Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Vòng tròn bí ẩn' dưới đáy biển do cá tạo nên

Một nhóm nghiên cứu Nhật Bản cho hay, “vòng tròn bí ẩn” ở đáy đại dương không phải do sinh vật ngoài hành tinh tạo nên, mà là do một loài cá có hình dáng rất bé, cá Fugu.


Hiện chỉ khoảng dưới 5% khu vực đáy đại dương được con người tìm hiểu, đa số những bí mật ở đáy biển chúng ta đều không hiểu hết. Vì thế mà nhà nhiếp ảnh đáy biển nổi tiếng người Nhật Yoji Ookata đã không thể lý giải nổi khi ông chụp được những bức ảnh “vòng tròn bí ẩn” ở đáy biển.




"Vòng tròn bí ẩn" ở đáy biển do nhiếp ảnh gia Ookata chụp.


Những mô hình hình học bằng cát này được phát hiện dưới đáy biển ở Nhật Bản sâu 203cm, với đường kính khoảng 15cm. Để tìm hiểu về nguồn gốc của những hình vẽ này, Ookata đã đưa một nhóm nghiên cứu của đồng nghiệp và nhóm đưa tin thuộc hiệp hội đài phát thanh Nhật Bản trở lại đáy biển để chụp ảnh những vòng tròn lúa mạch bí ẩn kia.

Họ phát hiện thấy, các nhà nghệ thuật tạo nên những vòng tròn bí ẩn này hoàn toàn không phải sinh vật ngoài hành tinh, mà không ai khác chính là loài cá Fugu, loài sinh vật nhỏ bé có chiều dài chỉ vài cm. Trước tiên, chúng bơi dưới đáy biển theo vòng tròn vài giờ đồng hồ, sau đó dùng vây vẽ nên những đường rãnh chỉ bằng một động tác giống nhau. Tất nhiên, mục đích chính của việc làm này là thu hút bạn tình.

Cá Fugu cái sẽ bị những hình ảnh này thu hút và bơi đến đó. Khi giao phối cá Fugu cái sẽ đẻ trứng xuống trung tâm của vòng tròn này. Những đường rãnh của vòng tròn đó sẽ trở thành khu vực giảm xung tự nhiên của dòng hải lưu, từ đó có thể bảo vệ trứng của chúng.

Theo Đất Việt
Quang Cao