Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Mẹo hay để loa laptop được bền

Nhiều trường hợp laptop mới mua về xài chưa lâu đã bị rè hoặc cháy loa, một phần do chất lượng nhưng phần lớn do cách sử dụng không đúng cách.


Sau đây là vài mẹo giúp bạn nâng cao tuổi thọ cho loa laptop của mình.
Hạn chế các tác động mạnh
Các tác động mạnh ngoài việc sẽ khiến cho sốc ổ cứng hay lỏng RAM… thì khả năng cáp nối giữa mainboard với loa cũng bị rơi ra. Điều này sẽ khiến bạn không thể nghe được âm thanh với loa trên máy tính và phải tốn một khoản tiền để sửa lại. Do vậy, sử dụng máy cần phải thận trọng và nên sắm một chiếc túi chuyên dụng để bảo vệ chiếc laptop của mình.

Không nên mở hết âm lượng

Việc mở loa ở mức cực đại lâu ngày sẽ khiến loa bị rè và đôi khi bị cháy. Thông thường, trên laptop có 2 lựa chọn chỉnh âm lượng. Một là chỉnh bằng nút cứng trên thân máy và hai là trong Volume Control của Windows. Điều đáng nói ở đây, nếu bạn có mở mức tối đa đi chăng nữa thì chất lượng âm thanh tích hợp sẽ vẫn không khiến bạn thỏa mãn bởi điểm yếu của loa tích hợp. Do vậy, bạn chỉ nên chỉnh Volume Control ở mức 50 hoặc 75% và Wave ở mức cao nhất. Ở mức này, bạn có thể an tâm vì tuổi thọ của loa tích hợp sẽ kéo dài và chất lượng âm thanh sẽ vẫn giữ vững phong độ trong thời gian dài sử dụng.

Nên chỉnh âm lượng ở mức trung bình để loa laptop có độ bền tốt nhất.
Nên dùng headphone hoặc gắn loa ngoài khi cần thiết
Đây là lựa chọn trong trường hợp bạn muốn tận hưởng trọn vẹn sự tuyệt vời của âm thanh trong các ca khúc hoặc một bộ phim hay. Sử dụng tai nghe cũng sẽ giảm tải cho loa tích hợp laptop vốn rất dễ bị "tổn thương" khi dùng nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng việc nghe headphone nhiều sẽ không tốt cho thính giác. Nếu bạn nghe nhạc với mức âm lượng trên 80% bằng headphone thì không nên vượt quá 90 phút mỗi ngày vì lâu ngày sẽ bị hỏng tai nhưng phải mất 10 năm mới bộc lộ triệu chứng. Dù vậy, việc sử dụng tai nghe hoặc loa rời đúng cách sẽ giúp bạn vừa thưởng thức được âm thanh hay vừa hạn chế rủi ro cho loa tích hợp để dùng khi cần thiết.



Lưu ý: Nhiều người dùng quá cẩn thận với chiếc máy tính nói chung và bộ loa nói riêng đã tự mua decal về và tự dán để bảo vệ. Điều này tuyệt đối không nên vì sẽ làm âm thanh bị bít không phát ra ngoài được nên chất lượng, âm lượng giảm xuống rõ rệt. Mặc khác, việc nãy cũng sẽ cản trở quá trình thoát nhiệt cho máy.

Theo VNE
Quang Cao