toán đặc biệt. Biên độ trở kháng này bị ảnh hưởng bởi mật độ xương, trọng lượng cơ và ngay cả quần áo đang mặc, do đó sự kiện chạm của mỗi người sẽ khác nhau, không ai giống ai. Lợi điểm của capacitive fingerprinting đó là người dùng sẽ không cần đeo hay cầm thêm bất kì thiết bị nào khác trên người.

Disney Research cho biết capacitive fingerprinting được xây dựng dựa trên công nghệ Touchédo chính họ phát triển mà chúng ta đã từng biết tới trước đây. Touché hoạt động bằng cách xác định nhiều tần số và biên độ điện thế khi người dùng chạm vào bề mặt cảm ứng chứ không chỉ một tần số duy nhất như công nghệ cảm ứng điện dung thông thường. Ngoài khả năng áp dụng để phân biệt từng người dùng, hệ thống dùng Touché còn có thể biết được chúng ta đang chạm bằng phần nào của cơ thể. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn áp dụng nó để nhận biết việc chạm trên các bề mặt phi truyền thống, chẳng hạn như dưới nước, tay nắm cửa.

Theo Disney, capacitive fingerprinting có thể được áp dụng để tạo ra các bàn cảm ứng lớn phục vụ cho việc thiết kế, tương tác đa người dùng, hỗ trợ làm việc nhóm tốt hơn, dùng trong việc bảo mật và nhiều ứng dụng thực tế khác nữa. Tuy nhiên, nhóm phát triển vẫn cần nghiên cứu thêm trước khi đưa capacitive fingerprinting vào cuộc sống. Nếu quan tâm, bạn có thể tham khảo thêm các thông tin khoa học ở liên kết nguồn.


Video minh họa capacitive fingerprinting



Mỗi người sẽ có trở kháng và tần số khác nhau, do đó công nghệ capacitive fingerprinting có thể phân biệt được từng người sử dụng ở mỗi thời điểm khác nhau



Những thuật toán phân nhóm và xếp loại sẽ được sử dụng để xác định xem người dùng nào đang chạm vào màn hình. Đáng chú ý đó là chúng ta không cần đeo thêm thiết bị gì để tương tác với môi trường


Hai người dùng có thể cùng chơi một game trên một màn hình cảm ứng, vẽ hình, đánh dấu ghi chú



Ứng dụng vẽ mà Disney Research tạo ra sẽ phân biệt mỗi người bằng một màu khác nhau



Trò chơi đập gián này cũng vậy, mỗi người sẽ có vòng màu khác nhau hếtTrên ứng dụng vẽ kĩ thuật này, người dùng có thể đánh dấu, ghi chú và sau đó undo mà không ảnh hưởng đến những ghi chú từ của những người khác


Theo Disney Research

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao