Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Công nghệ điều khiển PC bằng mắt của Fujitsu

Công nghệ điều khiển máy tính bằng mắt của Fujitsu có giá thành khá rẻ nhờ chỉ dùng cảm biến và đèn LED hồng ngoại tích hợp vào PC.


Công nghệ điều khiển bằng mắt (eye-tracking) đã được chú ý phát triển từ khá lâu, nhưng hiện nay chúng có giá thành khá đắt đỏ. Fujitsu có thể sẽ là hãng thay đổi điều này. Công ty Nhật Bản vừa trình diễn công nghệ điều khiển PC bằng mắt với chi phí sẽ rất tiết kiệm nhờ chỉ sử dụng bộ cảm biến và đèn LED hồng ngoại được tích hợp thẳng vào PC. Nguyên tắc hoạt động của công nghệ này khá đơn giản: camera sẽ chụp lại sự phản chiếu ánh sáng trên mắt người dùng, sau đó, công nghệ xử lý hình ảnh sẽ tính toán góc nhìn của người dùng để giúp người dùng điều hướng trên màn hình mà không cần đến các động tác tay.




Cách đây không lâu, các nhà nghiên cứu ở Anh cũng phát triển 1 công nghệ tương tự như của Fujitsu. 2 camera được tích hợp sẽ ghi nhận chuyển động mắt của người dùng, và để thực hiện thao tác như click chuột trên máy tính, bạn chỉ cần nháy mắt. Công nghệ điều khiển máy tính bằng mắt hứa hẹn sẽ có ích cho những người khuyết tật không có khả năng dùng tay để tương tác với máy tính.


Video Demo:
Quang Cao