Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Thuốc là điện tử - con dao hai lưỡi

Hãy thử tưởng tượng bạn đi tới nhà hàng yêu thích của mình để ăn trưa. Đột nhiên bạn nhận thấy người ở bàn kế bên đang phì phèo nhả khói thuốc. Nhà hàng rõ ràng có đề biển “Không hút thuốc”, bạn suy nghĩ và muốn thực hiện nghĩa vụ của một công dân tốt – tiến đến nhắc nhở người hàng xóm của mình. Nhưng hãy suy nghĩ và quan sát kĩ, vì rất có thể thứ trên tay người kia không phải là một điếu thuốc lá thực sự. Nó hoàn toàn có thể chỉ là 1 điếu thuốc lá điện tử.





Thuốc lá điện tử được biết đến như là một cách hút thuốc thay thế mà không phải sử dụng những điếu thuốc thật chứa nhiều nicotine. Nhà sản xuất thiết kế thuốc lá điện tử giống y như một điếu thuốc thật nhưng chúng không cần phải châm lửa để hút và cũng không tàn lụi dần như thuốc thật

Đây là một thiết bị chạy bằng pin chuyển đổi nicotine từ dạng lỏng sang dạng dương hoặc hơi đế người dùng hít vào. Không lửa, không tro, không mùi và cũng không chứa toàn bộ những chất độc hại như thuốc thông thường như Carbon Dioxide và tar là đặc điểm của thuốc điện tử.





Các nhà sản xuất và khách hàng nhìn chung đều có những biểu hiện hài lòng với một phương thức thay thế thuốc lá như vậy. Thuốc lá bình thường là nguyên nhân gây tử vong cho hàng triệu người mỗi năm và cũng là yếu tố tác động gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người. Nhiều người sử dụng đã cho ý kiến là thuốc điện tử giúp họ giảm cơn ho, giúp tỉnh táo và dễ ngủ.

Vật dụng thay thế này được phát minh bởi dược sĩ người Trung Quốc Hon Lik và được cấp bằng sáng chế năm 2003. Nó được giới thiệu đầu tiên ở thị trường Trung Quốc và cho đến thời điểm hiện tại thì được bán rất chạy trên toàn thế giới. Nhưng đồng thời với sự phổ biến thì mối quan tâm đến thứ này cũng tăng lên. Sự quan tâm bao gồm cả về mức độ an toàn, vấn đề hóa chất trong chất lỏng tạo ra hơi thuốc…





Thuốc lá điện tử liệu có thực sự lành mạnh và tốt hơn cho người nghiện thuốc khôgn ? Hay đó chỉ là một thiết bị thay thế với những nguy cơ tiềm ẩn ? Trong bài viết này chúng ta hãy cùng đi xem xét hai quan điểm này.

Công thức cho thuốc lá điện tử

Nếu là một điếu thuốc lá bình thường thì quy trình sử dụng sẽ là châm lửa, hít và nhả khói. Người sử dụng hít khói vào trong để cung cấp nicotine vào phổi. Nhưng một điếu thuốc điện tử không dựa vào quá trình đốt cháy này. Thay vào đó , nó chuyển đổi một lượng chất lỏng nicotine thành hơi nước hay sương mù để người dùng hít vào. Tùy thuộc vào thuốc lá điện tử , người sử dụng chỉ đơn giản là hít vào từ hộp mực để bắt đầu quá trình bay hơi , mặc dù một số thiết bị có một chuyển đổi hướng dẫn sử dụng mà kích hoạt bên trong vaporizer .





Một điếu thuốc lá điện tử có ba phần chính:

- Một khoang hơi

- Một hộp đựng dung dịch

- Một pin lithium để sạc lại

Cơ chế hoạt động pin sạc của thuốc điện tử cũng giống như trong điện thoại di động. Pin được kết nối với buồng hơi, một ống rỗn chúa vi mạch điện tử và sẽ chuyển hóa chất lỏng thành hơi sướng. Trước khi kích hoạt thiết bị, người sử dụng sẽ gắn hộp đựng chất lỏng nicotine vào với buồng hơi.





