Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Thử nghiệm thẻ chứng mình mới bị phản đối kịch liệt

Sáng 21/9, 3 quận tại Hà Nội đã thử nghiệm cấp CMND theo mẫu mới. CMND mới có 12 số tự nhiên và đặc biệt là đưa thông tin tên bố mẹ vào.

CMND mới được làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp (PET/PETG) trên dây chuyền công nghệ hiện đại, mỗi công dân đủ 14 tuổi sẽ được cấp một số CMND mới (gồm 12 số tự nhiên, thay vì 9 số như trước đây).

Thông tin trên CMND mới bao gồm: Số CMND, ảnh chân dung mầu, 2 ảnh vân tay ngón trỏ trái và phải, thông tin nhân thân (tên khai sinh, tên gọi khác, ngày sinh, giới tính, nguyên quán, địa chỉ thường trú, đặc điểm nhận dạng…) và họ tên bố và mẹ.

CMND được đảm bảo đọc bằng mắt thường và bằng máy, khả năng đối chiếu tự động giữa dữ liệu được mã hóa trong mã vạch hai chiều in trên CMND với thông tin trong cơ sở dữ liệu.

Trao đổi với VietNamNet sáng 21/9, Thượng tá Nguyễn Văn Tâm – Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết: CMND được làm bằng công nghệ hiện đại phục vụ tốt hơn việc rà soát, quản lý của cơ quan công an, ngăn chặn được việc làm CMND giả (như bóc ảnh, tráo người…), mờ giấu, mất dấu và các thông tin trên CMND cũ.

“Trong 3 tháng (từ 21/9 đến 21/12/2012) mẫu CMND mới được cấp thử nghiệm tại quận Hoàng Mai, Tây Hồ và huyện Từ Liêm. Nhân dân đến làm thủ tục cấp mới, cấp đổi CMND tại 3 quận, huyện trên sẽ được cấp theo mẫu CMND mới. CMND mẫu mới và mẫu cũ có giá trị sử dụng như nhau” – thượng tá Tâm cho biết thêm.

Trước khi thử nghiệm cấp CMND theo mẫu mới, Bộ Công an đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, đặc biệt việc ghi tên cha mẹ.

Ảnh chân dung người được cấp CMND sẽ được lưu vào cơ sở dữ liệu và quét trên thẻ CMND mẫu mới






Trong phần hồ sơ có mục khai tên cha và mẹ, vợ hoặc chồng



Dấu vân tay mỗi công dân được chụp lại bằng máy và lưu trong tờ khai



Máy quét dấu vân tay thay cho việc lấy dấu vân tay bằng mực như trước đây



Mặt trước CMND mẫu mới




Mặt sau CMND mẫu mới


 Được nhiều thông tin phản hồi từ người dân và cộng đồng mạng cho rằng việc này là gây rắc rối lại không đảm bảo lợi ích bí mật cá nhân của người dân.

Một số bạn lại cho ý kiến khác là cần thêm nhóm máu, số điện thoại cố định để liên lạc khi có trường hợp khẩn cấp

Kiểu này thì mấy chú CA đủ gạch xây nhà rồi nhé


Huy vọng nhà nước sẽ tiếp thu ý kiến của dân để thay đổi hợp lý hơn.
Quang Cao