Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

"Trung tâm dữ liệu thường lãng phí tới 90% điện năng"

Các trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới sử dụng khoảng 30 tỷ watt điện, ngang với lượng điện của 30 nhà máy điện hạt nhân. Trong số này, trung tâm dữ liệu tại Mỹ đã chiếm tới 1/4. Các con số này được đưa ra sau 1 nghiên cứu trong hơn 1 năm và đăng tải trên tờ New York Times.


Một cuộc điều tra về khối lượng điện tiêu thụ và mức độ lãng phí điện của các trung tâm dữ liệu vừa được đăng tải trên tờ New York Times đã gây ra khá nhiều cú "sốc" cho bất kì ai khi nghe thấy. Các trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới sử dụng khoảng 30 tỷ watt điện, ngang với sản lượng điện của 30 nhà máy điện hạt nhân.


Không chi tiêu thụ một lượng điện khổng lồ, cuộc điều tra còn cho biết, hầu hết các trung tâm dữ liệu thường "tiêu thụ năng lượng một cách lãng phí"."Các công ty công nghệ thường để trung tâm dữ liệu của mình chạy suốt ngày, bất kể đó có phải là lúc chúng phải được dùng để tính toán hay không. Chỉ có 6 đến 12% lượng điện được dùng để tính toán. Số còn lại được dùng cho các trường hợp đột biến điện hoặc crash hệ thống".


Trung tâm dữ liệu là cỗ máy tiêu thụ điện khổng lồ nhưng hầu hết số điện là...lãng phí.

Ngoài ra, để tránh các trường hợp sự cố, các công ty thường sử dụng máy phát điện. Các máy phát này phun diesel thải với số lượng rất lớn và thường là vi phạm các tiêu chuẩn về không khí sạch.


"Đây là những con số gây kinh ngạc cho hầu hết tất cả chúng ta, ngay cả cho những ai hoạt động trong ngành công nghiệp này. Một trung tâm dữ liệu có thể tiêu thụ nhiều điện hơn cả 1 thành phố cỡ nhỏ" - Peter Gross, một trong các nhà thiết kế các trung tâm dữ liệu, cho biết trên tờ New York Times.


Tuy nhiên, không phải tất cả các trung tâm dữ liệu đều được cho là gây lãng phí và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Trung tâm dữ liệu có diện tích 22761 m vuông của eBay ở Delta, tiểu bang Utah, từng đạt chứng nhận LEED Gold do chi phí để nó hoạt động rẻ hơn tới 50% và tiết kiệm năng lượng hơn 30% so với các trung tâm trước đó của eBay. Có được điều này là nhờ nó có một bình chứa nước làm mát với thể tích hơn 1514 m khối có nhiệm vụ thu thập nước mưa, giúp làm mát hệ thống trong 700 tiếng mà không cần tới bất cứ nguồn điện nào để làm mát.

Theo  Genk.vn 
Tham khảo: PCWorld
Quang Cao