Người dùng thuốc điện tử hít chất khí một cách thông thường như đối với thuốc lá thường. Trái tim của điếu thuốc lá điện tử là một mạch vi xử lí có nhiệm vụ kích hoạt một bộ phận phun hỗn hợp hơi nước khi có kích thích hít vào bởi người sử dụng. Hỗn hợp hơi nước này sẽ được đẩy ra dưới dạng hơi và được hít vào bởi người sử dụng thông qua một bộ phận lọc (rechare de nicotine). Tại phần đầu lọc, hỗn hợp khí sẽ được hòa với một hỗn hợp tạo mùi và vị, cộng thêm một lượng nicotine phù hợp. Tất cả các hoạt động trên được đảm bảo bởi một bộ nguồn) nằm phần thân trước điếu thuốc.

Người hâm mộ của e – cigarette (tên khác của thuốc điện tử) nói rằng họ được tận hưởng nhiều cảm giác tương tự như hút thuốc bình thường như khi giữ điện thoại trong tay và phì phò thở ra khói. Nhiều loại e - cigarette còn có cải biến thêm một diode phát sáng (LED) sáng lên khi người sử dụng hít vào , mô phỏng giống thực nhất





Chất lỏng hoặc còn gọi là "nước cốt khói " trong các hộp thường là propylene glycol, một chất phụ gia dã được FDA chấp thuận cho sử dụng trong thực phẩm. Người tiêu dùng có thể mua loại hộp chất lỏng tùy thích, có thể ít nhiều hay không chứa nicotine. Nhà sản xuất thường thêm hương liệu vào chất lỏng, đó có thể là tinh dầu hương vị bạc hà, sô cô la, cà phê, táo, anh đào hay caramel.

Thuốc lá điện tử được các công ty phân phối bán lẻ hoặc đặt hàng trực tuyến. Giá cả từng loại khác nhau, dao động từ $ 40 đến $ 120 cho một bộ, thường bao gồm một bộ sạc và một hộp chất thuốc cùng với thuốc lá điện tử. Người tiêu dùng cũng có thể mua riêng chai chất lỏng và đổ đầy hộp của mình. Điều này làm giảm chi phí sử dụng , nói chung là cho thuốc điện tử đỡ tốn kém hơn so với thuốc bình thường





Nhưng với giá cả phải chăng và tác dụng thú vị như vậy, liệu thuốc lá điện tử có an toàn không ? Một số chuyên gia y tế có liên quan về tiếp thị thì cho ý kiến rằng nó như một loại hình thay thế lành mạnh cho thuốc lá. Nhưng vấn đề tiếp thị là luôn phải để khách hàng hướng đến sản phẩm của mình. Thế nên chúng ta hãy tham khảo thêm vài nguồn thông tin khác.

Vấn đề an toàn và các nguy cơ sức khỏe

Kiểm soát chất lượng là một trong những vấn đề chính mà các chuyên gia y tế lưu ý với thuốc điện tử. Họ lập luận rằng các nhà sản xuất có thể không tiết lộ tất cả các thành phần hóa học được sử dụng trong các sản phẩm. Điều này có nghĩa là người sử dụng không thể biết chính xác những gì họ đang sử dụng. Ngoài ra còn có nhiều thông tin về ảnh hưởng sức khỏe khi tiếp xúc với nicotine lâu dài.





Cục Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) đã tiến hành một nghiên cứu nhỏ vào năm 2009. Họ phân tích một mẫu của hộp chất lỏng nicotine từ hai nhà sản xuất. Kết quả cho thấy rằng hàm lượng nicotine trong đó đã không phải lúc nào cũng phù hợp với số tiền ghi trên nhãn . Nghiên cứu cũng cho thấy một số hộp dán nhãn không có nicotine nhưng thực tế là có nicotine . Một số hợp chất gây ung thư rong thuốc lá cũng đã được tìm thấy trong một số hộp thuốc lá điện tử. Một trong các chất độc được tìm thấy là diethylene glycol, một hóa chất độc hại được sử dụng trong chất chống đông .

