Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Hướng dẫn thay thế màn hình laptop hỏng

Nếu vô tình làm hỏng màn hình laptop hay có nhiều điểm chết xuất hiện, đừng quá lo lắng. Bạn hoàn toàn có thể tự thay thế màn hình cho máy, chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn dưới đây.

Bằng các công cụ hợp lý, một chút hiểu biết về kỹ thuật và một chút kiên nhẫn là bạn có thể thay thế được màn hình LCD hỏng của mình.

Lưu ý: Bài viết sử dụng notebook Asus UL50V sử dụng LCD LED ngược sáng làm ví dụ minh họa. Tùy thuộc vào thiết kế laptop của người dùng mà phần cứng bên trong và một số bước thực hiện có thể thay đổi.

Nếu hư hỏng do vô tình xảy ra trong thời hạn bảo hành laptop thì bạn không nên tự sửa chữa. Hãy mang đến trung tâm bảo hành.

Chuẩn bị:

Để chuẩn bị, người dùng sẽ cần một số công cụ và một màn hình LCD mới . Ở đây, ta cần sử dụng một tuốc nơ vít mũi nhỏ (tốt nhất là có nhiều loại mũi với các kích thước khác nhau), một vài dao kim loại mỏng hoặc thanh nạy bằng nhựa.

Với màn hình LCD, ta có thể mua từ các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất hay một nhà cung cấp thứ ba. Quan trọng nhất, màn hình LCD mới phải cùng loại với màn hình LCD hiện tại của laptop.
Tháo khung viền màn hình

Sau khi ngắt nguồn và tháo pin, hãy kiểm tra khung viền xung quanh màn hình. Ta sẽ cần tháo khung này để thấy các ốc vít cố định panel.


Trên laptop này, mỗi ốc vít được bảo vệ bởi một miếng lót cao su. Tháo các miếng lót để làm lộ ốc sau đó dùng tuốc nơ vít tháo các ông vít ra.

Sử dụng một dao kim loại mỏng cạy một trong hai góc dưới màn hình sau đó dùng thanh nạy để tách khung viền.



Tháo panel LCD hỏng

Sau khi tách được khung viền laptop, các giá đỡ màn hình LCD lộ ra. Hãy tháo các ốc vít bắt màn hình vào nắp máy. Sau đó úp màn hình xuống và tháo dây cáp nối.

Nếu laptop được sản xuất trước năm 2010 và có một màn hình LCD huỳnh quang thì có thể sẽ có hai dây cáp. Nhưng vì đây là màn hình LCD LED ngược sáng nên chỉ có một cáp nối.


Bây giờ, ghi nhớ nhãn hiệu nhà sản xuất và số thứ tự model màn hình. Sử dụng thông tin này, bạn có thể mua màn hình phù hợp khớp với màn hình hỏng.

Lắp đặt panel LCD mới


Sau khi nhận được màn hình mới, nối dây cáp vào màn hình, định vị panel vào nắp máy và bắt vít.


Kiểm tra panel LCD mới và lắp lại khung

Trước khi lắp khung trở lại, hãy thử kiểm tra panel mới. Lắp pin và dây nguồn sau đó bật máy lên. Nếu màn hình hiển thị tốt thì bạn đã có thể lắp lại khung viền và bắt ốc vít trở lại. Việc thay thế đã hoàn tất.


Quá trình thay thế màn hình LCD laptop không hề phức tạp mà chỉ đòi hỏi một chút kiên nhẫn và quan trọng nhất là bạn cần có màn hình thay thế phù hợp.
Theo CNET
Quang Cao