Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Tăng thời gian dùng pin máy ảnh hiệu quả

Khi chỉ báo pin camera ở vạch cuối cùng, nhiều người thường nghĩ là không chụp được nữa. Sau đây là vài mẹo để có thể sử dụng tiếp cho đến khi dung lượng pin hết hoàn toàn.

Tắt màn hình LCD



Cách này không thể thực hiện được với vài mẫu máy ảnh. Nhưng nếu máy ảnh của bạn có kính ngắm quang, bạn có thể giữ lại một ít điện năng cho pin bằng cách dùng kính ngắm để tạo bố cục hình ảnh thay vì dùng màn hình LCD.

Hãy tham khảo tài liệu hướng dẫn để tìm hiểu tầm phủ hay trường nhìn của kính ngắm.

Bảo quản pin đúng cách

Khi đi du lịch trong vùng khí hậu lạnh, hãy giữ cho pin sử dụng được lâu hơn bằng cách giữ ấm pin, để nó trong túi. Một số nhiếp ảnh gia còn mang theo bao giữ ấm để quấn quanh máy ảnh, dù cách này chỉ giúp giữ được máy cho tốt hơn chứ không giúp kéo dài thời gian sử dụng pin.

Khi không dùng máy một thời gian dài, bạn cũng nên lấy pin ra vì pin sẽ cạn dần khi để lâu trong máy.

Chế độ tiết kiệm pin

Nếu bạn không thể tắt màn hình LCD, trong trình đơn của camera có thể có các tùy chọn để tiết kiệm pin. Bạn có thể chọn chế độ ngủ (sleep mode) để camera tự động tắt sau một thời gian không hoạt động, hay giảm bớt độ sáng màn hình LCD.


Giảm bớt độ sáng màn hình cũng giúp tăng thời lượng dùng pin cho camera.

Ngoài ra, cũng nên hạn chế thời gian xem lại hình ảnh vì dùng màn hình LCD nhiều sẽ làm giảm thời gian sử dụng pin.

Tắt các tính năng khác

Các tính năng mới và ấn tượng như chống rung IS (Image Stabilisation) rất ngốn pin. Khi chụp ngoài trời có nắng hay khi dùng giá 3 chân, hãy tắt tính năng này để tiết kiệm pin khi chỉ còn một vạch. Khi đó bạn có thể chụp thêm vài ảnh nữa.


Tắt tính năng chống rung IS và chỉnh nét tự động AF.

Khi dùng máy ống kính rời DSLR, hãy tắt tính năng chỉnh nét tự động AF (auto focus) và thay vào đó hãy dùng chế độ chỉnh nét thủ công MF (manual focus). Chụp với chế độ AF liên tục, nhất là trong điều kiện thiếu sáng khi máy và ống kính phải cố chỉnh nét, cũng sẽ làm cạn pin nhanh.

Đầu tư cho pin phụ

Mua pin dự phòng là cách tốt nhất để lúc nào bạn cũng có thể bắt được mọi khoảnh khắc, nhất là khi đang di chuyển. Bạn cần phải lưu ý kiểm tra xem pin có tương thích với máy hay không. Máy ảnh của Panasonic thường không cho dùng pin của hãng thứ ba.


Mua pin dự phòng là cách tốt nhất để lúc nào bạn cũng có thể bắt được mọi khoảnh khắc.


Vài loại DSLR và máy không gương lật còn tương thích với các loại báng cầm rời có tích hợp pin (còn gọi là grip). Thiết bị này được gắn vào camera để cung cấp thêm điện năng bổ sung cho pin chính.

Chụp không flash

Dùng flash tích hợp sẵn trên camera thường tốn nhiều điện năng. Khi có thể, hãy tắt đèn flash.


Flash tích hợp sẵn trên camera thường tốn nhiều điện năng.

Mặt khác, nếu bạn chụp bằng DSLR hay máy không gương lật, hãy dùng flash ngoài vì loại này không dùng điện năng của máy ảnh.

Tránh chụp phơi sáng lâu và quay video nhiều

Chụp ảnh phơi sáng lâu sẽ làm pin cạn nhanh vì việc giữ cửa trập mở lâu, cùng với nhiều thời gian xử lý ảnh sẽ làm giảm thời gian sử dụng pin. Quay video cũng thế, nhất là khi quay video Full HD, vì việc này cần nhiều thời gian xử lý trên máy và thường phải dùng đến màn hình LCD.

Nếu máy ảnh của bạn thật sự hết pin và bạn cần chụp thêm một bức ảnh quan trọng nữa, hãy tắt máy vài phút. Thường thì bạn sẽ có đủ lượng điện tích của pin để chụp thêm một bức ảnh cuối cùng.
Quang Cao