Mặc cho những phát hiện này, các nhà sản xuất thuốc lá điện tử cho rằng sản phẩm của họ có thể có tiềm năng cải thiện sức khỏe và cuộc sống của những người nghiện nicotine. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế nói rằng các nhà sản xuất thuốc lá điện tử đã không tiến hành các nghiên cứu cần thiết. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng không có đủ bằng chứng cho thấy rằng thuốc lá điện tử là an toàn.





Các chuyên gia y tế cũng lo ngại về việc công ty tiếp thị thuốc lá điện tử như một cách để bỏ hút thuốc lá. Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) như kẹo cao su nicotine đã được thử nghiệm an toàn và hiệu quả để hỗ trợ việc cai thuốc. Thuốc lá điện tử thì chưa được thử nghiệm. Một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại rằng tiếp thị về tác dụng tích cực của thuốc điện tử có thể thuyết phục người sử dụng dùng sản phẩm này để bỏ thuốc chứ không phải chứng minh rằng nó hiệu quả.

Câu hỏi khác là liệu người không hút thuốc sẽ bị thu hút bởi tính mới mẻ, thử sử dụng và trở nên nghiện nicotine vì thuốc lá điện tử . Thuốc lá điện tử được bán trực tuyến , những người trẻ tuổi có thể dễ dàng truy cập hầu hết các công ty không kiểm tra hoặc xác nhận tuổi của khách hàng Internet của họ. Đây là một nguy cơ và hành lang kiểm duyệt cần sát sao hơn.

Một số quy định pháp lý

Một trong những vấn đề trong các quy định về thuốc lá điện tử là làm thế nào để phân loại chúng. Vấn đề coi nó như một loại thuốc lá hay một thứ đồ bổ trợ bỏ thuốc vẫn còn gây nhiều tranh cãi.





Nhiều người thắc mắc là liệu họ có thể sử dụng thuốc điện tử ở những nơi cấm thuốc hay không. Nhưng các nhà sản xuất đưa ra ý kiến là thuốc điện tử không gây mùi khó chịu và cũng không làm ảnh hưởng đến sức khỏe những người xung quanh nên nó phải được chấp nhận mọi nơi công cộng.

Mặt khác những người phản đối nói rằng cho phép sử dụng thuốc lá điện tử ở khắp mọi nơi có thể ngăn cản người dân giảm hoặc bỏ hút thuốc. Dần dần xã hội sẽ coi đây như một thứ thay thế thuốc và tình trạng nghiện nicotine sẽ vẫn diễn ra.





Nhiều quốc gia đã thông qua một các quy tắc quản lý thuốc điện tử. Australia, Canada và Hồng Kông đã cấm tiếp thị và bán thuốc lá điện tử. Ở Vương quốc Anh , thuốc điện tử xuất hiện trên thị trường như là một phươn tiện trợ giúp ngừng hút thuốc lá và chúng phải được cấp phép như một vị thuốc. Brazil quy định thuốc lá điện tử như các sản phẩm thuốc lá Tại Hoa Kỳ , FDA đã tịch thu lô hàng thuốc lá điện tử vào nước này với lý do rằng họ không chấp thuận các thiết bị phân phối thuốc. Hai nhà sản xuất thuốc lá điện tử kiện FDA ra tòa để phản đối hành động này và đã thắng.

Kết

Có lẽ vẫn cần thêm thời gian để nghiên cứu và loại trừ những tác hại của loại phương tiện này. Nhưng trong thời gian đó thì vẫn có những người thử cảm giác mới với nó và cũng có nhiều trường hợp nhận được lợi ích tốt là bỏ được thuốc lá. Thứ chắc chắn còn nguy hiển hơn rất nhiều.





Tất nhiên. Hãy luôn nhớ : Thuốc lá có hại cho sức khỏe, dù nó là loại thuốc nào.


Theo  Genk.vn 
Tham khảo: HowStuffWorks
Quang Cao