Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Chiến đấu cơ tối mật của Hoa Kỳ


Chiến đấu cơ siêu đắt F-22 Raptor cuối cùng của Mỹ vừa rời khỏi dây chuyền sản xuất tại một nhà máy sản xuất máy bay. Quốc hội Mỹ cấm xuất khẩu máy bay này vì công nghệ của nó quá bí mật.





Lễ tiễn chiếc máy bay cuối cùng diễn ra hôm 13/12 tại nhà máy sản xuất máy bay của Lockheed Martin ở căn cứ không quân dự bị Dobbins tại Marietta, Georgia. Quân đội Mỹ sẽ chuyển sự chú ý sang chiếc chiến đấu cơ ít tốn kém hơn là F-35.





Trong thời gian qua ở Washington có nhiều lo ngại rằng chiếc F-22 có công nghệ quá cao. Quốc hội Mỹ đã cấm bán loại máy bay này sang nước ngoài vì công nghệ của nó liên quan tới những vấn đề quá nhạy cảm, không thể chia sẻ với các nước khác.

Được biết, có vô số chính phủ ngoại quốc muốn mua một chiếc F-22 của Mỹ. Trong khi đó, giới chỉ trích chiếc máy bay chiến đấu này nhận xét, giờ đây những máy bay kiểu đó là không còn cần thiết nữa.

Không có gì nghi ngờ về sức mạnh của F-22 Raptor song máy bay này chưa một lần tham gia hành động ở Iraq hay Afghanistan.





Giới phê bình lập luận, chiếc F-22 chỉ tiêu tốn thời gian. Giá chính thức của máy bay chiến đấu này là 153 triệu USD song nếu tính cả chi phí nghiên cứu, phát triển và bảo dưỡng thì số tiền bỏ ra phải gấp đôi con số trên.

F-22 Raptor là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 trên thế giới. Đây là chiếc máy bay chiến đấu duy nhất có khả năng thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất.





Ngoài việc là chiếc máy bay chiến đấu xuất sắc nhất của Mỹ, F-22 được phát triển từ ý tưởng tới việc trở thành một chiếc chiến đấu cơ đa nhiệm, gây chết người và có khả năng sống sót cao. Bằng việc tận dụng những công nghệ mới nổi, chiếc F-22 bật lên như một nền tảng xuất sắc cho việc thực thi một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử.





Chiếc F-22 giúp tạo ra 900 việc làm song hãng Lockheed Martin nói, việc ngừng chương trình sản xuất F-22 không ảnh hưởng tới gần nghìn con người vì các công nhân sẽ được chuyển sang làm các dự án khác, gồm cả tăng sản xuất chiếc F-35.

Phi đội máy bay của quân đội Mỹ hiện có 187 chiếc F-22 Raptor.

Không có nhận xét nào:

DBS M05479
Quang Cao